Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao

Nữ diễn viên mất trắng sự nghiệp sau khi các nhóm quyền lực làm chỗ dựa cho cô nhiều năm qua lần lượt bị giám sát.

Tối 26/8, Sina đưa tin Triệu Vy bị gỡ tên khỏi toàn bộ sản phẩm nghệ thuật từng góp mặt. Một số nguồn tin cho biết người đẹp Hoàn Châu cách cách đã sang Pháp.


Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-1
Sự nghiệp nghệ thuật của Triệu Vy kết thúc sau động thái trừng phạt của giới quản lý. Ảnh: Sohu.


Theo Sina, việc đại hoa đán sụp đổ không chỉ cho thấy hậu quả nặng nề cô phải gánh chịu vì những bê bối trong quá khứ. Ngoài ra, điều này còn là minh chứng của việc cô không còn bất kỳ thế lực nào chống lưng.

QQ cho biết các phe cánh của cô như Kinh Khuyên (nhóm văn nghệ sĩ Bắc Kinh), tập đoàn Alibaba, một số quan chức cấp cao trong giới chính trị, kể cả doanh nhân Huỳnh Hữu Long - chồng cô... đều đang bị điều tra.

Phe cánh thâu tóm quyền lực

Triệu Vy hoạt động nghệ từ năm 1993. Ngay từ khi bước chân vào showbiz, cô đã có sự hậu thuẫn vững chắc từ Quỳnh Dao. Tiếng nói của nữ văn sĩ xứ Đài cùng sự thành công ngoài mong đợi của các dự án phim chuyển thể, giúp Triệu Vy trở thành gương mặt ăn khách trong ngành truyền hình Trung Quốc.

Với việc thành danh nhờ Hoàn Châu cách cách, nữ diễn viên được mời gia nhập nhóm Kinh Khuyên. Kinh Khuyên được thành lập sau cuộc cải cách văn hóa của Đặng Tiểu Bình. Đây vòng tròn kết nối quyền lực của giới văn nghệ sĩ Bắc Kinh, quy tụ những nhân vật lớn ở lĩnh vực truyền hình và điện ảnh.

Sau đó, Triệu Vy thanh lý hợp đồng với Quỳnh Dao. Cô tận dụng sự hỗ trợ của thế lực hậu thuẫn.

Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-2Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-3Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-4
Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-5

Triệu Vy có quan hệ mật thiết với các nhân vật lớn trong giới văn hóa, và thương nghiệp. Ảnh: Sina, Weibo.


Vào Kinh Khuyên, Triệu Vy quen biết với đạo diễn - diễn viên nổi tiếng như Vương Sóc, Phùng Tiểu Cương, Trần Khải Ca, Quản Hổ, Hà Bình, Trương Nguyên, Huỳnh Hiểu Minh, Vương Trung Quân và Vương Trung Lỗi hay Phí Lân - lãnh đạo công ty Hoa Nghị Huynh Đệ.

Tầm ảnh hưởng rộng lớn của Kinh Khuyên, giúp cô mở rộng vòng tròn quan hệ với cả nhóm Cảng - Đài Khuyên (nhóm nghệ sĩ Hong Kong và Đài Loan).

Triệu Vy cùng Vương Phi, Na Anh, Lưu Gia Linh thành lập nhóm Lục niên nhất ban - được xem là Kinh Khuyên thu nhỏ. Nhóm này do Thiên hậu Vương Phi đứng đầu. Ngoài 4 minh tinh trên, thành viên của Lục niên nhất ban còn có đạo diễn Trương Nhất Bạch và các doanh nhân giàu có ở đất Bắc Kinh.

Theo Sina, chưa đầy 10 năm hoạt động nghệ thuật, Triệu Vy trở thành thế lực mới trong showbiz Hoa ngữ. Với việc được xếp vào hàng ngũ Đại hoa đán Trung Quốc, cô trở thành mắt xích quan trọng trong Kinh Khuyên.

Năm 2008, Triệu Vy kết hôn với doanh nhân Huỳnh Hữu Long. Việc này không chỉ củng cố vững chắc địa vị, còn giúp cô thuận lợi tiến thân vào chốn thương trường. Với tư cách nhà đầu tư lớn, người đẹp tiếp tục giao thiệp sâu rộng với giới thương nhân.

