Đời thực xót xa của "Sâm osin": Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show

Dù cuộc sống làm mẹ đơn thân, chăm con gái nhỏ mắc bệnh bại não rất vất vả nhưng nữ diễn viên phim "Hương vị tình thân" - Minh Cúc chưa bao giờ dùng từ "thiệt thòi" để miêu tả về cuộc sống của mình.

Căn phòng 12m2 đầy khăn sữa, xi-lanh

Để nhìn toàn diện về một người nghệ sĩ, nếu chỉ thấy khoảnh khắc họ tỏa sáng trên sân khấu có lẽ là chưa đủ. Đôi khi, những giây phút trước khi ánh đèn sân khấu được bật lên mới là khoảnh khắc người nghệ sĩ sống chân thực nhất, bản lĩnh nhất.

Minh Cúc là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ, chị quen thuộc với khán giả qua những vai diễn tính cách, nổi loạn như Xinh cờ bạc trong Về nhà đi con hay Sâm osin của Hương vị tình thân. Mới đây nhất, Minh Cúc vào vai nữ phượt thủ "quái tính", nổi loạn của phim điện ảnh 578: Phát đạn của kẻ điên.

Ngay cả trong những vở kịch trên sân khấu, Minh Cúc cũng thường được giao các vai nhí nhảnh hoặc độc ác. Những vai diễn của Minh Cúc hoàn toàn trái ngược với cuộc sống và sự nhẫn nại mà chị dành cho đứa con bé bỏng của mình.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-1

Con gái Minh Cúc đã 12 tuổi nhưng vẫn chỉ như một em bé sơ sinh.

Sau ánh hào quang của sân khấu, của mỗi vai diễn, nữ diễn viên trở về với vai trò làm mẹ. Bé Tú Minh - con gái Minh Cúc bị ngạt ối trước giờ mổ sinh nên bị ảnh hưởng nghiêm trọng về não. Minh Cúc ly hôn sau khi cô con gái đầu lòng chào đời không lâu.

Rời khỏi cuộc hôn nhân rạn nứt, Minh Cúc ôm con gái về sống cùng bố mẹ ruột. Trong căn phòng hơn 10m2 của hai mẹ con Minh Cúc chỉ có những món đồ nội thất hết sức cơ bản, phần lớn diện tích đều bày thuốc, khăn sữa và các dụng cụ phục vụ việc chăm sóc cô con gái nhỏ.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-2

Căn phòng của mẹ con Minh Cúc nhỏ xíu, bày rất nhiều dụng cụ để chăm sóc bé Tú Minh.

12 tuổi nhưng Tú Minh - con gái Minh Cúc - vẫn như một em bé mới chào đời, không thể vận động, nói chuyện, thậm chí không thể tự mình ăn uống, vệ sinh. Mỗi buổi sáng của Minh Cúc không bắt đầu bằng công việc, bằng sự thảnh thơi mà bằng... sự nhẫn nại.

Bữa sáng của con gái Minh Cúc là nửa cốc sữa pha theo công thức đặc biệt của riêng hai mẹ con. Nửa cốc sữa với một đứa trẻ sơ sinh hay một em bé tầm tuổi Tú Minh bình thường sẽ vô cùng đơn giản, nhưng với mẹ con Minh Cúc, đó lại là một hành trình dài đầy cảm xúc.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-3

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-4

Minh Cúc phải dùng xi-lanh bơm trực tiếp từng ống sữa vào miệng của con. Em bé cũng rất dễ bị sặc nên phải bơm từng chút, từng chút một. Thậm chí, chị còn phải lựa những lúc Tú Minh chịu mở miệng, bơm thật nhanh một miếng sữa để con có thể nuốt vào.

Việc Tú Minh bị sặc, bị "trớ" và phun đầy vào mặt, vào quần áo của Minh Cúc không phải là điều xa lạ với hai mẹ con: "Cũng có lúc con mệt, không muốn ăn hay có những khi mình nóng nảy, khó chịu mà to tiếng chứ. Nhưng dù có thế nào cũng phải bơm hết nửa cốc sữa ấy, vì bữa sáng của con chỉ có thế thôi".

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-5

Tú Minh bị sặc, ho khiến sữa văng đầy mặt Minh Cúc.

