Công Hậu: Sống viên mãn, dám nhìn thẳng sự trác táng của nghệ sĩ, hé lộ về Diễm Hương

"Thời diễn viên đỉnh cao, đi diễn cũng từng bị fan nữ chạy đến xin gặp. Họ không có quà vật chất lớn tặng diễn viên nam mà định tặng cho Hậu... đứa con", Công Hậu chia sẻ.

Năm 1989, Công Hậu, tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu II (sau này sát nhập Đại học Sân khấu Điện Ảnh). Cơ hội đến với Công Hậu khi đoàn làm phim Phạm Công - Cúc Hoa casting vai diễn năm 1988. 

Ban đầu Công Hậu thử vai Phạm Công nhưng lại được chọn vai phản diện Lê Báu. Giữa biển người đến thử vai khi đó, ít ai để ý có một chàng sinh viên nghèo đi xe đạp, phải gửi xe cách nơi casting 70m để đi bộ vào.

Chàng thanh niên Công Hậu năm ấy, có mái tóc quăn huyền thoại như mì tôm miliket hai con tôm, gương mặt phúc hậu tròn đầy dễ mến như chiếc bánh bao 8 trứng và có khả năng diễn xuất bằng mắt xuất thần từ vai thiện sang ác trong một nốt nhạc.

Với xuất phát điểm như thế, bộ phim Phạm Công - Cúc Hoa chính là bước ngoặt đưa Công Hậu từ một nghệ sĩ vô danh lên hàng ngôi sao ăn khách.

Thập niên 90, ê kíp nhân vật thành công từ bộ phim: Phạm Công - Cúc Hoa, Nước mắt học trò có Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Công Hậu, Hữu Nghĩa... đã tạo thành một ê kíp thân thuộc đi phim cùng nhau trong nhiều bộ phim ăn khách. Riêng đóng chung phim với Lý Hùng, Công Hậu đếm sơ sơ cũng vài chục bộ phim...

Công Hậu: Sống viên mãn, dám nhìn thẳng sự trác táng của nghệ sĩ, hé lộ về Diễm Hương-1
Diễn viên Công Hậu.

Sinh viên nghèo đổi đời nhờ phim Phạm Công - Cúc Hoa

Khi gặp Công Hậu, từ ánh mắt đến nụ cười của anh, dường như đo ni đóng giày cho một nhân vật hiền lành, phúc hậu, sống có tình nghĩa, vậy mà anh lại khởi nghiệp với một vai phản diện, mưu mô như môn sinh Lê Báu trong phim Phạm Công – Cúc Hoa...

Hôm đi casting kiểu tự do, không có quan hệ quen biết gửi gắm như bây giờ. Nam nữ diễn viên ngày đó hình thể họ rất đẹp, đẹp tự nhiên và không có can thiệp của phẫu thuật thẩm mỹ. Hậu đi xe đạp đến casting vai diễn trong khi mốt thịnh hành thời đó là xe Dream Thái, hoặc bình dân cũng có xe Honda Susuki, hàng ngàn thí sinh casting chứ không phải ít. 

Rón rén đến thử vai Phạm Công nhưng sau đó các đạo diễn kêu vô thử diễn xuất nhân vật Lê Báu, rồi cho về để nhường chỗ cho diễn viên khác. Cũng không dám hi vọng gì nhiều, ai dè lại trúng tuyển.

Vô phim, lần đầu tiên Hậu quen Lý Hùng, Diễm Hương. Mặc dù lần đầu tiên gặp nhau trên phim trường nhưng vì tuổi đời còn đang trẻ và vô tư cho nên bắt quen nhau rất nhanh. Diễn xong mỗi phân cảnh là trò chuyện vui vẻ.

Ngày đó, áp lực là phim trường không chỉ có đạo diễn và ê kíp làm phim, diễn viên. Mà có rất nhiều người dân ở khu vực đó chen chúc xem.

Công Hậu: Sống viên mãn, dám nhìn thẳng sự trác táng của nghệ sĩ, hé lộ về Diễm Hương-2
Công Hậu và Diễm Hương.

