Hoài Linh: “Ông hoàng không ngai” của làng giải trí Việt với cái tài và cái tâm khó ai bì kịp

Hoài Linh vốn là cái tên đình đám của làng giải trí Việt. Anh có sự nghiệp nghệ thuật thành công, được khán giả yêu mến, tuy nhiên cuộc đời của người mang đến tiếng cười cho đời lại không nhiều niềm vui.

Hoài Linh vốn là cái tên đình đám của làng giải trí Việt. Anh có sự nghiệp nghệ thuật thành công, được khán giả yêu mến, tuy nhiên cuộc đời của người mang đến tiếng cười cho đời lại không nhiều niềm vui.

Nhắc đến danh hài Hoài Linh thì không một khán giả nào không biết. Tên của nam nghệ sĩ dường như đã trở thành một “thương hiệu” bất khả xâm phạm của làng giải trí Việt. Hoài Linh là một danh hài tài năng, tận tụy hết mình với nghề và có sức ảnh hưởng lớn trong giới nghệ sĩ, anh là “ông hoàng phòng vé” với diễn xuất đa dạng, phim nào có mặt Hoài Linh cũng đều “cháy vé”, khán giả nhất định phải kéo nhau đi xem Hoài Linh lại mang đến cho họ bất ngờ gì.

1

Ngoài vai trò diễn viên, anh cũng là một vị giám khảo khó tính với vai trò “cầm cân nảy mực” của các chương trình gameshow đồng thời cũng là một người đàn ông với nụ cười chất phác, lối sống giản dị dù có trong tay khối tài sản khổng lồ. Chẳng hiểu vì cớ gì mà mọi thứ ở Hoài Linh đều khiến khán giả yêu mến, đồng nghiệp nể phục…

tittle 1

Hoài Linh sinh tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Khi mới 7 tuổi anh đã phải theo gia đình di chuyển tới vùng kinh tế mới. Cả nhà anh phải chen chúc trên chiếc tàu thủy chật chội từ bán đảo Bình Ba đến Dầu Giây (Đồng Nai). Khi tới vùng đất mới, đại gia đình 8 người của Hoài Linh không có nhà để ở, phải mua lại một chiếc chuồng heo của người trong xóm để ở tạm.

2

“Đó là chuyến đi đầu đời! Không có nhà ở, gia đình tôi mua lại chiếc chuồng heo mới xây của một người trong xóm. Bố tôi kiếm tấm vải dù che xung quanh để tránh mưa gió. Rồi đại gia đình tôi chui cả vào ngôi nhà rộng hơn 10m2, trống trơ tứ phía”, danh hài nổi tiếng nhớ lại những ngày tháng cơ cực ấy.

3-min

Gia cảnh khó khăn khiến ba mẹ danh hài phải xoay xở đủ nghề để đủ tiền lo cho 6 đứa con nheo nhóc. Hoài Linh thương mẹ vất vả nên thường tự ra ruộng mót lúa, mót khoai, hái rau, bắt ốc về phụ giúp gia đình. Chính tuổi thơ cơ cực, lấm lem bùn đất đã khiến chất nông dân thấm vào máu thịt Hoài Linh nên anh mới có thể vào vai nông dân “ngọt” đến thế.

Tới năm 13 tuổi, anh bắt đầu tập tành buôn bán để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Anh bán đủ thứ từ chôm chôm, mía ghim, chuối khô, trà đá, nước sâm… mùa nào bán thức ấy, miễn sao có tiền là được. Vất vả là vậy nhưng tình yêu nghệ thuật vẫn luôn chảy trong anh. Cơ duyên với sân khấu bắt đầu khi anh gặp được nghệ sĩ Thanh Lộc và được sắp xếp hát dân ca, diễn hài lót chỗ.