Khoảng thời gian hiếm hoi của riêng Minh Cúc

 Nửa cốc sữa nhưng cả hai mẹ con phải "chiến đấu" tới gần một tiếng đồng hồ mới xong. Lúc này, Minh Cúc sẽ đặt em bé ở chiếc giường nhỏ rồi tranh thủ vừa ăn sáng vừa trông con. Nếu sáng nào Tú Minh ăn ngoan, hết cốc sữa từ sớm thì Minh Cúc có thể mua đồ ăn sáng ở ngoài, còn nếu không bữa sáng của chị sẽ là bát mỳ tôm nấu vội. Chị sẽ ngồi ngay bên cầu thang, vừa ăn vừa ê a trò chuyện với con gái nhỏ.

"Việc ăn uống của con hơn 10 năm nay như vậy, tôi cũng đã quen rồi. Mình sinh con ra thì chăm sóc, kiên nhẫn với con cũng là điều đương nhiên thôi, tôi không nghĩ đó là sự thiệt thòi. Vì người thiệt thòi thực sự là con bé chứ không phải là tôi", Minh Cúc chia sẻ.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-6

Minh Cúc đặt con gái trên chiếc giường sát cầu thang rồi vội chuẩn bị bữa sáng cho mình.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-7

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-8

Mỗi tuần, Minh Cúc sẽ gửi con sang nhà nội 1 - 2 buổi. Nếu không có ông ngoại ở nhà, Tú Minh sẽ được mẹ địu trước ngực rồi hai mẹ con tự chạy xe máy sang nhà nội, còn nếu ông ngoại ở nhà, ông sẽ chở hai mẹ con sang:

"Bên nội chủ động đỡ cho tôi việc trông nom con bé một tuần vài buổi, tôi rất trân trọng điều đó. Vì hơn hết, tôi nghĩ con mình cũng cần được nhận sự yêu thương, chăm sóc từ cả hai bên nội ngoại".

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-9

Minh Cúc cùng bố đưa Tú Minh sang nhà nội.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-10

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-11

Những hôm bé Tú Minh sang bên nội, Minh Cúc sẽ có một khoảng thời gian rảnh rỗi cho riêng mình. Chị thường tranh thủ đi chợ rồi đến phòng tập. "Khi thì tôi tập gym, lúc lại tập boxing, vài năm nay tôi đều tuân theo lịch trình tập luyện đều đặn như vậy. Tập luyện không chỉ để nâng cao sức khỏe, cân bằng vóc dáng mà còn là cách để tôi xả stress, chuẩn bị thể lực và các kỹ năng cho những vai diễn hành động", chị nói.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-12

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-13

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-14

Sau khi gửi con, đi chợ, Minh Cúc mới có chút thời gian dành cho bản thân. Nữ diễn viên tập boxing, chuẩn bị cho vai diễn hành động.

Chuyện "Tú Minh không thương mẹ" và tuyệt chiêu ép con ăn của bà mẹ "ác"

Sau bữa cơm trưa cùng bố mẹ, nữ diễn viên có một khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi. 4h chiều, chị sẽ đi đón bé Tú Minh về nhà, hai mẹ con sẽ lại tiếp tục "cuộc chiến" với bữa chiều. Bữa cơm chiều của Tú Minh sẽ là một tô cháo uống kèm nước dừa.

"Con bé không thích ăn cháo loãng đâu, nhưng cháo mà đặc quá thì con lại không ăn được. Lựa từng bữa ăn của con, tôi có thể hiểu sở thích ăn uống để đổi bữa liên tục cho con. Ví dụ như nước uống kèm khi ăn cháo, con không thích uống nước trắng mà thích nước dừa, nên ngày nào tôi cũng đi chợ mua 1, 2 quả dừa cho con", chị giải thích.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-15

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-16

Mặc dù không nói được, nhưng Tú Minh lại rất hiểu chuyện. Khi thấy mẹ Minh Cúc cằn nhằn vì con không chịu ăn hay bị mắng vì phun cháo lên người mẹ, đặc biệt là khi nghe mẹ nói: "Minh không thương mẹ", cô bé sẽ ngay lập tức mếu, khóc, phải đến khi được dỗ dành mới chịu nín.

