Nói tiếng Việt không sõi, Hari Won có xứng làm MC?

Mới đây, khi làm MC trong lễ trao giải Elle Style Awards 2019, Hari Won đã mắc lỗi phát âm khi đọc tên Châu Bùi thành từ nhạy cảm.

Mới đây, khi làm MC trong lễ trao giải Elle Style Awards 2019, Hari Won đã mắc lỗi phát âm khi đọc tên Châu Bùi thành từ nhạy cảm. Nhiều khán giả thắc mắc: Hari Won không sõi tiếng Việt nhưng vẫn làm MC cho người Việt?

Cụ thể, trong phần trao giải "Người có phong cách cá nhân ảnh hưởng trên mạng xã hội", Hari Won và nhà thiết kế Nguyễn Công Trí được mời lên sân khấu để công bố giải thưởng. 

Đặc biệt, khi xướng tên người thắng cuộc là fashionista Châu Bùi, không biết vô tình hay cố ý, ca sĩ "Anh cứ đi đi" đã kéo dài âm cuối, khiến từ Châu Bùi bị "biến thể" khá rõ sang một bộ phận nhạy cảm.

Mặc dù cũng có nhiều người tỏ ra thông cảm với Hari Won vì cô là người Hàn Quốc nên phần phát âm không thể như người Việt. Ngược lại, so với nhiều người nước ngoài học tiếng Việt, cách phát âm của nữ ca sĩ là quá giỏi.

Nói tiếng Việt không sõi, Hari Won có xứng làm MC?-1
Hari Won gặp lỗi phát âm khi đọc tên Châu Bùi

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến không đồng tình với lý do vì Hari Won là người Hàn Quốc nên cần thông cảm. Họ cho rằng, thông cảm chỉ diễn ra trong đời thường, còn trong vai trò một MC thì không có chỗ cho sự xuê xoa hay phân biệt người Việt hay người nước ngoài. 

Khán giả chỉ cần biết, là một MC cho người Việt thì điều tối thiểu nhất là khả năng nói tiếng Việt phải chuẩn, lưu loát. Khi không đáp ứng được tiêu chí này thì BTC nên lựa chọn người khác để thể hiện sự tôn trọng khán giả.

Thế nhưng trên thực tế, với cách phát âm như hiện nay, nhiều chương trình lại cho đó là một nét đặc sắc riêng nên Hari Won khá đắt show làm MC truyền hình. 

Ở một số chương trình, khán giả còn nghi ngờ nữ ca sĩ người Hàn còn cố tình phát âm lơ lớ để gây cười cho khán giả. Và đó chính là lý do khiến cô được nhiều chương trình mời vào vị trí MC, người chơi hoặc khách mời.

Nói tiếng Việt không sõi, Hari Won có xứng làm MC?-2
Với hình thức và sự lanh lợi, Hari Won là cái tên hot trong các gameshow nhưng để làm MC, khán giả đòi hỏi cô phải luyện tiếng Việt nhiều hơn nữa

Trong chương trình Biệt tài tí hon, Giọng ải giọng ai... Hari Won gây hài vì nói những từ lạ lùng như: Biệt tài tí hòn, chất khí (khí chất), khẩu miệng... nhưng khi ở vai trò MC, cách nói này của cô nhiều lần khiến công chúng ngán ngẩm.

Chẳng hạn ở chương trình sóng Nhanh như chớp, việc phát âm không chuẩn đã gây khó khăn cho người chơi khi thay vì suy nghĩ tìm đáp án thì họ phải vắt óc để xem MC đang đọc cái gì.

Cụ thể, trong phần chơi của diễn viên Lâm Vỹ Dạ, khi biết người đọc câu hỏi là Hari Won chứ không phải Trường Giang- người dẫn cùng chương trình, cô đã nửa đùa nửa thật: "Hari Won hỏi là em không chơi nha".

Nói tiếng Việt không sõi, Hari Won có xứng làm MC?-3
Hari Won trong chương trình Nhanh như chớp

Ở tập khác, người chơi là ca sĩ Trương Quốc Bảo. Khi Hari Won an ủi rằng "câu này rất dễ", Quốc Bảo thẳng thừng đáp trả: "Có dễ hay không là do chị đọc đó".

Hay với diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, sau mấy câu hỏi trả lời sai, cô đưa ra kết luận: "Tôi biết tại sao tôi không trả lời được rồi. Vì chị MC đọc lâu quá, đọc không rõ ràng gì cả".

Trong một số trường hợp, MC Trường Giang phải chen vào "cứu nguy" cho Hari Won và người chơi bằng cách "dịch" lại câu hỏi của bạn dẫn để các nghệ sĩ dễ dàng trả lời chính xác câu hỏi. 

Mỗi lần như thế, Trường Giang lại hài hước trêu chọc khả năng nói tiếng Việt của Hari Won. "Vấn đề ở đây là do không nghe rõ thôi, chúng ta nên đổi MC khác ở mùa sau", Trường Giang nói.

Nói tiếng Việt không sõi, Hari Won có xứng làm MC?-4
Nhiều trường hợp, cô phải nhờ đến sự trợ giúp của Trường Giang

Khi diễn viên Gạo nếp gạo tẻ Thúy Ngân bứt phá ngoạn mục trong những giây cuối cùng, ghi một mạch 4 điểm trong vòng 20 giây chót để vượt qua đội Kiề Minh Tuấn, Thúy Ngân không quên cảm ơn MC Trường Giang đã đọc nhanh câu hỏi giúp cô. 

Ngay lập tức, nam MC quay sang trêu Hari Won: "Nếu mà Hari đọc cho em thì đội em thua chắc. Mùa sau tôi yêu cầu mời Mâu Thủy dẫn dắt với tôi".

Tuy vậy, Hari Won vẫn là cái tên xuất hiện 2 mùa liên tục ở chương trình này. Phản hồi về những chê trách của khán giả, Hari Won từng lên tiếng giải thích rằng: "Tôi cũng muốn làm sao cho phát âm được thuần Việt hơn nhưng tôi nghĩ mình vẫn muốn giữ được nét riêng. 

Không phải tôi cố tình nói chuyện không rõ. Tất nhiên, mình phải ngày càng tiến bộ nhưng tôi cũng muốn giữ đặc điểm của riêng mình, điều chỉ Hari Won mới có".

Theo Giadinh.net.vn


Hari Won


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.