Đám tang Thanh Nga: Sư thầy đang đọc kinh thì nhiều phát súng vang lên, ai nấy đều sợ hãi

Hơn 30 người tình nguyện giữ mộ phần, bàn tính với nhau chia từng tốp. 6 giờ chiều họ lên mộ, trải chiếu ngủ cạnh mộ Thanh Nga, đến tận sáng hôm sau.

NSƯT Thanh Nga được biết đến là nữ hoàng cải lương Việt Nam, từng nổi danh lẫy lừng với nhiều vở cải lương kinh điển. Cô cũng là nhân vật chủ chốt của gia tộc cải lương Thanh Minh – Thanh Nga (gia tộc có nhiều nghệ sĩ lớn như Bảo Quốc, Hữu Châu, Hữu Lộc...).

Ở thời đỉnh cao, Thanh Nga nổi tiếng hơn cả một minh tinh màn bạc, với sức ảnh hưởng to lớn.

Tại chương trình Hồi ký Thanh Minh – Thanh Nga, cháu gái Thanh Nga là nghệ sĩ cải lương Hồng Loan đã kể lại về sự nổi tiếng của cô qua cảnh đưa tiễn đám tang và giữ mộ.

Đám tang Thanh Nga: Sư thầy đang đọc kinh thì nhiều phát súng vang lên, ai nấy đều sợ hãi-1

Mấy chục ngàn người tiễn đưa Thanh Nga, đứng lấp cả lòng đường

Ngày đưa tang Thanh Nga, hàng vạn nghệ sĩ, người dân đã có mặt tại số 81 đường Trần Quốc Thảo, tụ tập hai bên để tiễn đưa vợ chồng nghệ sĩ. Giờ động quan, nhiều nghệ sĩ và khán giả đều rơi nước mắt khóc thương một nghệ sĩ đã góp sức làm rạng danh nghệ thuật cải lương nước nhà.

Số người đi theo sau quan tài Thanh Nga về nơi an nghỉ cuối cùng tại chùa Nghệ Sĩ rất đông, không thể đếm hết. Họ đứng lấp cả lòng đường Võ Thị Sáu.

Đoàn đưa tang đi tới tận đường Đa Kao rồi mà số người nối đuôi vẫn chưa rời hết khỏi nơi quàn ở trụ sở Hội Văn nghệ. Có thể ước tính đến mấy chục ngàn người đã tới đưa tiễn Thanh Nga.

Ở đường Điện Biên Phủ, người ta đứng tràn hai bên đường. Khắp các nẻo đường, già trẻ đều đứng chờ để đón xe tang.

Tới đoạn đường rẽ vào chùa Nghệ Sĩ, người dân đứng bịt kín, không để cho xe vào. Công an phải kêu người dân đứng nép vào cho xe qua, sợ kẹt lại sẽ trễ giờ hạ quan.

Đám tang Thanh Nga: Sư thầy đang đọc kinh thì nhiều phát súng vang lên, ai nấy đều sợ hãi-2

Trước chùa, người ta vây chặt kín cổng, phải khó khăn lắm mới đưa được quan tài vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga vào.

30 người tình nguyện ở lại giữ mộ, ngủ cạnh mộ Thanh Nga

Giữa lúc sư thầy đang tụng kinh để chuẩn bị hạ huyệt thì bất ngờ nhiều phát súng vang lên, khiến ai nấy đều sợ hãi ngồi rợp xuống. Hóa ra đó là súng chỉ thiên đón chào một ai đó.

Cùng lúc ấy, trên trời xuất hiện một chiếc trực thăng bay vài vòng rồi đi mất. Chắc một lãnh đạo nào đó cũng đến để tiễn đưa Thanh Nga.

Lấp đất mộ vợ chồng Thanh Nga xong, bà bầu Thơ cùng gia đình và một số diễn viên múa ở lại chùa. Bà bầu Thơ bảo các con:

"Má vừa nghe tin có người đồn rằng, gia đình mình chôn theo con Nga rất nhiều nữ trang, mà hiện tại chỉ mới lấp đất. Má lo có người tin lời đồn rồi đào mộ con Nga lên quá".

Gia đình còn đang suy nghĩ, lo lắng thì người đại diện các diễn viên múa nói với bà bầu Thơ: "Dạ thưa bác Năm, tụi con có nghe lời đồn này nên bàn với nhau chia từng tốp 6 người để túc trực ở đây, giữ mộ cho vợ chồng chị Ba".

Đám tang Thanh Nga: Sư thầy đang đọc kinh thì nhiều phát súng vang lên, ai nấy đều sợ hãi-3

Hữu Thìn cũng nói: "Má yên tâm, con sẽ ở hẳn đây cùng lo với anh em".

Lúc chôn Thanh Nga ở chùa Nghệ sĩ, xung quanh vẫn còn nhiều đồng không mông quạnh, chưa nhiều nhà cửa như bây giờ nên rất hoang vắng. Anh em vẫn tự nguyện ở lại trông coi, giữ gìn mộ vì khi còn sống, Thanh Nga hết lòng với anh em, luôn giúp đỡ mọi người.

Chính vì vậy, họ cảm thấy cần phải làm gì đó để đáp lại cái tình của Thanh Nga. Hữu Thìn thì túc trực hẳn tại chùa để lo ăn uống cho anh em ở lại.

Đám tang Thanh Nga: Sư thầy đang đọc kinh thì nhiều phát súng vang lên, ai nấy đều sợ hãi-4

Hơn 30 người tình nguyện giữ một phần, bàn tính với nhau chia từng tốp. 6 giờ chiều họ lên mộ, trải chiếu ngủ cạnh mộ Thanh Nga, đến tận sáng hôm sau. Họ thay phiên nhau canh giữ vợ chồng Thanh Nga cho đến tận khi xây mộ vững chắc.

Theo Pháp luật và Bạn đọc


NSƯT Thanh Nga


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.