NSND Tự Long: Ở chung cư cao cấp nhưng tôi không biết ai, muốn quay lại thời bị lây ghẻ, hắc lào!

"Sáng nào tôi cũng phải xách một xô nước đứng đợi người kia đi xong để tới lượt mình, xong cái là tự động dội hết xô nước cầm theo" – NSND Tự Long cho biết.

"Sáng nào tôi cũng phải xách một xô nước đứng đợi người kia đi xong để tới lượt mình, xong cái là tự động dội hết xô nước cầm theo" – NSND Tự Long cho biết.

Tối  (22/9), tập 4 chương trình Ký ức vui vẻ mùa hai đã lên sóng, với nhiều tiết mục hấp dẫn và xúc động.

Tham gia chương trình tuần này có sự xuất hiện của nghệ sĩ Châu Thanh, ca sĩ Ngọc Sơn, diễn viên Puka, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cùng NSƯT Chiều Xuân.

NSND Tự Long: Ở chung cư cao cấp 40 tầng nhưng tôi không biết ai, muốn quay lại thời "bị lây ghẻ, hắc lào chi chít"

Trong tuần này, chương trình gợi nhắc mọi người nhớ về những khu tập thể kĩ thời bao cấp, gắn với kí ức tuổi thơ của nhiều người. NS ƯT Chiều Xuân xúc động chia sẻ:

NSND Tự Long: Ở chung cư cao cấp nhưng tôi không biết ai, muốn quay lại thời bị lây ghẻ, hắc lào!-1

"Nhắc đến những khu tập thể cũ ngày xưa, tôi hình dung ra một tòa nhà cao tầng có nhiều căn hộ trong đó, cũ kĩ. Mọi người sống trong đó rất chan hòa, gia đình tôi cũng vậy.

Thời tôi còn nhỏ, người ta có thể nuôi gà, nuôi lợn, trồng rau, cải tạo buồng tắm thành hẳn chỗ nuôi con lợn to đến 1 tạ để ngày tết cải thiện cho gia đình mình.

Khu tập thể là nơi một nhà có chuyện thì mọi nhà đều biết, chia sẻ. Khu tập thể nào cũng có một sân chung để ông già bà cả, mọi người tụ tập dưới đó bàn tán, giải quyết mọi chuyện.

Nhờ đó, nhiều khi chuyện lớn thành chuyện nhỏ. Ví dụ nhà này khó khăn, mọi người có thể rỉ tai nhau rồi gom góp vào cho họ. Thời bao cấp tôi sống, khu tập thể là nơi khó khăn nhưng tràn đầy yêu thương, gắn bó và ấm áp.

Tôi không chỉ có gia đình tôi ở đấy mà còn có cả gia đình lớn là chính khu tập thể".

NSND Tự Long: Ở chung cư cao cấp nhưng tôi không biết ai, muốn quay lại thời bị lây ghẻ, hắc lào!-2

Hình ảnh khu tập thể ngày xưa được chương trình tái hiện

NSND Tự Long cũng nhớ về thưở nhỏ sống ở tập thể của mình, bị lây ghẻ, hắc lào, xếp hàng đi vệ sinh chung. Anh nói:

"Tôi thì không được ở khu tập thể Hà Nội như chị Chiều Xuân mà ở tập thể Bắc Ninh. 

Hồi ấy, tôi bị lây ghẻ, hắc lào chi chít, trẻ con đứa nào cũng lây nhau, lây cả con chấy. Vậy mới có câu bạn bè chơi với nhau từ thời con chấy cắn đôi.

Đúng như chị Xuân nói, khu tập thể nhà tôi cũng không có nhà vệ sinh riêng, mà hai tòa nhà mới có chung một khu vệ sinh, đi là phải dội nước.

Sáng nào tôi cũng phải xách một xô nước đứng đợi người kia đi xong để tới lượt mình, xong cái là tự động dội hết xô nước cầm theo.

Khu tập thể của tôi còn có giếng chung, trẻ con chúng tôi tắm quây quần, chơi với nhau tại đó như một gia đình. Bố mẹ tôi đi tập văn nghệ, tôi và bạn bè lôi nhau ra sân chung chơi trò vợ chồng. Đến bây giờ tôi vẫn ước được chơi trò vợ chồng.