4-min

Năm 20 tuổi, Hoài Linh và gia đình quyết định sang Mỹ định cư để tìm vận may. Sang vùng đất mới, chàng thanh niên gầy gò ấy gặp biết bao nhiêu là khó khăn. Hoài Linh ra chợ phụ bác bán hàng; xếp rau, chặt thịt, ướp lạnh hải sản, sắp xếp hàng hóa, anh đều không nề hà. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu, anh chuyển qua làm cho hãng điện tử nhưng rồi công việc tiếp xúc với đèn hàn nhiều khiến mắt anh mờ đi, anh lại nghỉ làm và chuyển qua bán hàng cho người quen.

uvnzjkx

Hình ảnh đậm chất “lãng tử” của Hoài Linh khi mới vào nghề

Anh lại có cơ duyên quay lại với nghệ thuật khi được mời làm MC cho đám cưới. Khi tình cờ hát chung với các ca sĩ Việt từ California sang, anh được họ khuyên nên qua đó theo đuổi nghiệp ca sĩ. Anh xin phép bố mẹ nhưng họ cực lực phản đối. Tuy nhiên khi thấy con trai quá tha thiết thì đồng ý để anh đi. Thời gian đầu, những vở diễn của anh cũng nhận được sự yêu thích của khán giả nhưng tên tuổi anh còn quá mờ nhạt so với những cái tên đang hot thời đó như Quang Minh, Hồng Đào…

5-min

Nhưng rồi may mắn cũng mỉm cười với Hoài Linh khi anh gặp được nghệ sĩ Vân Sơn và ký hợp đồng với trung tâm Vân Sơn. Hoài Linh bắt đầu nổi tiếng nhờ những vai giả gái trong các tiểu phẩm như “Hoa hậu ba miền”, “Mối tình già”… Nhờ thân hình thon gầy và kí ức sống động về những năm tháng sống bên bà nội, bà ngoại và mẹ nên Hoài Linh giả gái rất chân thật và có duyên khiến khán giả yêu thích không thôi. Anh trở thành một trong những nghệ sĩ hài nổi tiếng nhất ở hải ngoại khi đó.

UMVAKDZ

Nghệ sĩ Vân Sơn là “ân nhân”, là người anh mà Hoài Linh luôn kính trọng

tittle 2

Thời điểm đã thành danh ở xứ người, Hoài Linh lại đau đáu một nỗi niềm nhớ quê hương nên anh quyết định trở về quê nhà lập nghiệp. Dù nổi tiếng ở hải ngoại nhưng với khán giả Việt Nam thì cái tên Hoài Linh thời điểm đó chỉ là một ẩn số. Nhưng Hoài Linh không hề nản lòng. Anh có cơ duyên gặp gỡ nghệ sĩ Hữu Lộc và gắn bó với sân khấu “Nụ cười mới”. Bằng tài năng sẵn có và cái duyên đặc trưng không ai có được, Hoài Linh đã dần dần trở thành cái tên quen thuộc với khán giả ba miền Bắc, Trung, Nam.

6-min

Hoài Linh quả thực chẳng bao giờ phải hối hận khi trở về nơi chôn rau cắt rốn của mình. Anh tâm sự: “Trở về Việt Nam để sống, để gắn bó lâu dài với sân khấu quê hương không đơn thuần là một sự chọn lựa mà là điều tôi hằng ao ước. Bởi vì, cuộc sống trên xứ người dù có tiện nghi đến đâu, tôi vẫn không cảm nhận được nét đẹp riêng và cái hồn của quê hương, dân tộc mình, nơi tôi cất tiếng khóc chào đời.

Ngoài ra, ở Việt Nam, tôi tìm được hạnh phúc của một nghệ sĩ bởi có những khán giả sẵn sàng đội mưa đến xem tôi diễn, cùng khóc, cùng cười với nhân vật của tôi. Tôi biết ơn quê hương và khán giả của mình”.