Sau Phạm Công - Cúc Hoa, anh đã "lên đời" chiếc xe của mình cho xứng tầm một diễn viên bộ phim cháy vé ở rạp năm 1989 chứ?

Phim Phạm Công - Cúc Hoa, nghệ sĩ chưa được tăng cát sê, nhưng vai diễn đó được gần 1 cây vàng. Sau bộ phim đó, năm 1993, biên kịch Phạm Thùy Nhân đã "đo ni đóng giày" tâm tính, phẩm chất 4 nhân vật ngoài đời: Hùng (diễn viên Lý Hùng), Hương (diễn viên Diễm Hương), Hậu (diễn viên Công Hậu), Nghĩa (diễn viên Hữu Nghĩa) trở thành bốn nhân vật được yêu thích nhất trong thế hệ học trò khi đó. 

Thừa thắng sau khi bộ phim thành công, biên kịch Phạm Thùy Nhân đã xây dựng thêm những phần sau về đời sống những cô cậu học trò sau khi rời khỏi mái trường, bôn ba giữa dòng đời, mỗi người một cách sống. Tuy nhiên, tình cảm trong sáng tuổi học trò vẫn là đùm bọc, yêu thương nhau vô điều kiện của bộ tứ: Hùng – Hương – Hậu - Nghĩa năm đó.

Ngoài đời, anh thân với ai trong ê kíp diễn viên nổi danh đóng thời đó nhất? Anh còn gặp lại bạn diễn Diễm Hương, Việt Trinh nữa không vì hai nữ diễn viên ấy gần như vắng bóng?

Ngoài đời, Công Hậu và Hữu Nghĩa là đôi bạn thân thiết và hợp nhau trong cách sống vì cùng trạc tuổi. Còn Lý Hùng thì là bạn diễn chung nhiều phim nhất, vài chục phim. Hậu giữ mối quan hệ tốt với dàn diễn viên phim Nước mắt học trò đến bây giờ.

Riêng với Lý Hùng, Hậu có kỷ niệm sang Hồng Kông theo lời mời đóng phim. Để sang Hồng Kông năm đó có sự kiểm duyệt khó khăn của bên cơ quan chức năng. Sang nước bạn đóng phim, thấy kỹ thuật phim ảnh, đời sống của họ tiến bộ và đi trước nước mình thời điểm đó phải ba mươi bốn mươi năm. 

Thời đó, Hồng Kông chọn mỗi nước một vài diễn viên nổi tiếng để đóng phim "giao lưu văn hóa" và tạo nên sự mới lạ cho phim. Cát sê thì Hậu nhớ, sau khi trừ hết chi phí, cũng được nhận về 10.000 USD, một số tiền rất lớn thời đó.

Với Diễm Hương thì sau hàng chục năm gặp lại, Hương vẫn xinh đẹp như xưa, nét đẹp không phẫu thuật thẩm mỹ. 

Mấy anh em trong ê kíp phim gặp nhau vẫn cười đùa vui vẻ, tuy nhiên Diễm Hương chọn ở ẩn, sống bình yên bên gia đình mà không còn cảm xúc dành cho phim ảnh nữa. Diễm Hương vẫn đang sống ở TPHCM, vẫn đi đi lại lại để chăm lo cho mái ấm gia đình ở singapore.

Có lần Công Hậu mời Diễm Hương đóng phim mình đạo diễn nhưng Hương từ chối. Hậu nghĩ rằng Hương không còn nhiệt huyết với nghề diễn vì có lý do riêng.

Việt Trinh cũng vậy, cô ấy không còn "mặn mà" với nghệ thuật nữa. Sau những thăng trầm của đời người, cô ấy sống khá kín tiếng. Còn vẻ đẹp, tài năng diễn xuất của Việt Trinh thì vẫn bất chấp thời gian.

Công Hậu: Sống viên mãn, dám nhìn thẳng sự trác táng của nghệ sĩ, hé lộ về Diễm Hương-3
Công Hậu đi học đạo diễn, làm ca sĩ

Thời kỳ đỉnh cao của anh, cát sê tính bằng cây vàng, đi vài phim mua được Dream Thái. Nhưng năm 1998 – 2000 báo hiệu sự xuống dốc của dòng phim, anh có gặp khó khăn nhiều không khi đang là một ngôi sao ăn khách phải đối mặt với nguy cơ: Ế show, ế phim?

