Từ 'vụ' Hữu Tín bị bắt vì dùng ma túy, nghệ sĩ cẩn trọng khi phát ngôn

Sự việc diễn viên Hữu Tín bị bắt, là một hồi chuông cảnh tỉnh giới showbiz nên cẩn trọng hơn lời nói, tránh các phát ngôn sai, gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh bản thân.

Ngày 12/6, diễn viên Hữu Tín bị Công an Quận 8 (TP.HCM) tạm giữ với hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngay khi thông tin trên vừa được chia sẻ trên khắp mạng xã hội, giới nghệ sĩ cũng bắt đầu có những hành động bênh vực hoặc bày tỏ sự xót thương với nam diễn viên này thông qua Facebook cá nhân. Điều này dấy lên làn sóng phẫn nộ, không đồng tình của một khán giả khi chứng kiến hành động vi phạm rất đáng bị lên án và tẩy chay của diễn viên hài Hữu Tín.

Cá nhân tôi bất bình khi đọc được bài đăng bộc lộ sự thương xót đàn em của NSND Hồng Vân: “Cả đêm qua không tài nào ngủ được, vừa giận, vừa buồn, vừa thương. Cuộc sống tự mình định đoạt, tương lai do mình quyết định, còn sống là còn phấn đấu, sai đến đâu sửa đến đó, vấp ngã chỗ nào đứng lên chỗ đó. Hãy cố gắng vì những người thân bên mình”. Đáng lưu tâm hơn là dưới chia sẻ của Hồng Vân, NSND Việt Anh cũng có động thái bênh vực Hữu Tín, khi cho rằng nam diễn viên bị bạn bè “đâm sau lưng” do tị hiềm nên chỉ điểm.

Từ vụ Hữu Tín bị bắt vì dùng ma túy, nghệ sĩ cẩn trọng khi phát ngôn-1

NSND Hồng Vân.

Giữa ồn ào của dư luận, diễn viên Gia Bảo, cũng viết tâm thư gửi đến Hữu Tín với lời nhắn nhủ: “… Chỉ cầu xin mọi điều tốt đẹp, nhẹ nhàng nhất đến với bạn, biết ngay lúc này bạn lạnh lẽo lắm, nghĩ đến xót lắm bạn, cố lên. Dù thế nào mình vẫn là anh em”, càng khiến cộng đồng mạng thêm nhiều bức xúc.

Vốn dĩ, theo quy định của pháp luật, hành vi tổ chức trái phép việc sử dụng ma túy là vi phạm cố ý, có thể bị khởi tố tội hình sự, do người phạm tội biết rõ trước các tác hại của ma túy nhưng vẫn thực hiện. Xét ở trường hợp sử dụng ma túy của Hữu Tín, đây rõ ràng là một lỗi sai trực tiếp, do nam diễn viên đã tuổi trưởng thành và nhận thức được hành vi của mình cũng như không chịu tác động từ bất kỳ hoàn cảnh khách quan hoặc nguyên nhân khác nào. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ vẫn bày tỏ sự xót thương, sẵn sàng đăng những bài viết khích lệ, bênh vực nam diễn viên bất chấp đúng sai đã khiến cơn phẫn nộ và làn sóng chỉ trích từ khán giả dâng lên.

Thậm chí, có khán giả còn đặt ra nghi vấn phải chăng trong showbiz Việt vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp nghệ sĩ sử dụng chất ma túy trái phép như Hữu Tín nên các nghệ sĩ mới bất chấp bênh vực nhau như thế?... Rõ ràng, việc Hữu Tín sử dụng ma túy vốn dĩ đã gây bức xúc trong dư luận về đạo đức và hình ảnh của giời nghệ sĩ trong showbiz Việt nay thông qua các bài đăng, tâm thư thiếu khách quan, bênh vực bất chấp thực hư của một số nghệ sĩ càng khiến lòng tin của khán giả bị tác động.