Chị kể: "Con rất nhạy cảm, những hôm tôi buồn, con cũng buồn theo hoặc khi bị mẹ trách "không thương mẹ", con sẽ khóc. Tú Minh cũng như các cô bé cùng trang lứa khác, biết làm điệu trước máy ảnh đấy. Cứ khi thấy máy ảnh hoặc điện thoại là sẽ tương tác ngay".

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-17

"Có lúc, con quơ cào tay, túm chặt được tóc của mẹ hoặc có lúc con ho và phun đầy đồ ăn lên mặt mẹ, con hí hửng cười tít mắt. Đó cũng là cách nô đùa của chúng tôi".

Bữa cháo chiều của Tú Minh cũng sẽ diễn ra trong khoảng một tiếng đồng hồ. Nhiều lúc, để Tú Minh chịu ăn, Minh Cúc sẽ phải dùng đến những "tuyệt chiêu" như chọc cho cô bé cười, khóc để tranh thủ bón từng thìa:

"Ông và bà ngoại xót cháu nên chỉ cần thấy Tú Minh lười ăn là sẽ ngừng, không dám ép con ăn. Nhưng nếu không ăn thì làm sao mà có sức, nên tôi thường đóng "vai ác" trong nhà, ép con ăn hết mức có thể. Bữa ăn nào của Tú Minh, hai mẹ con cũng sẽ có màn lườm nguýt, giận dỗi nhau.

Có lúc, con quơ cào tay, túm chặt được tóc của mẹ hoặc có lúc con ho và phun đầy đồ ăn lên mặt mẹ, con hí hửng cười tít mắt. Đó cũng là cách nô đùa của chúng tôi".

Sân khấu là "thánh đường" giấu đi bao nhọc nhằn cuộc sống

Sau bữa chiều của con, nếu có lịch diễn ở nhà hát, Minh Cúc sẽ nhanh chóng di chuyển. Dịp này đang là cao điểm chuẩn bị cho Quốc tế Thiếu nhi nên Minh Cúc cùng anh chị em trong nhà hát đang diễn các vở dành cho trẻ em.

Hôm nay, Minh Cúc sẽ vào vai một chị ong mẹ nên phải hóa trang khá nhiều trên gương mặt: "Trong trường chúng tôi được học cơ bản về hóa trang, nhưng để hóa trang thành động vật thì lại phải phụ thuộc vào năng khiếu của mỗi diễn viên. Hôm nay tôi sẽ vẽ mặt với những vằn vàng - đen đặc trưng của ong, sau đó mặc một bộ đồ nâu vàng, đội lên chiếc mũ có 2 sợi râu, thế là xong phần hóa trang".

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-18

Minh Cúc tự mình hóa trang trước giờ diễn.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-19

Chị vẽ mặt với màu vàng - đen để tạo hình chú ong.

Mặc dù có tạo hình khá ngộ nghĩnh nhưng vì gương mặt đã được tô vẽ quá sắc nét nên các khán giả nhí có phần e dè với "chị ong" Minh Cúc. Nữ diễn viên hài hước chia sẻ: "Hôm nay các cháu còn dám tới chụp hình, sờ thử phục trang của tôi đấy, chứ mấy hôm trước nhìn thấy "chị ong" là các cháu chạy tán loạn rồi.

Cũng chính vì tạo hình đặc biệt này mà tôi sẽ phải lập tức tẩy trang ngay sau khi hết vở chứ không dám để gương mặt này đi về nhà".

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-20

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-21

Bước lên sân khấu, Minh Cúc tràn đầy năng lượng, thoải mái nhảy múa theo nhân vật. Nhìn một "chị ong" tươi vui, nhí nhảnh hết mình trên sân khấu, chẳng ai nghĩ nữ diễn viên đã có một ngày dài quần quật từ sáng đến tận tối.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-22

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-23

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-24

Minh Cúc hết mình với vai diễn.

Với những nghệ sĩ khác, biểu diễn là đam mê, là công việc còn với Minh Cúc, sân khấu và những vai diễn không chỉ là đam mê mà còn là khoảnh khắc chị được tự do, được "bung lụa" mà quên đi những nhọc nhằn của cuộc sống riêng.

