Ồn ào 'khán giả nuôi nghệ sỹ?': 'Nhiều nghệ sỹ không tiếng tăm, cuộc sống rất khổ, khán giả có bỏ tiền nuôi họ không?'

'Chúng tôi biết ơn các bạn đã xem, ủng hộ, động viên khuyến khích chúng tôi, nhưng còn nói nuôi chúng tôi thì không phải.' - Nghệ sỹ Nhân dân Trung Anh nói.

Những ngày qua, câu chuyện về mối quan hệ giữa nghệ sỹ và khán giả 'nóng ran' trên khắp các diễn đàn mạng xã hội với sự vào cuộc của cả công chúng và rất nhiều người có tiếng tăm trong các lĩnh vực nghệ thuật. Đáng chú ý là status thể hiện quan điểm cá nhân của đạo diễn Bùi Quốc Bảo.

Theo nam đạo diễn: 'Nghệ sĩ sống bằng nghề nghiệp thì phải mang ơn khán giả, phải nghĩ là được khán giả nuôi, phải tri ân khán giả, phải quan niệm là chén cơm của mình là khán giả ban cho? Ủa, sao ngộ vậy? Nghệ sĩ không lao động nghệ thuật sao?

Thù lao của nghệ sĩ là đánh đổi bằng sức lao động, bằng tập luyện, diễn xuất, dàn dựng, nặn óc moi tim ra viết... chứ phải chi nghệ sĩ ở không mà được xã hội phát lương thì mới được gọi là được nuôi'.

'Và xã hội cần chấm dứt quan điểm lạc hậu là nuôi nghệ sỹ đi nhé. Thời buổi này, tay làm hàm nhai, không ai nuôi ai đâu ạ.'

Ồn ào khán giả nuôi nghệ sỹ?: Nhiều nghệ sỹ không tiếng tăm, cuộc sống rất khổ, khán giả có bỏ tiền nuôi họ không?-1

Bài đăng của đạo diễn Bùi Quốc Bảo 'gây bão' mạng xã hội.


Từ chia sẻ của đạo diễn Quốc Bảo, trong cộng đồng người dùng mạng xã hội và giới nghệ sỹ Việt xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Tiin.vn đã ghi nhận quan điểm của NSND Trung Anh, diễn viên Phương Oanh và Rapper Young Uno về vấn đề này.

Diễn viên, NSND Trung Anh: Nhiều nghệ sỹ không tiếng tăm, cuộc sống rất khổ, khán giả có bỏ tiền nuôi họ không?

Theo quan điểm của tôi, mình biết ơn khán giả nhưng không có nghĩa là khán giả nuôi mình. Mình có thể tri ân những khán giả thích mình, đến rạp mua vé xem kịch, xem phim. Nhưng mình ăn lương của người khác và mình làm về đam mê. Mình diễn kịch thì ăn lương của nhà hát kịch và vì đam mê nên mới theo đuổi nó trong khi nếu mình làm việc khác có thể sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Nhiều lúc nghệ sỹ không có việc làm, khán giả có bỏ tiền ra nuôi nghệ sỹ không? Cho nên nói khán giả nuôi nghệ sỹ là không chính xác dù mình không phủ nhận mối quan hệ giữa người tạo ra tác phẩm và người thưởng thức tác phẩm.

Ví dụ với hoạ sĩ đi, người đến xem tranh nuôi hoạ sĩ à? Hoạ sĩ họ bán tranh, tức là bán trí tuệ, bán tài năng của người ta. Tương tự nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên cũng vậy thôi. Chúng tôi lao động và được trả công cho sức lao động của mình.

Ồn ào khán giả nuôi nghệ sỹ?: Nhiều nghệ sỹ không tiếng tăm, cuộc sống rất khổ, khán giả có bỏ tiền nuôi họ không?-2

NSND Trung Anh

Khán giả có tác động đến việc người nghệ sỹ giỏi hay kém không mới là quan trọng, còn tác động đến vấn đề kinh tế (lương do đơn vị mời nghệ sỹ trả - PV) thì người nghệ sỹ không chủ động làm việc đó. Chúng tôi không chủ động trở nên giỏi hơn để lấy tiền của khán giả mà vì chúng tôi muốn phấn đấu càng giỏi thì càng tự hào với nghề của mình.

Mối quan hệ tương hỗ giữa nghệ sỹ và khán giả là có. Chúng tôi biết ơn các bạn đã xem, ủng hộ, động viên khuyến khích chúng tôi, nhưng còn nói nuôi chúng tôi thì không phải.

Những nghệ sỹ có chút tiếng tăm còn có thu nhập, bây giờ rất nhiều nghệ sỹ không hoặc chưa có tiếng tăm, cuộc sống rất là khổ thì khán giả có nuôi họ không?

Tôi cực kỳ tôn trọng, kính trọng và biết ơn khán giả nhưng chưa bao giờ nghĩ khán giả nuôi nghệ sỹ nên cũng không bao giờ phải bận tâm là vì được nuôi như vậy khiến vị trí và vai trò mình thấp hay cao gì trong xã hội cả.

