Chuyện về nam diễn viên chuyên trị vai ác trên phim Việt

Cao Minh Đạt chia sẻ vai Khoản trong phim 'Mẹ rơm' là màu sắc hoàn toàn mới so với những vai diễn trước đó anh từng đảm nhận. Khoản đáng trách nhưng cũng có phần đáng thương. Về sau, nhân vật này có những chuyển biến nhất định trong tâm lý, tính cách và hành động.

Đóng vai phản diện được khán giả thương thì cần xem lại

- Được mệnh danh là diễn viên “chuyên trị vai ác” của màn ảnh Việt, anh cảm thấy thế nào?

- Trong quá trình làm nghề, tôi nhận nhiều dạng vai, hiền có dữ có, thiện có ác có. Có thể, tôi gây ấn tượng nhiều hơn với khán giả ở vai phản diện. Tôi phải nói lời cảm ơn nếu như được ưu ái với danh xưng “chuyên trị vai ác” của màn ảnh Việt.

Khi nhận kịch bản phim Mẹ rơm, vai Khoản là màu sắc khác so với những vai phản diện trước đó mà tôi đảm nhận. Khác ở chỗ, Khoản ác xuất phát từ tính cộc cằn, thô lỗ và sự ích kỷ trong tình cảm của mình. Tuy nhiên, về sau Khoản có chiều hướng thay đổi tích cực khi nhận ra những việc làm sai trái của mình. Khoản quay đầu hướng thiện và quyết tâm sửa chữa sai lầm trong quá khứ. Tôi rất thích vai diễn này bởi nó không phải vai diễn phản diện mặc định. Nếu như trước đây, tôi thường nhận vai phản diện thông qua hình tượng công tử nhà giàu, sở khanh, giám đốc… thì lần này là một màu sắc hoàn toàn khác. Đó là điểm hấp dẫn và thu hút tôi ở vai Khoản trong phim Mẹ rơm.

Chuyện về nam diễn viên chuyên trị vai ác trên phim Việt-1

"Nếu xét ở góc độ con người thì Khoản không hẳn là người xấu hoàn toàn", diễn viên Cao Minh Đạt chia sẻ. Ảnh: NVCC.

- Khoản cục súc, vũ phu nhưng có phải cũng đáng thương?

- Nếu xét ở góc độ con người thì Khoản không hẳn là người xấu hoàn toàn. Khoản rất yêu thương mẹ - bà Lành (Ngân Quỳnh). Bằng chứng là phân đoạn Khoản buông lời vô tình mà không lường trước được hậu quả, gây ra cái chết cho mẹ đẻ của mình. Cụ thể, khi bà Lành hỏi về Loan (Huỳnh Hồng Loan), Khoản vì bực tức, nóng giận mà đáp rằng: “Nó chết rồi”. Câu nói đó khiến bà Lành đột quỵ và ra đi mãi mãi. Khoản rất ân hận, bên xác mẹ anh đã nói một câu: “Con xin lỗi mẹ”. Không sai khi nói rằng Khoản là người đáng thương ở khía cạnh nào đó.

- Khoản là nhân vật dùng “tay chân” nhiều hơn lời nói nhưng cũng khá nặng về tâm lý. Cảnh Khoản đưa mẹ về trên chiếc xe thùng và những giọt nước mắt nhìn mẹ bất động trên giường được cho đắt giá. Anh diễn phân cảnh này ra sao?

- Thực sự, đây là những phân đoạn hay và có chiều sâu cảm xúc. Đặt vào tình huống nhân vật Khoản là người gián tiếp gây ra cái chết cho mẹ của mình thì nó càng trở nên nặng nề. Không chỉ cá nhân tôi mà bất cứ diễn viên nào khi ở hoàn cảnh đó, diễn vai đó đều có cảm xúc mãnh liệt, đau xót.

Nếu nói trong phim Mẹ rơm có cảnh bạo lực cũng không hẳn. Đơn thuần đó là những cảnh va chạm, xô đẩy giữa Khoản và Loan khi xuất hiện mâu thuẫn.

- Đã nhận vai phản diện chắc hẳn anh không e ngại nhân vật của mình bị ghét?

- Đúng vậy, nếu mình diễn vai phản diện mà được khán giả thương có lẽ cần xem lại. Ngược lại, nếu đóng vai phản diện mà mọi người ghét và nhớ tên thì đó là niềm hạnh phúc của người diễn viên.

Chuyện về nam diễn viên chuyên trị vai ác trên phim Việt-2

Nhân vật Khoản có nhiều cảnh hành động trong phim. Ảnh: NVCC.

- Anh nghĩ sao khi một số cảnh bạo lực, loạn luân trong phim bị khán giả phản ứng?

