Danh ca Thanh Thúy: Người ơn trong cõi tạm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Thanh Thúy là một trong những nàng thơ đầu tiên khơi gợi niềm cảm hứng sáng tác âm nhạc trong Trọng Công Sơn từ thời trai trẻ.

Năm 1958, Trịnh Công Sơn còn là một cậu học trò Huế lần đầu đến Sài Gòn học tập. Trong một góc khuất của phòng trà lúc bấy giờ, cậu bắt đầu chìm đắm, say mê một tiếng hát u buồn của nữ ca sĩ trên sân khấu. Cậu và nàng khi ấy đều còn rất trẻ. Không ai khác, nàng chính là danh ca Thanh Thúy.

Danh ca Thanh Thúy: Người ơn trong cõi tạm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn-1

Sau đêm nhạc đầu tiên một cách tình cờ, cậu học trò họ Trịnh thường xuyên lui tới phòng trà nọ, cốt chỉ để nghe giọng ca của Thanh Thúy. Cậu trở thành fan của giọng hát liêu trai đong đầy cảm xúc, rót vào lòng người từng giọt buồn đắng nghét và đầy hoài niệm.

"Đêm đêm tôi thao thức với những khát khao, mơ ước là phải làm một cái gì đó để tỏ cho Thanh Thúy biết là tôi đang rất ngưỡng mộ nàng" - Trịnh Công Sơn trăn trở. Và Thanh Thúy trở thành nàng thơ đầu tiên đánh thức rung cảm đầu đời của người nghệ sĩ tài hoa ấy.

Danh ca Thanh Thúy: Người ơn trong cõi tạm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn-2

Bước lên sân khấu ở tuổi 15, có lẽ chính Thanh Thuý cũng không ngờ rằng mình sẽ trở thành "nữ ca sĩ được ngợi ca nhiều nhất trong văn, trong thơ" như nhà thơ Nguyên Sa đã từng viết. Khán giả và giới văn nghệ sĩ yêu mến nàng, ngợi ca giọng hát của nàng, và Trịnh Công Sơn cũng không ngoại lệ.

Dẫu vậy, mang trong mình sự tự ti của cậu học trò nghèo đứng trước nữ ca sĩ nổi tiếng được nhiều người đón đưa, Trịnh Công Sơn đã giữ lại tất cả những rung động thầm lặng, kín đáo. Chỉ đến một hôm, ông đánh liều viết một mẩu giấy nhỏ yêu cầu Thanh Thuý hát bài "Giọt mưa thu" của Đặng Thế Phong và nàng đã nhận lời.

Danh ca Thanh Thúy: Người ơn trong cõi tạm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn-3

Lúc này, theo lời Thanh Thuý kể lại, bệnh tình của mẹ bà trở nặng, hình ảnh con chim non trong bài hát làm bà nhớ đến mẹ nên trong giây phút xúc động, Thanh Thuý đã hát bằng tất cả cảm xúc với giọt nước mắt đọng trên bờ mi.

Đêm đó, Trịnh Công Sơn thức trắng đêm viết nên ca khúc "Ướt mi" với tiếng hát thấm đẫm giọt buồn của Thanh Thuý trong tim. Khát khao, mơ ước "phải làm một cái gì đó" để tỏ lòng ngưỡng mộ đã chuyển hoá thành một bài hát, từng nốt nhạc như những giọt nước mắt vương trên mi người ca sĩ.

Danh ca Thanh Thúy: Người ơn trong cõi tạm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn-4

Phải 3 tuần sau khi Trịnh Công Sơn lấy hết can đảm gửi tặng trang giấy được chép nắn nót đến tay Thanh Thuý, bài hát mới được vang lên trên sân khấu. Khoảnh khắc Thanh Thúy cất tiếng hát Ướt mi là giây phút lịch sử, đưa nhạc Trịnh lần đầu ra với công chúng.

Cũng từ đó, mối giao tình của Trịnh Công Sơn và Thanh Thuý dần thành hình. Trong một lần đưa nàng về sau đêm diễn, nhìn bóng nàng liêu xiêu khuất dần vào ngõ tối, ông tiếp tục viết nên ca khúc Thương một người.

Thanh Thuý là người góp phần phổ biến nhạc Trịnh đến đông đảo khán giả, ca khúc Ướt mi cũng được trả tiền tác quyền là 5.000 đồng, một khoản tiền khá lớn vào thời điểm đó. Nhưng trên hết, sự rung cảm giữa người viết tình ca và người hát tình ca có lẽ mới là điều quan trọng nhất đối với Trịnh Công Sơn.

Mới đây, trong đêm nhạc tưởng niệm 21 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đoàn phim Em và Trịnh đã giới thiệu đến khán giả nàng thơ đầu tiên của Trịnh Công Sơn: Thanh Thuý - do diễn viên Phạm Nhật Linh thủ vai.

Danh ca Thanh Thúy: Người ơn trong cõi tạm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn-5

Ngay khi cô gái trẻ cất giọng chào bằng giọng Huế ngọt ngào, khán giả đêm nhạc đã ồ lên ngạc nhiên vì khí chất quá giống với nữ danh ca Thanh Thuý một thời. Cô gái nhỏ nhắn vừa bước qua tuổi 18 trong tạo hình thập niên 60 của Thanh Thúy càng gây bất ngờ và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả.

Dẫu có ngoại hình khá giống, nhưng giọng hát của danh ca Thanh Thuý chắc chắn là thử thách lớn nhất đối với Nhật Linh. Trong đêm nhạc tưởng niệm, cô thể hiện ca khúc Thương một người, nhận về sự ủng hộ của đông đảo khán giả yêu nhạc Trịnh có mặt, hứa hẹn sẽ tái hiện được một danh ca Thanh Thuý từng gieo thương nhớ vào lòng người hâm mộ.

Em và Trịnh dự kiến khởi chiếu tại rạp từ 17/06/2022.

Theo Pháp luật và Bạn đọc


Trịnh Công Sơn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.