Khánh Linh yêu thương Ngọc Châu vô điều kiện và lời chào anh lần cuối nghe nhói tim

Bề ngoài, Khánh Linh tỏ ra rất cứng cỏi, bản lĩnh nhưng kỳ thực lại là người sống rất tình cảm và thương anh trai, luôn thủ thỉ tâm sự với Ngọc Châu.

Nhạc sĩ Ngọc Châu đã qua đời vào sáng ngày 17/03 tại bệnh viện sau thời gian chống chọi căn bệnh suy tim giai đoạn cuối, hưởng dương 55 tuổi. Sự ra đi của anh khiến công chúng và đồng nghiệp không khỏi xót xa, thương tiếc.

Ngọc Châu là người anh, người thầy của Khánh Linh

Ca sĩ Khánh Linh - em gái ruột của Ngọc Châu chia sẻ hình ảnh kỉ niệm của anh trai lên trang cá nhân kèm lời tiễn biệt: "Nhẹ bước chân đi. Em gái chào anh. Không buồn, không đau, không mệt. Anh đi vui vẻ".

Khánh Linh yêu thương Ngọc Châu vô điều kiện và lời chào anh lần cuối nghe nhói tim-1

Nhạc sĩ Ngọc Châu

Ngọc Châu là một nhạc sĩ tài hoa, có đóng góp lớn với nền nhạc nhẹ Việt Nam trong thập niên 90, với nhiều ca khúc nổi tiếng như Thì thầm mùa xuân, Chiều xuân, Cô Tấm ngày nay, Nếu điều đó xảy ra, Tạm biệt, Mặt trời dịu êm, Ngây thơ...

Đối với Khánh Linh, Ngọc Châu không chỉ là một người anh mà còn là người thầy, người đứng sau thành công, làm nên tên tuổi ban đầu cho cô. Giữa Khánh Linh và Ngọc Châu là một sự gắn bó đặc biệt cả trong cuộc sống lẫn nghệ thuật.

Cả Ngọc Châu và Khánh Linh đều là con của nghệ sĩ ưu tú Vũ Dậu, một giọng ca nhạc cách mạng nổi tiếng trong thập niên 70, 80.

Nhờ đó, ngay từ nhỏ, cả hai anh em đã được lớn lên trong môi trường âm nhạc và rèn luyện các kỹ năng thanh nhạc một cách bài bản. Chỉ có điều, Ngọc Châu chọn đi theo con đường chơi nhạc, sáng tác thì Khánh Linh lại phát huy giọng hát thiên bẩm để trở thành ca sĩ. Nhờ đó, hai anh em đã có sự kết hợp vô cùng ăn ý.

Thời niên thiếu, Ngọc Châu tự đứng ra thành lập ban nhạc riêng. Bạn bè của Ngọc Châu thường tụ tập ở nhà anh để tập luyện. Khánh Linh còn nhỏ, được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm qua anh trai thì tỏ ra thích thú, cứ hát theo các anh chị và thuộc bài rất nhanh. Đó là ảnh hưởng đầu tiên của Ngọc Châu tới Khánh Linh.

Khánh Linh yêu thương Ngọc Châu vô điều kiện và lời chào anh lần cuối nghe nhói tim-2

Khánh Linh và Ngọc Châu thuở nhỏ

Nghệ sĩ Vũ Dậu từng tâm sự: "Tôi nhận ra, con bé này có giọng hát thanh thoát, tiết tấu chuẩn". Năm 1999, đạo diễn Trần Lực làm phim Chuyện nhà Mộc và đặt Ngọc Châu viết ca khúc cho phim của anh.

Ngọc Châu nhận lời, sáng tác bài Cô Tấm ngày nay, tự thu bản demo rồi đưa mẹ nghe. Nghe xong, nghệ sĩ Vũ Dậu gợi ý Ngọc Châu thử thu giọng của Khánh Linh xem sao.

Ngọc Châu làm theo và đưa lại cho đạo diễn Trần Lực nghe. Không ngờ khi nghe xong, đạo diễn Trần Lực mê luôn giọng của Khánh Linh và cho ngay vào nhạc phim.

Nhờ đó, tên tuổi Khánh Linh được khán giả biết đến. Ca khúc Cô Tấm ngày nay trở thành bài hit phủ sóng khắp các tỉnh miền Bắc.

Sau đó, Khánh Linh thi vào Nhạc viện Hà Nội và đỗ với điểm số rất cao. Cả gia đình Linh đều mừng.

Thời điểm đó, cái tên Ngọc Châu và ban nhạc Sao Mai của anh đang rất nổi. Trong các cuộc gặp gỡ bạn bè, mọi người chỉ tập trung khen Ngọc Châu. Khánh Linh có chút tị nạnh và nói với mẹ: "Con sẽ chứng minh cho mọi người biết là nhà mình có 4 người".