Từ vụ Hữu Tín bị bắt vì dùng ma túy, nghệ sĩ cẩn trọng khi phát ngôn-2

Diễn viên Hữu Tín.

Bản thân tôi chỉ là một người bình thường, nhưng chỉ cần nghe được thông tin về một người sử dụng ma túy trái phép đang cư trú tại địa phương hoặc tình cờ phát giác được, cũng nhanh chóng muốn thông báo với cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương. Cũng bởi, bất kỳ đối tượng sử dụng ma túy nào cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hiểm họa cho gia đình, người thân, bạn bè và cộng đồng người sống chung quanh. Đã có rất nhiều vụ án mạng đau lòng, gây nhức nhối dư luận mà thủ phạm chính là người sử dụng ma túy quá liều, dẫn đến mất khả năng kiểm soát hành vi của bản thân.

Thế mà các nghệ sĩ, thậm chí là nghệ sĩ gạo cội do không nhận thức tác hại nghiêm trọng của tệ nạn xã hội và những hành vi vi phạm pháp luật hoặc đơn giản là quá cảm tính trong cách hành xử, nên đã có phát ngôn lệch chuẩn, nhằm bênh vực đồng nghiệp, gây phán ứng trái chiều cho công chúng. Các nghệ sĩ cần hiểu rõ vai trò của mỗi lời nói, hành động trước khán giả chứ không thể bao biện rằng đó đơn thuần chỉ là bày tỏ tình cảm với đồng nghiệp, để thể hiện mình không phải là người vô cảm trước hoàn cảnh của bạn bè trong showbiz. Cũng bởi, hành động gián tiếp đã gây ra nhiều hoài nghi cho khán giả, thậm chí trở thành một hành động cổ xúy cho điều sai và những hành vi vi phạm pháp luật.

Từ vụ Hữu Tín bị bắt vì dùng ma túy, nghệ sĩ cẩn trọng khi phát ngôn-3

Ca sĩ Nguyên Vũ.

Tất nhiên, không phải bất kỳ nghệ sĩ nào cũng bày tỏ quan điểm như Hồng Vân, Việt Anh hoặc Gia Bảo. Ca sĩ Nguyên Vũ đã nêu một ý kiến rất xác đáng sau khi chứng kiến các nghệ sĩ khác bênh vực Hữu Tín: "Đôi khi phải thấy cái sai của bạn mình, của em mình, của cháu mình cũng là cái sai của mình, đừng vì tình thương thân thiết mà để người khác nhìn vào thành bao biện, chống chế cho nhau”. Chính dòng chia sẻ rất thẳng thắn của nam ca sĩ đã nhận được sự đồng tình của người hâm mộ.

Nhiều khán giả còn sử dụng câu nói ấy trở thành cơ sở để chỉ trích dữ dội những phát ngôn kém chuẩn mực của các nghệ sĩ khác. Vốn dĩ, việc phát ngôn cẩn trọng và chuẩn mực luôn là một tiêu chí quan trọng để đánh giá người nghệ sĩ. Có thể từ một phát ngôn đúng đắn, các nghệ sĩ sẽ được khán giả tin tưởng và trân trọng hơn vì tầm nhìn và chính kiến của mình. Nhưng cũng đôi khi từ một phát ngôn thiếu cẩn trọng, nhiều nghệ sĩ sẽ ngay lập tức bị khán giả phản đối, thậm chí quay lưng.

Câu chuyện tưởng nhỏ mà không hề nhỏ bắt nguồn từ những câu nói, bài đăng của một số nghệ sĩ nhân sự việc diễn viên Hữu Tín bị bắt, là một hồi chuông cảnh tỉnh giới showbiz nên cẩn trọng hơn lời nói, tránh các phát ngôn sai, gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh bản thân đã cố gắng xây dựng trước công chúng.

Theo  VietNamNet


Hữu Tín


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.