Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?

Nếu showbiz Việt và khán giả cứ mãi dễ dãi, đạo đức của người làm nghệ thuật sẽ đi về đâu?

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, showbiz Việt đã chứng kiến nhiều vụ scandal nghiêm trọng đến mức rơi vào trạng thái "báo động đỏ". Không còn loanh quanh ở những cuộc tranh luận về tác phẩm nghệ thuật, lùm xùm của nghệ sĩ trong showbiz Việt giờ đây "xâm lấn" vào cả những giá trị đạo đức xã hội khiến không ít người lo ngại.

Thế nhưng đó chưa phải là đỉnh điểm sự phẫn nộ của khán giả khi trước những scandal tày trời, nghệ sĩ tại Việt Nam vẫn bình thản tìm đường trở lại showbiz mặc cho vết nhơ khó gột rửa.

Điều này khiến nhiều người băn khoăn về một showbiz quá dễ dãi, thậm chí chính những người nhân danh fan đã và đang tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trở lại sau scandal, đây gọi là sự dung túng liệu có sai?

Showbiz Việt: Nơi scandal được định nghĩa "ai cũng từng lầm lỗi"?

Lùm xùm nghệ sĩ là điều quá đỗi bình thường ở bất kỳ nền nghệ thuật nào trên thế giới. Từ Âu sang Á, không thiếu các vụ lùm xùm gây chấn động, khiến nhiều người bàng hoàng về mặt tối của những nhân vật thường xuyên được tung hô vì tài năng xuất chúng.

Tuy nhiên, điều chung quy lại vẫn là cái kết dành cho những nghệ sĩ có đời tư không sạch sẽ có thật sự thỏa đáng hay không?

Tại Trung Quốc và Hàn Quốc, hai quốc gia mà khán giả gần như nắm trọn trong tay quyền sinh quyền sát đối với người nghệ sĩ. Sẽ chẳng lạ lẫm khi mỗi năm, làng giải trí Hoa Ngữ sẽ có một cuộc "đại thanh trừng" để loại bỏ những nghệ sĩ có đời tư không sạch sẽ.

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-1
Biểu tượng nhan sắc Phạm Băng Băng khó lòng trở lại hoạt động nghệ thuật tại quê nhà sau scandal trốn thuế.

Chỉ trong những năm gần đây, loạt tên tuổi lớn của showbiz Hoa Ngữ như: Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm, Lý Tiểu Lộ, Đăng Luân,... đã chính thức được đưa vào danh sách "phong sát", cấm toàn bộ hoạt động nghệ thuật tại quê nhà. Đa phần, những nghệ sĩ nêu trên đều vướng vào các rắc rối liên quan đến pháp luật hay đời tư cá nhân.

Không chỉ sự cứng rắn từ bộ phận khán giả, tại Trung Quốc đã có những chế tài riêng về quy tắc ứng xử của người nghệ sĩ. Cũng chính vì lẽ đó, một khi người nghệ sĩ "nhúng chàm", sẽ không có bất kỳ sự khoan dung nào mà bắt buộc sẽ là những hình phạt thích đáng.

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-2
Ngô Diệc Phàm trở thành tội đồ sau scandal hiếp dâm trẻ vị thành niên.

Seungri (BIGBANG), Wonho (Monsta X), Hwayoung (T-ARA), B.I (iKON),... là số ít trong hàng loạt những tên tuổi đình đám của làng nhạc Kpop tiêu tan sự nghiệp chỉ vì scandal. Điều đáng nói, bên cạnh sự tẩy chay của khán giả và cứng rắn từ cục nghệ thuật, những nghệ sĩ này đều nhận thức được hành vi của mình và chủ động chấm dứt sự nghiệp liên quan đến nghệ thuật.

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-3
Seungri tiêu tan sự nghiệp sau hàng loạt scandal nghiêm trọng.

Trong khi đó, tại Việt Nam đã có không ít tên tuổi từng rơi vào diện bị tẩy chay diện rộng như Hồ Ngọc Hà, Hương Giang, Jack, Hiền Hồ,... Song, những chiến dịch tẩy chay của khán giả chỉ mang tính bộc phát nhất thời và không kéo dài lâu.

Sau khoảng thời gian im lặng, bằng một hình thức nhiệm màu nào đó, những nghệ sĩ Việt từng vướng scandal đều sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa. Chỉ với một bức tâm thư đầm đìa nước mắt ôm hết lỗi lầm vào bản thân với lý do "bồng bột", Hiền Hồ và Jack giờ đây đã sẵn sàng trở lại showbiz khi thời cơ chín muồi.

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-4
Jack - Nam ca sĩ có scandal tình ái chấn động nhất showbiz Việt.

Nhà sản xuất coi thường khán giả, khán giả lại đi dung túng nghệ sĩ "không sạch"?

Trước Hiền Hồ và Jack, một loạt tên tuổi cộm cán của showbiz Việt là: Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Thủy Tiên,... đã từng khiến dư luận dậy sóng hơn 1 năm trời sau những cáo buộc xoay quanh câu chuyện kêu gọi từ thiện. Mặc dù đã được minh oan, nhưng rõ ràng niềm tin nơi khán giả dành cho những nghệ sĩ này đã vơi đi rất nhiều sau khoảng thời gian dài im lặng, chưa kịp thời trong việc chứng minh trong sạch.

