Trước những thông tin dồn dập vềviệc nhiều khả năng các đầu số di động sẽ lên 11 số, người sở hữu SIM đẹp cũngnhư giới chơi SIM không khỏi băn khoăn.

Sim đẹp tiền tỷ sắp biến thành sim rác?
Phương án thu hồi đầu số 01 và thêm số vào các dải 09 đang khiến giới buôn SIM đẹp và những người đang sở hữu SIM số đẹp lo lắng.

Thêm số, SIM đẹp đi về đâu?

Cách đây hơn 1 năm, khi những dự thảo và phương án đưa ra lần đầu tiên về vấn đềthêm số vào các dải đầu số hiện hành của nhà mạng, dư luận cũng đã dấy lên nhữngbăn khoăn về vấn đề SIM đẹp, SIM xấu.

Về bản chất, định nghĩa SIM số đẹp không tồn tại trong bất cứ văn bản hay quyđịnh nào của Bộ Thông tin -Truyền thông, đồng nghĩa với việc mọi SIM số đều làtài sản quốc gia và có giá trị ngang nhau. Tuy nhiên, trước trào lưu chuộng sốđẹp, số làm ăn của người dùng, những con số đuôi 68 (lộc phát), 79 (tài lớn), tứquý... lần lượt được đặt tên và lên kệ với mức giá khủng.

Ngoài việc giới buôn SIM được dịp hỉ hả vì số đẹp bán được giá hơn từ vài lầncho tới vài ngàn lần thì các nhà mạng cũng thu được nguồn lợi nhuận lớn nhờ việcbán ra các kho số đẹp dưới hình thức cam kết, kiếm được khách hàng bền vững.Ngoài ra, một trong những lợi ích khác mà SIM số đẹp mang về chính ở các buổiđấu giá từ thiện, quyên góp với con số cho mỗi đầu SIM đẹp lên tới hàng trămtriệu rồi cả tỷ đồng, góp phần giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Tuy nhiên, trong thời gian 1 tháng trở lại đây, việc Bộ Thông tin -Truyền thôngvà Liên minh Viễn thông Quốc tế đang nghiên cứu phương án thu hồi đầu số 01 vàthêm số vào các dải 09 đang khiến giới buôn SIM đẹp và những người đang sở hữuSim số đẹp lo lắng.

Chị Thu Trang, khách hàng mạng MobiFone gần 13 năm cho biết: “Cách đây chừng 10năm, nhà mạng này đã đổi số 1 lần với việc thêm số 3 vào sau dải 090, đủ làm tôikhốn đốn bởi việc này chưa có tiền lệ. Giờ lại một lần nữa thay đổi thì chẳnghiểu sẽ phiền phức tới mức nào bởi cứ nhớ lại việc đi thông báo từng đối tác, inlại namecard và nhắn tin, gửi thư cho từng người là đủ hãi hùng vì sau từng ấynăm sử dụng, danh bạ liên lạc của tôi giờ đã hơn 2000 số.”

Cũng băn khoăn như vậy anh Tiến Trung, khách hàng SIM số đẹp cam kết của ViettelMobile thì hết sức ngỡ ngàng: “Tôi mua SIM đẹp của Viettel theo hình thức camkết, mỗi tháng đóng ngót cả triệu bạc cho số đẹp loại 2 theo quy định của nhàmạng này. Sau gần 2 năm tôi mới hết cam kết được vài tháng thì giờ lại có thôngtin thu hồi đầu 016 và thay thế bằng dải 09x với 11 số. Không hiểu nhà mạng sẽđền bù cho khách hàng mua SIM đẹp như chúng tôi như thế nào hay lại ‘đá bóng’tát nước theo mưa rằng đó là quy định của Bộ, ép chúng tôi phải tuân theo. Vậyquyền lợi người tiêu dùng của chúng tôi nằm ở đâu?”

