Đại diện các siêuthị lớn trên địa bàn Hà Nội cho biết đang triển khai mọi biện pháp để tránhxảy ra tình trạng "cháy" hàng, "tắc" siêu thị thường xảy ra như cơm bữa vàodịp Tết hằng năm.
Trao đổi vớiPV, đại diện siêu thị Big C cho biết, đãhoạch định số lượng hàng hóa dự trữ phục vụTết 2012, đảm bảo cung ứng đủ cho người tiêu dùng, hạn chế thấpnhất tình trạng "cháy hàng". Đại siêu thị này cũng dự tính sẽ tăngtrưởng khoảng 25 - 30% so với năm trước.
Năm nay, hàng Việt sẽ chiếmtrên 90 % các loại bánh kẹo đóng hộp phục vụ Tết tại Big C với cácthương hiệu lớn như Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica,Hương Việt, Hải Hà, Vinabico, Tài Tài, Orion…Big C đã chuẩn bị khoảng600 tấn thịt nguội, 200 tấn mứt , kẹo truyền thống, 700 tấn rau củ quả.Đối với các loại hàng hóa phi thực phẩm, đại diện Big C khẳng định giácả sẽ vẫn ổn định.
Trong thời gian bán hàng Tết, Big C sẽ đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá vàcố gắng bình ổn giá cả các mặt hàng đồng thời kiểm soát chặt chẽ chấtlượng các loại hàng hóa đầu vào.
Big C cũng tăng cường các dịch vụ khách hàng như tăng cường xe buýt miễnphí, giao hàng miễn phí, mua hàng trả góp, tăng cường bộ phận thu ngân,an ninh, vệ sinh…Nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn tại BigC cũngđược tung ra trong dịp Tết với gần 3.000sản phẩm giảm giá đến 50%.
Bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam, sở hữu chuỗisiêu thị Fivimart, cho biết, năm nay doanh nghiệp này đầu tư khoảng 250tỷ đồng cho hàng Tết, với lượng hàng hóa tăng 30-35% so với hàng tháng.Toàn bộ hệ thống Fivimart sẽ phục vụ khách hàng đến chiều ngày 30 vàmùng 6 Tết thì mở cửa hoạt động trở lại.
Đại diện hệ thống siêu thị Media Mart cũng khẳng định sẽ không để xảy ratình trạng cháy hàng dịp Tết. “Sẽ không có tình trạng cháy hàng xảy ratại Media Mart vì chúng tôi đã làm việc với các đối tác chiến lược, lênkế hoạch nhập hàng, để đảm bảo đủ nguồn cung. Riêng với các mặt hàng mùavụ thì khả năng cháy hàng hay không sẽ phụ thuộc vào thời tiết, mức độrét”, vị đại diện chia sẻ.
Hàng hóa của Media Mart đã đầy đủ về số lượng, chủng loại, để phục vụcho nhu cầu mua sắm dịp Tết. Các chương trình khuyến mại lớn nhằm kíchcầu, hỗ trợ người tiêu dùng cũng chuẩn bị “bung” ra.
Theo thống kê, lượng hàng nhập về của Media Mart năm nay tăng lên 60%.Tuy nhiên, có 1 số mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan như IT, phụ kiện bịảnh hưởng bởi lụt lội ở Thái Lan.
Như mọi năm, mặt hàng ăn khách nhất trong dịp Tết của Media Mart vẫn làtivi, dàn âm thanh, tiếp đó, là máy giặt, tủ lạnh, và 1 số mặt hàng mùavụ như đồ sưởi, máy sấy quần áo, sấy tóc...
Còn đại diện của hệ thống siêu thị Hapro cho hay, đã chuẩn bị hàng hóacho dịp Tết từ tháng 6/2011 với tổng lượng dự trữ hàng hóa, dịch vụkhoảng 905,4 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2011.
