Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Nam Em đang thiếu các chỉ số để tồn tại

"Nam Em đang thiếu các chỉ số để tồn tại. Người thắng là người thông minh cảm xúc. Ngu về cảm xúc là kẻ thù số một của thành công" – tiến sĩ Lê Thẩm Dương nói.

Mới đây, tại chương trình Giải mã kỳ tài, người đẹp Nam Em đã lần đầu đối diện cùng MC Quyền Linh và tiến sĩ Lê Thẩm Dương để giải mã chính mình.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: "Tôi giải mã kinh tế còn dễ hơn nghệ sĩ vì nghệ sĩ đôi khi rất khùng"

Mở đầu chương trình, tiến sĩ Lê Thẩm Dương thừa nhận: "Tôi giải mã kinh tế còn dễ hơn nghệ sĩ vì nghệ sĩ đôi khi rất khùng, chính họ còn không giải được họ nói gì tôi".

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Nam Em đang thiếu các chỉ số để tồn tại-1

Nhưng sau đó, anh vẫn chấp nhận đi vào giải mã Nam Em, người bị MC Quyền Linh nói: "Đôi khi tôi thấy Nam Em khùng khùng".

Xuất hiện tại chương trình, Nam Em tâm sự: "Tôi bị khùng thật và đôi khi mất kiểm soát nên cuộc sống mới ra nông nỗi này. Nếu tôi kiểm soát tốt cái khùng của mình thì cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn và tôi sẽ trưởng thành hơn.

Tuy nhiên, đến cuối cùng tôi cũng nhận ra rằng tôi đã làm sai. Tôi không cố gắng ôm cái sai trong người, tạo nên nút thắt không gỡ ra được. Bây giờ tôi gỡ được một phần nút thắt nên đỡ điên hơn trước.

Tôi vào showbiz từ năm 2018, khi bắt đầu thi hoa hậu rồi dính theo showbiz luôn. Vào showbiz khiến tôi thay đổi hoàn toàn. Trước đây tôi là một người ít nói, rụt rè, không dám thể hiện bản thân. Lúc nào tôi cũng thu mình lại, không dám show ra cho mọi người thấy.

Khi vào showbiz, tôi bắt đầu khám phá ra những cái tiềm ẩn trong mình nên thành ra không kiểm soát được nên đi xa quá.

Tôi khám phá được tính cách thích mạo hiểm của mình, thích làm những chuyện khùng điên, khác người. Tôi cứ nghĩ đời người chỉ có một lần, cứ làm đi, chẳng sao hết. Tôi không nghĩ tới hậu quả sau này".

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Nam Em đang thiếu các chỉ số để tồn tại-2

Sau khi nghe xong câu chuyện của Nam Em, tiến sĩ Lê Thẩm Dương đưa ra nhận xét:

"Nam Em đang thiếu các chỉ số để tồn tại. Một con người cần những chỉ số tồn tại khác nhau, nếu không có hoặc quá ít chỉ số đó là thua, giỏi mấy cũng sẽ bị người khác dẫm lên.

Chỉ số thứ nhất là IQ (năng lực cá nhân). Chỉ số này chỉ chiếm 25% thành công thôi.

Chỉ số thứ hai là EQ (năng lực cảm xúc). Chỉ số này chiếm ít nhất 75% thành công.

Chỉ số thứ ba là AQ (khả năng vượt khó). Chỉ số thứ tư là PQ (chỉ số say mê). Chỉ số thứ năm là CQ (chỉ số sáng tạo). Chỉ số cuối cùng là SQ (năng lực giải quyết vấn đề).

Trong đời sống của người nghệ sĩ như Nam Em, chỉ số cảm xúc EQ quyết định từ 75% đến 92% thành công. Tôi nhìn Quyền Linh là biết anh này kiểm soát cảm xúc rất tốt.

Ai cũng có cảm xúc nhưng nghệ sĩ cần thông minh cảm xúc. Người thắng là người thông minh cảm xúc. Ngu về cảm xúc là kẻ thù số một của thành công.

Thông minh cảm xúc được đo bằng 4 yếu tố. Một là hiểu mình là ai, người Mỹ luôn có câu "tôi sẽ làm việc gì tôi giỏi nhất", họ rất hiểu họ.

Thứ hai là khả năng điều chỉnh mình. Tôi thích cáu thì cáu, thích nhu thì nhu. Mọi thứ nằm trong tầm của tôi.

Thứ ba là khả năng thông minh xã hội, tức là ra ngoài xã hội phải nói với người khác, thấu cảm thế nào thì mới ra được thành công.

Vậy thì, Nam Em có thông minh cảm xúc không?".

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Nam Em đang thiếu các chỉ số để tồn tại-3

MC Quyền Linh: "Nam Em yếu về thần kinh"

Trước câu hỏi của tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Nam Em thừa nhận: "Tôi cảm thấy mình cũng thông minh, như một người điên thông minh ấy. Cái gì điên thì tôi thông minh, còn tỉnh táo là dở lắm.

Tôi sẽ thành công nếu biết lắng nghe nhiều hơn. Trước đây tôi bị yêu bản thân quá. Tôi cho rằng mọi lời góp ý của người khác chỉ khiến mình không thể hiện được cá tính. Tôi cứ tự cho mình làm gì cũng đúng hết, đến khi vấp ngã mới nhìn ra vấn đề.

