NSND Hồng Vân kể về lần cuối cùng xem cố nghệ sĩ Thanh Nga diễn trước khi bị ám sát

"Đó cũng là hôm cuối cùng cô Thanh Nga diễn. Ngay đêm đó cô bị ám sát mất" – NSND Hồng Vân nói.

Vừa qua, tại chương trình Ký ức vui vẻ, NSND Bạch Tuyết đã trình diễn lại một trích đoạn trong vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga. Đây là vở cải lương kinh điển, gắn liền với tên tuổi của nhiều nghệ sĩ lớn như Bạch Tuyết, Thanh Nga…

Ngay sau khi nghe NSND Bạch Tuyết hát xong, NSND Hồng Vân liền thốt lên và nhớ về lần cuối cùng xem cố nghệ sĩ Thanh Nga diễn:

NSND Hồng Vân kể về lần cuối cùng xem cố nghệ sĩ Thanh Nga diễn trước khi bị ám sát-1

"Trời ơi, tôi ngồi coi chị Bạch Tuyết diễn mà cảm thấy mình như một khán giả lần đầu được coi, rùng cả mình.

Ngày xưa, thời điểm tôi còn nhỏ, cải lương vào thời đỉnh cao tại Sài Gòn. Tôi không bao giờ dám nghĩ sẽ có ngày được đứng gần các chị như chị Bạch Tuyết, chị Lệ Thủy, được nhìn các chị diễn.

Cũng may là nhờ tham gia chương trình này, tôi được đã được xem chị Lệ Thủy, má Ngọc Giàu diễn, giờ đến chị Bạch Tuyết.

Khi nhìn chị Lệ Thủy diễn, ký ức trong tôi bỗng ùa về.  Tôi nhìn chị nhưng lại tưởng ra cô Thanh Nga. Lần đầu tiên tôi xem vở diễn thái hậu Dương Vân Nga là do cô Thanh Nga diễn. Đó cũng là hôm cuối cùng cô Thanh Nga diễn. Ngay đêm đó cô bị ám sát mất.

Sau đó, tôi có cơ hội xem thêm chị Bạch Tuyết, rồi má Ngọc Giàu diễn vở này và thấy mỗi người đúng là mười phân mẹ mười.

NSND Hồng Vân kể về lần cuối cùng xem cố nghệ sĩ Thanh Nga diễn trước khi bị ám sát-2

Tôi nghe chị Bạch Tuyết hát từng câu từng chữ và xúc động vô cùng vì có những người phụ nữ tuyệt vời như các chị.

Sau này, con cháu mình nhìn lại sẽ vẫn nhớ mãi về cô Thanh Nga, cô Bạch Tuyết, cô Lệ Thủy. Nhờ có các cô mà nền cải lương, văn hóa đất nước mình mới được lưu giữ đến ngày hôm nay".

NSND Bạch Tuyết nghe vậy liền xúc động nói thêm: "Ký ức của Hồng Vân rất trọn vẹn. Ngày đó chúng tôi tập vai Dương Vân Nga trong lúc 7 tỉnh biên giới phía Bắc bị kẻ thù tấn công. Đúng lúc đó chị Thanh Nga lại bị ám sát, ngã xuống.

NSND Hồng Vân kể về lần cuối cùng xem cố nghệ sĩ Thanh Nga diễn trước khi bị ám sát-3

Khi ấy, các má trong nghề mới họp các đoàn cải lương lại, đề xuất phải làm sao để dựng thật nhiều vở Dương Vân Nga để làm thành một phong trào lớn chống ngoại xâm, ủng hộ các chiến sĩ ở biên giới đang sống chết từng ngày.

Chúng tôi được ra nhà hát thành phố ở Hà Nội để diễn cho 100 chiến sĩ xuất sắc nhất. Khi tôi hát tới đoạn về những người chiến sĩ vô danh ghi công cho Tổ quốc, cả 100 chiến sĩ đều đứng lên.

Bản thân chúng tôi đứng trên sân khấu cũng giàn giụa nước mắt".

MC Lại Văn Sâm thì bày tỏ: "Tôi cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất khi được đứng gần chị Bạch Tuyết đến như thế để nghe chị hát. Tôi xin cảm ơn chị Bạch Tuyết vì đã cho tôi được hưởng giây phút hạnh phúc như vừa rồi".

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nsnd-hong-van-ke-ve-lan-cuoi-cung-xem-co-nghe-si-thanh-nga-dien-truoc-khi-bi-am-sat-162211301194018762.htm

NSND Hồng Vân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.