Đạo diễn Trọng Hải: “Điều hài lòng nhất vẫn còn ở phía trước!”

Bằng tất cả tình yêu nghề và sự nỗ lực của bản thân trong 20 năm qua, Trọng Hải đã có cho riêng mình gần 200 vai diễn với những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Đến với nghệ thuật từ những năm 1980, lúc đó anh chỉ đơn thuần là tò mò và yêuthích nghề diễn viên. Thế nhưng bằng tất cả tình yêu nghề và sự nỗ lực của bảnthân trong 20 năm qua, Trọng Hải đã có cho riêng mình gần 200 vai diễn với nhữngcung bậc cảm xúc khác nhau. Với anh, mỗi vai diễn hay mỗi bộ phim do anh làm đạodiễn sau khi đóng máy đều đọng lại những kỷ niệm thật khó quên .

Đạo diễn Trọng Hải: “Điều hài lòng nhất vẫn còn ở phía trước!”
Trọng Hải tại lễ trao giải cánh diều vàng 2009

Nghe anh kể về chuyện nghề thì sự kết duyêncủa anh với điện ảnh chỉ là tò mò và thích. Chỉ bấy nhiêu đó có thể đưa mộtchàng trai vô danh trở thành Trọng Hải hôm nay? 

Tôi nghĩ  rằng: nếu bạn làm một việc gì đó, nếu chỉ  thích, tò mò mà khôngcó sự đam mê, cố gắng thì sẽ khó có thể thành công được. Thoạt đầu tôi khôngnghĩ mình sẽ là diễn viên, là đạo diễn, bởi tôi vốn thần tượng Ba tôi, ước mơsau này sẽ được làm việc giống Ba – một Tham Tán Thương Mại của Việt Nam tạiBungary thời kỳ trước. Nhưng tôi cũng không ngờ rằng lại có một ngày tôi lạiquyết định theo nghệ thuật, chọn nghiệp diễn viên và đạo diễn, chắc tại do mộtphần ảnh hưởng từ Mẹ, từ anh trai trong gia đình.  

Thuở  ấy, tôi vẫn chưa định hình được diễn viên sẽ là một cái nghề nhưng rồitheo thời gian, sự tò mò ngày nào về nghiệp diễn đã dần trở thành niềm đam mêcháy bỏng trong tôi. Tôi khát khao được diễn, được cống hiến… Và thời gian qua,những gì tôi đạt được đó như là sự ghi nhận cho những nổ lực của tôi đối vớinghệ thuật thứ bảy.

Nếu phải lựa chọn hoặc là  diễn viên hoặclà đạo diễn, thì  anh sẽ ưu tiên chọn công việc nào trước?  

Câu hỏi của bạn quả thật khó trả lời, bởi vì tôi yêu cả 2 công việc nói trên.Nếu phải từ bỏ 1 trong 2 thì chắc tôi không còn là tôi nữa rồi. Bởi lẽ, nghề diễn viên là con đường tôi đã lựa chọn cho mình ngay từ khi vàonghề. Nó được xây dựng bằng cả mồ hôi, nước mắt, công sức và thậm chí là nhữnglúc sống cùng vai diễn. Còn đối với nghề đạo diễn thì đó lại là một động lựcgiúp tôi luôn phải cố gắng hoàn thiện mình, vươn đến tương lai, vươn đến nhữnggiá trị nghệ thuật chân chính trong điện ảnh. 

Đạo diễn Trọng Hải: “Điều hài lòng nhất vẫn còn ở phía trước!”

Theo anh, vươn đến “giá trị nghệ thuật chânchính trong điện ảnh” là như thế nào? Anh đã thể hiện điều này ra sao trong cáctác phẩm điện ảnh của mình? 

 Với tôi, giá trị nghệ thuật chân chính trong điện ảnh đó chính là sự lao độngmiệt mài, nghiêm túc của tất cả ekip làm phim. Từ nội dung kịch bản, biên kịch,đạo diễn, diễn viên… Trong cuộc đời làm đạo diễn của mình, tôi làm phó đạo diễnnhiều hơn làm đạo diễn. Những bộ phim tôi từng làm phó đạo diễn nhưVòng xoáy tình yêu,Mộng phù du,Lửa đáy hồĐường đua là phim đầutiên tôi làm đạo diễn.

Anh có  thể chia sẻ đôi nét về bộ phim này?  

Đường đua là dòng phim nghệ thuật, tôn vinh những nét đẹp văn hoá của người dântộc Khơ-me ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là tỉnh An Giang với các lễhội nổi tiếng như: lễ hội Dolta, lễ hội đua bò… Bên cạnh nét đẹp văn hoá, tìnhyêu con người, sự thuỷ chung và gìn giữ lời hứa cùng nhau cũng là điều mà tôimuốn gửi gắm qua phim. 

Phải chăng nhờ những giá trị nhân văn như thế mà thời gian gần đây Đường đua đãliên tục nhận về những giải thưởng? Tôi thực sự cảm thấy rất hạnh phúc và vui sướng khiĐường Đua nhận được Giải thưởngBông Sen Bạc tại Liên Hoan Phim QuốcGia lần thứ 16, Giải thưởng Cánh Diều Bạctại Liên Hoan Phim Cánh Diều Vàng vừa được công bố trung tuần tháng 3 vừa qua.Sự thành công này không chỉ của riêng mình tôi mà đó là của cả một ekíp như diễnviên, biên kịch, quay phim, trợ lý, hoá trang… Phần thưởng này xin được chia sẻcùng với tất cả các bạn. Chắc anh đã hài lòng về mình? Hiện tại thì vẫn chưa, đây chỉ là sự khởi đầu cho sự nghiệp đạo diện của tôi màthôi. Tôi vẫn chưa thực sự hài lòng với bản thân mình và tôi nghĩ cái mà tôi hài lòngnhất vẫn đang còn ở phía trước. Tôi tin mình có thể làm tốt hơn những gì hiệntại đang có. 

Đạo diễn Trọng Hải: “Điều hài lòng nhất vẫn còn ở phía trước!”

Nghe nói anh mới về đầu quân cho FPT MediaHCM?  

Đúng vậy, hiện nay tôi đang đảm nhiệm chức vụ là Giám Đốc Trung tâm FSTUDIO tạiTPHCM của công ty FPT Media – phụ trách sản xuất phim, các chương trình truyềnhình.

Tôi hy vọng với môi tường làm việc năng động, sáng tạo tại FPT, tôi sẽ lại tiếptục phát huy tất cả những gì mình đang có cũng như cố gắng hoàn thành thật tốtnhững phần việc mình đang đảm nhận.

Sắp tới  đây, FPT Media chuẩn bị sản xuất các dự án phim mới, trong đó có phimLời Thề Danh Dự sẽ được bấm máy vào đầu tháng 4 năm 2010. Với sự cố gắng và laođộng nghệ thuật nghiêm túc của cả đoàn làm phim, mong rằng chúng tôi sẽ gặt háiđược những quả ngọt trong năm 2010 này. 

Xin được chân thành cảm ơn anh về  buổi trò chuyện ngày hôm nay. Kính chúcanh sức khoẻ, thành công và hạnh phúc.

Theo Đạo diễn Trọng Hải: “Điều hài lòng nhất vẫn còn ở phía trước!”



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.