Jack xin lỗi vì scandal tình ái, có cứu nổi sự nghiệp?

Sau ba ngày im lặng, Jack lên tiếng xác nhận có con với bạn gái cũ Thiên An. Những tuyên bố kèm lời xin lỗi của nam ca sĩ gây ý kiến trái chiều từ khán giả.

Khi những nghệ sĩ vốn được đông đảo khán giả yêu mến và coi là thần tượng cả về tính cách và lối sống vướng vào scandal, khán giả sẽ mổ xẻ chuyện đời tư của họ và nhắc lại vấn đề quy chuẩn đạo đức trong showbiz nói riêng, xã hội nói chung.

Phải biết thẳng thắn đối diện với dư luận

Việc Jack bị tố ngoại tình và có con riêng là một trong những tin gây chú ý nhất trong những ngày qua. Khán giả bức xúc, tức giận trước những lời tố của hai cô gái T.V. và T.Q., cũng như tuyên bố đã có con với Jack của Thiên An.

Sau 3 ngày im ắng, trước áp lực dư luận, Jack đã thừa nhận có con riêng và gửi lời xin lỗi đến khán giả.

Jack xin lỗi vì scandal tình ái, có cứu nổi sự nghiệp?-1
Sau 3 ngày im lặng, Jack thừa nhận có con với Thiên An.

Lời xin lỗi của nam ca sĩ tạo ra hai luồng ý kiến trái chiều. Một bên cho rằng đây là động thái cần thiết để nguôi ngoai dư luận, bởi những sai lầm của Jack không thể im lặng hay tìm cách bưng bít. Nhận lỗi và tìm cách sửa sai là phương án tốt nhất cho Jack.

Nhưng ngược lại, nhiều người không hài lòng với bức thư xin lỗi của giọng ca 24 tuổi. Bức thư được viết chặt chẽ về chữ nghĩa và cấu trúc câu văn, khác hẳn với văn phong quen thuộc của Jack. Do đó, khán giả cho rằng bức thư do ê-kíp viết giúp Jack, câu chữ trong thư cũng thiếu sự chân thành cần thiết.

Với lý do trên, khán giả có xu hướng tin rằng Jack không nhận ra lỗi lầm, cũng không thực tâm xin lỗi khán giả, những nhân vật liên đới và đặc biệt là mẹ con Thiên An. Hành động được đánh giá là nhằm đối phó với dư luận của Jack khiến khán giả tức giận.

Nhiều năm qua, nghệ sĩ Việt thường lấy cớ “vấn đề cá nhân” để thoái thác trách nhiệm trả lời với truyền thông và công chúng. Nhưng rõ ràng đây chỉ là cách trốn tránh thiếu dũng khí và kém chuyên nghiệp.

Nghệ sĩ là người được nhận nhiều đặc quyền, do đó nghệ sĩ phải gánh lấy phần nghĩa vụ và trách nhiệm tương ứng. Trách nhiệm ở đây không chỉ trách nhiệm với đất nước, xã hội, mà gồm cả việc giữ gìn hình ảnh, tư cách và lối sống.

Nghệ sĩ phải có lối sống đúng đắn với những tiêu chuẩn đạo đức nhất định, bởi họ có sức ảnh hưởng lớn tới người hâm mộ, rộng hơn là xã hội. Vì tác động từ nghệ sĩ tới cộng đồng fan, nghệ sĩ có nghĩa vụ mang tới giá trị tích cực, gồm cả đạo đức và lối sống.

Khái niệm “vấn đề cá nhân” chỉ là cách chống chế vụng về, nhằm bao biện cho những lùm xùm đời tư có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực mà nghệ sĩ tạo ra cho xã hội.

Jack xin lỗi vì scandal tình ái, có cứu nổi sự nghiệp?-2
Khán giả tức giận khi Jack vòng vo, chưa xin lỗi trực tiếp Thiên An và con chung của hai người.

Quyền lực khán giả

Gần một tuần trôi qua, scandal của Jack chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Như những scandal từng xuất hiện ở showbiz, đời tư của nghệ sĩ luôn là chủ đề nóng và nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ khán giả.

Hơn nữa, vụ việc của Jack được đánh giá là phạm phải vấn đề đạo đức lối sống, dễ gây ảnh hưởng xấu đến người hâm mộ.

