Nghệ sĩ Giang Còi qua lời kể của con trai lớn

"Bố tôi bận công việc, đi diễn suốt, mỗi lần trở về, ông kiểm tra bài vở, hỏi han tình hình học tập thì khủng khiếp lắm" - con trai lớn của nghệ sĩ Giang Còi kể.

"Bố tôi bận công việc, đi diễn suốt, mỗi lần trở về, ông kiểm tra bài vở, hỏi han tình hình học tập thì khủng khiếp lắm" - con trai lớn của nghệ sĩ Giang Còi kể.

Giang Còi là nghệ sĩ được công chúng yêu quý. Anh cũng từng giữ chức vụ quản lý tại Hãng Phim truyện Hà Nội. Trong 4 người con của anh, trưởng nam Lê Hiếu (Hiếu Vick) nối nghiệp bố, trở thành đạo diễn.

Tuy nhiên, Giang Còi rất ít khi nhắc về con trai trên truyền thông. Chỉ tới tận năm 2019, khi được Hiếu Vick mời tham gia sitcom 500 nhịp yêu, nam diễn viên mới chia sẻ về con.

Giải thích lý do "giấu kín" con trai suốt mấy chục năm qua, "ông nông dân" trong series hài Gặp nhau cuối tuần nói anh muốn con trai độc lập, tự đứng trên đôi chân của chính mình, không dựa dẫm vào danh tiếng của bố.

Nghệ sĩ Giang Còi qua lời kể của con trai lớn-1

Nghệ sĩ Giang Còi và con trai Hiếu Vick trong sitcom "500 nhịp yêu".

Còn Hiếu Vick trong những năm đầu làm nghề cũng hiếm khi chia sẻ về ông bố nổi tiếng. Trước thời điểm ra mắt sitcom 500 nhịp yêu, con trai nghệ sĩ Giang Còi từng tâm sự với phóng viên VTC News: "Khi tôi còn nhỏ, ông già có khuyên tôi đừng theo đuổi con đường nghệ thuật vì rất vất vả. Chính vì thế, tôi và ông chưa bao giờ có sự trao đổi trực tiếp về nghề nghiệp. Chúng tôi chỉ thường cùng xem một bộ phim rồi đánh giá nó hay dở thế nào.

Khi quyết định trở thành đạo diễn, tôi và bố đều không có ý định nói về nhau trên truyền thông. Giữa chúng tôi không ai nói câu nào nhưng lại ngầm thống nhất quan điểm trên. Tôi không dựa vào danh tiếng của ông, còn ông cũng không có ý định dùng các mối quan hệ trong nghề nghiệp của mình để hỗ trợ con trai.

Tới thời điểm này, khi có chút tự tin đứng trên đôi chân của mình, tôi mới cảm thấy thoải mái để giới thiệu bản thân là con trai của nghệ sĩ Giang Còi".

Nghệ sĩ Giang Còi qua lời kể của con trai lớn-2

Giang Còi và hai con trai lớn, Hiếu Vick đứng ngoài cùng bên trái.

Hiếu Vick nói về quan hệ với người bố nổi tiếng khi ông còn sống: "Tôi và ông già giống như hai người bạn, hai đồng nghiệp. Thỉnh thoảng vào các buổi trưa, ông già thường tạt qua hàng bia trước đầu ngõ nhà tôi. Hai bố con vừa ngồi nhậu vừa chia sẻ với nhau về công việc, cuộc sống".

Khi còn nhỏ, Hiếu Vick có dịp đóng cùng bố trong một số bộ phim, tiêu biểu như Không phải trò đùa hay Câu chuyện gia đình. Anh thẳng thắn nhận xét về diễn xuất của bố: "Tôi chưa bao giờ thích ông già diễn trong các tiểu phẩm hài. Trước đó, ông cũng có thành công nhất định với những vai chính kịch trên sân khấu hay những bộ phim có nhiều yếu tố hài hước trong chương trình 'Văn nghệ chiều chủ nhật'.

Tôi từng đóng với bố trong phim 'Không phải trò đùa'. Hai cha con tung hứng với nhau rất ăn ý. Hay như phim 'Câu chuyện gia đình', bố tôi vào vai một trong số 4 ông chồng sợ vợ, sống chung trong một khu tập thể. Những bộ phim đó khai thác câu chuyện đời thường, dung dị theo hướng hài hước nhưng để lại những bài học rất sâu cay. Tới tận thời điểm này, thỉnh thoảng tôi vẫn xem lại những bộ phim như thế để học tập".

