Chí Tài: 'Sống ở khu cách ly, tôi mới hiểu các y bác sĩ vất vả nhất'

Chí Tài biết ơn các nhân viên y tế, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. "15 ngày sống trong khu cách ly, tôi và mọi người được quan tâm chu đáo", anh chia sẻ.

Chí Tài từ Mỹ trở về Việt Nam từ ngày 21/3. Ngay khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, anh được đưa đi cách ly tập trung ở Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM. Trải qua 15 ngày ở khu cách ly, danh hài cho biết sức khỏe ổn định, các lần xét nghiệm đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Dậy từ 5h sáng tập thể dục

- Ở trong trung tâm cách ly 15 ngày qua nhưng anh giấu kín thông tin, không cập nhật trên trang cá nhân như nhiều nghệ sĩ khác. Vì sao vậy?

- Tôi nghĩ mình cũng như bao người dân khác phải đi cách ly khi về từ vùng dịch. Người ta sao thì mình vậy. Tôi không muốn ồn ào, gây chú ý nên không cập nhật hình ảnh trên trang cá nhân nên đã giấu kín. Mọi người chỉ biết tôi ở trung tâm cách ly khi em du học sinh chung phòng đăng tải hình ảnh.

Cách ly khi từ vùng dịch về là điều cần thiết, an toàn cho bản thân và mọi người. Tôi cũng muốn mọi việc trôi qua nhẹ nhàng.

Chí Tài: Sống ở khu cách ly, tôi mới hiểu các y bác sĩ vất vả nhất-1
Chí Tài biết ơn các y bác sĩ.

- Cuộc sống của anh trong thời gian ở khu cách ly tập trung thế nào?

- 15 ngày ở khu cách ly, tôi luôn giữ lịch tập thể dục đều đặn. Rạng sáng ngày 22/3 tôi nhận phòng, 5h tôi đã dậy đi thang bộ. Mỗi tuần, tôi tập đan xen 2 môn gồm đi thang bộ và tập squat, đứng tấn. Mỗi ngày, tôi đi 6 lần cầu thang bộ 12 tầng lầu.

Tiếp đó, tôi tập hít đất. Mỗi sáng, tôi làm đúng 300 cái. Đây là hai bài tập tôi được một bác sĩ kiêm võ sư người Italy hướng dẫn dành cho người bị tiểu đường. Buổi chiều, tôi lại đi bộ vòng quanh sân bóng. Kết hợp tập luyện và ăn uống kiêng khem, lượng đường mới cân bằng.

Kiên trì tập thể dục hai năm qua, sức khỏe của tôi được cải thiện, chân cũng bớt khập khễnh. Ở chung phòng với tôi cũng có một anh doanh nhân cũng bị tiểu đường. Tôi đã hướng dẫn anh tập cùng. Ngày đầu, anh chỉ hít đất được 3 cái, bây giờ đã tăng lên được 9 cái. Anh ấy đùa ở cùng với tôi giá trị hơn nhiều tiền bạc, thuốc bổ.

Trong phòng, tôi ở chung với 6 người. Mọi người đều lịch sự, vui vẻ nên cuộc sống những ngày qua khá thoải mái. Thời gian biểu mỗi ngày chỉ xoay quanh việc ăn, ngủ, nghỉ, tập thể dục. Đôi lúc, tôi đàn hát với mọi người.

- Với người bị tiểu đường như anh, việc ăn uống ở khu cách ly có gì khác biệt?

- Cũng vì bị tiểu đường, tôi ăn uống ít, khá đơn giản. Nhân viên đến phát cơm, bao giờ cũng hỏi mọi người có cần thêm gì. Các em trẻ có thể xin thêm cơm nhưng tôi thì không.

