Cuộc đời kỳ lạ của nam diễn viên đóng vai tể tướng Lưu Gù

Lý Bảo Điền là diễn viên kỳ cựu của điện ảnh Hoa ngữ. Ở tuổi 75, ông vẫn đóng phim, sống cuộc đời không màng danh lợi.

Sohu đưa tin những ngày qua, sự việc MC Lý Duy Gia bị một nhóm người đến trước cổng đài truyền hình Hồ Nam để chỉ trích nhận được sự quan tâm của khán giả.

Theo đó, họ mặc áo có chữ "Lý Duy Gia thất đức" và chỉ trích vì anh làm đại diện một thương hiệu trà sữa. Thương hiệu này đã nhận vốn đầu tư của khách hàng, sau đó bỏ trốn. Là người đại diện, khán giả cho rằng Lý Duy Gia phải chịu một phần trách nhiệm.

Theo Sohu, các nghệ sĩ ngày nay nhận được nhiều đặc quyền và kiếm tiền dễ dàng hơn. Do đó, họ thường vướng thị phi, lâu dần, không giữ được đạo đức nghề nghiệp.

Nam diễn viên Lý Bảo Điền ngược lại, nổi tiếng với việc cả đời không nhận quảng cáo. Ông và vợ sống trong căn hộ bình dân ở Bắc Kinh. Song, khi được hỏi tại sao không nhận đóng quảng cáo để kiếm thêm thu nhập, nam diễn viên nói: "Tôi sống rất ổn, tôi được tự do và không phiền muộn. Thế là đủ rồi. Tôi chẳng cần thêm thứ gì".

Cả đời không đóng quảng cáo

Theo Sohu, năm 2003, Lý Bảo Điền có bộ phim Thần y Hỷ Lai Lạc rất thành công. Sau đó, có nhiều thương hiệu thuốc mời ông làm người đại diện với cát-xê 5 triệu NDT (770.000 USD). Tuy nhiên, nam nghệ sĩ từ chối.

"Tôi chưa dùng thuốc đó bao giờ, sao dám giới thiệu cho khán giả, nhỡ làm hại người ta thì sao", Lý Bảo Điền nói.

Theo nam diễn viên, nhiều nghệ sĩ thường nhận những quảng cáo, hoặc tham gia sự kiện bằng hình tượng của nhân vật mà mình thể hiện thành công. Như vậy, quảng cáo dễ được khán giả chấp nhận hơn.

Song, hành vi này theo Lý Bảo Điền là gây ảnh hưởng tới nhân vật và bộ phim. "Nếu tôi nhận quảng cáo, người xem sẽ lẫn lộn giữa tôi và nhân vật trong phim, ảnh hưởng tới niềm tin của họ". Do đó, nam diễn viên chưa từng nhận quảng cáo, cũng không tham gia bất kỳ hoạt động nào không liên quan đến diễn xuất.

Sự ngay thẳng, chính trực này giúp Lý Bảo Điền được khán giả ngưỡng mộ. Nam diễn viên có nhiều tác phẩm kinh điển như Cúc Đậu, Tể tướng Lưu Gù, Thần y Hỷ Lai Lạc, Đầu bếp làm quan, Kẻ lang thang và thiên nga...

Tờ Tin tức Bắc Kinh bình luận: "Không ai có thể phủ nhận ba chữ Lý Bảo Điền là đại diện tiêu biểu cho màn ảnh nhỏ Hoa ngữ và là nghệ sĩ mẫu mực".

Từ chối hợp tác với Vương Cương

Lý Bảo Điền sinh năm 1946, ông có tác phẩm Tể tướng Lưu Gù nổi tiếng khắp châu Á. Trong phim, nam diễn viên hợp tác với hai bạn diễn Vương Cương vai Hòa Thân và Trương Quốc Lập vai Càn Long. Đây là bộ phim kinh điển của màn ảnh Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau tác phẩm này, Lý Bảo Điền từ chối hợp tác lần hai với Vương Cương, dù các nhà sản xuất phim rất muốn họ phát triển theo hướng cặp bài trùng.

Theo Lý Bảo Điền, ông không có thành kiến với Vương Cương, song mục tiêu theo đuổi trong sự nghiệp của hai người rất khác nhau. Vương Cương muốn diễn nhân vật Hòa Thân thành công tới mức nhắc tới Hòa Thân, ai cũng nghĩ tới Vương Cương.

Trong khi đó, Lý Bảo Điền lại muốn được thử sức trong các vai diễn mới. Lý Bảo Điền từ chối liên tiếp 17 kịch bản vì không ưng ý. Ông không muốn đóng phần hai Tể tướng Lưu Gù và khẳng định thích hợp tác với các nghệ sĩ, đạo diễn trẻ.

"Tôi thấy những người trẻ, khi sự nghiệp chưa đạt đỉnh cao, đều có động lực để cố gắng. Những người như vậy sẽ hết lòng vì tác phẩm", "Lưu Dung" Lý Bảo Điền nói.

