Tuổi 76 của bác Ba Phi "Đất phương Nam": Hiu hắt trong căn nhà trọ 10m2, không muốn phiền ai

Bác Ba Phi "Đất Phương Nam", ai thấy cũng quen đó là nghệ sĩ Mạc Can. Cuộc sống ở tuổi xế chiều của ông khiến nhiều người bất ngờ. Dù có con cháu nhưng ông không muốn phiền ai.

Nghệ sĩ Mạc Can: Sự đa tài của người đàn ông hóm hỉnh

Nghệ sĩ Mạc Can tên thật Lê Trung Can, sinh năm 1945 tại Tiền Giang. Theo lời mẹ kể, ông được sinh ra trong một đêm mưa, trên chiếc ghe hát "Xiếc" nhỏ của cha ông, được biết đến với nghệ danh là Sạc lô - Trần.

Sinh ra trong một gia đình có cha đam mê nghệ thuật sân khấu, mẹ là người gốc Miến Điện lai Hoa, nên ông cũng có năng khiếu từ nhỏ.

Lên 8 tuổi, cha ông dạy cho ông những tiết mục ảo thuật đầu tiên. Không biết năng khiếu có bẩm sinh hay không nhưng mỗi lần ghe tấp vào làng, anh được gọi là "thằng hề con".

Tuổi 76 của bác Ba Phi Đất phương Nam: Hiu hắt trong căn nhà trọ 10m2, không muốn phiền ai-1

Nghệ sĩ Mạc Can trong phim "Đất phương Nam".

Suốt thời thơ ấu của mình, ông cùng với một người anh trai và 1 cô em gái rong ruổi, ngược xuôi sông nước lưu diễn từ miền Tây sang miền Đông Nam Bộ biểu diễn "Xiếc", bán thuốc dán và làm ảo thuật.

Đến năm 12-13 tuổi, mới bắt đầu học chữ, chứ cũng không biết học đến lớp mấy. Sau năm 1975 ông bắt đầu được mời đóng phim. 

Vai diễn đầu tiên trong bộ phim "Bài ca đâu chỉ là nốt nhạc". Sau đó đóng vai tên cướp trong bộ phim "Ông hai cũ". Sau đó, ông Mạc Can bắt đầu diễn xuất các bộ phim hài, phim quảng cáo.

Nói về sự nghiệp của Mạc Can có thể nói ông rất đa dạng về nghề nghiệp. Ông từng tham gia rất nhiều lĩnh vực: viết văn, đóng phim, biên kịch, làm ảo thuật, diễn hài... Mạc Can cũng viết nhiều sách như: Ba... ngàn lẻ một đêm, Quỷ với bụt và thần chết, Tấm ván phóng dao...

Những bộ phim ông từng tham gia là: Ván bài lật ngửa, Người đẹp Tây Đô, Đất khách, Cổ tích Việt Nam, Dưới cờ đại nghĩa, Vó ngựa trời Nam... Năm 1997, ông ghi dấu với vai bác Ba Phi trong phim truyền hình Đất phương Nam.

Tuổi 76 của bác Ba Phi Đất phương Nam: Hiu hắt trong căn nhà trọ 10m2, không muốn phiền ai-2

Nghệ sĩ Mạc Can còn có tài ảo thuật.

Nhờ sự đóng góp hết mình cho sự nghiệp, năm 2005, nghệ sĩ Mạc Can nhận được Giải A cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam (cuốn Tấm ván phóng dao).

Nghệ sĩ Mạc Can: Tinh thần lạc quan vui vẻ và cuộc sống trong căn nhà trọ 10m2

Nghệ sĩ Mạc Can trước khi đổ bệnh ông vẫn viết sách, viết báo thậm chí là tham gia phim ảnh để kiếm sống tự lo cho mình.

Nhưng thời gian qua, ông đổ nhiều bệnh và phải ngồi xe lăn. May mắn, nghệ sĩ Mạc Can có vợ là bà Dương Thị Mai chăm sóc. Bà Mai kể: "Nhà có con trai con gái đủ cả nhưng con trai đã mất cũng ở với con dâu được. Tuy nhiên, vì ông ấy (nghệ sĩ Mạc Can) ngồi xe lăn nên đi lại khó khăn, không thể leo tầng. Vì thế, ông bà quyết định đi thuê nhà trọ có diện tích 15m2".

Tuổi 76 của bác Ba Phi Đất phương Nam: Hiu hắt trong căn nhà trọ 10m2, không muốn phiền ai-3

Nam nghệ sĩ gạo cội ở tuổi 76 với nhiều bệnh nền khác nhau.

Bà Mai cũng kể sức khỏe của ông giờ đau ốm không làm được gì, ngày nào cũng phải uống thuốc nên rất tốn kém. Dù cuộc sống khó khăn là vậy nhưng ông bà vẫn cùng nhau vượt qua khó khăn.

Tinh thần nghệ sĩ Mạc Can vẫn cực kỳ thoải mái. "Ở đâu cũng được miễn là vui vẻ. Cuộc sống của tôi như thế này là thoải mái rồi. Tôi không muốn phiền đến ai". Ông còn bảo đi thuê nhà cũng được không thích ở thì lại chuyển chỗ khác thay đổi cho mới.

Dù ông lạc quan là vậy nhưng thực tế nghệ sĩ Mạc Quan sống trong những ngày bệnh tật bám riết. Ông phải chống chọi với căn bệnh xuất huyết dạ dày hành hạ. Thời điểm còn tự đi lại được thì ông tự chăm sóc mình nhưng hiện tại ông phụ thuộc vào bà Mai mọi thứ.

Biết được hoàn cảnh của ông, nhiều người nổi tiếng phía Nam cũng quyên góp giúp đỡ nam nghệ sĩ gạo cội. 

Tháng 9/2020, sau khi hình ảnh nghệ sĩ gạo cội Mạc Can nhập viện vì viêm loét dạ dày lan truyền trên mạng xã hội, có không ít nghệ sĩ đã tìm đến thăm hỏi, hỗ trợ phần nào cho chi phí điều trị cũng như giúp nam diễn viên kỳ cựu trang trải cuộc sống.

MC Trấn Thành cũng đích thân tìm đến nhà trọ của nghệ sĩ Mạc Can để động viên, thăm hỏi tình hình. Nam MC còn tận tay gửi tặng 150 triệu đồng cho nghệ sĩ Mạc Can. Trong buổi gặp gỡ Trấn Thành, nghệ sĩ Mạc Can tỏ ra lạc quan, vui vẻ gây xúc động với nhiều khán giả.

Tuổi 76 của bác Ba Phi Đất phương Nam: Hiu hắt trong căn nhà trọ 10m2, không muốn phiền ai-4

Vợ nghệ sĩ Mạc Can chăm sóc chồng từng ngày trong căn nhà trọ 15m2.

Hay nhóm của diễn viên Phi Phụng đã gửi một ít tiền hỗ trợ ông chi phí ăn uống và thuốc men. Cô chia sẻ với phóng viên: "Số tiền này được tôi và nhóm quyên góp được cũng như tiền kiếm được qua YouTube của các thành viên".

Theo Gia đình và xã hội


Nghệ sĩ Mạc Can


Phim 18+ có Thái Hòa cứu phòng vé Việt
Phim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.