Ngay lập tức, Khánh Linh cầm bút viết vào mảnh giấy câu: "Tôi phải cố gắng vì tôi là Khánh Linh". Có thể nói, chính cái bóng của Ngọc Châu đã trở thành động lực để Khánh Linh phấn đấu nhiều hơn trong sự nghiệp, con đường nghệ thuật.

Khánh Linh yêu thương Ngọc Châu vô điều kiện và lời chào anh lần cuối nghe nhói tim-3

Gia đình Ngọc Châu, Khánh Linh và nghệ sĩ Vũ Dậu

Liên tục sau đó, Khánh Linh đăng ký thi Sao Mai Điểm Hẹn 2001, 2002 nhưng đều trượt ở vòng 2.

Khánh Linh không nản, nhưng mẹ của cô, nghệ sĩ Vũ Dậu lại muốn bỏ cuộc. Bà nói: "Tôi nản quá, khuyên Linh cứ tập trung học nhưng Linh kiên trì thuyết phục tôi.

Nó bảo: "Mẹ cho con thi nốt lần này thôi. Nếu không vào được vòng 3 thì không bao giờ con đi thi nữa". Tôi đành gật đầu đồng ý. Con bé tự đăng ký dự thi Sao Mai điểm hẹn năm 2003.

Tôi nhớ mãi hình ảnh Linh mặc áo dài trắng, dùng kẹp quần áo kẹp 2 gấu quần cho khỏi vướng vào xích, một mình đạp xe đến Đê La Thành đăng ký dự thi. Cuối cùng, lần thi thứ 3 ấy, Linh đã thành công. Con đường âm nhạc với Linh mở rộng từ đó" (Theo Công an nhân dân).

Khánh Linh rất thương Ngọc Châu

Dù thành công bước đầu nhưng trong nhiều năm sự nghiệp, Khánh Linh vẫn được Ngọc Châu nâng đỡ bằng các sáng tác của anh.

Bề ngoài, Khánh Linh tỏ ra rất cứng cỏi, bản lĩnh nhưng kỳ thực lại là người sống rất tình cảm và thương anh trai, luôn thủ thỉ tâm sự với Ngọc Châu.

Ngọc Châu đã lớn tuổi nhưng vẫn lẻ bóng tuy nhiên nếu bố mẹ có nhắc chuyện vợ con, Khánh Linh đều gạt đi và bảo: "Bố mẹ cứ kệ anh ấy!".

Khánh Linh yêu thương Ngọc Châu vô điều kiện và lời chào anh lần cuối nghe nhói tim-4

Đi đâu về Khánh Linh cũng luôn có quà cho anh. Quần áo của Ngọc Châu hầu hết là Khánh Linh sắm.

Một lần nọ Ngọc Châu phải ngồi ghế giám khảo, xuất hiện trên truyền hình trong nhiều số liên tiếp, Khánh Linh đã đi mua gần chục chiếc áo sơ mi về, ủi treo cẩn thận.

Cô còn dặn anh mỗi ngày mặc một màu khác nhau để thay đổi. Trong âm nhạc, hai anh em cũng hợp nhau, bảo ban được nhau. Nghệ sĩ Vũ Dậu nói: "Điều này khiến bố mẹ rất hạnh phúc".

Cũng theo nghệ sĩ Vũ Dậu, Ngọc Châu và Khánh Linh được kế thừa nghề nghiệp từ bố mẹ, nói cách khác là có máu nghệ thuật sẵn trong người. Nhưng để được như ngày hôm nay, các con bà cũng đã phải nỗ lực rất nhiều chứ không đơn thuần chỉ là do số phận may mắn.

Khánh Linh yêu thương Ngọc Châu vô điều kiện và lời chào anh lần cuối nghe nhói tim-5

Về hai con, nghệ sĩ Vũ Dậu nhận xét tính cách Ngọc Châu khá giống mình khi sống khá khép kín, hướng nội và ít giao du. Ngược lại, Khánh Linh thì giống bố, rất năng động, hướng ngoại, sôi nổi.

Ngọc Châu không có nhiều bạn, chỉ có vài người thân thiết tâm giao và chia sẻ trong công việc, cuộc sống. Ngọc Châu từng có một khoảng thời gian dài im hơi lặng tiếng.

Thực ra, anh vẫn bận rộn với những công việc, dự án âm nhạc đã theo đuổi nhưng không thích tự quảng cáo cho mình, càng không phải là tuýp người ồn ào, sôi nổi.

Chế Linh: Tôi thấy không ổn, liền nhảy xuống sông với anh Hùng Cường

Theo Pháp luật và Bạn đọc


Nhạc sĩ Ngọc Châu

Khánh Linh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.