Ngày đó, Hậu ý thức được rằng không có vinh quang nào tồn tại mãi mãi, kể cả những bộ phim đầu tư hiện đại ở Hồng Kông, Mỹ. Dòng phim làm mưa làm gió ở Việt Nam cũng không thoát khỏi quy luật của đồ thị hình sin. 

Vì thế, khi ở đỉnh cao thành công, Hậu luôn biết tiêu đồng tiền mình kiếm được một cách chính đáng. Nhiều người gọi Hậu là "gã nhà quê" vì không biết ăn nhậu và càng không biết dùng những món đồ xa xỉ đắt tiền chỉ để phục vụ lối sống sĩ diện, xa hoa.

Rất may mắn cho Hậu, sau khi dòng phim thị trường thoái trào thì có sự lên ngôi của phim truyền hình nhiều tập, cỡ 40 – 50 tập. Hậu lớn lên từ diễn viên kịch nói, thu tiếng trực tiếp nên Hậu có tiếp "miền đất hứa" cho con đường diễn xuất của mình.

Nhưng đóng phim truyền hình đâu có đủ cho một nghệ sĩ trang trải cuộc sống vì ngày đó chưa có quảng cáo nhiều, anh có thêm công việc để nuôi sống đam mê chứ?

Song song với đóng phim truyền hình, Hậu đi học đạo diễn để mai này nhiều tuổi hết đất diễn thì vẫn còn có công việc để đam mê. Hiện tại Hậu là giám đốc điều hành về nghệ thuật cho công ty Ánh Sáng Đẹp, kiêm luôn vai trò đạo diễn. Đây là mảnh đất nghệ thuật cho Hậu cày cuốc trên cánh đồng phim ảnh sau những thăng trầm.

Thời điểm đó, những diễn viên hot thập niên 90 có thêm đất sống là đi biểu diễn ca hát. Hậu chơi ghita và hát nhạc trẻ, mỗi show diễn cũng kiếm được 1-2000 USD. Cuộc sống cứ thế trôi đi, thật may mắn vì sau mỗi khó khăn lại có sự cứu rỗi.

Công Hậu: Sống viên mãn, dám nhìn thẳng sự trác táng của nghệ sĩ, hé lộ về Diễm Hương-4
Công Hậu và vợ.

Đỉnh cao hay vực thẳm, đều có Nhân – Quả.

Từ vai diễn phản diện như Lê Báu đến vai diễn hiền lành, tốt bụng nhưng bị hãm hại như Thạch Sanh. Sau khi "thoát" ra khỏi những vai thiện ác như thế, có đọng lại trong anh cảm xúc gì về nhân sinh không?

Công Hậu rất tin vào Nhân Quả của nhà Phật! Anh gieo nhân gì sẽ gặt quả đó, thật không sai. Quy luật đó không chỉ có trên phim mà còn có ngoài đời. Hậu nhìn lối sống trác táng của những nghệ sĩ khi thành danh mà tự chiêm nghiệm rồi rút ra bài học cho mình: Vì cuộc đời có nhân quả, nên phải gieo nhân lành mới gặt trái lành.

Anh có mối tình "xe đạp ơi" với bà xã bây giờ nhưng báo chí viết rằng anh giấu bà xã vì sợ mất fans?

Đó là nỗi oan lớn nhất của Công Hậu. Mình lấy vợ danh chính ngôn thuận, một vợ một chồng thì hà cớ gì phải giấu vợ và sợ mất fans? Với Công Hậu, đó là chuyện không đúng với con người thật của mình vì đám cưới Công Hậu, mời công khai bạn bè, anh em nghệ sĩ.

Bà xã ban đầu là bạn học đi chung nhau chiếc xe đạp. Đó là tình đầu cũng là tình cuối của Công Hậu. Không biết nghệ sĩ khác thế nào? Với Công Hậu, gia đình là nơi ta cần đầu tư nhất: Đầu tư thời gian, đầu tư sự quan tâm, đầu tư cả sự chân thật dành cho nhau nữa. 

