Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là "Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn", hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!

Thông tin Hoa hậu Hà Kiều Anh cung cấp trên trang Facebook của mình là chưa chính xác.

Mấy ngày nay, MXH không khỏi xôn xao trước thông tin được chính Hoa hậu Hà Kiều Anh đăng tải về việc cô là "Công chúa 7 đời của triều Nguyễn". Thông tin từ phía Hoa hậu Hà Kiều Anh chia sẻ thậm chí khiến nhiều đồng nghiệp như Mai Phương Thúy, Vũ Thu Phương, Giáng My, Tăng Thanh Hà,... phải xuýt xoa về gia thế "khủng". Nhiều kênh truyền thông và trang cộng đồng cũng đã đăng tải lại thông tin này.

Tuy nhiên, thông tin Hoa hậu Hà Kiều Anh cung cấp trên trang Facebook lại chưa chính xác, dễ gây hoang mang.

Hoa hậu Hà Kiều Anh hé lộ mình là công chúa đời thứ 7, cháu vua chúa

Tối ngày 26/6, Hà Kiều Anh bất ngờ khoe loạt ảnh ngày trẻ của bà nội tên Nguyễn Tăng Diệu Hương là con gái của bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh - tức con cháu Hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng. Kèm theo đó, Hà Kiều Anh còn kể về giai thoại hào hùng và vẻ vang của ông bà khiến ai nấy cũng trầm trồ.

Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn, hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!-1

Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn, hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!-2

Thông tin do Hoa hậu Hà Kiều Anh cung cấp về việc cô là "Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn"

Không có người nào là Tiệp Phi, Hà Kiều Anh nói chưa đúng về gia thế Tổ tiên?

Về gia thế của mình, Hoa hậu Hà Kiều Anh đã đưa khán giả đi về gốc gác ban đầu: "Vua Minh Mạng có Hoàng tử thứ 11 tên là Tuy Lý Vương. Ông rất có hiếu với mẹ - ông đã đón mẹ mình lúc đó là vợ Vua, gọi là Tiệp Phi, về ở Phủ Tuy Lý Vương của mình để phụng dưỡng suốt đời cho đến lúc bà mất".

Tuy nhiên, theo lịch sử chính thống được ghi chép lại, nhà Nguyễn không có bất kì người phụ nữ nào là "Tiệp Phi". Người mà Hoa hậu Hà Kiều Anh đề cập đến thực ra là Bà Tiệp dư Lê Thị Ái, thụy Tịnh Nhu, bà là phi tần của Hoàng đế Minh Mạng và là sinh mẫu của Tuy Lý Vương (Nguyễn Phước Miên Trinh).

Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn, hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!-3

Tranh vẽ Vua Minh Mạng của người phương Tây.

Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn, hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!-4

Tuy Lý Vương (Nguyễn Phước Miên Trinh), con trai của Vua Minh Mạng và là em trai của Vua Thiệu Trị triều Nguyễn.

Ngược dòng lịch sử, vào năm Minh Mạng thứ 17 (1836), Hoàng đế đã đặt ngôi Hoàng Quý phi để phụ giúp Hoàng hậu, ở dưới các phi tần được phân chia thành 9 bậc gọi là Cửu giai. Bậc Phi mà Hà Kiều Anh thông tin trong bài viết nằm ở hàng Nhất giai - Nhị giai (Bậc Nhất và Bậc Hai) trong khi thực sự thì sinh mẫu của Tuy Lý Vương - bà Lê Thị Ái - chỉ là Tiệp dư, một chức ở hàng Lục giai (Bậc Sáu), tức cách nhau đến 4-5 bậc.

Chỉ có thông tin về việc Tuy Lý Vương Miên Trinh đón bà Tiệp dư Lê Thị Ái về phủ để phụng dưỡng suốt đời cho đến khi bà qua đời là chính xác.

Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn, hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!-5

Bà Tiệp dư Lê Thị Ái hiện đang được thờ tự tại Phủ Tuy Lý Vương nằm ở số 140, đường Nguyễn Sinh Cung, Thành phố Huế.

Sai lầm trong cách gọi tên tổ tiên

Thứ hai, Hoa hậu Hà Kiều Anh lại tiếp tục: "Ông Tuy Lý Vương đẻ ra cậu con trai được gọi là Hương Ngãi (tên hồi xưa của các con Vua cháu Chúa, thường được gọi theo chức danh), ông Hương Ngãi (hay còn gọi là ông Hường Ngãi".

Theo thông tin từ Nguyễn Phước tộc - con cháu trực hệ của các Vua Chúa triều Nguyễn, Tuy Lý Vương Miên Trinh có nhiều người con trai, trong đó có một người con trai tên là Hường Ngải (洪 艾), chứ không phải Ngãi - 騃). Bởi vì con cháu Tuy Lý Vương được Vua Minh Mạng ban bộ Thảo (艹) để chọn chữ đặt tên cho con cháu.

