Trao đổi với PV VietNamNet, anh Th. cho biết, cách đây khoảng 2 tuần, anh được tài khoản Facebook mang tên Khánh Huyền kết bạn làm quen. Sau một thời gian tán gẫu, Huyền "mách" anh Th. một cách kiếm tiền online "đơn giản". 

Huyền gửi cho anh Th. một link website, được cho là của công ty du lịch uy tín. Anh Th. đăng ký tài khoản bằng số điện thoại, tạo mật khẩu rồi đăng nhập. Họ cùng làm nhiệm vụ được giao để nhận hoa hồng, thi đấu với nhiều cặp khác.

Ngày 14/3, anh Th. bắt đầu đăng nhập và được nhân viên chăm sóc khách hàng của website cho biết cần nạp 500.000 đồng để đổi điểm sử dụng trong ứng dụng.

Nhân viên giới thiệu, mỗi ngày, khách hàng được tham gia đánh giá tối đa 30 lượt. Cứ 15 lượt đánh giá thành công sẽ nhận về "25% hoa hồng". Anh Th. thấy giao diện website và nhân viên tư vấn chuyên nghiệp nên đã tin tưởng.

"Nhân viên giới thiệu với tôi, đây là công ty du lịch Best Price Travel và tên miền là bestpriicetravel.com. Tôi tìm đọc trên Internet thấy BestPrice là công ty lâu năm. Tôi không phát hiện sự khác nhau ở tên website sử dụng hai chữ 'i'", anh kể.

Sau khi đăng nhập, anh Th. vào ô "đánh giá" để nhấn 15 lần. Hoàn thành, anh Th. nhận thông báo được cộng 75 điểm tích lũy.

867efd009040201e7951.jpg
Link website giả mạo chỉ khác link website chính thức một chữ "i". Ảnh: NVCC

Anh Th. muốn tiếp tục đánh giá hết số lượt trong ngày để nhận hoa hồng. Song, nhân viên cho biết: "Hệ thống vừa kiểm tra, bạn cần bổ sung 200 điểm, tương đương 1.000.000 đồng để hoàn thành địa điểm may mắn này".

Anh Th. chuyển 1.000.000 đồng vào chủ tài khoản tên Nguyễn Anh Tú. Sau khi anh nạp tiền, hệ thống lại thông báo cần thêm 600 điểm, tương đương 3.000.000 đồng. 

"Tôi nghi ngờ nên nhắn không có đủ tiền trong tài khoản. Nhân viên tiếp tục thuyết phục là cố gắng nạp trong ngày để hệ thống xử lý và báo cáo nhà đầu tư. Vì muốn lấy lại 1.500.000 đã nạp nên tôi nghe theo, nạp thêm 3.000.000 đồng".

Sau giao dịch này, anh Th. vào website và tiếp tục nhấn review du lịch. Ứng dụng hiển thị thông báo: "Đơn hành trình này có thể nhận được nhiều hoa hồng hơn và cần phải bù chênh lệch 1464.82 điểm".

Anh Th. liên hệ với nhân viên chăm sóc thì được yêu cầu nạp thêm 7.500.000 đồng.

Tương tự như lần trước, hệ thống lại yêu cầu anh Th. bổ sung phần bù chênh lệch để có hoa hồng cao hơn. Anh Th. chuyển thêm 17.000.000 đồng. Tổng số tiền anh Th. đã chuyển lúc này là 29.000.000 đồng.

Tới đây, trò lừa đảo bắt đầu thay đổi. Khi anh Th. ấn rút tiền thì hệ thống báo phải đóng thuế.

Anh Th. được giải thích: "Bạn là khách hàng may mắn nhận nhiều hành trình hoa hồng cao, do đó tiền giải ngân đã vượt quá quy định. Bạn cần thanh toán thuế thu nhập cá nhân và giá trị gia tăng 30%. Số thanh toán thuế là 12.997.000 đồng".

Nhân viên này cũng cho biết, tổng số tiền 43.325.000 đồng (PV- bao gồm tiền anh Th. chuyển và hoa hồng cộng trong hệ thống trước đó) sẽ được giải ngân lập tức sau khi anh Th. thanh toán thuế. Như vậy, khi đó anh sẽ nhận về 56.332.000 đồng.

"Nhân viên còn gửi cho tôi hình ảnh văn bản xác nhận đóng thuế do BestPrice Travel cung cấp, ghi đầy đủ thông tin công ty, thông tin của tôi, số tiền nộp thuế, tổng số tiền nhận lại sau khi nộp. Văn bản có chữ ký và con dấu của giám đốc công ty".