Rapper Young Uno: Nghệ sỹ - khán giả là mối quan hệ 'cộng sinh'

Tôi có nghe mọi người đang bàn tán về chủ đề có hay không việc khán giả nuôi nghệ sỹ. Tôi không chú ý lắm điều này bắt nguồn từ đâu nên nếu chỉ chia sẻ về vấn đề đang được quan tâm thì tôi xin có chút suy nghĩ của mình như thế này.

Ở góc độ nghệ sĩ, với tôi khán giả rất quan trọng. Không có nghệ sĩ này họ sẽ quan tâm đến nghệ sĩ khác. Bị nghệ sĩ này không trân trọng họ sẽ dành sự yêu mến cho nghệ sĩ kia. Nên ngoài sản phẩm nghệ thuật, nghệ sĩ cũng cần trau dồi và hoàn thiện bản thân mình, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của công chúng.

Nếu không có người nghe nhạc sĩ bán nhạc cho ai, ca sĩ tổ chức đêm nhạc ai mua vé? Thế nhưng tôi vẫn hi vọng rằng khán giả có cái nhìn đa chiều và đồng cảm hơn, bớt khắt khe hơn với người nghệ sĩ vì thực sự họ cũng chỉ là con người, không phải thần thánh gì cả.

Ồn ào khán giả nuôi nghệ sỹ?: Nhiều nghệ sỹ không tiếng tăm, cuộc sống rất khổ, khán giả có bỏ tiền nuôi họ không?-3

Rapper Young Uno

Muốn tạo ra được một tác phẩm nghệ thuật tốt, họ phải dành rất nhiều tâm huyết, công sức và thời gian, hy sinh rất nhiều thứ từ cuộc sống, từ gia đình, người thân, anh em, bạn bè để làm nghệ thuật, làm giải trí phục vụ khán giả... đời sống của người làm nghệ thuật, sáng tạo riêng về mặt tâm hồn hay những gì trải qua trong showbiz không như đời sống thường ngày.

Ngay cả những người bình thường cùng độ tuổi, tầng lớp đều chưa chắc có sự đồng nhất về tư duy, tình cảm, tâm lý... thì nghệ sĩ vốn cũng chỉ là con người nên mỗi người một suy nghĩ, hành động khác nhau trước một vấn đề. Nếu không có những người sáng tạo, làm nghệ thuật thì đời sống tinh thần hẳn sẽ thiếu đi rất nhiều thứ thú vị.

Nên với tôi mối quan hệ giữa nghệ sĩ - khán giả tạm gọi là 'cộng sinh'. Chúng ta cứ nhìn vào những mặt tích cực và tốt đẹp của nhau và đối xử với nhau nhẹ nhàng hơn thì tôi tin mọi thứ sẽ không có gì phải tranh cãi hay gay gắt cả.

Diễn viên Phương Oanh: Làm nghệ sỹ chân chính không dễ dàng như nhiều người lầm tưởng

Vấn đề này gần đây nóng trở lại chứ thực ra cũng là nỗi niềm chất chứa của nhiều anh chị em nghệ sỹ bấy lâu nay. Oanh nghĩ rằng, bản chất của con người là thường chỉ đứng ở cương vị của mình để phán xét. Mà nếu đã vậy thì ở cương vị nào cũng có cái lý đúng cả.

Nghệ sĩ là người làm ra những sản phẩm nghệ thuật - là món ăn tinh thần vốn không thể thiếu trong xã hội. Nhưng 'không thể thiếu' không có nghĩa là 'không thể không có'. Vậy nên, cái lý của khán giả cũng đúng, mà cái lý của nghệ sĩ cũng đúng.

Ồn ào khán giả nuôi nghệ sỹ?: Nhiều nghệ sỹ không tiếng tăm, cuộc sống rất khổ, khán giả có bỏ tiền nuôi họ không?-4

Diễn viên Phương Oanh

Oanh chỉ hy vọng, khán giả xin hãy thấu hiểu rằng, những nghệ sĩ chân chính họ cũng đã phải lao động cả bằng trí não lẫn chân tay, họ miệt mài, lăn lộn cống hiến, đánh đổi, hy sinh rất rất nhiều dù không biết chắc có mang lại được gì hay không, chứ không hề dễ dàng như nhiều người lầm tưởng. Thậm chí tệ hơn là bị nhầm lẫn, đánh đồng với những con sâu bỏ rầu nồi canh, nên mới dễ bị coi thường, thiếu trân trọng.

Theo Baodatviet
 
 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/on-ao-khan-gia-nuoi-nghe-sy-nhieu-nghe-sy-khong-tieng-tam-cuoc-song-rat-kho-khan-gia-co-bo-tien-nuoi-ho-khong-2137899.html

Nghệ sỹ Trung Anh


Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’
Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.