Cố nghệ sĩ hài Khánh Nam: Chuyện chưa kể về 30 năm cuộc đời đơn độc trong căn nhà thuê!

Những câu chuyện xúc động ít ai biết về cuộc đời của cố nghệ sĩ Khánh Nam vừa được hé lộ.

Những câu chuyện xúc động ít ai biết về cuộc đời của cố nghệ sĩ Khánh Nam vừa được hé lộ.

 "Anh Khánh Nam đến với nghề từ hai bàn tay trắng, ra đi cũng chỉ có bấy nhiêu" - một người đồng nghiệp đã có những chia sẻ như thế khi nhắc tới cố nghệ sĩ Khánh Nam. Căn bệnh xuất huyết não cướp đi tính mạng của người nghệ sĩ hiền lành, vui tính, được bạn bè trong nghề, đàn em vô cùng kính nể. Phía sau ánh đèn sân khấu mà nhiều người vẫn nghĩ là cuộc sống giàu sang, chẳng lại trăn trở về cơm áo, gạo tiền, nghệ sĩ Khánh Nam trải qua những tháng ngày cô đơn một mình năm trong nhà thuê suốt 30 năm qua.

Không lập gia đình, 30 năm sống cô độc trong căn nhà thuê 

Hoạt động nghệ thuật từ khá sớm với nhiều vai diễn để lại trong lòng công chúng, nhưng nghệ sĩ Khánh Nam hoàn toàn không phải là tên để mang ra "câu khách" bán vé tại các sân khấu kịch. Làm giải trí, một là nổi đình đám, chẳng phải lo lắng bất cứ điều gì về cuộc sống thì đã đành, nhưng không thể vươn lên nổi cái "tầm" ấy, hoặc chẳng có chiêu trò gì để đưa tên tuổi của mình lên thì mỗi ngày tỉnh dậy, nỗi lo về tiền bạc, về cuộc sống chắc chắn vẫn đau đáu như biết bao con người ngoài kia.

Cố nghệ sĩ hài Khánh Nam: Chuyện chưa kể về 30 năm cuộc đời đơn độc trong căn nhà thuê! - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Khánh Nam cũng là một trường hợp như thế. Gia đình anh có một căn nhà nhỏ ở quận 8, nhưng đông anh em, lại chật hẹp nên anh sớm dọn ra ngoài sống từ cách đây 30. Suốt khoảng thời gian ấy, căn nhà thiếu đi bàn tay giữ lửa của một người phụ nữ. Nghệ sĩ Khánh Nam không lập gia đình, hai người con một đã mất, cô con gái hiện tại là kết quả mối tình ngắn ngủi giữa anh và một người hâm mộ. 

Thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều sân khấu kịch đã phải đóng cửa không thể tiếp tục hoạt động. Làm nghề trước đã khó nay còn khó hơn. Số đêm diễn giảm dần, tiền thù lao cũng giảm vì quá nhiều tên tuổi hút vé cạnh tranh, một người nghệ sĩ có tuổi cũng khó bắt đúng thị hiệu mê trẻ trung của số đông khán giả. Nghệ sĩ Khánh Nam còn mang trong mình khá nhiều bệnh tật, tiền kiếm được đã ít, lại còn phải tri trả thêm cả phần thuốc men. 

Thế nhưng trong suốt 30 năm đó, chẳng một lần nam danh hài lên tiếng kêu ca hay thổi bùng câu chuyện của mình lên mong nhận sự giúp đỡ, hỗ trợ từ những người xung quanh. 30 năm cô độc đó chỉ giấu diếm cho riêng mình. Bước lên sân khấu, anh vẫn là một người nghệ sĩ hài hước, dí dỏm, đem đến tiếng cười cho công chúng bằng những triết lý mang đậm tính nhân văn.

Cố nghệ sĩ hài Khánh Nam: Chuyện chưa kể về 30 năm cuộc đời đơn độc trong căn nhà thuê! - Ảnh 3.
Cố nghệ sĩ hài Khánh Nam: Chuyện chưa kể về 30 năm cuộc đời đơn độc trong căn nhà thuê! - Ảnh 3.

30 năm sống cô đơn trong căn nhà thuê, nhưng lên sân khấu nỗi niềm riêng được bỏ lại, nhường chỗ cho một nghệ sĩ Khánh Nam hài hước, chân phương.

Đến với nghề từ hai bàn tay trắng, đến khi ra đi cũng chỉ có bấy nhiêu

Những ai thân thiết hay đã từng tiếp xúc với nghệ sĩ Khánh Nam đều hiểu con người anh. Khởi đầu nghiệp diễn xuất chỉ bằng đam mê chứ chẳng có chút tài sản dư giả nào. Trong quá trình làm nghề thậm chí còn đừng ra gánh nợ nần vì quá thương học trò. Chính việc lập ra nhóm hài mang tên mình cũng đã khiến nghệ sĩ Khánh Nam rơi vào tình trạng khó khăn chồng chất khó khăn. 

Một vài nghệ sĩ trong đoàn chia sẻ, anh Khánh Nam không chỉ đối với chúng tôi như học trò, chỉ dạy về nghề, mà còn tận tình chăm lo bữa ăn, giấc ngủ, chẳng khác nào một người cha chú chăm chút cho những đứa con trong gia đình. Tiền thù lao cho mỗi buổi diễn chẳng đáng bao nhiêu, nhưng chưa bao giờ Khánh Nam để các "con" của mình để bụng đói đi về.

Cố nghệ sĩ hài Khánh Nam: Chuyện chưa kể về 30 năm cuộc đời đơn độc trong căn nhà thuê! - Ảnh 4.

Nhiều nghệ sĩ cùng nhau quyên góp để có tiền mai táng và đưa nghệ sĩ Khánh Nam về quê hương an nghỉ.

Cái tâm của một người nghệ sĩ như Khánh Nam khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bắt đầu sự nghiệp trắng tay, đến khi về thế giới bên kia cũng chẳng đủ tiền để chôn cất. Mẹ già tuổi cao sức yếu. Những người trong gia đình cũng có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều anh em, đồng nghiệp trong nghề đã huy động nhau, gon góp mỗi người một ít để nghệ sĩ Khánh Nam được về an nghỉ tại quê nhà Bến Tre.

Theo Trí thức trẻ


Khánh Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.