7-min

Ở thời điểm hiện tại, khó ai có thể bì kịp danh tiếng của Hoài Linh ở làng giải trí Việt. Cái tên Hoài Linh trở thành “báu vật” được các đạo diễn liên tục săn đón. Cứ tác phẩm nào có Hoài Linh tham gia thì dường như đã được bảo đảm về mặt doanh thu. Anh thường xuyên xuất hiện trong phim chiếu dịp Tết như: “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”, “Bóng ma học đường”, “Hello cô Ba”, “Nhà có 5 nàng tiên”

8

Ngoài vai trò diễn viên, Hoài Linh còn đảm nhiệm vai trò giám khảo của nhiều chương trình truyền hình thực tế ăn khách nhất hiện nay như “Gương mặt thân quen”, “Bí mật đêm chủ nhật”, “Người bí ẩn”, “Ca sĩ giấu mặt”, “Bước nhảy ngàn cân” … Với kinh nghiệm nhiều năm trên con đường nghệ thuật, Hoài Linh thường đưa ra những lời nhận xét sắc nét, chính xác khiến cả thí sinh và khán giả phải “tâm phục khẩu phục”.

9

Không chỉ tập trung phát triển của riêng mình, Hoài Linh còn là người đỡ đầu cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác như Đàm Vĩnh Hưng, Trường Giang, Hoài Lâm… Đàm Vĩnh Hưng trở thành “ông hoàng nhạc Việt” hay Trường Giang có thể trở thành diễn viên hài nổi tiếng như hiện tại là nhờ sự dìu dắt của danh hài Hoài Linh. Nam nghệ sĩ còn nhận nhiều tài năng trẻ như Hoài Lâm, Cao Hữu Thiên… làm con nuôi để trợ giúp cho họ trên con đường nghệ thuật. Có thể nói Hoài Linh chính nghệ sĩ quyền lực, có tầm ảnh hưởng bậc nhất ở showbiz Việt.

uemaksv

Hoài Linh từng là người đỡ đầu cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Trường Giang…

Chia sẻ về những nghệ sĩ được mình giúp đỡ, danh hài tâm sự: “Bởi trải qua nhiều khó khăn nên khi đã có chút tên tuổi, tôi luôn cố gắng dành nhiều thời gian để khuyến khích và động viên những em mới vào nghề. Tôi muốn giúp các em bớt đi mặc cảm, có thêm động lực dấn thân trên con đường nghệ thuật”.

10-min

Hoài Linh giờ đây đã đứng trên đỉnh cao danh vọng, anh chính là bảo chứng vô địch cho sự bền vững đáng kinh ngạc trong thế giới showbiz. Tên tuổi anh chẳng bao giờ cần hâm nóng vì nó chưa bao giờ nguội cả. Nhiều người không tiếc lời gọi anh là “ông hoàng phòng vé”, “vua tấu hài” nhưng Hoài Linh biết mình chỉ là vua của chính mình. Vương miện quý giá nhất đời anh chính là sự yêu thương và ủng hộ hết lòng của khán giả.

11

tittle 3

Hoài Linh được lòng cả khán giả và các đồng nghiệp trong nghề suốt bao năm nay cũng chẳng có gì khó hiểu, bởi những gì anh đã đóng góp cho đời thực sự quá ý nghĩa, khó có nghệ sĩ nào làm được như anh. Hoài Linh có một tình yêu nghề cháy bỏng. Anh hoạt động nghệ thuật hăng say, biến hóa với vô số vai diễn, kiểu nhân vật khác nhau. Cuộc đời bên ngoài dẫu buồn hay vui thì một khi đã lên sân khấu thì danh hài nổi tiếng luôn luôn hóa thân trọn vẹn vào nhân vật để mang đến niềm vui cho khán giả.

12

Ngoài cái tài, cái tâm cũng là điều khiến bao người phải khâm phục Hoài Linh. Nhiều năm trước, nghệ sĩ Hoài Linh vẫn luôn canh cánh trong lòng ước muốn xây dựng đền thờ Tổ nghiệp cho tất cả các anh em nghệ sĩ. Nhiều khán giả khó tính than rằng giờ đi đâu cũng thấy gương mặt Hoài Linh, từ phim điện ảnh, tiểu phẩm hài đến các chương trình gameshow.

