'Hầu hết Hoa hậu Việt thiếu tố chất nổi bật'

Là người từng đưa Lan Khuê, Thúy Vân đi thi nhan sắc thế giới, bà Thúy Nga cho rằng muốn đánh giá một người đẹp cần phải có quá trình và sự tiếp cận.

Là người từng đưa Lan Khuê, Thúy Vân đi thi nhan sắc thế giới, bà Thúy Nga cho rằng muốn đánh giá một người đẹp cần phải có quá trình và sự tiếp cận.

Mùa hoa hậu thế giới 2019 đang đến gần với nhiều cuộc thi như Miss World, Miss Universe, Miss Grand International, Miss Earth... Các đại diện nhan sắc của Việt Nam cũng dần lộ diện. Đó là Hoàng Thùy (Miss Universe), Lương Thùy Linh (Miss World), Kiều Loan (Miss Grand International)...

Sau thành tích top 5 Miss Universe của H'Hen Niê và danh hiệu Miss Earth của Phương Khánh, nhiều người đặt kỳ vọng vào dàn người đẹp năm nay. Song, cũng có ý kiến cho rằng những gương mặt mới như Lương Thùy Linh, với kỹ năng non yếu, sẽ khó ghi dấu ấn để đạt thành tích cao. 

PV có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Giám đốc điều hành công ty Elite - xung quanh chuyện thi nhan sắc năm nay. Elite là đơn vị từng đưa các người đẹp đi thi hoa hậu quốc tế như Lan khuê, Thúy Vân, Lệ Quyên, Nguyễn Loan. 

Khó đánh giá Lương Thùy Linh lúc này

- Chị nhận xét gì về các ứng viên đại diện Việt Nam đi thi sắc đẹp năm nay như Hoàng Thùy, Lương Thùy Linh...? 

- Tôi nghĩ hiện còn khá sớm để đưa ra những nhận định về đại diện Việt Nam năm nay vì chúng ta cũng chưa thấy hết được thí sinh các nước khác để so sánh. Bên cạnh đó cũng chưa có nhiều thông tin về quá trình chuẩn bị của các người đẹp, kỹ năng như thế nào để đưa ra đánh giá lúc này.

- Cụ thể, với Lương Thùy Linh - Miss World Vietnam 2019, chị đánh giá thế nào về tiềm năng của cô gái 10X này?

- Tôi chưa từng tiếp xúc với cô ấy và cũng chưa có trao đổi nào nên không thể đưa ra nhận xét vì sẽ không chính xác.

Tôi không muốn nói những lời sáo rỗng vì như thế rất thiếu chuyên nghiệp. Muốn đánh giá một thí sinh hoa hậu, cần phải có quá trình, có sự tiếp cận để nhìn ra tố chất nổi bật của người đó. 

Hầu hết Hoa hậu Việt thiếu tố chất nổi bật-1

Hầu hết Hoa hậu Việt thiếu tố chất nổi bật-2

Hoàng Thùy và Lương Thùy Linh là hai người đẹp sẽ "chinh chiến" ở hai cuộc thi lớn nhất - Miss Universe và Miss World 2019. 

- Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh chuyện người đẹp Việt đi thi. Có người cho rằng kỹ năng catwalk, thần thái quan trọng hơn một gương mặt xinh đẹp và nói tiếng Anh giỏi. Ý kiến của chị về vấn đề này ra sao?

- Từng đưa nhiều thí sinh đi thi quốc tế, tôi cho rằng không thể nói cái này quan trọng hơn cái kia. Hoa hậu luôn là tổng điểm của nhiều kỹ năng tổng hợp, khác với người mẫu chỉ tập trung vào kỹ năng biểu diễn, cách pose dáng...

Tuy nhiên đã là hoa hậu thì đầu tiên phải có nhan sắc, phải đẹp hoặc hấp dẫn để thu hút người đối diện.

Sau đó, tùy vào tiêu chí của mỗi cuộc thi, thí sinh và ê-kíp sẽ đánh mạnh vào kỹ năng nào hơn. Theo xu hướng chung trên thế giới, tôi thấy các cuộc thi hiện nay đánh giá cao tri thức hơn trước kia. Nhưng không có nghĩa tiếng Anh giỏi tức là có thêm điểm.

Ở các cuộc thi quốc tế lớn, nhiều thí sinh vẫn đạt giải cao dù không nói được tiếng Anh, ví dụ như Hoa hậu Thế giới 2011 Ivian Sarcos. Tóm lại, muốn đạt giải cao quốc tế, thí sinh phải có đủ sắc vóc (theo tiêu chí quốc tế), thông minh, bản lĩnh, có câu chuyện truyền cảm hứng và có ê-kíp chuyên nghiệp đồng hành.

- Ở góc nhìn của một chuyên gia, theo chị, nhan sắc Việt cần khắc phục những điều gì để có thể cạnh tranh với thế giới?

- Tôi nghĩ chúng ta cần phải thay đổi nhiều lắm. Như tôi đã nói, điều mà nhiều thí sinh Việt thiếu là tố chất. Hầu như các em đều giống nhau và không dám, hoặc không đủ tự tin để thể hiện đúng phong cách, đúng bản chất của mình và phải khác biệt với những cá nhân khác.

