Xe hybrid vừa là thứ mốt nhất thời, vừa là một thựctế của các nhà sản xuất ô tô hiện đại. Chúng nhận được sự quan tâm quá mức sovới xe động cơ đốt trong truyền thống đắt hơn nhưng tiêu tốn nhiên liệu hơn. Nhờcác quy định môi trường ngày càng khắt khe hơn, xe hybrid đang là trào lưu. Côngnghệ hybrid có thể giúp giảm ô nhiễm môi trường không? Hoàn toàn có. Xe Ferrarihybrid có cứu được hành tinh này không? Chắc chắn không.
|
Mẫu Ferrari 599 Hybrid tại Triển lãm ô tô Geneva 2010 (Ảnh: NYT) |
Hãy xem trường hợp Ferrari: Hãngsản xuất khoảng 6.000/năm nếu làm ăn tốt, và phần lớn xe thi thoảng mới được đemra đường, còn lại thời gian là nằm trong gara. Tất cả xe Toyota Prius bán đượctrong một năm sử dụng nhiều nhiên liệu hơn tất cả xe Ferrari bán được trong cùngnăm đó cộng lại - tiêu thụ xe Prius cao hơn nhiều so với Ferrari, và đa phầnđược dùng để đi lại hàng ngày. Ngay cả nếu ai đó dùng xe Ferrari hybrid hằngngày như một chiếc ô tô thông thường thì cũng không làm thay đổi kết quả trên.
Xe Ferrari 599 Hybrid chỉ có ýnghĩa tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường khi chạy tốc độ thấp, trong khitất cả chúng ta đều biết rằng chẳng ai mua xe Ferrari để chạy chậm.
Các nhà sản xuất siêu xe cũng khótránh được việc chạy theo mốt như các nhà sản xuất ô tô thông thường. Vậy là mỗihãng đều giới thiệu một mẫu xe hybrid tại Triển lãm Geneva 2010. Chạy theo mốtmột cách mù quáng không phải chuyện mới trong ngành công nghiệp ô tô.
![]() |
(Ảnh: Ferrari) |
Cuộc cách mạng xanh để bảo vệ môitrường không có gì sai. Nếu như có những chiếc Ferrrari chẳng thải gì ra môitrường ngoại trừ nước thì quả là quá tuyệt.
Nhưng thực tế không như vậy.Chúng không phải là xe chạy hoàn toàn bằng điện hay thứ năng lượng gì khác“sạch” tương tự, mà là công nghệ hybrid xăng-điện. Mục tiêu của ngành côngnghiệp ô tô là cắt giảm lượng khí thải CO2, điều đó đáng trân trọng. Nhưng cómột thực tế là hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới có thể giảm lượng khíthải trung bình của danh mục sản phẩm mà không nhất thiết cần tới công nghệhybrid.
Fiat, tập đoàn sở hữu thương hiệuFerrari, là một ví dụ hoàn hảo. Đây là nhà sản xuất ô tô có lượng khí thải trungbình của sản phẩm thấp nhất châu Âu hiện nay - 131g khí thải CO2/km - trong giớihạn cho phép của EU vào năm 2015. Thương hiệu cắt giảm lượng khí thải được nhiềunhất trong tập đoàn Fiat? Ferrari! Hãng xe thể thao Ý này đã giảm được tới 53,6g/km lượng khí thải trung bình mà không cần tới mẫu xe hybrid nào trong danh mụcsản phẩm. 458 Italia là mẫu xe Ferrari động cơ V8 có hiệu quả sử dụng nhiên liệucao nhất từ trước tới nay.
Ngay cả Porsche, hãng xe thể thaotừ lâu đã quan tâm tới vấn đề khí thải CO2, cũng cắt giảm được đáng kể - giảm27,5 g/km trong năm 2009. Mức cắt giảm này không nhờ tới sự can thiệp của mẫu xethể thao hybrid nào, mà là giới thiệu một phiên bản động cơ diesel cỡ nhỏ hơncho xe Cayenne tại châu Âu.
|
(Ảnh: NYT) |
Nói như vậy tức là mẫu Porsche918 Spyder Hybrid (ảnh trên) đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2010 không cónhiều ý nghĩa trong việc cắt giảm lượng khí thải trung bình cho danh mục sảnphẩm của Porsche. Nó đúng là một mẫu xe rất đáng chú ý, nhưng nó vẫn sẽ là tâmđiểm chú ý ngay cả khi không sử dụng hệ thống hybrid, và vẫn có những câu hỏichưa lời đáp.
Mẫu Porsche có mức tiêu thụ nhiên liệu được khẳng định là 3lít/100km này hoạt động thế nào khi hết pin? Mức tiêu thụ nhiên liệu này có thểđạt được ở điều kiện lái thông thường? Một siêu xe “xanh” công suất 500 mã lựcquả thực nghe rất hấp dẫn, nhưng việc sản xuất một mẫu xe như vậy không hề đơngiản và chưa chắc có ích như bạn tưởng.
Còn Lotus thì sao? Mẫu LotusEvora 414E Hybrid có thể rất tuyệt. Nhưng hãng xe Anh quốc đã có mẫu Elise cũngkhá lý tưởng về mặt thân thiện với môi trường, với lượng khí thải C02 thấp nhấttrong số các xe thể thao động cơ xăng hiện có trên thị trường - khoảng 155 g/km.Con số này đủ để hạ mức tiêu thụ trung bình của toàn bộ danh mục xe Lotus xuốngthấp hơn Audi hay Mercedes-Benz.
![]() |
Lotus Evora 414E Hybrid (Ảnh: Autoblog) |
Bạn có biết điều gì quyết địnhviệc cắt giảm khí thải? Người ngồi trên xe. Thử “nhồi” 4-6 người trên một chiếcAudi R8 động cơ V10 xem. Nếu bạn thấy điều này là thiếu thực tế, hãy thử mộtgiải pháp đơn giản hơn: không mua xe động cơ V10 ngay từ đầu!
Nói một cách ngắn gọn, các nhàsản xuất ô tô như Ferrari và Porsche sẽ không bao giờ chạm được mức khí thảibằng 0 trong khi vẫn sản xuất những mẫu xe người tiêu dùng muốn mà không có mộtthay đổi triệt để. Không có siêu xe “xanh” nào mới ra mắt có sự thay đổi tận gốcrễ.
![]() |
Do đó, sẽ chẳng có mẫu nào trongsố đó giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường hay thậm chí là cắt giảm lượngkhí thải trung bình cho dàn xe của một hãng một cách dễ dàng và nhanh chóng.Vậy tại sao chúng vẫn tồn tại? Giờ đây việc lái một chiếc Ferrari không còn sứchấp dẫn mạnh mẽ như trước. Một chiếc xe ngốn xăng không còn là thời thượng. Nóthậm chí thể hiện sự lãng phí. Giờ đây “xanh” mới là mốt.
Ô tô thể thao hybrid là một sựdối lừa, nhưng đó lại là sự dối lừa kiếm bộn bạc, nên sẽ không bất ngờ nếu trongtương lai sẽ còn thêm nhiều mẫu xe như thế ra đời.
Theo Nhật Minh
Dân trí