NSND Trần Hạnh: Cả đời sống vì nghệ thuật, về già sum vầy bên con cháu

Dù đã rời sân khấu kịch và màn ảnh nhưng trong thâm tâm người nghệ sĩ già luôn chan chứa tình yêu mãnh liệt dành cho nghệ thuật.

Nếu là một người thường xuyên theo dõi phim ảnh truyền hình, chắc hẳn các bạn sẽ khó có thể quên được hình tượng một lão nông dân hiền lành, mộc mạc do nghệ sĩ Trần Hạnh đảm nhận.

Sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật, hiện tại ở tuổi 91, NSND Trần Hạnh có cuộc sống giản dị, bình yên bên con cháu.

NSND Trần Hạnh: Cả đời sống vì nghệ thuật, về già sum vầy bên con cháu-1
NSND Trần Hạnh hiện tại (Nguồn: VOVLive)

Miệt mài cống hiến cho nghệ thuật suốt nhiều năm

Trước khi nổi tiếng trên sân khấu kịch và nghệ thuật, NSND Trần Hạnh (sinh năm 1929) được biết đến là anh thợ chuyên đóng giày. 30 tuổi, ban ngày ông đến xưởng làm giày, tối về lại đi diễn cùng Đoàn kịch Hà Nội (Nhà hát Kịch Hà Nội hiện nay).

Tuy theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp khá muộn nhưng ông đã nhanh chóng tạo được nhiều dấu ấn trong mắt khán giả trên sân khấu kịch. Trong quá khứ, NSND Trần Hạnh từng đoạt 2 Huy chương Vàng với vai diễn vai Vũ Kiêm trong “Tiền tuyến gọi” và Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ “Lam Sơn tụ nghĩa”. Ông cũng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được nước ta phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1982 – 1984.

NSND Trần Hạnh: Cả đời sống vì nghệ thuật, về già sum vầy bên con cháu-2
Nghệ sĩ Trần Hạnh (bên phải) hồi trẻ (Nguồn: Hanoimoi)

Miệt mài cống hiến cho nghệ thuật suốt nhiều năm, NSND Trần Hạnh về hưu theo quy định khi ông 60 tuổi. Tuy nhiên, với khả năng diễn xuất và đam mê nghệ thuật của mình, ông chọn gắn bó lâu hơn với những vai diễn truyền hình khi liên tiếp xuất hiện trong các bộ phim Việt. Nhờ dáng dấp và khuôn mặt hiền lành, có chút khắc khổ, người nghệ sĩ này thường được giao những vai diễn người nông dân chất phác, hiền hậu.

NSND Trần Hạnh: Cả đời sống vì nghệ thuật, về già sum vầy bên con cháu-3
Nghệ sĩ Trần Hạnh được trao tăng danh hiệu NSND (Nguồn: Tạp chí kiểm sát)

Một số bộ phim nổi tiếng đưa tên tuổi của ông nổi tiếng phải kể đến: Truyện cổ tích tuổi 17, Chiếc bình tiền kiếp, Người cầu may, Hãy tha thứ cho em, Ngõ lỗ thủng... Với những cống hiến của mình, vào tháng 8/2019 vừa qua, nghệ sĩ Trần Hạnh xuất sắc được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Tuổi 91 yên bình bên con cháu

Ở tuổi 91, sức khoẻ nghệ sĩ Trần Hạnh đã giảm sút nhiều khiến việc đi lại và sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, một bên mắt ông đã không còn thấy gì, mắt còn lại thị lực giảm đến 30%.

Nghệ sĩ Trần Hạnh lập gia đình vào năm 23 tuổi. Cách đây 10 năm, vợ ông mất do tai biến, giờ chỉ còn lại một mình người nghệ sĩ già sống cuộc sống lặng lẽ, bình dị bên con cháu. Được biết, mỗi sáng ông đều được con dâu chở ra cửa hàng ở phố Trần Quý Cáp (Hà Nội) để hàn huyên cùng bạn bè cho đỡ buồn.

NSND Trần Hạnh: Cả đời sống vì nghệ thuật, về già sum vầy bên con cháu-4
Ông nổi tiếng với các vai diễn người nông dân hiền lành (Nguồn: VTCNews, An ninh Thủ đô)

Do sức khoẻ không còn tốt, nên dù vẫn nhận được lời mời tham gia vai diễn, nghệ sĩ Trần Hạnh đành từ chối. Thi thoảng vào những lúc rảnh rỗi, con dâu vẫn đọc kịch bản cho ông nghe để vơi bớt nỗi nhớ nghề.

Dành cả đời để gắn bó với sân khấu kịch và truyền hình, khả năng diễn xuất của ông đã trở nên vô cùng tự nhiên và xuất sắc, ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả. Mặc dù bước sang tuổi 90, ông mới được phong tặng danh hiệu NSND, thế nhưng từ lâu trong lòng công chúng, ông đã trở thành một NSND đích thực từ lâu.

Theo Thể Thao & Văn Hóa 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://yan.thethaovanhoa.vn/nsnd-tran-hanh-ca-doi-song-vi-nghe-thuat-ve-gia-sum-vay-ben-con-chau-256470.html

NSND Trần Hạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.