- Tôi cần giải thích rõ hơn một chút ở đây. Thực sự, nếu nói trong phim có cảnh bạo lực cũng không hẳn. Đơn thuần đó là những cảnh va chạm, xô đẩy giữa Khoản và Loan khi xuất hiện mâu thuẫn. Cho rằng đó là bạo lực thì hành động của nhân vật Khoản cần mạnh mẽ và có yếu tố cay độc hơn. Còn về cảnh loạn luân, cũng chưa tới. Phân đoạn Khoản có ý định cưỡng bức Loan xuất hiện ngay đầu bộ phim khi anh ta chưa biết Loan là em cùng cha khác mẹ với mình. Hơn nữa, ý định của Khoản không thành hiện thực khi Mô (Thái Hòa) tới và ngăn cản kịp thời. Thế nên, nói đó là cảnh loạn luân thì chưa đúng với bản chất và diễn biến của bộ phim.

Chuyện 'phim giả tình thật' không tồn tại là đương nhiên

- Nhận nhiều vai trên màn ảnh và đều có cảnh yêu đương, mặn nồng, anh có e ngại bà xã phản ứng, ghen tuông?

- Nếu tôi ngại bà xã ghen tuông, có lẽ tôi không làm nghề được tới hôm nay. Bà xã rất hiểu cho công việc của tôi. Cô ấy cũng xác định đó chỉ là vai diễn, bối cảnh trong phim.

Chuyện về nam diễn viên chuyên trị vai ác trên phim Việt-3

Cao Minh Đạt chưa từng vướng ồn ào "phim giả tình thật" với diễn viên nữ. Nam diễn viên cho rằng đó là điều đương nhiên. Ảnh: NVCC.

- Có lẽ vì sự rạch ròi trong phim và đời thực mà anh chưa từng vướng tin đồn “phim giả tình thật” với bạn diễn nữ?

- Với tôi, công việc là vai diễn, ngoài đời tôi là Cao Minh Đạt. Chuyện phim giả tình thật không tồn tại là đương nhiên. Rời trường quay, tôi không vướng bận hay mang theo tâm tư, tình cảm của nhân vật về nhà. Mọi thứ kết thúc sau tiếng hô cắt của đạo diễn. Tôi chỉ luôn tâm niệm, làm tốt nhất vai diễn của mình và mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó.

- Có thể thấy, bà xã là người có tác động giúp anh thay đổi một cách tích cực. Anh cởi mở, tương tác với khán giả nhiều hơn. Còn gì nữa không?

- Bà xã giúp tôi rất nhiều không chỉ ở việc mở lòng với khán giả đâu. Cô ấy cũng hỗ trợ, chia sẻ với tôi trong công việc và nhiều chuyện khác trong cuộc sống. Từ sau khi kết hôn, tôi cảm thấy mình vui vẻ và hạnh phúc.

- Anh chị dành thời gian cho gia đình thế nào?

- Vợ tôi kinh doanh cửa hàng tại nhà còn tôi thường quay ở thành phố hoặc vùng ven. Trừ những bối cảnh xa, tôi buộc phải qua đêm bên ngoài. Tình huống đó chỉ hi hữu chứ không phải đi biền biệt. Cơ bản công việc của tôi không ảnh hưởng gì tới cuộc sống gia đình nên không quá áp lực. Với bà xã cũng vậy, cô ấy luôn biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống để mọi thứ luôn trong tầm kiểm soát.

- Những lúc không có lịch quay phim, anh thường làm gì?

- Những lúc rảnh tôi thường phụ vợ công việc ở cửa hàng và ở nhà. Không giúp vợ là "ăn đòn" (Cười)

- Đảm nhận nhiều nhân vật với nhiều màu sắc suốt quá trình làm nghề, anh tự thấy đâu là vai diễn để đời của mình?

- Vai diễn để đời nghe có vẻ lớn lao quá. Có chăng đó là may mắn khi vai diễn của mình thành công, được khán giả nhớ tới và đồng nghiệp đánh giá tốt hơn. Trước đây, hiện tại hay sau này, dù nhận bất cứ vai diễn nào, tôi luôn cố gắng làm thật tốt vai diễn đó.

- Trong tương lai, anh muốn tiếp tục nhận dạng vai nào? Ác hơn hay đau khổ, bi ai hơn?

- Là diễn viên, tôi chỉ có một lựa chọn là làm tốt nhất nhân vật của mình. Hơn nữa, vai diễn có thành công hay không lại phụ thuộc vào sự đón nhận và đánh giá của khán giả. Vì vậy, dù ở bất cứ dạng vai nào, khi được tin tưởng giao phó, tôi cũng dồn hết tâm huyết để làm nó một cách tròn trịa nhất.

Theo Tiền Phong


Cao Minh Đạt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.