Chuyên gia truyền thông nói gì về 'thiệt hại' của Sơn Tùng M-TP giữa ồn ào 'trà xanh'?

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, đến thời điểm hiện tại có thể nói Sơn Tùng M-TP chưa ảnh hưởng gì nhiều.

Từ khi bắt đầu sự nghiệp ca hát, Sơn Tùng M-TP là cái tên nhiều lần bị 'ném đá' vì nghi vấn đạo nhạc, bắt chước Kpop… Thế nhưng, đứng trước mọi ồn ào, nam ca sĩ chọn cách im lặng, bỏ ngoài tai những thị phi và lao động hết mình để chứng tỏ bản thân. Sau gần 1 thập kỷ, đến nay Sơn Tùng M-TP đã trở thành ngôi sao hạng A, sở hữu lượng fan hùng hậu nhất nhì Vbiz khiến nhiều người kiêng nể.

Thế nhưng bất ngờ những ngày qua, giọng ca Lạc trôi đang phải đối mặt với drama căng thẳng về mặt tình cảm. Nguồn gốc bắt đầu từ những dòng trạng thái úp mở của 'bạn gái tin đồn' Thiều Bảo Trâm và những người bạn làm dấy lên nghi vấn cô đã chia tay nam ca sĩ gốc Thái Bình sau 8 năm gắn bó.

Đương nhiên, câu chuyện không có gì cho đến khi bị đẩy đi quá xa khi lý do chia tay được cho là liên quan đến 'người thứ ba'. Và người này chính là Hải Tú - nữ nghệ sĩ độc quyền đầu tiên thuộc công ty của Sơn Tùng M-TP, cũng là người mới kết hợp cùng nam ca sĩ trong MV Chúng ta của hiện tại.

Chuyên gia truyền thông nói gì về thiệt hại của Sơn Tùng M-TP giữa ồn ào trà xanh?-1

Đứng giữa ồn ào, trong khi 'nhà gái' Thiều Bảo Trâm lần lượt úp mở về những tổn thương thì cả Sơn Tùng và Hải Tú đều giữ im lặng. Cho đến đêm 23/1, giữa thời điểm ồn ào dữ dội, nam ca sĩ xuất hiện và trình diễn tại một đại nhạc hội lớn. Tại đây, khán giả đã có màn 'cà khịa' cực mạnh khi nam ca sĩ say sưa trình diễn còn phía dưới hô vang 'trà xanh, trà xanh'  'Thiều Bảo Trâm, Thiều Bảo Trâm'.

Đặc biệt, cũng trong chương trình, Sơn Tùng bộc bạch: 'Chúng ta của hiện tại, em dành cả thanh xuân cho anh. Anh dành cả thanh xuân cho em. Chúng ta dành cả thanh xuân cho nhau mà không hề nghĩ suy. Gặp nhau là duyên phận, xa nhau cũng là duyên phận. Chẳng ai biết tương lai sau này. Dù sau này có nhau hay không thể bên nhau cũng đừng quên rằng chúng ta đã dành tất cả điều tuyệt vời nhất cho nhau. Thương em!'.

Lời ca khúc cũng có thể là lời nhắn nhủ của nam ca sĩ dành cho các cô gái nhưng phần đông dư luận cho rằng đây là lời nhắn gửi đến Thiều Bảo Trâm. Chưa dừng lại ở đó, ngay sáng hôm sau (24/1), Sơn Tùng đã chính thức unfollow bạn gái tin đồn trên Instagram. Chính vì thế, hai chữ 'duyên phận' mà Sơn Tùng thốt ra không khiến tình hình êm dịu hơn mà còn bị nhiều người cho rằng đây là lời bao biện cho sự bội bạc của mình. Hàng loạt group anti với những cái tên cực gắt đã được ra đời nhắm tới Sơn Tùng cũng như Hải Tú.

Chuyên gia truyền thông nói gì về thiệt hại của Sơn Tùng M-TP giữa ồn ào trà xanh?-2

Cùng với đó, MV Chúng ta của hiện tại - sản phẩm âm nhạc mới nhất của nam ca sĩ có sự góp mặt của Hải Tú làm nữ chính cũng chịu cảnh bị chỉ trích và con số dislike tăng chóng mặt. Cụ thể, ghi nhận vào lúc 11h00 ngày 24/1, MV này nhận về hơn 70 nghìn lượt dislike. Đến 11h00 ngày 26/1, số lượt dislike đã tăng lên 99 nghìn, tức tăng gần 30 nghìn lượt dislike chỉ sau 2 ngày. Dù biết lượt dislike khó có thể bắt kịp lượt like 'khổng lồ' của Sơn Tùng, nhưng đây vẫn là một dấu hiệu đáng quan ngại, ảnh hưởng không ít đến màn comeback sắp tới của nam ca sĩ.

