- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tại sao bị "chê" nhưng giá quảng cáo trong chương trình Táo quân vẫn cao ngất ngưởng nhiều năm nay?
Các nhãn hàng muốn quảng cáo trong chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2023 với thời lượng 10 giây sẽ phải bỏ ra số tiền 323 triệu, 30 giây là 646 triệu đồng. Mức giá "bạc tỷ một phút" này cho thấy sức hút của chương trình Táo quân đối với các nhãn hàng không hề thuyên giảm, mặc dù sau mỗi năm, luôn có nhiều "lời ra tiếng vào" về chương trình.
Táo Quân hay Gặp nhau cuối năm chào sân khán giả từ năm 2003. Với tính chất là chương trình hài kịch chính luận, kịch bản Táo Quân thường hội tụ những vấn đề nóng hổi, nhức nhối của một năm qua dưới diễn xuất dí dỏm, châm biếm của các diễn viên, nghệ sĩ hài. Chương trình được coi là "món ăn tinh thần" với nhiều thế hệ khán giả trong 20 năm qua.
Theo hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình Việt Nam, Táo quân đứng đầu trong số các chương trình truyền hình trong khung giờ 19h00-24h00 nhiều năm liên tiếp, với rating tại Hà Nội đạt đỉnh 30% vào năm 2018.
Đã từng rất thành công, nhưng việc duy trì format chương trình quá nhiều năm, đi kèm với nội dung kịch bản gặp phải những ý kiến không hài lòng khiến cho đã có thời điểm, trung tâm SX Phim truyền hình Việt Nam (VFC) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam quyết định dừng sản xuất Táo quân.
Năm 2020, không phát sóng Táo quân. Ngay lập tức, Gặp nhau cuối năm - 2020 của VTV sụt giảm rating thảm hại và mất luôn thứ hạng vốn có. Tại Hà Nội, rating chỉ còn gần 15% và thậm chí ở TP Hồ Chí Minh, rating chưa đầy 2%.
Đồng thời với đó, năm 2020, mức giá quảng cáo lần lượt là 200 triệu đồng (10 giây), 240 triệu đồng (15 giây), 300 triệu đồng (20 giây), 400 triệu đồng (30 giây), thấp hơn khá nhiều so với năm 2019, chi phí tối thiểu để nhãn hàng xuất hiện trong Táo Quân là 265 triệu đồng (10 giây) và cao nhất là 530 triệu đồng (30 giây).
Điều này phần nào cho thấy, cả nhà sản xuất và các nhãn hàng đều đánh giá cao và đặt niềm tin vào thương hiệu của chương trình Táo quân, bất chấp những ý kiến "chê" sau mỗi một năm phát sóng.
Trong Táo quân 2023, nhãn hàng "chịu chi" nhất là Vietinbank với 140 giây quảng cáo, tương đương số tiền bỏ ra đâu đó hơn 1,5 tỷ đồng, chưa kể phần "cài cắm" do táo Kinh tế Quang Thắng giới thiệu trong nội dung chương trình.
Đứng thứ hai về thời lượng quảng cáo trong chương trình Táo quân 2023 là Bia Hà Nội - Habeco. Trong khi hầu hết các nhãn hàng lựa chọn quảng cáo bằng video 15 giây, thì Habeco là bên duy nhất lựa chọn video dài tới 45 giây và phát 2 lần.
Theo tính toán tổng số tiền VTV thu về năm nay từ quảng cáo của các nhãn hàng tăng khoảng 2,4% so với năm trước, lên khoảng 28,6 tỷ đồng.
Rating cao cùng thương hiệu được bảo chứng trong nhiều năm là những nguyên nhân khiến các nhãn hàng không ngại chi tiền để xuất hiện trong chương trình Táo quân đêm giao thừa. Bên cạnh đó, còn một điểm đáng lưu ý nữa, có thể rõ ràng hơn khi nhìn vào thống kê dưới đây của vietnamtam.
Cơ cấu rating ở 3 thành phố lớn cho thấy rõ sự quan tâm của khán giả ở các miền khác nhau. Ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, Táo quân được yêu thích và đón chờ nhiều hơn. Ngược lại, tại Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, Táo quân ít được xem hơn.
Theo thống kê, rating tại Tp Hồ Chí Minh chỉ bằng khoảng 1/5 rating tại Hà Nội.
Như vậy, khi chọn Táo quân là nơi gửi gắm các TVC quảng cáo, nhãn hàng hẳn phải cân nhắc kỹ lường về mặt thị trường để đạt được hiệu quả. Theo đó, các doanh nghiệp muốn củng cố, giữ vững hoặc mở rộng thị phần ở miền Bắc sẽ thích hợp với Táo quân hơn là các doanh nghiệp tập trung vào thị trường miền Nam hoặc miền Trung.