Kết thúc vở diễn và trở về nhà khi đồng hồ đã điểm quá 22h, Minh Cúc lặng lẽ lục… cơm nguội. Vì sau khi cho Tú Minh ăn xong, chị vội vã đến nhà hát để hóa trang, biểu diễn, đến bây giờ mới có thời gian cho bữa tối. Mẹ đẻ và con gái vẫn còn thức để chờ nữ diễn viên.

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-25

Về đến nhà, nữ diễn viên... lục cơm nguội.

Minh Cúc bày tỏ: "Hai mẹ con tôi trước khắc khẩu lắm, tại tính đều nóng nảy, "phũ mồm" như nhau mà. Nhưng từ ngày làm mẹ, rồi trải qua nhiều năm ôm con về sống với bố mẹ, tôi hiểu và thông cảm hơn với mẹ. Suy cho cùng thì ngoài kia bao nhiêu sóng gió, vất vả, gia đình vẫn là nơi bao dung, mở rộng vòng tay với mẹ con tôi".

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-26

Minh Cúc vừa bóp chân, vừa trò chuyện cùng mẹ. Tú Minh và bà ngoại thức rất khuya để đợi nữ diễn viên trở về nhà.

Tối tối, Minh Cúc đều dành một khoảng thời gian để vừa bóp chân, vừa trò chuyện cùng mẹ. Lúc này, bé Tú Minh sẽ nằm trên chiếc giường nhỏ gần cầu thang, vừa "hóng chuyện" vừa quan sát mẹ và bà ngoại. Trong căn phòng nhỏ, tiếng rủ rỉ của mẹ con Minh Cúc, tiếng ê a của bé Tú Minh tạo nên không khí bình yên đến lạ.

"Tú Minh ngủ muộn lắm, có những hôm tới quá nửa đêm con vẫn còn thức. Mỗi một khoảng thời gian, Tú Minh lại có sở thích ru ngủ khác nhau. Đợt này, con thích nằm giữa hai chân tôi, để tôi kẹp chặt lại rồi nghe tôi thủ thỉ kể chuyện. Nhiều người nghĩ con bị bệnh như thế này, sẽ chẳng hiểu gì đâu. Nhưng tôi tin là con hiểu, dù không hiểu cặn kẽ những lời tôi nói nhưng con sẽ thể hiện vui buồn theo cảm xúc của tôi".

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-27

Tú Minh thích nằm trên người mẹ, để mẹ kẹp chặt bằng hai chân.

Minh Cúc chưa bao giờ dùng từ "thiệt thòi" để miêu tả về cuộc sống của mình, chị cũng không có thời gian cho nỗi buồn: "Tất nhiên là chẳng ai muốn phải rơi vào hoàn cảnh như thế này, nhưng cuộc sống mà, dù đó là một ván bài xấu thì chúng ta cũng vẫn phải hoàn thành nó.

Tất nhiên sẽ có lúc tôi mệt mỏi, xuống tinh thần, nhưng tôi không dành quá nhiều thời gian để nuôi dưỡng những cảm xúc tiêu cực này. Mỗi sáng, con gái tôi vẫn cần một người mẹ mạnh mẽ có đủ cả cứng rắn lẫn nhẹ nhàng để ép con uống hết nửa cốc sữa, mỗi tối mẹ tôi vẫn cần có những giây phút thảnh thơi hưởng thụ bàn tay đấm bóp và chia sẻ những chuyện vụn vặt trong ngày.

Nếu tôi cứ chìm đắm trong buồn bã, chán nản thì bản thân tôi và mọi người sẽ ra sao? Bận rộn cũng tốt, vất vả cũng tốt, là vì nó giúp tôi chẳng có thời gian cho những điều tiêu cực ấy".

Đời thực xót xa của Sâm osin: Ngày chăm con bại não, tối ăn vội chạy show-28

Sau một ngày dài mỏi mệt, người bạn để Minh Cúc tâm tình lại là cô con gái nhỏ...

Minh Cúc tên thật là Đặng Minh Cúc, sinh năm 1986 tại Hà Nội. Minh Cúc là diễn viên của đoàn kịch I Nhà hát Tuổi trẻ. Nữ diễn viên thường xuyên thể hiện những vai diễn cá tính, phản diện trên sân khấu. Còn trên truyền hình, Minh Cúc gây ấn tượng

Theo Dân Trí


Minh Cúc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.