Hiếu Vick cảm thấy tiếc khi bố cũng như nhiều diễn viên gạo cội khác phải chuyển sang đóng các tiểu phẩm hài, chiều lòng khán giả. Tuy nhiên, anh hiểu những khó khăn của người đi trước: "Lúc bố tôi chuyển sang giai đoạn diễn tiểu phẩm hài là lúc phim truyền hình ở phía Bắc đang bước vào giai đoạn khó khăn, không có nhiều tác phẩm có chất lượng cho diễn viên lựa chọn. Là người trong nghề, tôi rất hiểu điều này".

Nghệ sĩ Giang Còi qua lời kể của con trai lớn-3

Nghệ sĩ Giang Còi trong ngày cưới con trai lớn.

Hiếu Vick tâm sự, trên phim ảnh, nghệ sĩ Giang Còi thường xuất hiện với vẻ đáng yêu nhưng với các con thì không khác gì ông thầy cực đoan và khó chịu: "Bố mẹ ly hôn sớm, tôi ở với bà nội. Bà cũng có tuổi rồi nên thấy cháu cắp sách ra khỏi nhà là yên tâm rằng nó tới trường, học hành tử tế. Bà đâu có biết tôi là một đứa trẻ rất nghịch. Hồi cấp 2 tôi chỉ thích đi chơi, yêu đương và tán gái thôi (cười). Bố bận công việc, đi diễn suốt. Mỗi lần trở về, ông kiểm tra bài vở, hỏi han tình hình học tập thì khủng khiếp lắm".

Nghệ sĩ Giang Còi trải qua hai cuộc hôn nhân đổ vỡ và vài mối tình không đi đến cái kết tốt đẹp. Trước chuyện tình cảm đầy thăng trầm của bố, Hiếu Vick quan niệm: "Chuyện tình yêu và những thứ liên quan tới trái tim luôn có những thứ mà ngay chính người trong cuộc cũng không thể nói nên lời. Thậm chí còn nhiều bí mật riêng tư mãi mãi được chôn vùi.

Hiện giờ, tôi không biết ông già có giữ thêm bí mật nào nữa không nhưng chẳng sao cả. Chuyện tình cảm, mỗi người tự sống và tự chịu trách nhiệm với mình. Người khác đâu có thể hiểu được. Là con, càng không nên phán xét.

Đối với tôi, việc bố mẹ có thêm người nữa, hay vài người nữa cũng không quan trọng. Thỉnh thoảng có một đứa em về với mình, OK, không sao cả, nhà càng đông càng vui. Nhà tôi Tết cực vui. Bọn trẻ con ngồi đông như quân Nguyên (vừa cười vừa khoe ảnh gia đình trong dịp Tết). Mà rất lạ là hai đứa con út của bố tôi do hai bà khác nhau sinh ra nhưng lại giống nhau như sinh đôi".

Nghệ sĩ Giang Còi qua lời kể của con trai lớn-4

Nghệ sĩ Giang Còi có con trai lớn khi đang là sinh viên năm thứ 2 trường Sân khấu Điện Ảnh.

Nghệ sĩ Giang Còi qua đời đêm 4/8, hơn nửa năm sau khi phát hiện bệnh ung thư hạ họng. Khi cha ra đi, Lê Hiếu xúc động viết: "Ba không còn mệt mỏi, an yên trong vòng tay cả gia đình". Đạo diễn trẻ tự hào vì cha mình đã có một cuộc đời trọn vẹn.

"Khi chào đời, mỗi chúng ta đều cất tiếng khóc trong nụ cười của những người xung quanh. Hãy sống để đến khi lìa đời, ta có thể mỉm cười trong những giọt nước mắt'. Điều này khi sinh thời, ba vẫn thường nhắc nhở chúng tôi, và ông đã có một cuộc đời trọn vẹn" - con trai nghệ sĩ Giang Còi viết.

Sáng nay, gia đình đã làm lễ phát tang và đưa thi hài nghệ sĩ Giang Còi tới đài hóa thân. Nghệ sĩ sẽ được nương nhờ cửa Phật với sự giúp đỡ của hội Phật tử.

Trong thời gian tổ chức tang lễ, gia đình không tiếp khách và không nhận phúng điếu dưới mọi hình thức. Họ mong được đón tiếp họ hàng thân quyến, bằng hữu gần xa và những người yêu mến nghệ sĩ Giang Còi trong hoàn cảnh thích hợp hơn khi điều kiện cho phép. 

Lễ truy điệu, đưa tiễn nghệ sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng sẽ được tổ chức tại tư gia và nghĩa trang quê nhà trong vòng 49 ngày. 

Theo VTC


Nghệ sĩ Giang Còi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.