Hơn nữa, tiêu chuẩn suất ăn ở đây đầy đủ. Tôi không cần bạn bè, người thân gửi thêm gì. Trước khi có lệnh cấm tiếp tế vào khu cách ly, Trường Giang có điện thoại, hỏi tôi cần gì sẽ gửi. Nhưng tôi nghĩ mọi thứ vẫn ổn nên không làm phiền em út.

15 ngày sống trong khu cách ly, tôi và mọi người được quan tâm chu đáo. Các nhân viên phục vụ rất tận tình, lịch sự. Trước khi vào phát đồ, bao giờ họ cũng gõ cửa và nói: “Xin mời các anh nhận đồ ăn”. Những ngày vừa qua, tôi mới hiểu nhân viên y tế, bác sĩ là những người ở chịu nhiều vất vả, căng thẳng nhất. Vì thế, người đi cách ly dù không thoải mái như ở nhà nhưng vẫn là may mắn và dễ chịu hơn nhiều so với những người ở tuyến đầu chống dịch. Tôi cũng đang bàn với người thân về việc chung tay cùng Chính phủ chống dịch.

Chí Tài: Sống ở khu cách ly, tôi mới hiểu các y bác sĩ vất vả nhất-2
Chí Tài thực hiện 2 tuần cách ly.Nhờ cách ly mới được ngủ, nghỉ nhiều

- Trải nghiệm nào trong khu cách ly đáng nhớ nhất với anh?

- Sống ở tập thể không thể đòi hỏi tiện nghi như ở nhà. Bên cạnh mình cũng có nhiều người, và mỗi người mỗi tính. Tuy nhiên, tôi thấy may mắn khi anh em ở chung phòng mình đều rất lịch sự, nhãn nhặn.

Ở khu cách ly 15 ngày tôi không thấy điều gì khó khăn ngoài việc phải giặt quần áo bằng tay. Tôi bị đau lưng nên mỗi lần cúi xuống rất mỏi. Dù vây, tôi vẫn cảm thấy đây là điều thú vị. Ngồi giặt quần áo, tôi thường nhớ về tuổi thơ, khi tôi mới 14 tuổi đã phải giặt 2 chậu to quần áo cho các thành viên trong gia đình.

Nhờ thời gian cách ly, tôi mới có thời gian được ngủ nghỉ nhiều và ăn uống điều độ.

Chí Tài: Sống ở khu cách ly, tôi mới hiểu các y bác sĩ vất vả nhất-3
Nam danh hài khoe kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

- Anh có lời khuyên gì với mọi người trong việc giữ sức khỏe giữa dịch bệnh?

- Tôi nghĩ mọi người nên đọc kỹ thông tin và những hướng dẫn giữ sức khỏe từ Bộ Y tế. Ngoài đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên, theo tôi, quan trọng nhất là chăm chỉ tập thể dục, tăng cường sức đề kháng. Việc súc miệng nước muối cũng nên duy trì đều đặn mỗi ngày. Tôi thường súc miệng 3 lần trong ngày theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

- Anh đánh giá thế nào về các biện pháp phòng tránh dịch bệnh của Việt Nam?

- Thời gian ở Mỹ, tôi thấy người dân hơi chủ quan với dịch bệnh. Mọi người ra đường không đeo khẩu trang và cho rằng người bị bênh mới nên đeo. Tuy nhiên, khi dịch bùng nổ, người dân mới ý thức đeo khẩu trang hơn. Tôi nghĩ đeo khẩu trang khó chịu nhưng lại an toàn, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Qua thông tin báo chí, tôi thấy Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh kịp thời và quyết liệt. Chỉ thị cách ly toàn xã hội là cần thiết với đất nước đông dân như Việt Nam. Giữa dịch bệnh, mỗi người dân đều nâng cao ý thức mình vì mọi người thì dịch sẽ sớm được đẩy lùi.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chi-tai-song-o-khu-cach-ly-toi-moi-hieu-cac-y-bac-si-vat-va-nhat-post1069164.html

Covid-19

cách ly

Chí Tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.