Không riêng gì Viettel Mobile, VinaPhone cũng đang là đơn vị bán ra các dải SIMsố đẹp theo hình thức cam kết sử dụng. Cả 2 nhà mạng này đều đã có thâm niênkinh doanh hình thức này được vài năm và số lượng SIM đẹp bán ra ước tính có thểlên tới hàng triệu thuê bao. Chính vì lẽ đó, nếu căn cứ theo những dự kiến mớicủa Bộ Thông tin -Truyền thông thì nhiều khả năng cả Viettel và VinaPhone sẽ rơivào trường hợp bất khả kháng là đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng, đẩyngười tiêu dùng vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Anh Thành Công, chủ một cửa hàng SIM đẹp ở Tây Sơn, Hà Nội cho biết: “Vừa là đạilý cấp 1 của nhà mạng, vừa là môi giới SIM đẹp, lượng số đẹp qua tay tôi khôngbiết bao nhiêu rồi và có những số tôi bán hơn 800 triệu/số. Giờ nếu đột ngột nhàmạng thu hồi và thay thế bằng dải số mới thì những người như tôi chỉ cònnước...vượt biên đi trốn bởi khách hàng có cần biết là quy định hay chủ trươngcủa Bộ đâu, chỉ quay lại người bán mà đòi quyền lợi thôi.”

Người tiêu dùng có quyền lên tiếng

Tình trạng bát nháo viễn thông trong 5 năm trở lại đây rõ ràng phản ánh một thựctế quản lý yếu kém của nhà mạng. Việc phát triển thuê bao ồ ạt và phá giá đã dẫntới việc hạ tầng viễn thông nhanh chóng xuống cấp trong đó có cả việc cạn kiệttài nguyên kho số.

Với hơn 20 đầu số được cấp phát, tương ứng với 200 triệu đơn vị số, đáng lẽ raứng với mức dân số hơn 80 triệu người Việt Nam ắt hẳn phải là đủ, thế nhưng gần3 năm nay, lúc nào Bộ Thông tin -Truyền thông cũng phải tiếp nhận than vãn từcác nhà mạng về vấn đề cháy kho số và cấp thêm dải số mới.

Trong một số phỏng vấn gần đây, có một lãnh đạo của đơn vị viễn thông đã lêntiếng rằng người Việt Nam có tâm lý sử dụng 2-3 SIM/đầu người, do đó việc quátải kho số di động là điều... tất yếu. Tuy nhiên, đây chỉ là một lời ngụy biệnphi logic bởi tính đến hết năm 2010, cả nước chỉ có hơn 100 triệu thuê bao viễnthông, trên nhiều đầu số dịch vụ gồm cả mạng cố định không dây, vậy thì lý gì mà200 triệu số SIM lại thiếu?.

Một chuyên gia viễn thông kiêm lãnh đạo một nhà mạng nước ngoài đã ví von thịtrường viễn thông di động Việt Nam như một cái máy giặt thẻ, quanh đi quẩn lạichỉ kích cầu quay vòng bằng khuyến mại với gói cước khủng mà không quan tâm đếnphát triển bền vững.

Đứng góc độ bảo vệ người tiêu dùng, nhiều chuyên gia đã nhận xét, sự việc cácnhà mạng thêm đầu số mới sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới người tiêu dùng cũng như dễdẫn tới những hệ lụy ngoài mong muốn bởi quyền lợi khách hàng bị ảnh hưởng sátsườn.

Với những người đã bỏ ra vài triệu, trăm triệu và cả tỷ đồng để sắm SIM số đẹp,chắc chắn đây sẽ là một đòn giáng mạnh bởi chưa biết nhà mạng sẽ thêm số gì mớivà chắc chắn nó sẽ phá vỡ quy luật định nghĩa là đẹp kia, khiến giá trị SIM thậmchí sẽ chỉ còn đáng giá vài trăm ngàn.

Rõ ràng là, dù Bộ Thông tin -Truyền thông không có bất kỳ một quy định nào vềSIM số đẹp nhưng việc các nhà mạng định nghĩa SIM số đẹp và bán ra với giá chênhlệch đã đủ chứng minh rằng SIM đẹp tồn tại và người tiêu dùng cần được bảo vệvới đầy đủ các lợi ích kinh tế chính đáng.



Theo Vương Long
VNN