"Là
 một nghệ sĩ biểu diễn đang ở đỉnh cao như Trọng Tấn nếu đảm nhận 2 vai 
trò một lúc chắc chắn nhiều áp lực. Việc chuẩn bị cho công việc biểu 
diễn của một nghệ sĩ của chúng tôi chiếm gần hết thời gian nên khó để có
 thể chỉn chu ở vai trò người thầy. Do đó, việc xin thôi giảng dạy của 
Tấn hết sức bình thường, không có gì là to tát cả" - ca sĩ Việt Hoàn bày
 tỏ.
Mấy
 ngày qua công chúng và báo chí xôn xao thông tin ca sĩ Trọng Tấn xin 
thôi dạy ở Học viện âm nhạc quốc gia. Là một đồng nghiệp, một người bạn 
thân đã gắn bó nhiều năm, anh có những chia sẻ gì về sự việc này?
-
 Trọng Tấn cũng không chia sẻ gì với tôi nên tôi cũng không hiểu lý do. 
Theo đánh giá, cá nhân tôi thấy cuộc sống hiện tại người nghệ sĩ phải tự
 lo hết mọi mặt cho công việc chuyên môn của mình thay vì được nhà nước 
bảo trợ như thời bao cấp nên không còn nhiều thời gian tham gia công tác
 giảng dạy.

Là
 một nghệ sĩ biểu diễn đang ở đỉnh cao như Trọng Tấn, nếu đảm nhận 2 vai
 trò một lúc chắc chắn nhiều áp lực. Việc chuẩn bị cho công việc biểu 
diễn của một nghệ sĩ của chúng tôi chiếm gần hết thời gian nên khó để có
 thể chỉn chu ở vai trò người thầy. Do đó, việc xin thôi giảng dạy của 
Tấn tôi cho rằng là việc hết sức bình thường không có gì là to tát cả.
Dù
 không làm công tác giảng dạy tại một trường Đại học hay cao đẳng chuyên
 ngành đào tạo về nghệ thuật nào nhưng tôi được biết anh cũng là người 
anh và "người thầy" của nhiều bạn trẻ. Xin hỏi vấn đề thu nhập từ việc 
dạy hát bên ngoài (dạy ở nhà) so với các sô diễn bình thường của anh như
 thế nào?
-
 Làm thầy trong môi trường hiện nay quả là rất khó khăn. Cuộc sống vật 
chất đầy cám dỗ nên những người thầy phải làm thế nào để giữ mình chuẩn 
mực đúng tư cách một người thầy đích thực. Tôi trước đây dạy một trung 
tâm với lương 500.000 một giờ nên tự thấy công sức bỏ ra còn nhiều hơn 
thế. Bên cạnh đó các học sinh chỉ thích chạy theo các ca khúc nhạc nhẹ 
cho nhanh nổi tiếng nên tôi thấy oải và từ chối không dạy ở đâu nữa.
Nhiều
 người nói rằng các ca sĩ theo dòng nhạc chính thống như anh ít hoặc gần
 như không có cơ hội xuất hiện trong các gameshow 'hot' trên truyền 
hình. Nhưng cá nhân tôi được biết anh từng có được những lời mời nhưng 
đã từ chối. Lý do là vì điều gì, thưa anh?
-
 Nếu để nổi tiếng thì tôi đã không theo dòng nhạc chính thống cách mạng.
 Chỉ vì yêu và đam mê một dòng nhạc mà ở đó người nghệ sĩ luôn chuẩn mực
 cả về nghệ thuật lẫn nhân cách. Nghệ thuật thưởng thức và nghệ thuật 
giải trí là hai mảng tách biệt. Nếu bạn chọn một thì hãy luôn nhắc mình 
không nên lấn sân để tránh bị méo mó về hình ảnh.
Dòng
 nhạc tôi đã chọn cống hiến đã luôn luôn là một sự mẫu mực nên không 
nhất thiết phải bình chọn hay so sánh trong các chương trình truyền 
hình. Có đôi khi ngồi xem hay đọc danh sách bình chọn đâu đó tôi thấy 
chạnh lòng thay cho các nhạc sĩ lão thành.
Anh có thể chia sẻ đôi chút về sản phẩm âm nhạc vừa cho ra mắt?
-
 Album "Tình trong tim người lính" có12 ca khúc về tình yêu của những 
người lính với quê hương với con người và những miền đất họ đã đi qua. 
Những ca khúc vừa lạ, vừa quen đan xen. Ở đó không tiếng bom rơi đạn nổ,
 không nước mắt hy sinh nhưng vẫn thấy những nỗi vất vả, thiệt thòi của 
những người lính thời bình. Đây là một sản phẩm mà tôi trăn trở từ rất 
lâu bởi tình yêu và sự trân trọng với những người lính!
Có
 một thực tế là đại đa số các sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ theo dòng 
nhạc chính thống, cách mạng nhiều năm nay mỗi khi ra album thì khán giả 
vẫn thấy đâu đó là những bài hát đã quá quen thuộc, có rất ít những ca 
khúc mới. Là người theo đuổi dòng nhạc này, anh có thể lý giải vì sao 
không?
-
 Những nhạc sĩ lớn tuổi thì hầu như năng lượng không còn sung mãn để 
sáng tác nên những tác phẩm có giá trị như trước đây. Các nhạc sĩ trẻ 
thì hình như thích quan tâm tới mục đích giải trí hơn mục đích nghệ 
thuật. Cộng với cuộc sống cơ chế thị trường tác động các nhạc sĩ không 
có nhiều ý tưởng để sáng tạo. Rất ít ca khúc sáng tác mới phù hợp cho ca
 sĩ chính thống.
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Theo VietNamNet