Đanglà mùa mua sắm cuối năm với nhiều chương trình giảm giá, nhưng lượng khách muahàng tại cać siêu thị điện máy lớn không tăng.

Đông khách là chuyện lạ

Hai siêu thị điện máy Tú Trinh nằm trên đường Quang Trung, Gò Vấp hầu như khôngcó khách vào mua hàng dù thời điểm đó là buổi chiều ngày thứ bảy và tại đây cótreo băng rôn “bán hàng giá rẻ nhất”. Nhân viên bán hàng ở đây nói vui, đôngkhách mới là chuyện lạ.

Theo một nhàbán lẻ, từ tháng 6 cho đến tháng 11, thị trường kháchậm nên lượng hàng còn tồn trong kho các nhà bán lẻ với số lượng lớn. Chính vìvậy, giám đốc tiếp thị của một nhà bán lẻ lớn tại TP.HCM khẳng định: “Phần lớnlượng hàng tung ra trong đợt khuyến mãi này và những đợt tiếp theo là những mặthàng đã được nhập từ giữa năm 2009 cho đến đầu năm nay”.

Nguyên nhâncủa tình trạng ế ẩm này là do người tiêu dùng lo ngại thưởng tết năm nay sẽkhông cao, bên cạnh đó giá cả liên tục tăng khiến tiết kiệm của người dân nămnay giảm.

Lođẩy bán hàng tồn kho

Siêu thị: Chưa thấy
Hàng về nhiều nhưng khách vẫn "vắng tanh"

Ông ĐỗThăng, giám đốc một doanh nghiệp thời trang tại Hà Nội cho biết, nămnay, doanh số bán hàng của công ty ông giảm 20 - 30% so với cùng kỳ nămngoái, tồn kho của công ty hiện đã lên tới 40- 50%.

Hàng tồnnhiều buộc các công ty phải điều chỉnh sản lượng. Ông Thăng cho biết, trước kia,trung bình một tháng, công ty cho ra đời trên chục mẫu thời trang mới,với đơn hàng khoảng 200 sản phẩm/mẫu nhưng thời điểm này đã giảm phânnửa, cả về số lượng mẫu cũng như số sản phẩm mới.

Tiểu thươngở các chợ đầu mối cũng không khá hơn. Bà Nguyên Thành, chủ hai sạp áo quần nữ ởchợ An Đông cho biết, áo quần nữ vốn bán chạy nhất nhưng năm nay đã phải ngưngnhập hàng từ giữa tháng 10.

60 -65% nhu cầu là hàng ăn uống

“Nhu cầutiêu dùng vẫn có, song thời điểm này tập trung chủ yếu vào một sốmặt hàng thiết yếu, nhất là lương thực, thực phẩm”, chủ tịch hiệphội Kinh doanh siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho biết.

Quan sát từthực tế kinh doanh của các siêu thị tại Hà Nội cho thấy, sức mua vẫngiậm chân tại chỗ. Giá trị bình quân giỏ hàng của khách hàng đãgiảm 15 - 20%, từ mức trung bình khoảng 500.000 đồng xuống còn khoảng400.000 đồng/người, trong đó, 60 - 65% hàng phục vụ nhu cầu ăn uống.

Ông Phú dựbáo, sức mua trong dịp tết Nguyên đán năm nay chỉ tăng khoảng 15% so vớimức tăng 20 - 30% của trung bình các năm trước.

Theo SGTT