Sáng qua 19-4, Cơ quan cảnhsát điều tra thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chứcvụ (PC 15 - Công an Hà Nội) đã tổ chức khám nghiệm hiện trường sập 4 thanh dầmtại nhịp 73 -74 cầu cạn Pháp Vân.

Cuộc khám nghiệm do PC15 chủ trìcó sự tham gia của Phòng Kỹ thuật hình sự (PC21), Công an quận Hoàng Mai, ViệnKiểm sát nhân dân thành phố, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty cầu 7 ThăngLong và đại diện nhà thầu chính - liên danh Tổng công ty xây dựng cầu Thăng Longvà Sumitomo (Nhật Bản).

Tại hiện trường, bốn thanh dầmbêtông dự ứng lực hình chữ I (mỗi thanh dài 33m) thuộc làn bên trái đường hướngPháp Vân - Linh Đàm bị đổ gãy đã được bóc bỏ bạt che phủ để lộ ra ba vết gãytrên mỗi thanh dầm. Theo một cán bộ điều tra, các thanh dầm này được thiết kế cókết cấu chịu lực theo phương thẳng đứng (hình chữ I), nếu bị xô lệch, nằm ngangthì đã có khả năng tự gãy chứ không rơi xuống đất.

Từ những vết nứt gãy của cácthanh dầm tại hiện trường, nhận định ban đầu có khả năng một thanh dầm bị xôlệch và rơi xuống, kéo theo những thanh bên cạnh đổ sập theo hiệu hứng domino.Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác sự cố này vẫn phải chờ kết luận của cơ quanchức năng.

Sập dầm cầu Pháp Vân: lỗi do thi công không an toàn
Sập dầm cầu Pháp Vân: lỗi do thi công không an toàn
Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường - Ảnh:  Anh Quang

Nếu có dấu hiệu hình sự, cơ quanđiều tra sẽ khởi tố vụ án.

Đến chiều 19-4, việc khám nghiệmhiện trường vẫn được tiến hành. Sau khi khám nghiệm bề mặt phía trên, các thanhdầm sẽ được cẩu đi nơi khác để tiếp tục khám nghiệm phần dưới đất, và từ đó cóthể xác định điểm rơi đầu tiên của các thanh dầm. Thượng tá Nguyễn Văn Quyền,trưởng phòng PC21 Công an Hà Nội, tham gia khám nghiệm cho biết sẽ lấy mẫu giámđịnh chất lượng để phục vụ công tác điều tra.

Có mặt tại hiện trường ông NguyễnĐức Ý - giám đốc Công ty cầu 7 Thăng Long (đơn vị trực tiếp thi công tại nhịp 73-74, nơi xảy ra sự cố) - nhận định về chủ quan nguyên nhân có thể do thanh giằnggiữa các dầm sau năm tháng tồn tại đã bị han gỉ. Vì vậy khả năng giằng kéo bịyếu đi; hoặc có thể mối hàn giữa các thanh giằng đã được làm không kỹ.

“Cột chống thanh dầm trongphương án thi công là có và ở các vị trí khác cũng có. Còn tại vị trí này khixảy ra sự cố tôi đang ở xa hiện trường, về tới nơi thì hiện trường được phongtỏa nên không rõ” - ông Ý trả lời khi được hỏi về việc công an chưa tìm thấycột chống thanh dầm tại các phiến dầm đã sập.

Cũng chiều nay, trả lời các câuhỏi của báo chí về việc sập đổ bốn thanh dầm, ông Phạm Thanh Bình - phó tổnggiám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (PMU Thăng Long - thay mặt Bộ GTVT làm đạidiện chủ đầu tư dự án cầu cạn Pháp Vân kéo dài) - cho biết: Sau khi kiểm tra,nguyên nhân gần như chắc chắn nhất do lỗi thi công của nhà thầu đã không đảm bảocác quy định an toàn trong tổ chức thi công, việc giằng chống một số thanh dầmsau khi được gác trên trụ cầu không được đảm bảo tốt. Vì vậy khi một trong cácthanh dầm bị đổ đã làm các thanh còn lại dịch chuyển và đổ gãy theo hiệu ứngdomino.

Trách nhiệm chính trong sự cố nàythuộc về nhà thầu và sau khi làm rõ, PMU Thăng Long cũng sẽ chịu trách nhiệm củamình theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Bình cũng cho biết không dưới10 lần PMU Thăng Long đã nhắc nhở bằng miệng cũng như văn bản đối với Tổng côngty Xây dựng Thăng Long về việc đảm bảo biện pháp an toàn khi thi công nhưng nhàthầu đã không thực hiện nghiêm túc.

Theo Sập dầm cầu Pháp Vân: lỗi do thi công không an toàn