Chưa đầy 5 năm, thông qua hoạt động đầu tư kinh doanh, Triệu Vy - Huỳnh Hữu Long vào top tỷ phú tại Trung Quốc. Vợ chồng cô là cổ đông chiến lược chỉ sau Jack Ma ở công ty giải trí Alibaba Pictures. Kể từ sau các thương vụ làm ăn mang về lãi lớn, chồng nữ diễn viên trở thành đối tác thân cận của vị tỷ phú.

Huỳnh Hữu Long thường xuất hiện bên Jack Ma trong nhiều chuyến công du nước ngoài. Trong khi đó, Triệu Vy là nghệ sĩ có mặt tại các hoạt động lớn do ông chủ Alibaba tổ chức.

Vòng bạn thân của cặp đôi phải kể đến hàng loạt tỷ phú danh giá như Sử Ngọc Trụ, Vương Kiện Lâm, Lâm Ninh. Hay những nhân vật cộm cán trong lĩnh vực chính trị như Ngụy Đông - nguyên Giám đốc Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc kiêm giám đốc công ty Dũng Kim, Hứa Tông Hành - nguyên Thị trưởng thành phố Thâm Quyến, Chu Giang Dũng - Bí thư Thành ủy Hàng Châu.

Nhờ hoạt động kinh doanh mạnh mẽ, tài sản của vợ chồng Triệu Vy đạt 1 tỷ USD vào năm 2016, theo tờ Beijing News. Mạng lưới đầu tư của họ trải dài khắp Trung Quốc, chỉ riêng ở Hong Kong, cả hai sở hữu cổ phần của gần 30 công ty. Vợ chồng Triệu Vy còn thâu mua bất động sản, mở doanh nghiệp ở thị trường nước ngoài như Singapore, Pháp, Anh, Maroc.

Không tính các công ty của Huỳnh Hữu Long, riêng người đẹp Tân dòng sông ly biệt làm chủ 14 công ty lớn nhỏ. Có thể nói, trước khi sụp đổ, Triệu Vy là thế lực lớn khó đụng chạm với những chỗ dựa vững chắc phía sau.

Ngã quỵ khi quyền lực bị tước bỏ

Theo QQ, trong 28 năm làm nghệ thuật, Triệu Vy từng 3 lần bị giới quản lý văn hóa Trung Quốc cấm hoạt động. Hai lần đầu là vào năm 2001 và 2015. Cô vướng bê bối liên quan đến chính trị. Lần thứ 3 là sau khi vợ chồng nữ diễn viên bị phạt nặng vì có hành vi gian lận kinh tế, gây lũng đoạn thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, trong cả 3 lần bị xử phạt nặng, người đẹp đều thuận lợi quay trở lại showbiz. Sina lấy ví dụ sau bê bối tài chính rúng động, dù gây hậu quả nặng nề, "Én nhỏ" chỉ bị cấm hoạt động ngầm 3 năm. Sau đó, cô tiếp tục phủ sóng truyền thông.


Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-6Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-7Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-8Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-9Jack Ma và nhóm quyền lực của Triệu Vy lao đao-10
Triệu Vy là ngôi sao lớn bị xử lý trong chiến dịch thanh lọc showbiz. Ảnh: Weibo.


"Triệu Vy 'lại' một lần nữa biến nguy thành an. Có nên khen cô ấy hay không?", Thời báo Bắc Kinh mỉa mai. Vướng hàng chục scandal, nhưng người đẹp 45 tuổi vẫn một thái độ dửng dưng bao năm, chẳng cuống cuồng thanh minh hay giải thích. Sau đó, mọi chuyện dần trở về như ban đầu.

Tuy nhiên, "đặc quyền tẩy trắng" nói trên của Triệu Vy đã bị vô hiệu.

Sina cho biết nữ diễn viên và thế lực hậu thuẫn cho cô có liên quan đến hoạt động phi pháp trong ngành giải trí. Giới chức Trung Quốc đã âm thầm điều tra, và đồng loạt đánh trực diện vào công ty, ông trùm đứng sau. Điều này gây ra chuỗi đứt gãy quyền lực.

Đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc phát tín hiệu cảnh báo về một cuộc thanh trừng lớn trải dài trên nhiều lĩnh vực ở đất nước tỷ dân.

Jack Ma và đế chế Alibaba là đối tượng bị sờ gáy đầu tiên. Ông lớn ngành công nghệ có phát ngôn thách thức, chê chính phủ Trung Quốc cản trở sự sáng tạo nền kinh tế. Kết cục công ty của Jack Ma bị trấn áp quyết liệt. Trước động thái của giới cầm quyền, vị tỷ phú ở ẩn gần một năm qua, theo The Wall Street Journal.

Theo QQ, hai tuần trước khi Triệu Vy bị xử lý, Alibaba bỏ tiền xóa các từ khóa liên quan đến bê bối của nữ diễn viên trên Weibo. Dù vậy, Triệu Vy và nhân vật cấp cao trong Alibaba Picture - công ty con của Alibaba - vẫn không thoát việc bị điều tra.

Nguồn tin trong giới giải trí tiết lộ với Sina, công ty Alibaba Picture bị nghi có hoạt động kinh doanh bất hợp pháp thông qua đầu tư nghệ thuật. Đại hoa đán là cổ đông lớn thứ hai của công ty này. Triệu Vy và Cao Hiểu Tùng đang bị điều tra về hành vi rửa tiền. Trong đó, Cao Hiểu Tùng đã bị bắt giam, "Én nhỏ" chưa rõ tung tích.

Bên cạnh đó, việc Chu Giang Dũng - Bí thư Thành ủy Hàng Châu - bị điều tra với cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật", cũng khiến Triệu Vy và tỷ phú Jack Ma điêu đứng. Ông này là chỗ dựa cho cả hai nhiều năm qua.

Khi Alibaba không còn đủ sức che chở cho Triệu Vy, không ít người đặt câu hỏi Kinh Khuyên đang ở đâu? Theo nguyên tắc hoạt động của phe cánh này, nghệ sĩ vướng bê bối nghiêm trọng lập tức bị cắt đứt quan hệ để tránh gây ảnh hưởng đến lợi ích nhóm, kéo theo nhiều tên tuổi "cùng chết".

Chưa kể, trong chiến dịch càn quét showbiz lần này, không chỉ Triệu Vy mà các nhân vật "đầu sỏ" trong Kinh Khuyên cũng thuộc diện chờ điều tra. Có thể điểm qua Cao Hiểu Tùng, Phùng Tiểu Cương, Trần Khải Ca, công ty Hoa Nghị Huynh Đệ, công ty Tân Lệ.

Trong đó, Hoa Nghị Huynh Đệ - mắc xích quan trọng trong chuỗi phân phối tài nguyên, kinh tế - đầu năm nay, đã bị Tòa án Bắc Kinh cưỡng chế tài sản vì trả nợ không đúng kỳ hạn. Số tiền họ phải thi hành án là hơn 47 triệu USD.

Trước đó, cơ quan quản lý đã thẳng tay trừng phạt ba sao trẻ bê bối do nhóm này nâng đỡ là Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Lucas Hoàng Húc Hi.

Theo China Times, 3 năm qua, Kinh Khuyên dần sa sút.

Nhóm này gây ra tiền lệ xấu trong showbiz như gian lận thuế quan, hối lộ, tạo ra hợp đồng cá cược giữa nghệ sĩ và nhà đầu tư, lăng xê vô tội vạ ngôi sao bất chấp tài năng và nhân phẩm, chia bè kéo phái. Vì vậy, chính phủ từ sau vụ Phạm Băng Băng trốn thuế đã lên kế hoạch xóa bỏ Kinh Khuyên.

Doanh nhân Huỳnh Hữu Long - chồng Triệu Vy - cũng làm ngơ trước việc vợ bị đánh bật khỏi showbiz, thậm chí có nguy cơ vướng vòng lao lý. Cả hai được cho là đã ly hôn và phân chia tài sản. Hai năm qua, Huỳnh Hữu Long không còn vào top tỷ phú Trung Quốc.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/jack-ma-va-nhom-quyen-luc-cua-trieu-vy-lao-dao-post1256457.html

Triệu Vy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.