Với nhận thức ngày càng nâng cao, khán giả đã biết họ có thể "nâng lên" và cũng có thể "hạ xuống" một nghệ sĩ bằng quyền lực của chính mình.

Mệnh đề được khán giả đại chúng đưa ra là người hâm mộ Jack đều đang ở độ tuổi rất trẻ (đa phần là học sinh) và có thể học theo lối tư duy và cách sống thiếu chuẩn mực của thần tượng. Do đó, khán giả có xu hướng tẩy chay, loại Jack khỏi showbiz để tránh ảnh hưởng tới thế hệ trẻ tương lai.

Đây là lúc Jack và ê-kíp thể hiện khả năng xử lý khủng hoảng truyền thông, và cũng là bước đệm quan trọng trong quá trình cứu vãn sự nghiệp của nam ca sĩ.

Xử lý khủng hoảng truyền thông luôn là thử thách đối với các công ty quản lý nghệ sĩ. Không có điều gì đáng sợ hơn cơn thịnh nộ của khán giả. Nhiều nghệ sĩ sợ đối mặt với áp lực dư luận nên chọn cách im lặng, tránh việc lên tiếng không cẩn thận và chỉn chu có thể nhận thêm chỉ trích.

Nhưng với khán giả ngày nay, im lặng không phải phương pháp giải quyết thỏa đáng.

Sơn Tùng cũng từng rơi vào khủng hoảng truyền thông khi anh chọn cách im lặng trong nghi vấn tình cảm với Thiều Bảo Trâm và Hải Tú. Nhưng cách giải quyết này chỉ áp dụng được vào giai đoạn Sơn Tùng mới khởi nghiệp, không còn phù hợp với showbiz và xã hội ngày nay.

Jack xin lỗi vì scandal tình ái, có cứu nổi sự nghiệp?-3
Sơn Tùng bị chỉ trích vì giữ im lặng trong lùm xùm tình cảm với Hải Tú và Thiều Bảo Trâm.

Khán giả ngày nay, với sự tiếp sức mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội, không còn là những người sớm quên và dễ tha thứ. Do đó, nghệ sĩ không thể cứ im lặng và đợi đến lúc mọi chuyện lắng xuống, khán giả tự nguôi ngoai.

Showbiz Việt đang trong giai đoạn chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp giải trí, học theo quy tắc vận hành showbiz của các nước bạn như Trung Quốc, Hàn Quốc. Khán giả Việt cũng đã nâng cao tiêu chuẩn hâm mộ, biết bản thân có quyền lên tiếng, có quyền phản đối và có quyền tác động đến sự nghiệp của những người họ cho rằng không xứng đáng đứng trên sân khấu.

Nhìn vào ví dụ gần nhất, trước scandal của Jack chỉ một tháng, ngôi sao hàng đầu Trung Quốc Ngô Diệc Phàm đã "ngã ngựa" vì đời tư bê bối, lối sống thiếu chuẩn mực và đi lệch quy tắc đạo đức.

Không chỉ cơ quan quản lý văn hóa nghệ thuật kiên quyết loại bỏ những tác nhân gây ảnh hưởng xấu trong showbiz, chính khán giả nước bạn cũng mạnh tay trong việc gây áp lực, tẩy chay tất cả hoạt động liên quan đến Ngô Diệc Phàm.

Không chỉ ở Trung Quốc, Hàn Quốc cũng là nơi khán giả có văn hóa tẩy chay rất mạnh. Một khi nghệ sĩ gây ra bê bối đời tư, họ sẽ bị khán giả tìm mọi cách loại bỏ, từ tẩy chay nhãn hàng, yêu cầu đài truyền hình cấm sóng đến ký đơn kiện gửi lên văn phòng tổng thống.

Tất nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể và chế tài xử phạt cho những sai lầm về đạo đức, lối sống của nghệ sĩ. Nhưng sức mạnh của quyền lực khán giả đã lan đến Việt Nam, khán giả đã và đang tạo ra ảnh hưởng to lớn đến sự nghiệp của nghệ sĩ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/jack-xin-loi-vi-scandal-tinh-ai-co-cuu-noi-su-nghiep-post1250281.html?fbclid=IwAR2xioXaCkkbptKCBimzN-SkhoMsMY3WCxkvy-uL7auYg6dbPJlD68lmckw

Thiên An

Jack


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.