Họ nghĩ rằng Hoài Linh quá ham kiếm tiền, điều đó đúng mà cũng không đúng. Danh hài nổi tiếng miệt mài kiếm tiền là thật nhưng anh không vì bản thân mình, anh muốn tích đủ tiền để xây đền thờ Tổ nghiệp cho các anh chị em nghệ sĩ. Anh không muốn nhận đóng góp của các nghệ sĩ khác, một mình anh cứ miệt mài nhận show, đi diễn khắp nơi bất chấp nhiều lần phải nhập viện vì sức khỏe kém.

13

Khán giả chỉ nhìn thấy một Hoài Linh hài hước trên sân khấu hoặc một Hoài Linh khó tính khi làm giám khảo nhưng đằng sau ánh hào quang đó là những lần loạng choạng suýt ngã, phải truyền nước biển sau show diễn. Hoài Linh là vậy: kén ăn, huyết áp thấp nhưng ham diễn. Những nghệ sĩ khác đi diễn mang theo quần áo, mỹ phẩm hàng hiệu còn Hoài Linh chỉ mang bên mình kỷ vật gia đình và chiếc máy đo huyết áp. Anh còn dí dỏm chia sẻ: “Người ta xài đồng hồ Rolex, mình xài cái đồng hồ này, thấy không? Đồ hiệu xịn hẳn hoi”.

ughnj

Không cao lương mĩ vị, Hoài Linh chỉ thích ăn những món bình dân, vỉa hè

Cực nhọc đến vậy nên khi nhà thờ Tổ nghiệp khánh thành đúng dịp giỗ Tổ nghề sân khấu vào tháng 9/2016, Hoài Linh vô cùng vui mừng và xúc động. Anh đã đầu tư hàng trăm tỷ để các anh chị em nghệ sĩ có nơi để thể hiện lòng biết ơn với Tổ nghiệp. Toàn bộ giới nghệ sĩ đều thể hiện sự khâm phục và kính trọng đối với những đóng góp lớn lao của người tiền bối như Hoài Linh.

ulSSC

Hình ảnh Hoài Linh tại lễ khánh thành đền thờ Tổ nghiệp

Hoài Linh vẫn luôn như vậy, nổi tiếng và sở hữu khối tài sản “kếch xù” nhưng anh cứ bình dị, giản đơn như người dân quê chân chất vậy. Một người đứng trên đỉnh cao danh vọng như Hoài Linh nhưng bạn bè của anh chẳng phải những vị “tai to mặt lớn” gì mà chỉ toàn là anh thợ hồ, bà bán cá, bác xe ôm… Người ta thích mặc đồ hiệu, thưởng thức cao lương mĩ vị còn Hoài Linh chỉ thích ăn rau luộc, cá kho tiêu, mắm kho quẹt… rồi ăn vận những bộ đồ thoải mái, đi dép lào…

14-min

Ngoài lối sống khiêm tốn, giản dị, người ta còn khâm phục Hoài Linh về thái độ chuyên nghiệp khi đứng trên sân khấu. Cách đây không lâu, khi tham gia một sự kiện ở Quảng Ngãi, nam nghệ sĩ bị một số khán giả ném đá khi đứng trên sân khấu công bố kết quả khách hàng trúng thưởng. thay vì tức giận hay bỏ về thì Hoài Linh đã nhẹ nhàng đề nghị: “Xin phép các anh ơi, mình đừng chọi đá lên trên này nữa, tội nghiệp các cụ ở trên này lắm nha. Mong quý vị thông cảm, cảm ơn mọi người nhiều”. Cách ứng xử lịch sự, văn minh của danh hài nhận được “cơn mưa” lời khen của khán giả.

tittle 4

Con người mang lại tiếng cười cho đời chưa chắc đã là người hạnh phúc, giống như câu nói nổi tiếng của Vua hề Charlie Chaplin: “Tôi thích đi dưới mưa để không ai thấy tôi đang khóc”. Đằng sau sự nổi tiếng và ánh hào quang chói lọi, cuộc đời thật của Hoài Linh chứa nhiều nỗi buồn khó nói thành lời.