Sau loạt lùm xùm đó, người ta vẫn thấy Hoài Linh đi đóng phim và được trao huy chương vàng, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng nô nức trở lại các sân khấu, hay đỉnh điểm của sự "chai lì" chính là việc Minh Béo được trao huy chương nghệ thuật dù trước đó đã từng bị kết tội ấu dâm trẻ vị thành niên.

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-5
Sau ồn ào "ngâm tiền từ thiện", Hoài Linh đi diễn trở lại và được trao huy chương vàng kịch nói.

Điều này xuất phát một phần từ tâm lý "càng tai tiếng càng nổi tiếng" của các nhà sản xuất chương trình. Khán giả từng rất tức giận khi nhà sản xuất Running Man vẫn để Jack xuất hiện trong một vài tập phát sóng dù trước đó nam ca sĩ đã vướng vào scandal có con với Thiên An. Điều này có thể khiến chương trình thu hút người xem vì nhân vật đang tai tiếng, nhưng rõ ràng đó là hành động coi thường khán giả.

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-6

Gần đây nhất, nhà sản xuất Street Dance Việt Nam cũng gây không ít ngao ngán khi mời những gương mặt toàn ca sĩ làm HLV cho một cuộc thi chuyên về nhảy Hip-hop. Chưa cần bàn đến chất lượng, song những cái tên như Chi Pu, Bảo Anh, Kay Trần trở thành HLV cho một cuộc thi nhảy trong khi kỹ năng được nhận xét dưới trung bình đã cho thấy sự thiếu tôn trọng khán giả.

Việc để một nghệ sĩ có đời tư không sạch hay gây tranh cãi nhởn nhơ trên sóng truyền hình là điều cấm kỵ tại các làng giải trí khác, nhưng ở Việt Nam lại quá đỗi bình thường.

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-7
Kay Trần bị chê "không có tuổi" khi ngồi ghế HLV cuộc thi nhảy Hip-hop.

Trong khi đó, người hâm mộ cũng chính là bộ phận dung túng cho sai lầm của những nghệ sĩ. Trong các group FC của Hoài Linh, Jack hay Hiền Hồ, không khó để bắt gặp những lời bào chữa non nớt và sai trái như: "Ai cũng từng có lỗi lầm", "Hãy cho họ cơ hội", "Đừng ép người khác đến đường cùng", "Nhạc hay thì nghe, đời tư không quan tâm",...

Đây hoàn toàn không phải là sự bao dung, nó đang thể hiện một lối suy nghĩ lệch lạc của bộ phận người hâm mộ trước những câu chuyện liên quan đến đạo đức xã hội. Chỉ cần nhìn sang Hàn Quốc hay Trung Quốc, người hâm mộ sẵn sàng "quay xe" nếu thần tượng dính vào những bê bối không sạch sẽ.

Chính vì điều này mà các nghệ sĩ từng vướng ồn ào đều luôn nắm trong tay một "thẻ bài hồi sinh" dưới danh nghĩa vì người hâm mộ.

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-8

Còn đường trở lại thì cứ vô tư?

Bên cạnh sự lỏng lẻo trong các chế tài về quy tắc ứng xử cũng như dễ dãi từ khán giả, thái độ của người nghệ sĩ đứng trước scandal cũng khiến nhiều người cảm thấy lo ngại.

Sau tai tiếng "tiểu tam" cặp kè đại gia đáng tuổi cha chú, Hiền Hồ vẫn mong muốn quay trở lại showbiz. Trong khi đó, dù mang tiếng có con với Thiên An và chỉ chu cấp 5 triệu/tháng, Jack vẫn hứa hẹn với fan về ngày trở lại với âm nhạc. Hay gần đây, Minh Béo lại tiếp tục "ngựa quen đường cũ" khi bị tố gạ gẫm diễn viên trẻ mới vào nghề,...

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-9

Vấn đề cần đặt ra ở đây là những nghệ sĩ này có thật sự nhận thức được mức độ nghiêm trọng về những ồn ào mình đã gây ra? Hàng loạt hậu quả khiến người khác nhìn vào đều cảm thấy ái ngại về đạo đức của những người thuộc giới showbiz, thì việc "chai mặt" tìm đường trở lại hậu scandal là điều rất đáng quan ngại.

Từ chuyện Hiền Hồ, Jack trở lại hậu scandal: Showbiz Việt dễ dãi?-10

Tất nhiên, không thể ép buộc Hiền Hồ, Jack hay bất kỳ nghệ sĩ tai tiếng nào giải nghệ, nhưng khi nhìn nhận một cách công tâm, những nhân vật này có thật sự thấu đáo về hai chữ "ĐẠO ĐỨC" trong nghề nghiệp lẫn cuộc sống sau những tai tiếng của mình hay chưa khi vẫn mong muốn sự dung thứ từ mọi người?

Theo Saostar

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saostar.vn/am-nhac/hien-ho-tro-lai-hau-scandal-showbiz-viet-de-dai-den-muc-dung-tung-202204222347363476.html

Jack

sao Việt

Hiền Hồ


Phim 18+ có Thái Hòa cứu phòng vé Việt
Phim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.