NSƯT Trung Hiếu – Kẻ độc hành với thị phi

Trung Hiếu, dường như trong hành trình nghệ thuật của mình, chưa bao giờ hot như thời gian này. Bật remote tivi lia các kênh, thấy gương mặt lành lạnh ít cười của Trưởng đoàn 1 Nhà hát kịch Hà Nội thay nhau xuất hiện trên các bộ phim chiếm sóng giờ vàng

Trung Hiếu, dường như tronghành trình nghệ thuật của mình, chưa bao giờ hot như thời gian này. Bật remotetivi lia các kênh, thấy gương mặt lành lạnh ít cười của Trưởng đoàn 1 Nhà hátkịch Hà Nội thay nhau xuất hiện trên các bộ phim chiếm sóng giờ vàng mà nổi bậtlà Vệt nắng cuối trời và Cuồng phong.

Chỉn chu, rất khôn ngoan và chừngmực nhưng giữa núi công việc bộn bề, anh chàng độc thân sáng giá vẫn dành chochúng tôi một cuộc trò chuyện về những thị phi đeo đẳng chính mình bấy lâu nay.

NSƯT Trung Hiếu – Kẻ độc hành với thị phi

Muộn vợ, cũng bị nghi ngờđủ thứ

Những tuần vừa qua, liên tục gặp anh vào các buổi tối trên truyền hình.Kênh này là một trùm ma túy máu lạnh nhưng si tình, chuyển kênh khác đã lạilà một anh chàng khù khờ tốt bụng chỉ biết đến công việc làm vui. Anh chiếmthời gian của khán giả nhiều quá đấy?

Do tình cờ bên VTV xếp lịch phát sóng cùng thời điểm, chứ thực ra phim Cuồngphong và Vệt nắng cuối trời tôi tham gia, quay cách nhau cả hai năm. Như thếcũng vui. Đợt này, tôi liên tục nhận được các cuộc gọi của người hâm mộ.

Mọi người gọi nhiều đến độ, thấysố lạ là tôi không dám nghe nữa. Cũng chỉ vì công việc bận rộn quá, nghe màkhông nói chuyện thì không được. Nhưng những cuộc nói chuyện như thế thường kéodài, dễ ảnh hưởng tới công việc khác, nên nhiều lúc tôi đành phải cáo lỗi vớikhán giả.

Xuất hiện đậm đặc thế, anh cóthấy chán gương mặt mình?

Không, không bao giờ. Nghệ sỹ phải luôn tạo cho mình sự thanh xuân, tươi mới.Mình mà chán mình thì công chúng còn khó chịu đến đâu nữa. Hai phim đang trìnhchiếu, tôi trở thành hai con người trái ngược nhau về cá tính, số phận.

Cách chọn vai như thế cũng khiếncho mình hưng phấn, không bị nhàm chán. Hơn nữa, đấy là những bộ phim được thựchiện công phu, đầu tư kỹ lưỡng, thu âm đồng bộ nên cũng khiến diễn viên phảitrau chuốt, cẩn trọng hơn để tạo hiệu ứng tích cực cho người xem.

Vậy hiệu ứng từ khán giả với Trung Hiếu, chính là các cuộc điện thoại mà anhkhông bắt máy?

Sau khi phim Vệt nắng cuối trời phát sóng, có một cô gọi điện cho tôi, rất âncần: “Cháu đến cơ quan cô chơi đi, chỗ cô có rất nhiều các em trẻ đẹp sẽ đứngxếp hàng ra đây cho cháu chọn. Cháu đến nhé, lúc nào đến được cứ báo trước, bọncô sẽ chuẩn bị!”.

NSƯT Trung Hiếu – Kẻ độc hành với thị phi

Nếu là các bậc phụ huynhcó con gái đến tuổi lấy chồng, đương nhiên sẽ yên tâm khi con mình gặp đượcmột anh chàng tử tế và cù lần như thầy giáo Trí Thức. Nhân vật ấy có mangchút dáng dấp nào của anh ngoài đời?

Nhiều cô, bác theo dõi phim, rồi liên hệ đến cảnh tôi, gần 40 tuổi rồi chưalấy vợ, lại nghĩ chắc Trung Hiếu cũng lận đận và kém may như thế. Vậy nênmới có chuyện nhiều người muốn đứng ra làm mối cho tôi. Rồi cũng có nhữngkhán giả thấy tôi cứ mãi độc thân vui vẻ, còn đưa đẩy tò mò với những câuhỏi buồn cười lắm.

Chắc mọi người lại nghi ngờvấn đề giới tính, điều mà nhiều nghệ sỹ biểu diễn bây giờ hay tự úp úp mở mởnhằm tạo sự chú ý từ một bộ phận công chúng?

(Cười sảng khoái) Đúng thế, đủ các giả thuyết được đưa ra, nào là Trung Hiếu cóđồng tính không, có tình yêu đơn phương nào quá lớn đến độ không dứt được không?Thực ra mọi người cũng chỉ là quý mến và quan tâm đến mình thôi.