15-min

Đằng sau hình ảnh một người nghệ sĩ uy tín và quyền lực, Hoài Linh chỉ là một con người cô độc. Anh đã ở độ tuổi ngũ tuần nhưng người ta vẫn thấy anh sớm khuya chỉ có một mình; không có vợ con bên cạnh chăm sóc. Con đường sự nghiệp đã thăng hoa nhưng đường tình duyên của người đàn ông mang tiếng cười cho khán giả này thì cứ mãi trắc trở. Anh trải qua hai mối tình khắc cốt ghi tâm nhưng đến tuổi xế chiều vẫn cô đơn lẻ bóng.

Hoài Linh cũng từng có một cuộc hôn nhân hạnh phúc với người vợ xinh đẹp, dịu dàng, yêu thương anh hết mực. Hai người quen nhau từ khi Hoài Linh còn trẻ, sau đó anh theo gia đình sang Mỹ định cư, cứ tưởng rằng mối tình sẽ “chết yểu” nhưng không… Anh đã về lại quê hương, tìm người con gái năm xưa và bảo lãnh cô qua Mỹ và tổ chức một lễ cưới ấm cúng, hạnh phúc. Tiếc thay, hai người lại đường ai nấy đi sau 14 năm chung sống. Hai người có với nhau một người con trai tên Võ Lê Thành Vinh, hiện sinh sống và làm việc ở Mỹ.

16

Dù không còn bên nhau nhưng Hoài Linh luôn dành những lời tốt đẹp nhất cho vợ cũ. Anh khen cô là người phụ nữ đậm chất Á Đông, hết lòng vì chồng con. Cô không bao giờ ghen tuông, khó chịu với những lần đi sớm về muộn của chồng mà biết cách tự tìm niềm vui cho bản thân. Em trai Hoài Linh – ca sĩ Dương Triệu Vũ cũng dành nhiều lời khen cho chị dâu cũ của mình.

uvnaJKS

Hoài Linh và con trai ruột mà anh giấu kín bao năm qua

Mối tình thứ hai của Hoài Linh với nữ ca sĩ Hà My cũng không đi đến được cái kết trọn vẹn. Hai người từng dành tình cảm sâu đậm cho nhau nhưng thời điểm đó Hoài Linh đã có gia đình nên hai người không thể đến được với nhau. Về sau này, Hà My vẫn nhớ mãi mối tình đầu với Hoài Linh đồng thời Hoài Linh cũng nhiều lần giúp đỡ Hà My trong cuộc sống. Tình yêu thuở xưa giờ trở thành tình bạn, họ trở thành những tri kỷ trong cuộc sống của nhau.

17

Đường tình không trọn vẹn cũng khiến Hoài Linh thỉnh thoảng buồn lòng nhưng anh không buồn quá lâu vì ngoài tình yêu cá nhân, anh vẫn tình yêu to lớn với nghề. Nghề đã chọn anh, khán giả yêu quý ủng hộ anh, vì vậy anh lại vui, lại mãn nguyện và lại sống hết mình vì đam mê nghệ thuật.

18-min

Lời kết

Vào nghề đã ngót nghét ba chục năm, Hoài Linh gần như đã đạt được tất cả những gì mà một nghệ sĩ luôn ao ước: thành công, giàu có, nổi tiếng, có sức ảnh hưởng với nhiều người. Tuy cuộc đời anh không nhiều niềm vui như những tiếng cười anh mang đến cho khán giả nhưng cuộc đời có ai được hoàn hảo cả trăm bề? Có lẽ anh cũng đã tạm hài lòng với chính mình, việc duy nhất anh muốn làm là cống hiến cho khán giả đến hơi sức cuối cùng. Giống như lời anh từng tâm sự: “Trong cuộc đời nghệ sĩ, nhiều lần tôi chứng kiến cảnh cánh màn nhung khép lại nhưng tôi không thể biết rằng, khi nào thì cánh màn nhung trong vở kịch cuộc đời tôi sẽ khép lại? Vì vậy, khi còn được sống, tôi trân trọng, biết ơn những gì mình đang có và thường tự nhủ phải cố gắng sắm tròn vai trên sân khấu nghệ thuật và cả sân khấu cuộc đời”.

Theo Thethaoxahoi


Hoài Linh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.