Nếu đến sự kiện nào đó, mọi người đều có thể thấy hầu hết cô gái của chúng ta cứ na ná nhau từ cách make-up, làm tóc, trang phục... Họ gần như 90% là bản copy của nhau.

Tôi thấy rất ít cô có phong cách đúng với bản thân mình và khác đám đông. Nếu không dám thể hiện đúng phong cách, con người mình, mà cứ như các bản sao của nhau thì khi ra quốc tế làm sao các em có thể trở thành nhân tố nổi bật?

Bên cạnh đó, phần nhiều thí sinh thiếu ê-kíp chuyên nghiệp để có thể tư vấn, đưa ra những chiến lược đúng, bám sát được tiêu chí quốc tế. Từ việc không hiểu, không có chiến lược đúng, dẫn đến thí sinh của chúng ta bị lúng túng trong quá trình thi. Họ không biết lúc nào cần ém, lúc nào bung, và sẽ bung cái gì, bung như thế nào...

- Nhưng ít nhiều nhan sắc Việt cũng đã có sự thay đổi trong vài năm trở lại đây?

- Gần đây tôi thấy đã có sự chuyển biến trong việc lựa chọn thí sinh ở một số cuộc thi trong nước. Họ đã có những ê-kíp chuyên nghiệp hiểu được tiêu chí quốc tế và vì vậy kết quả đã cao hơn hẳn.

Nhưng có vẻ như chúng ta chưa có hệ thống chuyên nghiệp như các quốc gia trên thế giới, nên sợ rằng kết quả này khó bền vững.

Chúng ta chưa có kết quả cao vì chúng ta không đi theo những gì mà các nước trên thế giới đã làm. Chúng ta vẫn làm theo cách mà mình nghĩ, chứ không phải là cách thế giới nghĩ.

Đầu tư vào con người không thể nhồi nhét như ăn uống

- Với những gương mặt mới hoàn toàn, chưa có kinh nghiệm trình diễn, theo chị, khoảng thời gian đào tạo một vài tháng (hay nửa năm) có đủ để họ cải thiện và "lột xác"?

- Tôi cho là không thể, bởi đầu tư vào con người là đầu tư cần thời gian, cần lớp lang bài bản chứ không thể nhồi nhét như ăn uống. Chúng ta có thể thấy ngay những đại diện Việt Nam đạt giải cao ở quốc tế đều là những thí sinh có nhiều kinh nghiệm đứng trên sân khấu các cuộc thi trong nước và quốc tế, có kỹ năng biểu diễn tốt và bản lĩnh sân khấu.

Để có được thí sinh chất lượng, có khả năng lọt top cao, bất kể quốc gia nào cũng đều theo một công thức: thí sinh có sắc vóc, thông minh, có tư chất, chịu học hỏi, quyết liệt, có kỹ năng và được rèn luyện bởi những huấn luyện viên có kinh nghiệm quốc tế. Cuối cùng, xin nhắc lại, họ cần có ê-kíp hiểu lĩnh vực này đồng hành. 

Hầu hết Hoa hậu Việt thiếu tố chất nổi bật-3
H'Hen Niê là người đẹp Việt đạt thành tích ấn tượng nhất từ trước đến nay (top 5 Miss Universe). 

- Cá nhân chị đánh giá cao đấu trường nhan sắc nào nhất hiện nay và vì sao?

- Theo dõi các cuộc thi quốc tế từ năm 2002 đến nay, tôi vẫn hết sức khâm phục chiến lược của hai cuộc thi Miss World và Miss Universe. Không khó để hiểu tại sao họ vẫn thống lĩnh suốt gần 70 năm qua trong lĩnh vực nhan sắc.

Miss World khôn ngoan trong việc đưa ra slogan “Beauty with a purpose” (Sắc đẹp có ý nghĩa) và luôn chọn được những cô gái có vẻ đẹp được lòng công chúng, kèm theo trình độ. Họ luôn đồng hành những sự kiện văn hoá, xã hội của các nước trên thế giới, thậm chí như Hoa hậu Thế giới 2012 Megan Young đã tự tin diễn thuyết suốt gần 3 giờ đồng hồ trước hàng nghìn sinh viên và giáo sư Đại học Oxford, thể hiện sự hiểu biết và bản lĩnh xuất sắc của một hoa hậu.

Miss Universe thì luôn lôi cuốn khán giả, truyền thông thế giới với dàn thí sinh sexy bốc lửa, phần thi trang phục dân tộc thú vị, đa màu sắc, cũng như cách truyền thông khôn ngoan, thu hút sự quan tâm. 

Những năm gần đây nổi lên cuộc thi non trẻ xuất phát từ Thái Lan - Miss Grand. Cuộc thi này mới tổ chức được 6 mùa, nhưng cho thấy sự phát triển mạnh, nhanh chóng lọt vào top 5 cuộc thi nhan sắc lớn và uy tín.

Theo Zing


Lương Thùy Linh

Hoàng Thùy

Hoa hậu Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.