Hậu không thích rượu bia, không tiệc tùng, không cá độ, không tham gia bất kỳ trò chơi sát phạt tiền bạc hay tiêu hoang. Số tiền kiếm được đầu tư cho các con học hành đến nơi đến chốn. Và để vợ chồng cùng quản lý cho tương lai.

Tin tưởng vợ và yêu gia đình như thế, có khi nào Công Hậu bị say nắng, lạc đường về nhà không? 

Với Công Hậu, chỉ có duy nhất một mái ấm, một người vợ, hai đứa con, một trai, một gái. Con trai sinh năm 1992 đã tốt nghiệp ngành diễn viên - đạo diễn tại Đại học Sân khấu Điện ảnh, hiện đang làm đạo diễn một bộ phim sắp ra rạp.

Con gái Nguyễn Ngọc Duy Đông vẫn đang theo học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Canada. Còn bà xã Bích Ngọc là chuyên viên lồng tiếng cho hãng phim TVB Hồng Kông và phim Việt Nam. Cuộc sống vậy là đủ.

Thời diễn viên đỉnh cao, đi diễn cũng từng bị fan nữ chạy đến xin gặp. Họ không có quà vật chất lớn tặng diễn viên nam đâu mà họ định tặng cho Hậu... đứa con. Dù gặp nhau lần đầu nhưng fan nữ đã đề cập một vấn đề khiến Hậu tụt huyết áp:

- Anh Công Hậu cho em xin đứa con!

- Ủa, em đùa hay thật đó?

- Em nói thật, em chỉ mong có đứa con tóc quăn đáng yêu như anh. Em không cần lấy chồng cũng không cần anh nuôi.

Công Hậu: Sống viên mãn, dám nhìn thẳng sự trác táng của nghệ sĩ, hé lộ về Diễm Hương-5


Anh trả lời sự nhờ vả bất ngờ của fan nữ ấy thế nào?

Anh không thích con rơi con vãi, vì đẻ con ra phải nuôi dạy đàng hoàng và chúng phải có đủ tình cảm của gia đình. Sự dứt khoát đó cũng giúp Hậu thoát khỏi sự đeo bám. Vợ Hậu tin tưởng chồng tuyệt đối.

Là người tin tưởng đạo Phật, anh cũng làm mấy bộ phim về đề tài Đức Phật, thậm chí anh còn thủ vai Đức Phật. Cảm xúc của anh giữa con người chốn hồng trần còn đầy đủ hỷ nộ ái ố tham sân si mạn nghi... vào vai một vị Phật giác ngộ, khác nhau nhiều chứ?

Đóng vai vị Phật, khác hẳn một vai diễn thiện – ác trước đó. Để vào vai vị Phật, tôi chọn ăn chay trường suốt giai đoạn nhận kịch bản đến khi hoàn tất bộ phim. Bộ phim: Ánh đạo vàng (đạo diễn Triệu Hoàng Quân) tôi đóng vai đức Phật, Việt Trinh thủ vai công chúa Da – Du – Đà – La (vợ đức Phật). 

Bộ phim đó cháy vé ở rạp tạo tiền đề cho tôi nung nấu cảm xúc làm những bộ phim hướng thiện, giác ngộ theo chủ đề đức Phật. Đến phim Đôi mắt thái tử Câu – Na – La, Diễm Hương và Y Phụng đóng. Sau bộ phim này, Diễm Hương dừng hẳn.

Năm 2014 Công Hậu đạo diễn bộ phim Con đường giác ngộ, đạt giải phim hay nhất Vesak (Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc).

Vào vai đức Phật hay đạo diễn Phim về đề tài Phật giáo là cách giúp Công Hậu tu tập để hoàn thiện bản thân về đạo đức làm người cũng như làm nghề, tránh xa lối sống phù phiếm, thác loạn. Cuộc sống chỉ thực sự an lành, hạnh phúc khi tâm không hỗn loạn giữa nhiễu nhương cuộc đời.

Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cong-hau-song-vien-man-dam-nhin-thang-su-trac-tang-cua-nghe-si-he-lo-ve-diem-huong-162222004140816903.htm

sao Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.