Ngay cả chuyện tôi thường xuyên phải đi cấp cứu cũng vì tôi không kiểm soát được mình. Tôi cứ nghĩ mình sẽ tắc thở đến nơi rồi, phải vào cấp cứu mới sống được, ở ngoài là sẽ chết.

Sau nhiều lần cấp cứu, tôi mới tỉnh táo ra. Các bác sĩ cho tôi rất nhiều lời khuyên. Từ đó, tôi học cách lắng nghe mình nhiều hơn, biết buông bỏ, không nghe theo bản năng nữa.

Gần đây, tôi chỉ ở nhà nuôi mèo thôi, không làm gì hết. Tôi muốn mở một shop thú cưng. Không hiểu sao, từ khi các bé mèo xuất hiện, tôi cảm thấy yêu đời hơn, không còn sống theo cảm xúc nữa.

Hiện tại, tôi không còn hoạt động showbiz nữa. Tôi cần kiểm soát con người mình trước đã. Tôi phải tốt thì mới làm được mọi thứ. Tôi không dám nhận nhiều chương trình. Nhiều khi nhận xong không có trách nhiệm rồi lại làm ảnh hưởng tới chương trình.

Nhiều chương trình lại không dám nhận tôi vì sợ tính cách không ổn định của tôi.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Nam Em đang thiếu các chỉ số để tồn tại-4

Với lại, khi trở lại showbiz, tôi cảm giác bị tự ti, mặc cảm, không dám đối diện với quá khứ của mình. Nhiều khi tôi nghĩ mình không còn thuộc giới nghệ sĩ nữa, chỉ muốn dọn ra làm những công việc, thú vui khác. Tôi muốn được làm người bình thường.

Khi nào mà có được cái thông minh cảm xúc như thầy Lê Thẩm Dương nói thì mọi công việc của tôi đều tốt lắm. Nhưng đúng lúc đó tôi bị vướng vào chuyện tình cảm.

Tôi bị thiếu thốn tình cảm từ nhỏ, khi nào hụt hẫng quá lớn thì bắt đầu buông xuôi, để cuộc đời muốn trôi đi đâu thì trôi.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Nam Em đang thiếu các chỉ số để tồn tại-5

Gia đình tôi rất nghèo. Tôi vào được showbiz là một sự cố gắng lớn nên nhiều lúc phải đánh đổi, đày đọa bản thân, hi sinh nhiều thứ. Tôi áp lực về gia đình, tiền bạc, công việc nên không kiểm soát được bản thân, mất cân bằng".

Quyền Linh nghe vậy liền nói: "Đâu phải dễ dàng điên đâu. Nam Em biết mình điên là giỏi lắm. Đâu phải ai cũng biết mình điên đâu. Nam Em là con người rất giàu cảm xúc.

Tôi từng gặp cô này ở rất nhiều chương trình rồi, cười là cười thoải mái, khóc cũng thoải mái, tự nhiên, không sợ ai hết, muốn nói gì cũng nói hết.

Nghe chuyện của Nam Em, tôi thấy đây là cô gái quá yếu đuối, yếu về thần kinh".

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/tien-si-le-tham-duong-nam-em-dang-thieu-cac-chi-so-de-ton-tai-8202030665447326.htm


  • Vì sao Mỹ Linh được coi là 'chị đại' mạnh nhất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng'?
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    "Mỹ Linh chọn nhìn về điểm sáng, không bao giờ chê trách, chỉ trích những khuyết điểm của đàn em và luôn cổ vũ để họ tốt hơn" - Diệp Lâm Anh chia sẻ về đàn chị.
  • Chị đẹp gây thất vọng nhất
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    Hành trình của Lệ Quyên tại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bị nhiều khán giả dành cái nhìn thiếu thiện cảm. Thay vì được nhắc đến tinh thần dám thử thách, biết đổi mới, biến hóa như nhiều chị đại khác, Lệ Quyên được nhắc nhiều vì ồn ào xoay quanh chương trình.
  • 'Cắt đôi nỗi sầu', 'đúng nhận sai cãi' ở Táo Quân 2024
    Show truyền hình 
    30/01/2024
    Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Con cò (Lưu Hà An), See tình (DTAP), Gieo quẻ (Khắc Hưng), Rồi tới luôn (Nal)... là những ca khúc được chế lời ở Táo Quân 2024. Các nghệ sĩ hát, đọc rap và khoe vũ đạo trên sân khấu.
  • Chị đẹp Lệ Quyên khóc
    Show truyền hình 
    29/01/2024
    Trước những ồn ào xung quanh Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, các nghệ sĩ đã có dịp trải lòng. Lệ Quyên nói cô non trẻ khi tham gia show truyền hình thực tế, trong khi đó Diệp Lâm Anh đánh giá đàn chị mạnh mẽ, luôn giúp đỡ các thành viên khác.
  • Mỹ Linh - chị đẹp chữa lành
    Show truyền hình 
    26/01/2024
    Mỗi người tìm đến game show với những mục tiêu, chiến lược có thể hơi khác nhau nhưng chắc chắn không ai không muốn mình có thêm cảm tình từ khán giả. Nếu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 làm một cuộc khảo sát xem ai được yêu quý nhất, nhiều khả năng Mỹ Linh sẽ nhận cúp.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.