Đợt này, anh lại vừa vào vai Thái úy Lý Thường Kiệt, một dũng tướng đã tựnguyện tịnh thân để vào cung. Sự hóa thân hiệu quả của anh trong vai diễn để đờiấy liệu có tạo thêm những râm ran kiểu như thế không?

Buồn cười nhỉ? Sao khán giả bây giờ cứ thích gán ghép cho nghệ sĩ nhiều chuyệnđời tư mang đậm tính chất éo le, bất bình thường. Vai diễn là vai diễn, diễnviên là diễn viên chứ. Làm gì có chuyện diễn viên nào vào vai “đồng tính” thậtquá, hấp dẫn quá lại có thiên hướng đồng tính được.

Tôi đóng Thái úy Lý Thường Kiệt,tập luyện quần quật hàng tháng trời. Khi lên biểu diễn, chân tay còn thâm tím,trầy xước, đau đớn… Có những màn đấu võ mà bạn diễn là võ sỹ chuyên nghiệp.Nhưng các bạn ấy chưa quen với ánh đèn sân khấu, phải diễn giải như thật thì họdiễn thật luôn.

Lúc ấy, tôi phải chịu trận cả mộtcú đá hay miếng đấm trọn gói đến xây xẩm mặt mày. Sao những hy sinh thầm lặngnhư thế của các nghệ sỹ, công chúng ít để ý, mà chỉ nhắm vào chuyện quan hệ cánhân giật gân thôi nhỉ?

Công chúng phân biệt được đấy nhé, một nghệ sỹ tài hoa, lao động nghiêm túcnhư anh với những người chỉ thích tạo scandal để nổi tiếng. Nhưng sự bày tỏ từngười hâm mộ đôi khi thái quá, có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của một người vốnít điều tiếng như anh?

NSƯT Trung Hiếu – Kẻ độc hành với thị phi

Nói chung là không, trừ việcthời gian của mình cũng eo hẹp. Với lại có sự mâu thuẫn rất thú vị, tôi lànghệ sỹ của của nhà hát kịch Hà Nội. Nhưng khán giả của kịch Hà Nội lại ởphía Nam, nhất là TP.HCM. Năm nào nhà hát tôi cũng “hành phương Nam”, vàcông chúng trong đó coi kịch Hà Nội là một đặc sản của thủ đô, nên họ luônnhiệt tình đón nhận, ủng hộ.

Vì thế, kịch Hà Nội vào TP.HCM,lúc nào cũng chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ chất lượng vở diễn đến gương mặt diễnviên. Anh chị em nghệ sỹ luôn mang tâm trạng rạo rực, hạnh phúc khi được lưudiễn ở phía Nam.

Anh có nhiều fans hâm mộ trongTP.HCM chứ?

Khán giả TP.HCM đã mang đến cho tôi những trạng thái tình cảm rất lạ lùng. Họ đãbày tỏ tình cảm với nghệ sỹ cũng nhiệt thành, cởi mở, ít rào đón hơn. Có lần ởtrong đó, đêm diễn vừa kết thúc, chúng tôi đứng chào khán giả.

Bỗng nhiên có một cô gái trẻ từ dưới đi lên, đến trước tôi, quỳ xuống rồi nângtrên hai tay, tặng tôi một bó hoa rất đẹp. Lúc ấy, tôi cũng ngạc nhiên, mất mộtvài giây choáng váng. Sau đó, tôi đỡ cô ấy dậy, nhận hoa. Khán giả ở dưới vỗ tayrầm rầm mãi không thôi.

Khoảnh khắc lãng mạn đó chỉ kết thúc ở đấy thôi sao? Anh, một người trẻ độcthân không bao giờ có những cuộc phiêu lưu đáng nhớ hơn với những “ fans” nữnhiệt tình của mình?

Tôi nghĩ công chúng phía Nam hâm mộ kịch Hà Nội, không đơn thuần là những vởdiễn mang đặc trưng văn hóa Đông Đô – Thăng Long mà còn ở chính những nghệ sỹnhư chúng tôi, luôn đàng hoàng, biết điểm dừng trong mọi tình huống. Đơn giản,nghệ thuật là nghệ thuật, cuộc đời là cuộc đời mà. Nghệ sỹ Nhà hát kịch Hà Nộivào TP.HCM, lúc nào cũng vương vấn cảm giác như trở về nhà, trở về với nhữngngười thân xa cách lâu ngày.

Diễn với các chị, cũng bị xầm xì

Thực ra chuyện hôn nhân của anh là thông tin mà công chúng ái mộ luôn muốnlàm rõ. Anh lại có vẻ hay đùa, năm nào cũng thấy anh lên báo tuyên bố, cuối nămnay sẽ lấy vợ? Thực ra là cuối năm nào vậy?

NSƯT Trung Hiếu – Kẻ độc hành với thị phi

Tôi thú thật là mong có giađình riêng và tổ ấm của mình lắm rồi. Bố mẹ tôi ngày trước cũng suốt ngàygiục giã, nhưng đến năm nay lại chả nói gì nữa. Các cụ có lẽ chán rồi, cònquay ra an ủi động viên tôi: Cái số nó vậy, phải chịu vậy thôi con ạ.