Chia sẻ về những 'thiệt hại' của Sơn Tùng đến thời điểm này, nhiều người cho rằng cái mất lớn nhất của anh chính là hình ảnh một 'Chủ tịch' tuổi trẻ tài cao, chung tình mà nam ca sĩ dày công xây dựng lâu nay. Phân tích điều này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho biết nghệ sĩ mất hình ảnh là mất nhiều thứ.

Anh chỉ rõ 3 nguồn thu của các nghệ sĩ hiện nay. Cụ thể, nguồn thu thứ nhất là đến từ hoạt động nghệ thuật như đóng phim, ca hát, MC,... Nghệ sĩ đắt show hay không, cát-sê cao hay thấp thực tế không đến từ tài năng. Bởi nhiều người tài năng nhưng được trả rất thấp bởi tài năng đó không được số đông công chúng đón nhận.

Đối với nghệ sĩ nên hiểu giá trị nghệ thuật và giá trị thương mại rất khác nhau. Một người có thể hát hay, tham gia nhiều cuộc thi đi thi đạt danh hiệu hay thậm chí được bằng khen... tất cả đều được ghi nhận về mặt nghệ thuật. Thế nhưng khi ra thị trường là quy luật cung cầu - thị trường do người tiêu dùng quyết định. Như thế một người có tài năng mà không có khán giả thì cũng không ổn.

Chuyên gia truyền thông nói gì về thiệt hại của Sơn Tùng M-TP giữa ồn ào trà xanh?-3

Chính vì thế, nguồn tiền nghệ sĩ có được từ hoạt động nghệ thuật phụ thuộc vào số lượng khán giả hay còn gọi là lượng fan. Nhiều fan thì thu nhập nhiều, ít fan thu nhập thấp.

'Thế nên bất cứ scandal nào nổ ra khiến cho bạn bị mất fan đồng nghĩa với bạn mất thu nhập. Trong câu chuyện của Sơn Tùng, tôi mới đọc đâu đó một báo cáo rằng bạn ấy mất khoảng 4000 fan sau ồn ào tình cảm. Con số này so với mười mấy triệu fan của cậu ấy là không đáng kể - mặc dù vẫn phải thừa nhận mất fan là mất tiền. Đó là nguồn thu số 1', chuyên gia Nguyễn Ngọc Long chỉ rõ.

ũng theo chuyên gia truyền thông này, nguồn thu số 2 của nghệ sĩ đến từ các hoạt động bản quyền như tác phẩm băng đĩa hoặc hiện tại là sản phẩm âm nhạc trên các nền tảng số (spotify, nhạc của tôi, zing, youtube,...).

Ở nguồn tiền 1 - hoạt động biểu diễn trực tiếp, mất tiền mới được xem nên khán giả không thích họ sẽ bỏ qua. Còn nguồn thu số 2 này đôi khi không thích người ta vẫn coi vì hoàn toàn miễn phí, thậm chí họ coi để còn 'ném đá' hoặc dislike đó. Nhưng trong trường hợp như vậy, lượt view tăng cao nghệ sĩ lại càng có nhiều tiền quảng cáo hơn. Tất nhiên, hiện tại nhiều hội nhóm anti mọc lên bài bản, chuyên nghiệp hơn nên kêu gọi không thích thì không coi. Nên nếu scandal của bạn ảnh hưởng đến mức công chúng và anti thực sự văn minh thì nguồn thu giảm.

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, nguồn thu thứ 3 là quảng cáo, làm đại diện cho các nhãn hàng là nguồn thu lớn nhất. Anh chỉ ra rằng, một nhãn hàng mời nghệ sĩ quảng cáo hay đại sứ thì sẽ căn cứ vào nhiều điểm và quan trọng nhất là hình ảnh nghệ sĩ đó phải phù hợp với thuộc tính thương hiệu. Vì thế nghệ sĩ đang xây dựng hình ảnh A nhưng chệch hướng sang B thì trước mắt sẽ ảnh hưởng đến những hợp đồng hiện tại. Tuy nhiên, về lâu dài hình ảnh B đó lại phù hợp với những thương hiệu khác thì tất nhiên sẽ có những hợp đồng mới.