NSND Tự Long: Ở chung cư cao cấp nhưng tôi không biết ai, muốn quay lại thời bị lây ghẻ, hắc lào!-3

Khu tập thể là mọi thứ đều chung. Nhà nào mang đồ ở quê lên cả xóm biết, nhà nào gói bánh chưng to hơn mọi người cũng biết, nhà nào có tủ lạnh cũng đều bị lộ.

Gầm cầu thang có đôi nào hôn nhau, ôm nhau thụt thịt là cả khu cũng biết.

Bây giờ tôi đã ở chung cư cao cấp, nhưng không biết hết những người ở cùng tầng với mình. Tôi không có thời gian để tìm hiểu họ. Mà xung quanh nhà tôi cũng toàn người Nhật, người Hàn thôi, không nói chuyện được.

Vì vậy, tôi mong muốn được quay trở lại ngày xưa, không phải để ở mà để có lại những thứ mình không thể có được nữa. 

Bây giờ, ở chung cư cao cấp 40 tầng nhưng tôi không biết ai, muốn quay lại thời bị lây ghẻ, hắc lào chi chít đó".

MC Lại Văn Sâm nhớ về bữa ăn khó khăn bên Trung Quốc vào năm 1975

Ca sĩ Ngọc Sơn cũng nhớ lại thời kì khó khăn của mình, phải xếp hàng nhận bánh mỳ, nước ngọt:

NSND Tự Long: Ở chung cư cao cấp nhưng tôi không biết ai, muốn quay lại thời bị lây ghẻ, hắc lào!-4

"Tôi còn nhớ năm 1978, tôi theo ba mẹ vào Nam cũng ở trong một khu tập thể. Cứ mỗi sáng, chúng tôi phải xếp hàng để được phát lương thực, bánh mỳ. Bánh mỳ hồi đó ngon lắm, giờ nói lại chảy nước miếng luôn. Rồi có cả nước ngọt, kem quốc doanh.

Tuổi nhỏ của tôi thiếu đủ mọi thứ. Tôi may mắn chưa trải qua thời kì nào đói khổ quá mức, do bụng tôi ăn ít nên không cảm thấy đói".

MC Lại Văn Sâm thì lại nhớ tới bữa ăn khó khăn của mình bên Trung Quốc vào năm 1975, trong ngày cuối cùng chuẩn bị sang Nga.

"Tôi nhớ năm 1975, chúng tôi phải sang Nga học, phải đi tàu qua Trung Quốc. Bữa cuối cùng chia tay với Trung Quốc, họ có thông báo rằng chỉ có ít phút nữa thôi, chúng tôi sẽ được sang đoàn tàu đối diện để đi Nga.

NSND Tự Long: Ở chung cư cao cấp nhưng tôi không biết ai, muốn quay lại thời bị lây ghẻ, hắc lào!-5

Trước khi  chia tay, họ nói: "Chúng tôi muốn tặng các bạn một bữa đậm chất Việt Nam để các bạn không quên được quê hương mình".

Trong bữa ăn đó có đĩa rau muống. Tôi thề là từ bé tới lúc 18 tuổi, tôi chưa bao giờ được ăn một đĩa rau muống xào ngon như thế. Sau này tôi mới biết là do Việt Nam nghèo không có mỡ xào rau còn người Trung Quốc có thói quen ăn nhiều mỡ nên xào nhiều. Do tôi đói quá nên thấy ngon.

Đời sống ở khu tập thể nghèo lắm, khổ lắm. Bây giờ chẳng ai muốn quay lại sống ở đó, nhưng có những cái chúng ta vẫn mong muốn. Đó là tình người, là tình cảm, sự gắn kết, tình làng nghĩa xóm.

Khi chúng ta lục lại kí ức, có những cái chúng ta muốn quên nó đi, không quay trở lại nữa, nhưng tôi vẫn ước được quay trở lại một lần".

Theo  Trí thức trẻ

 


ký ức vui vẻ

NSND Tự Long


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.