Học vấn của giám khảo 'Siêu trí tuệ' Lại Văn Sâm: Đi du học 12 năm, 'bắn' Tiếng Nga tằng tằng nhưng từng bị người đi đường trêu chọc vì điều này

Là một MC, BTV kỳ cựu nhưng ít ai biết rằng chuyên ngành học của nhà báo Lại Văn Sâm không phải là báo chí.

hương trình Siêu trí tuệ mùa 2 hiện đang lên sóng truyền hình và nhận được đông đảo sự quan tâm của khán giả cả nước. Ở mùa 2, Trấn Thành tiếp tục cầm trịch chương trình với vai trò MC, cùng sự trở lại đầy đủ của những gương mặt mùa 1. Đó là giám khảo khoa học PGS-TS Trần Thành Nam, giám khảo cố định - nhà báo Lại Văn Sâm và ca sĩ Tóc Tiên.

Cả 3 giám khảo đều có những thành tích đáng nể trong lĩnh vực của mình và sở hữu học vấn đáng nể. Trong đó, giám khảo Lại Văn Sâm là gương mặt thân quen của hàng triệu khán giả VTV từ những năm 90.

Từng đi du học 12 năm, nói tiếng Nga như gió

Trước khi nghỉ hưu, nhà báo Lại Văn Sâm từng ghi dấu ấn qua loạt chương trình nổi tiếng như: SV96, SV 2000, Trò chơi thi đấu liên tỉnh, Khách mời của VTV3, Chiếc nón kỳ diệu, Hãy chọn giá đúng, Chúng tôi là chiến sĩ, Ai là triệu phú... Là một MC, BTV kỳ cựu nhưng ít ai biết rằng chuyên ngành học của Lại Văn Sâm không phải là báo chí.

Từ năm 1975 đến 1981, Lại Văn Sâm học tại Đại học Tổng hợp Tashkent, Liên Xô chuyên ngành ngôn ngữ Hindi. Du học tại Liên Xô nhiều năm nên nhà báo Lại Văn Sâm có thể nói tiếng Nga rất tốt. Trong một tập của chương trình 'Mặt trời bé con', ông đã trực tiếp trò chuyện và phỏng vấn thần đồng ngôn ngữ Bella bằng tiếng Nga mà không cần đến thông dịch viên hay kịch bản.

Nhà báo Lại Văn Sâm còn khen ngợi mẹ Bella bằng tiếng Nga rằng bà đã sinh ra một cô bé rất đỗi đáng yêu và tài năng.

Học vấn của giám khảo Siêu trí tuệ Lại Văn Sâm: Đi du học 12 năm, bắn Tiếng Nga tằng tằng nhưng từng bị người đi đường trêu chọc vì điều này-1

Nhà báo Lại Văn Sâm từng gây sốt vì trò chuyện với thần đồng Bella bằng tiếng Nga.

Tủi thân vì khó tìm được việc làm lúc mới về nước

Nhìn sự nghiệp thành công rực rỡ của nhà báo Lại Văn Sâm hiện tại, ít ai ngờ ông từng trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn khi mới về nước. Trong chương trình Cơ hội cho ai, nhà báo kỳ cựu không giống được sự tủi thân, chạnh lòng khi chia sẻ lại kỷ niệm buồn của mình.

Ông tâm sự: 'Năm 1981 tôi về nước, còn rất trẻ và đi xin việc. Hồi đấy không có tuyển chọn, không có cơ hội để thể hiện bản thân như bây giờ'. Dù được đào tạo bài bản suốt 5, 6 năm tại Nga song khi về Việt Nam, nhà báo Lại Văn Sâm lại rơi vào tình trạng không có việc làm. Điều đó buộc ông phải lặn lội trở lại Nga.

'Đến năm 1987 tôi về nước, lúc đó tôi 30 tuổi. Quý vị có hình dung không, 12 năm học ở Nga, về nước không có nơi nào nhận. Và đột nhiên, có một người giới thiệu tôi đến cơ quan, nói rằng sẽ tuyển dụng người học tiếng Nga. Tôi lúc đó rất hăm hở. Hồi đấy không được biên chế thì vứt đi. Mình làm việc chỉ mong được vào biên chế nhà nước thôi.