Ngoài ra, theo Sohu, Lý Bảo Điền còn được mệnh danh là "nỗi sợ của các diễn viên trẻ", "bạo chúa" bởi sự khó tính, cầu toàn của ông.

Nam diễn viên từng khó chịu khi chứng kiến một nghệ sĩ trẻ thường xuyên tới trường quay muộn. Ông đã nhân danh đạo diễn, cắt hết phân cảnh của người này vì cho rằng họ không tôn trọng nghề nghiệp.

"Con người tôi tính cách quái gở, tùy hứng tự do, không nghe lời ai, cũng không hợp với đa số người. Đến con trai, tôi cũng không thể ảnh hưởng được", Lý Bảo Điền tự nhận xét về bản thân.

Bị 13 công ty môi giới tẩy chay

Theo Sohu, năm 2004, khi tham gia bộ phim Khâm sai đại thần, Lý Bảo Điền ký hợp đồng đóng 30 tập. Tuy nhiên, khi dựng, nhà sản xuất tự ý kéo dài lên thành 33 tập, đưa vào những cảnh hậu trường nam diễn viên đã bảo cắt.

Với vai trò diễn viên kiêm chỉ đạo nghệ thuật của dự án, Lý Bảo Điền khi đó đã tức giận, đưa sự việc ra tòa. Công ty sản xuất phải bồi thường cho nam diễn viên 1,9 triệu NDT (gần 300.000 USD).

Tuy nhiên, hành vi chống lại công ty sản xuất phim này khiến sự nghiệp của Lý Bảo Điền ảnh hưởng không nhỏ. Ông bị 13 công ty phim ảnh và môi giới nghệ thuật liên kết tẩy chay. Họ khẳng định Lý Bảo Điền là người hống hách, thường xuyên làm khó các nghệ sĩ khác.

Trong nhiều năm, "Tể tướng Lưu Dung" không được mời đóng phim. Theo Sohu, ít nghệ sĩ nào dám đắc tội với nhà sản xuất, việc họ tăng số tập, hoặc đưa người vào phim, tăng đất diễn là quy tắc ngầm thường gặp. Chỉ có Lý Bảo Điền dám đối đầu với công ty dùng tiền làm nhiễu loạn trường quay.

Dù sự việc ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của Lý Bảo Điền, song lại khiến khán giả khâm phục con người ông. Năm 2020, ông nhận được giải Thành tựu trọn đời do Giải thường truyền hình Kim Ưng trao.

Tháng 5/2021, Lý Bảo Điền tham gia bộ phim Tầm hán kế (Miss Mom), đóng vai ông ngoại Vương Chiêu, người tìm nhiều cách giúp cháu gái có bạn đời mới.

Cấm con trai theo nghiệp diễn

Sự ngay thẳng, cương trực của Lý Bảo Điền còn được thể hiện ở việc ông không dành đặc quyền cho con trai. Nam diễn viên và vợ có một con trai và một con gái. Trong đó, tài tử Lý Úc nối nghiệp cha, vừa là diễn viên, vừa là đạo diễn. Anh quen mặt với khán giả khi đóng vai Lưu An trong phim Tể tướng Lưu Gù.

Cuộc đời kỳ lạ của nam diễn viên đóng vai tể tướng Lưu Gù-1

Theo Sohu, khi biết Lý Úc muốn theo nghiệp diễn, Lý Bảo Điền đã tức giận và không đồng ý. Lý Úc cũng có tính cách nóng nảy giống cha, nên đã bỏ nhà ra đi suốt 8 năm.

Lý Bảo Điền là giáo viên tại Học viện Hý kịch Trung Quốc suốt 40 năm, con trai ông cũng thi vào trường này, nhưng Lý Úc mất 6 năm, thi 3 lần mới đỗ. Có thể thấy, Lý Bảo Điền đối xử nghiêm khắc với con trai và luôn giữ vững nguyên tắc làm việc của mình.

Cũng theo Sohu, nam diễn viên đã không thể về dự đám cưới của con trai vì bận đóng phim. Theo ông, không thể để đoàn phim phải ngừng quay vì ông.

Cuộc đời kỳ lạ của nam diễn viên đóng vai tể tướng Lưu Gù-2

Bạn thân của Lý Bảo Điền, nghệ sĩ Đậu Hải Quân chia sẻ: "Ngoại trừ quay phim, anh ấy ít đi ra ngoài. Lý Bảo Điền là người đơn giản, không giỏi giao tiếp, luôn tuân theo quy tắc kết bạn của riêng mình. Do đó, anh ấy không kết bạn theo chủ nghĩa vị lợi".

Cuộc đời kỳ lạ của nam diễn viên đóng vai tể tướng Lưu Gù-3

Hiện tại, ông đam mê vẽ tranh, nghe nhạc cổ điển. Có lúc, nam diễn viên mải vẽ tới mức không ăn cơm. Lý Bảo Điền cho biết các tác phẩm của Mozart giúp ông nhẹ nhõm, giảm tải áp lực trong gần 40 năm qua.

Theo Zing


Tể tướng Lưu Gù


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.