“Ngoài việc sửa sang cơ sở vật chất kỹ thuật, công tác vệ sinh, chuẩnbị ánh sáng, âm thanh, băng rôn, khẩu hiệu… Hapro tăng cường dự trữ hànghóa, mở thêm 100 gian hàng ngoài trời và 50 chuyến hàng lưu động tại cácquận nội thành Hà Nội”, đại diện của Hapro cho biết.
Bên cạnh đó, từ ngày 21- 25/12 tháng Chạp, Hapro còn tổ chức 06 điểmbán hàng theo mô hình “chợ Tết” có quy mô từ 1.000 – 3.000 m2 tại cáchuyện Từ Liêm, Quốc Oai, Hoài Đức, Đông Anh, Thường Tín, Gia Lâm.
Không chỉ lo thiếu hàng, các siêu thị lớn còn đang "đau đầu"lo đối phó với tình trạng "tắc đường" trong khu vực thanh toán, điều màkhiến khách hàng dễ "mất bình tĩnh" nhất trong những dịp đi mua sắm Tết.Nhu cầu mua sắm dịp Tết của người tiêu dùng rất lớn, hằng năm tại cácsiêu thị vẫn thường xảy ra tình trạng tắc nghẽn, thời gian thanh toánquá lâu do khách đông. Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc siêu thị Big CThăng Long, cho hay, dựa trên kinh nghiệm phục vụ từ những năm trủớc,Big C sẽ cố gắng hết sức để khách hàng đến mua sắm trong điều kiện tốtnhất.
![]() |
"Về việc thanh toán, hiện có 101 quầy sẽ mở 100%. Ngoài ra còn có cácquầy phụ trong khu vực mỹ phẩm, chế biến, rượu, điện máy, Big +,... BigC cho bố trí người đọc loa điều tiết khách tại dàn thu ngân. Mở rộngdiện tích kinh doanh (thêm 14%, nâng tổng số lên 10.008 m2) giúp các lốiđi thông thoáng, khách hàng di chuyển dễ dàng. Lực lượng an ninh cũngđược tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng như công an trật tự,công an phường, quận nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho khách", ông Tuấnnói.
Bên cạnh đó, thời gian bán hàng cũng được điều chỉnh. Cụ thể, từ 24 -28 tháng Chạp, mở cửa từ 7h (bình thường là 8h30) đến 23h (bình thườnglà 22h), ngày 29 Tết, mở từ 7h đến 12h trưa. Riêng ngày 26 Tết, sẽ bánhàng thông đêm.
Ngoài ra, không chỉ dịch vụ thanh toán, an ninh mà các dịch vụ khác cũngđược tăng cường như gói quà, giao hàng miễn phí, xe buýt miễn phí, trôngxe (mơ rộng diện tích bãi đỗ xe nâng sức chứa lên 10.000 xe máy so vớitrước là 7.000, 400 ô tô so với trước là 300, tăng số lượng xe đẩy, giỏkéo, giỏ xách...
Để giảm tải tình trạng “tắc nghẽn” tại siêu thị, trao đổi với báo chíông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết:“Co.opMart tăng cường những biện pháp như tăng số lượng nhân sự thời vụđể hỗ trợ bỏ bao tại khu vực thu ngân; phụ kho để chuyển hàng ra quầykệ, bán hàng, giao hàng tận nhà; tăng cường đặt hàng qua điện thoại, đặtthêm những quầy thanh toán nhanh và kéo dài thời gian phục vụ khách hàngtrong ngày, mở cửa sớm hơn và đóng cửa khi khách cuối cùng ra về".
Mặc dù vậy, ông Nhân thừa nhận, nhiều siêu thị thuộc Co.opMart vẫn quátải vào giờ cao điểm do người tiêu dùng vẫn chưa quen với việc mua hàngqua điện thoại, ti vi dù Saigon Co.op đã mở ra các kênh phân phối này.
Theo Đất Việt