Chắc tại tôi chưa đứng số, chứmình cũng có kén chọn khó tình gì đâu. Tôi mười mấy năm nay lâm cảnh, lắm mốitối nằm viết thư pháp. Tôi có học thư pháp, tập tành viết chữ chơi chữ nên hayđược các bạn bè gọi điện xin chữ lắm. Chắc đến Tết Nguyên Đán, nếu không vướngbận lịch diễn, tôi phải thu xếp khăn đóng áo dài ra Văn Miếu ngồi cùng các cụ đồcho chữ du khách lấy may.

Năm nay, tôi hứa với mình phải cốgắng dứt điểm chuyện vợ con. Mình cũng cập kề tuổi 40, già đến nơi rồi. Bây giờđi đóng phim với một số bạn nữ, cứ thấy các bạn ấy cười. Hỏi sao thế, có bạnnói: Em xem phim của anh từ hồi học lớp 1, giờ lại đóng với anh, thấy kỳ kỳ. Rađường, các thiếu nữ toàn gọi là chú, là bác hết cả.

Anh may mắn vì ngay lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng đã được tham gia vàomột dự án lớn của điện ảnh, phim “Hoa ban đỏ”. Nhân vật anh chiến sỹ trẻ có nụcười duyên lập tức tạo được thiện cảm của người xem? Thời gian đúng là lâu quá,xấp xỉ 20 năm rồi còn gì?

Phim Hoa ban đỏ ra mắt đầu thập niên 90, thế kỷ XX, hồi chuẩn bị kỷ niệm 50 nămchiến thắng Điện Biên Phủ. Trong phim ấy, tôi đóng vai em trai của chị Thu Hà,lính của anh Trần Lực. Lúc đó, đang là sinh viên, đầy nhiệt huyết và hoài bão.Lớp đại học của tôi ở trường Sân khấu điện ảnh, giờ này nhiều người bỏ nghề lắm.Theo được đến bây giờ, còn tôi và Công Lý, thêm một vài bạn nữa thôi.

Anh thường xuyên đóng cặp với nghệ sỹ Thu Hà, cả trên màn ảnh nhỏ và nhất làtrên sân khấu. Trung Hiêu – Thu Hà chính là một trong những lý do khiến kịch HàNội hút khách ở phía Nam đấy chứ?

Trong vở diễn lớn vừa ra mắt “Tình sử ngàn năm”, tôi cũng đóng đôi với Thu Hà.Chị ấy diễn quá hay vai người yêu Thái úy Lý Thường Kiệt, một cung nữ trong quátrình dài từ khi là cô gái 16 đến năm 40 tuổi.

NSƯT Trung Hiếu – Kẻ độc hành với thị phi

Sự nhập tâm mùi mẫn trong cácmàn tình cảm giữa hai NSƯT Trung Hiếu và Thu Hà nhiều năm qua cũng từng dấylên mối nghi ngờ trong khán giả Hà Nội về những chuyện có thật ngoài đời.

Có những đồn thổi như thế đấy. Tôi đóng đôi với Thu Hà, người ta đồn tôi vớiThu Hà có chuyện yêu đương. Tôi còn đóng đôi với chị Minh Hòa và nhiều ngườikhác nữa. Nói chung những chuyện mà khán giả cứ truyền tụng rỉ tai nhau nhưthế thì nhiều lắm.

Trung Hiếu là một nghệ sỹ đa tài và ít điều tiếng. Nhưng dù vậy, anh cũnglà người của công chúng, và tất nhiên, khó tránh khỏi thị phi. Bạn gái trongthì hiện tại của anh đối diện với những lao xao rầm rì mà công chúng bànluận về anh như thế nào?

Có lần tôi nói, mỗi khi người yêu cũ đi lấy chồng, lại thấy buồn thẫn thờ.Có bạn gái cũ gọi điện thoại hỏi tôi, anh đang nhớ đến em à. Còn người yêutôi lúc đó chỉ cười nói rằng: Anh khôn thế, trả lời như vậy thì ai cũngtưởng rằng anh đang nói đến mình, mà lại chả ảnh hưởng gì đến hiện tại cả.

Tôi sống với hiện tại, nên phảigắng giữ gìn. Mình mà bốc đồng, nói chuyện này chuyện nọ, đến tai người ta, họlại buồn. Thật lòng, có ai hỏi chuyện riêng tư, chi tiết quá là tôi ngại lắm.Chẳng may lỡ lời, về “người ta” lại buồn, lại vặn vẹo. Thôi nhé, đám cưới nămnay sẽ có. Nhưng như thế nào, với ai và ở đâu, tôi xin phép đến lúc sắp sửa sẽcông bố. Nói trước lại sinh chuyện.

Vâng, anh đúng là một nghệ sỹ Hà Nội, kín kẽ và cẩn trọng trong lời ăn tiếngnói. Cảm ơn anh, cũng như chúc cho những điều may mắn sẽ sớm đến với anh.

Theo Cảnh Sát Toàn Cầu




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.