Thí điểm trên 2 tuyến cao tốc

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT có chủ trương xử lý vi phạm qua hình ảnh trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ (QL) trên toàn quốc bằng hình thức xử lý "phạt nguội". Bộ GTVT phê duyệt danh mục kỹ thuật áp dụng còn hệ thống giám sát vi phạm do lực lượng cảnh sát giao thông vận hành.
Các hành vi vi phạm có thể xử phạt qua hình ảnh gồm: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe chạy không đúng phần đường hoặc làn quy định; vượt trong các trường hợp cấm vượt; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và vi phạm các lỗi khác.
Hiện tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được trang bị sẵn cơ sở hạ tầng cáp quang, cùng với 70 camera giám sát. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành 120km cáp quang, tuy nhiên chưa được trang bị camera giám sát.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thiện các công việc liên quan để phê duyệt đề án trước 10.8, tiến hành triển khai thực hiện trong tháng 8.2015 và chậm nhất ngày 1.10 sẽ khánh thành lắp đặt hệ thống camera và tiến hành xử phạt qua camera giám sát đồng thời trên các đoạn tuyến thực hiện thí điểm.
Giám sát trên toàn tuyến Quốc lộ 1 và 14
Tại một cuộc họp về đề án kể trên, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng: "Cần thống nhất với Bộ Công an khi hoàn chỉnh cơ sở pháp lý để cung cấp toàn bộ số liệu để lực lượng công an sử dụng làm căn cứ xử phạt. Đồng thời, hệ thống giám sát được lắp đặt phải có cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, ban hành về tính hợp chuẩn theo quy định".
Ông Thăng cũng đề nghị việc triển khai xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm ATGT thực hiện đồng loạt trên các tuyến đường cao tốc đã đưa vào vận hành, trên QL1A, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (QL14). Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan để hoàn chỉnh lại toàn bộ cơ sở pháp lý; làm việc với các nhà đầu tư BOT, để mở rộng từng dự án BOT, bổ sung lắp đặt hệ thống xử lý vi phạm, trật tự ATGT.
Theo Minh Phong (Dân Việt)