Mặc áo dài với váy xòe: Cách tân hay thảm họa?

Trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, giới trẻ đua nhau diện mốt áo dáng dài kết hợp cùng chân váy xòe, gây tranh cãi gay gắt trong dư luận.

Trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, giới trẻ đua nhau diện mốt áo dáng dài kết hợp cùng chân váy xòe, gây tranh cãi gay gắt trong dư luận.

Vài năm gần đây, chị em có xu hướng diện áo dài vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Chính vì thế, ngày càng có nhiều mẫu áo dài cách tân xuất hiện trên thị trường.

Tuy nhiên, không phải sự đổi mới nào cũng được số đông ủng hộ. Trên mạng xã hội, nhiều người vẫn đang tranh cãi về mốt áo dài kết hợp váy xòe/ váy đụp tràn ngập dịp Tết Đinh Dậu 2017.

"Mắm tôm pha với ca cao"

Một số người phản đối vì trang phục không đảm bảo tính thẩm mỹ, đồng thời làm mất đi vẻ thướt tha của tà áo dài truyền thống.

"Năm trước là áo dài mặc với quần ống bó, thôi thì cũng tạm chấp nhận dù nhìn hơi không giống ai cho lắm, giống như sữa pha với nước mắm để uống buổi sáng. Cá nhân em thấy dưới váy đụp, bên trên là thân áo dài, ôi thôi, mắm tôm pha với ca cao ấy ạ", Facebooker Hoàng Nguyên Vũ nêu ý kiến.

"Em trân trọng di sản, có thể hơi khắt khe nhưng em vẫn yêu cái tinh thần nguyên bản của áo dài. Cùng lắm, cách tân có tâm và có tầm, là cái áo dài cổ thuyền, làm cho cái cổ của chị em phụ nữ trở nên quyến rũ. Nhưng mấy cái đợt cách tân gần đây, em thấy chị em phụ nữ đang bị ngược đãi bởi mấy cái nhà cách tân trời ơi đất hỡi kia", Hoàng Nguyên Vũ nhấn mạnh. 

Mac ao dai voi vay xoe: Cach tan hay tham hoa? hinh anh 1
Nhiều người chỉ ra đây là kiểu trang phục có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Facebook. 

Đồng quan điểm, thành viên mạng tên Miu Phạm bày tỏ: "Mình vẫn thích áo dài truyền thống. Mốt áo dài năm nay không hiểu nổi. Con nít mặc nhìn còn được, chứ mấy chị mấy mẹ mặc nhìn dị quá".

Khán giả Bảo Trân khẳng định chị không có thiện cảm với mẫu áo dài cách tân này và không bao giờ sử dụng, bởi chị tôn trọng cái đẹp của văn hóa Việt.

Một bạn khác chia sẻ: "Nói thật mình phát ngấy vụ áo gì đó mặc với váy. Nó như lẩu thập cẩm! Mình rất tiếc có nhiều người dáng đẹp mà không tận dụng, nói thẳng ra gu thẩm mỹ quá tệ! Mặc bộ áo quần xong là như mấy người đang có bầu và muốn che bụng".

Trong khi đó, số khác chỉ trích gay gắt vì cho rằng trang phục thực chất là mẫu xường xám cách tân, có xuất xứ từ Trung Quốc. Cư dân mạng cũng đang truyền tay nhau bức ảnh làm bằng chứng.

Tuy nhiên vẫn có những ý kiến đồng tình rằng sự đổi mới là cần thiết, phù hợp với cuộc sống thường ngày. Khán giả Thanh Tâm viết: "Đúng là áo dài truyền thống thướt tha nên tạo dáng và tôn duyên của phụ nữ. Nhưng thực tế chúng ta không thể lúc nào cũng mặc thướt tha như vậy được, vậy phải cách tân".

"Giờ thì nhiều người đã thường xuyên mặc và rất đẹp, như vậy đã đi vào đời thường rồi. Cứ để các nhà tạo mẫu sáng tạo. Vừa đẹp vừa tiện... có nét truyền thống trong trang phục hàng ngày sẽ đi sâu vào cuộc sống, còn dở hơi sẽ bị loại bỏ các bác nhỉ. Thì cũng phải thử mới biết chứ", Thanh Tâm khẳng định.