Có thể thấy nhiều các nhãn hàng quảng cáo trong chương trình Táo quân là các đơn vị có trụ sở chính tại miền Bắc như Vietinbank, Habeco, sơn Jymec, Yumangel (Hà Nội), bổ phế Nam Hà (Nam Định), sứ Long Phương (Bắc Ninh), Bảo Xuân (Hà Nội), Trúc Bạch, bệnh viện Hà Thành (Hà Nội), Omeli (công ty CP quốc tế Bảo Hưng - Thái Bình), Long Hải (Hải Dương)...
Táo Quân 2023 kiếm gần 29 tỷ đồng trong 20 phút quảng cáo, ông lớn VietinBank năm thứ 2 liên tiếp 'chi đậm'
Theo Nhịp sống thị trường
-
Show truyền hình21 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
Show truyền hình1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
Show truyền hình1 ngày trướcTối 19/11, tập cuối Sao nhập ngũ 2024 - Gót hồng trên lửa đạn đã lên sóng, khép lại hành trình huấn luyện chiến sĩ đặc công của 8 đồng chí nữ. Trải qua nhiều thử thách trên thao trường, với sự nỗ lực và xung phong trong từng nội dung huấn luyện, Jun Vũ đã xuất sắc nhận được Cúp Quán quân Sao nhập ngũ 2024.
-
Show truyền hình3 ngày trướcMảng miếng của Thu Minh dành cho đàn chị Thanh Lam trong show "Bài hát của chúng ta" bị khán giả chỉ trích gay gắt. Ngay sau đó, Thu Minh phải vào tận bài đăng của show để đính chính.
-
Show truyền hình6 ngày trướcNguyễn Cao Kỳ Duyên không nhận được sự đánh giá cao tại bán kết Miss Universe vì nụ cười có phần gượng gạo, bước đi chưa thật sự cuốn hút và mạnh mẽ.
-
Show truyền hình6 ngày trướcTrong đêm thi bán kết của Miss Universe 2024, Kỳ Duyên đã trình diễn trang phục dân tộc, trang phục bikini và trang phục dạ hội.
-
Show truyền hình15/11/2024Kỳ Duyên tự tin sải bước trên sân khấu, mang đến một hình ảnh vừa mạnh mẽ, vừa nữ tính, làm nổi bật vẻ đẹp duyên dáng của mình trong trang phục truyền thống.
-
Show truyền hình14/11/2024Ngay sau khi hai concert Anh trai "say hi" và Anh trai vượt ngàn chông gai tại Hà Nội hết sạch vé trên nền tảng Ticketbox, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều bài viết có nhu cầu mua lại vé cũng như những bài rao bán lại vé, với giá vé "chợ đen" được đẩy lên gấp đôi, thậm chí cao hơn từ 3-8 lần.
-
Show truyền hình14/11/2024Concert Anh trai vượt ngàn chông gai tại Hà Nội, số lượng xếp hàng chờ khi mở bán vượt quá 150.000 người và sau 40 phút, vé đã bán hết. Để đêm nhạc diễn ra trọn vẹn, đảm bảo an toàn, ban tổ chức đã đưa ra một số quy định dành cho khán giả tham dự.
-
Show truyền hình12/11/2024Người hâm mộ bày tỏ tiếc nuối trước sự vắng mặt của 2 nam nghệ sĩ tại concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" diễn ra ngày 14/12 sắp tới.
-
Show truyền hình12/11/2024Thanh Thủy tự tin với phần thể hiện tại Miss International 2024, vượt qua tính rụt rè, tự ti và sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách để chinh phục ước mơ.
-
Show truyền hình12/11/2024Vừa mở bán, trang web bán vé "Anh trai vượt ngàn chông gai" không thể truy cập do lượng người mua quá cao. Show gần nhất ở Việt Nam khiến Ticketbox sập là concert "Born Pink" của BlackPink.
-
Show truyền hình12/11/2024Sự tự tin và đã quen với không khí của cuộc thi giúp khí chất thanh lịch của Kỳ Duyên được duy trì tại Miss Universe 2024.
-
Show truyền hình11/11/2024Tập 3 của Chị đẹp đạp gió 2024 mời khán giả đến với những giây phút căng não, kịch tính đến nghẹt thở. Song, luật chơi rắc rối, phức tạp khiến dàn thí sinh lẫn khán giả bối rối.