'Nhưng nói thực ra, nghệ sĩ nào cũng sẽ luôn chọn con đường 'sạch sẽ' để đi, trừ khi bản chất con người họ không 'sạch' được thì họ sẽ định hướng lại và có khi sẽ cố gắng làm nó thật 'bẩn'. Như Ngân 98, 'bẩn' luôn để vớt mấy hợp đồng kiểu quán bar, vũ trường, cầm đồ, cá cược,...', anh chỉ rõ.

Chuyên gia truyền thông nói gì về thiệt hại của Sơn Tùng M-TP giữa ồn ào trà xanh?-4

Chuyên gia cũng nhấn mạnh: 'Với các nhãn hàng, sau scandal họ sẽ không quan tâm bao nhiêu người yêu - ghét mà đơn giản hiểu là bây giờ hình ảnh bạn không phù hợp thì họ huỷ hợp đồng. Tiếp theo là nghệ sĩ phải đền bù hợp đồng.

Nhiều người nói nghệ sĩ cố tình tạo scandal, nhưng đó là câu chuyện 10 năm trước, khi nghệ sĩ chưa nổi tiếng chứ đã có trong tay mọi thứ thì chẳng ai cố tình tạo scandal. Tất cả hợp đồng nhãn hàng quy định rất chặt, yêu cầu giữ hình ảnh sạch sẽ trong thời gian làm đại sứ vì người tiêu dùng bây giờ tẩy chay nghệ sĩ là tẩy chay nhãn hàng. Chính vì thế, một lần nữa phân tích cho thấy nếu hình ảnh bị ảnh hưởng thì nguồn thu ảnh hưởng'.

'Tuy nhiên, quay trở lại với câu chuyện Sơn Tùng, theo đánh giá của bản thân tôi là cậu ấy thì chưa bị ảnh hưởng. Bởi tất cả những thông tin cho đến hiện tại đều là do dư luận tự nói, còn 3 người trong cuộc chưa nói gì. Trừ khi người trong cuộc xác nhận, lên tiếng thì mới có chuyện, đặc biệt là Thiều Bảo Trâm xác nhận mới là chuyện lớn. Còn nếu không, tất cả chỉ là đồn đoán. Nhãn hàng không thể huỷ hợp đồng với nghệ sĩ chỉ vì tin đồn, nếu huỷ có khi nhãn hàng còn bị đền hợp đồng', chuyên gia truyền thông khẳng định.

Anh cũng đồng thời nhận định, với câu chuyện lần này, cần xem Sơn Tùng xử lý khéo léo đến đâu. Bởi tin đồn xử lý không khéo thì đồn lại thành thật, còn xử lý khéo thì có khi thật lại thành giả.

Chuyên gia truyền thông nói gì về thiệt hại của Sơn Tùng M-TP giữa ồn ào trà xanh?-5

Đặt câu hỏi cho rằng, từ những ngay còn 'chân ướt chân ráo' vào làng giải trí đến nay, Sơn Tùng được cho là khá khôn ngoan khi đối diện thị phi là im lặng, thế nhưng, với lần này, có người cho rằng 'chiêu' im lặng có vẻ chưa hiệu quả?

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nhận định: 'Hiệu quả chứ! Tất cả scandal im lặng đều hiệu quả với điều kiện scandal của 1 cá nhân. Bởi nguyên tắc của xử lý khủng hoảng là không được để phát sinh tình tiết mới. Mà tình tiết mới đa phần đến từ miệng mình, nói cái này, thanh minh cái kia thì câu chuyện mới bị đẩy đi xa. Chứ còn im lặng hết thì chìm hết vì chẳng ai 'ném đá' suốt nhiều ngày chỉ quanh 1 câu chuyện cũ. Nên im lặng luôn là cách giải quyết tốt khi và chỉ khi đó là câu chuyện của riêng bạn'.

'Còn câu chuyện liên quan đến người khác, chuyện nhiều người thì tình tiết mới có thể không xuất phát từ người này thì lại xuất phát từ người kia. Bạn im nhưng người ta nói. Trường hợp của Sơn Tùng là sự im lặng của Tùng nhưng hiệu quả đến hiện tại là sự im lặng của Thiều Bảo Trâm. Hiện tại, quả bóng không nằm ở Sơn Tùng mà nằm ở Thiều Bảo Trâm. Nếu Trâm có bất cứ hành động gì thì Sơn Tùng 'ăn đòn' liền - có im lặng hay không vẫn thế', chuyên gia phân tích.

Theo GĐ&XH


Sơn Tùng


Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’
Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.