Cách thức đối tượng lấy lòng tin của anh Th. Ảnh: NVCC

Lúc này anh Th. hỏi có thể trừ thuế từ điểm tích lũy được không nhưng nhân viên nói không được. "Thấy các thông tin cũng hợp lý nên tôi chuyển khoản gần 13 triệu đồng theo yêu cầu. Nhưng lúc này họ báo tôi ghi sai nội dung giao dịch.

Nội dung này có viết trong văn bản xác nhận đóng thuế nhưng tôi không chú ý đến. Trước khi tôi chuyển, nhân viên chỉ giục chuyển tiền mà không lưu ý phải đọc kỹ", anh Th. cho hay.

Với cách thức này, nhân viên yêu cầu anh Th. đóng bổ sung 25.994.000 theo đúng yêu cầu.

Anh Th. liên tục hỏi "lừa đảo à" nhưng nhân viên lúc này mới bôi đỏ các yêu cầu trong văn bản. Anh Th. yêu cầu đến trực tiếp công ty thì nhân viên đưa địa chỉ văn phòng tại TPHCM còn văn phòng Hà Nội "đang bảo trì nâng cấp".

Nhân viên vừa giải thích vừa "đổ lỗi" cho anh Th. về việc chuyển khoản không đúng yêu cầu. "Tôi như bị thao túng tâm lý nên tiếp tục chuyển tiền. Lúc chuyển xong, họ lại nói ký tự là 'chữ O' chứ không phải 'số 0', yêu cầu bổ sung 51.988.000 đồng.

Tôi hoàn thành đúng yêu cầu nhưng vẫn không thể thao tác rút tiền về tài khoản, hệ thống liên tục báo lỗi. Sau khi trao đổi, nhân viên chăm sóc khách hàng lại thông báo cho tôi thao tác sai nên cần cập nhật 60.239.000 đồng", anh Th. kể.

Lúc này anh Th. mới chắc chắn mình đã bị lừa. Người bạn Khánh Huyền giới thiệu anh về công việc "review du lịch nhận tiền" cũng trở mặt, thậm chí ghép ảnh anh Th. để đe dọa anh tiếp tục nạp tiền.

"Tôi liên hệ tới công ty BestPrice thì được biết, website và văn bản xác nhận đều là giả mạo. Hiện tôi đã trình báo sự việc với công an phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội", anh Th. cho biết.

Anh Huỳnh D. (quê Trà Vinh) cũng bị lừa hơn 30 triệu đồng với chiêu thức y hệt trường hợp của anh Th. "Khi nhân viên chăm sóc khách hàng gửi văn bản xác nhận đóng thuế, tôi đã lấy mã số thuế công ty ghi trên đó tra cứu và thấy thông tin trùng khớp. Do đó, tôi chuyển tiền. Nhưng khi họ báo tôi chuyển sai cú pháp thì tôi thấy bất thường. Tôi liên lạc qua Zalo của công ty BestPrice thì mới biết website trên giả mạo. Tôi không chú ý đến việc tên website có hai chữ 'i'", anh Dụ cho biết.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của BestPrice cho biết, công ty đã nhận được phản ánh của 8 khách hàng về hình thức lừa đảo tương tự anh Th., anh D.

"Việc bị mạo danh ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của công ty chúng tôi. Đối tượng làm giả cả chữ ký và con dấu của công ty", ông Tú cho hay.

BestPrice đã liên tục đăng cảnh báo hiện tượng mạo danh để lừa khách hàng. Đơn vị này từng bị lập fanpage mạo danh công ty, mạo danh nhân viên, sử dụng trái phép hình ảnh giải thưởng, giấy phép,...

"Chúng tôi cũng công bố công khai cách thức liên hệ với công ty như số điện thoại tổng đài, 3 văn phòng chính thức, các kênh truyền thông chính thức. Tuy nhiên, khách hàng chỉ tìm tới chúng tôi khi đã phát hiện bị lừa", ông Tú cho biết.

Đơn vị này sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ thông tin các vụ lừa đảo.

Ngày 12/2, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có văn bản gửi tới các sở quản lý du lịch địa phương cũng như đưa ra lời khuyến cáo cho người dân. 

Cụ thể, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin của các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ.

Khi thực hiện giao dịch thanh toán, người dân chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín. 

Đồng thời, Cục cũng yêu cầu sở ban ngành của các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các địa phương cần chủ động công bố danh sách cơ sở kinh doanh du lịch hợp pháp để du khách dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin chính thống. Việc cập nhật dữ liệu này lên hệ thống của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ giúp minh bạch thông tin trên phạm vi toàn quốc, hạn chế tình trạng giả mạo.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần nâng cao trách nhiệm bảo vệ khách hàng, thường xuyên rà soát các nền tảng trực tuyến để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp giả mạo.

Theo VietNamNet