Nhà thiết kế, giới chuyên môn nói gì?

Xung quanh chuyện kết hợp áo dài và váy đụp, các nhà thiết kế (NTK) cũng có những quan điểm khác nhau. NTK Sỹ Hoàng - người gắn bó với công việc thiết kế và giữ gìn tà áo dài hơn 25 năm - phản đối gay gắt.

Theo anh, những cái người ta đang nói, đang bình luận về áo dài kết hợp cùng váy hay quần cách tân không được gọi là áo dài. Đây chỉ là biến thể của áo xường xám ngày xưa.

Mac ao dai voi vay xoe: Cach tan hay tham hoa? hinh anh 2
NTK áo dài Sỹ Hoàng.

"Trên mạng có rất nhiều hình ảnh chứng minh cho chuyện đó. Điều đáng lo ngại ở đây là chúng ta đang tự đồng hoá mình một cách hồn nhiên, vô tư và thiếu hiểu biết. Không chỉ người tiêu dùng, một số nhà thiết kế cũng dựa vào đó để ra những mẫu tương tự.

Có thể một số người nghĩ mặc cho vui trong ngày Tết vì thấy hao hao giống áo dài. Trang phục người Khmer, Ấn Độ cũng có nhiều cái giống áo dài nhưng không thể vì thế mà gọi đó là áo dài Việt Nam. Về văn hoá, giáo dục, lịch sử phải đúng rồi mới đẹp", NTK Sỹ Hoàng chia sẻ với Zing.vn.

Nhà báo Trác Thuý Miêu đồng tình với NTK Sỹ Hoàng khi gọi những chiếc áo dài cách tân trong Tết Đinh Dậu là “đại loạn”. Chị cho biết Lễ hội Áo dài diễn ra vào tháng 3 sắp tới sẽ là lời tuyên chiến của nét đẹp truyền thống Việt với những kiểu dáng cách tân không rõ nguồn gốc đang du nhập vào Việt Nam. Ngoài ra, đây còn là lời tuyên chiến với cái dốt, thiếu thẩm mỹ.

"Hiện tại, tôi và một số nhà thiết kế nghiên cứu để đưa ra những minh chứng xác thực. Cái đau lòng nhất của người làm mỹ thuật đến từ tay những người tự xưng là NTK độc lập đến từ Việt Nam", Trác Thúy Miêu nói. 

Theo quan điểm của nhà thiết kế Minh Châu, không phải tất cả thiết kế cách tân đều đáng bị lên án, chê bai. Chúng ta nên tiếp nhận những cách tân đẹp, phù hợp để làm năng động hóa tà áo dài.

"Áo dài đi với chân váy thì không phù hợp áo dài Việt Nam. Nếu kết hợp quần xếp ly thì lại là xu hướng mới vì có tính ứng dụng, ứng dụng được nhiều nơi và phù hợp với giới trẻ. Quần xếp ly, quần lửng vẫn giữ được nét duyên dáng. Tôi vẫn thiết kế các kiểu dáng cách tân như vậy". 

Mac ao dai voi vay xoe: Cach tan hay tham hoa? hinh anh 3
Ngọc Hân diện áo dài cách tân do cô thiết kế. Ảnh: NVCC.

Là đại diện của thế hệ nhà thiết kế trẻ dành tình yêu cho tà áo dài truyền thống, Ngọc Hân chia sẻ: "Cái gì mới cũng có luồng dư luận trái chiều. Theo tôi, thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất. Nếu nó thực sự đẹp và ứng dụng thì sẽ được mọi người sử dụng dài lâu. Còn không thì sớm muộn gì cũng bị đào thải". 

Ngọc Hân khẳng định bản thân cô không có ý định thiết kế những mẫu áo dài cách tân như vậy. Hoa hậu Việt Nam 2010 cho rằng những dáng váy cao ngang đầu gối tuy không phản cảm nhưng nhìn không được thuận mắt.

Theo Zing

áo dài cách tân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.