Học vấn của giám khảo Siêu trí tuệ Lại Văn Sâm: Đi du học 12 năm, bắn Tiếng Nga tằng tằng nhưng từng bị người đi đường trêu chọc vì điều này-2

Đến cơ quan đó, ông trưởng ban tổ chức đã lớn tuổi bật chương trình thời sự của Nga yêu cầu tôi dịch trực tiếp. Tự dưng tôi cảm thấy sung sướng. Tôi vừa mới ở Nga về. Bên đó tôi là người phiên dịch không tệ, khá là tốt nên với tôi bản tin 30 phút thời sự rất bình thường.

Tôi ngồi cắm cúi nhưng chỉ sợ dịch sai thôi, có phạm chính trị hay không. Sau đó, ông ấy yêu cầu tôi về. Xuống dưới anh bạn giới thiệu nói tôi ngu lắm, tại sao không kể cho ông ấy câu chuyện cười, ông ấy có biết tiếng Nga đâu', nhà báo Lại Văn Sâm kể lại.

Khoảng thời gian sau, vì không tìm được việc làm nên ông phải về phụ mẹ vợ bán hàng ở chợ Đồng Xuân. 'Tôi về nhà phụ mẹ vợ bán hàng ở phố Đồng Xuân. Tôi cứ đứng ở đó, lúc nào có khách ngoại quốc vào thì tôi dịch và phụ giúp bà. Bà nuôi tôi đến năm 1988 thì có người mời tôi về làm tường thuật Euro. Lúc đó tôi vẫn còn đi xe đạp Liên Xô nên rất tủi thân. Nhiều khi đang đi trên đường có người phóng xe máy qua trêu chọc. Đến năm 1989 tôi mới vào biên chế', Lại Văn Sâm trải lòng.

Theo Phapluatbandoc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hoc-van-cua-giam-khao-sieu-tri-tue-lai-van-sam-di-du-hoc-12-nam-ban-tieng-nga-tang-tang-nhung-tung-bi-nguoi-di-duong-treu-choc-vi-dieu-nay-162203011195240283.htm

Siêu trí tuệ Việt Nam

MC Lại Văn Sâm


  • Vì sao Mỹ Linh được coi là 'chị đại' mạnh nhất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng'?
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    "Mỹ Linh chọn nhìn về điểm sáng, không bao giờ chê trách, chỉ trích những khuyết điểm của đàn em và luôn cổ vũ để họ tốt hơn" - Diệp Lâm Anh chia sẻ về đàn chị.
  • Chị đẹp gây thất vọng nhất
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    Hành trình của Lệ Quyên tại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bị nhiều khán giả dành cái nhìn thiếu thiện cảm. Thay vì được nhắc đến tinh thần dám thử thách, biết đổi mới, biến hóa như nhiều chị đại khác, Lệ Quyên được nhắc nhiều vì ồn ào xoay quanh chương trình.
  • 'Cắt đôi nỗi sầu', 'đúng nhận sai cãi' ở Táo Quân 2024
    Show truyền hình 
    30/01/2024
    Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Con cò (Lưu Hà An), See tình (DTAP), Gieo quẻ (Khắc Hưng), Rồi tới luôn (Nal)... là những ca khúc được chế lời ở Táo Quân 2024. Các nghệ sĩ hát, đọc rap và khoe vũ đạo trên sân khấu.
  • Chị đẹp Lệ Quyên khóc
    Show truyền hình 
    29/01/2024
    Trước những ồn ào xung quanh Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, các nghệ sĩ đã có dịp trải lòng. Lệ Quyên nói cô non trẻ khi tham gia show truyền hình thực tế, trong khi đó Diệp Lâm Anh đánh giá đàn chị mạnh mẽ, luôn giúp đỡ các thành viên khác.
  • Mỹ Linh - chị đẹp chữa lành
    Show truyền hình 
    26/01/2024
    Mỗi người tìm đến game show với những mục tiêu, chiến lược có thể hơi khác nhau nhưng chắc chắn không ai không muốn mình có thêm cảm tình từ khán giả. Nếu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 làm một cuộc khảo sát xem ai được yêu quý nhất, nhiều khả năng Mỹ Linh sẽ nhận cúp.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.