Như vậy, Hà Kiều Anh đã tiếp tục có sai lầm trong cách gọi tên của tổ tiên khi gọi nhân vật lịch sử là Hương Ngãi trong khi thực chất là Hường Ngải. Cô gọi chức danh "Tuy Lý Vương" là tên gọi cũng sai vì đây là tước hiệu mà triều đình ban tặng cho ông Nguyễn Phước Miên Trinh để tỏ rõ vị thế hoàng thân quốc thích, không phải tên riêng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn, hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!-6

Hà Kiều Anh hoàn toàn không phải là "Công chúa" như cô lầm tưởng

Thứ ba, Hoa hậu Hà Kiều Anh cho biết bà nội của cô là con gái của bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh với ông Nguyễn Tăng Lộc và đi đến kết luận: "Thảo nào Bà nội lúc nào cũng nói: Bà là con Vua cháu Chúa, con cũng là công chúa đời thứ 7 đấy!". Thông tin về việc tự nhận là "Công chúa" là sai lầm nặng nhất mà Hà Kiều Anh mắc phải trong bài viết của mình.

Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn, hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!-7

Hình ảnh Hà Kiều Anh cung cấp về ông bà nội của cô.

Chúng ta thường mặc định "Công chúa" là một danh hiệu mặc định cho tất cả những người con gái do Hoàng đế sinh ra, điều này là chưa đúng ở triều Nguyễn. Những người con gái của Hoàng đế triều Nguyễn khi sinh ra chỉ được gọi là "Hoàng nữ", thông thường khi lớn lên và hạ giá lấy chồng thì mới được Hoàng đế sách phong làm Công chúa với một buổi lễ riêng, có sách bảo và phong hiệu riêng.

Nghĩa là một Công chúa triều Nguyễn phải hội tụ đủ 2 yếu tố: là một Hoàng nữ, tức con gái ruột của Hoàng đế và đã được cử hành lễ sách phong chính thức để nhận danh hiệu này. Nếu chưa cử hành lễ sách phong thì chỉ có thể gọi là "Hoàng nữ". Các con gái của Hoàng đế Bảo Đại chỉ có thể gọi là Hoàng nữ Phương Mai, Hoàng nữ Phương Dung chứ gọi là Công chúa Phương Mai, Công chúa Phương Dung là hoàn toàn sai vì 2 bà chưa bao giờ có lễ sách phong Công chúa vì thời cuộc.

Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn, hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!-8

Mỹ Lương Trưởng Công chúa - Nguyễn Phước Tốn Tùy - thường gọi là Bà Chúa Nhất, con gái Vua Dục Đức và là chị Vua Thành Thái.

Bên cạnh tước vị Công chúa thì nhà Nguyễn sách phong Trưởng Công chúa cho các bậc chị em gái của Hoàng đế, Thái trưởng Công chúa cho các bậc cô dì của Hoàng đế. Bà cố ngoại của cô Hà Kiều Anh như cô nói là Công Tằng Tôn Nữ tất nhiên không phải là Công chúa như lời cô nói vì không nằm trong "danh sách nhân sự" có thể sách phong Công chúa. Bên cạnh đó, từ bà cố ngoại của Hà Kiều Anh truyền đến 3 đời nữa mới đến cô, mối liên hệ lại càng thêm mong manh.

Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định mình là Công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn, hậu duệ của Vua Minh Mạng lên tiếng phủ định!-9

Hậu duệ của Tuy Lý Vương Nguyễn Phước Miên Trinh lên tiếng

Liên lạc với bác Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, hậu duệ trực tiếp của Tuy Lý Vương Nguyễn Phước Miên Trinh và hiện đang giữ chức Phó phòng Tuy Lý Vương, bác cũng cho biết: "Không cần nói dài dòng, chỉ nhìn vào mấy dòng cô ấy tự xưng là đủ hiểu. Cô ấy là cháu chắt chút chít chiu... của ông Hoàng Thơ Tuy Lý Vương (tính theo kê khai của cô ấy) là khoảng 7 đời kể từ ngài Tuy Lý (du di tạm cho là ngang chữ Bảo). Chỉ chừng đó thôi thì sao gọi là "công chúa". Chưa kể, cô ấy kê khai bà cụ cố cố chi đó con của cụ Hường Ngải 洪 艾 (con trai ngài Tuy Lý Vương - Miên Trinh) thì bà phải ngang hàng chữ Ưng (tức là Công Tôn Nữ) thì Hà Kiếu Anh cho bà thành Công Tằng Tôn Nữ (tức mới ngang chữ Bửu). Vậy đó là đủ hiểu gia thế của ‘công chúa’ ni rồi.

Xin thưa: Tôi là hậu duệ đời thứ 5 của đức Tuy Lý Vương, và hiện đang là Phó Phòng Tuy Lý Vương. Tôi xin khẳng định: đúng là ngài Tuy Lý Vương - Miên Trinh có một người con trai tên là Hường Ngải (洪 艾) (chứ không phải Ngãi 騃). Bởi vì con cháu ngài Tuy Lý được ban bộ Thảo (艹) để chọn chữ đặt tên cho con cháu. Sơ bộ vài ý kiến đóng góp vô ‘vụ việc’ ‘Giải cứu công chúa’ này. Tóm lại cô Hà Kiều Anh đúng là con cháu có họ hàng.....xa xa xa của Phủ Tuy Lý Vương, nhưng là ‘công chúa đời thứ 7’ thì không thể".

Thông tin tham khảo: Khâm Định Đại Nam Hội điển Sự lệ, Đại Nam Thực lục,
Nguyễn Phước tộc Thế phả - Ảnh: FBNV

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hoa-hau-ha-kieu-anh-khang-dinh-minh-la-cong-chua-doi-thu-7-cua-trieu-nguyen-hau-due-cua-vua-minh-mang-len-tieng-phu-dinh-162212906100058948.htm

Hoa hậu Hà Kiều Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.