Sau khi các đại gia viễn thông hợp lực rút khỏi cuộc đua khuyếnmại, các mạng di động nhỏ lại ồ ạt tung chiêu. Sự mạnh tay của các tiểu giakhiến sim "rác" có nguy cơ tái bùng phát.
Tuần trước hãng viễn thông Beeline bất ngờ tung gói cước "tỷphú", cho phép thuê bao thực hiện các cuộc gọi nội mạng siêu rẻ. Ngay sau đó,Vietnamobile cũng thực hiện chính sách "đại hạ giá" các cuộc gọi cả nội mạng lẫnngoại mạng. Chưa hết, hai tiểu gia di động này còn liên tục tung chiêu bằngchính sách khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước nhằm thuhút khách hàng.
Mục đích của nhà mạng là "vét" khách hàng còn sót lại của thịtrường đã gần bão hòa. Tuy nhiên, những hành động này lại khiến lượng sim ráctrên thị trường tăng cao.
Tại một cửa hàng sim thẻ trên phố Kim Mã, Nguyễn Lan Chi, sinhviên năm thứ 2 đại học Hà Nội mua hai chiếc sim Beeline loại có tài khoản gọinội mạng một tỷ đồng cho biết: “Mình và bạn ý đều có số di động rồi, nhưng nhiềukhi muốn ‘buôn" với nhau một chút cũng tốn cả cái thẻ 50.000 đồng. Khi biết cóloại gọi nội mạng miễn phí mình mua mỗi đứa một chiếc, nói chuyện cho thoải mái,không sợ tốn tiền”, Chi nói.
Cũng vì lý do tiết kiệm, sau khi Viettel khuyến mãi thưa thớt,mỗi khi tặng giá trị thẻ nạp cũng chỉ được 50% nên anh Vũ Minh Quang, ở Hà Nội,kinh doanh thiết bị IT đã mua thêm một chiếc điện thoại để sử dụng simVietnamobile.
Anh Quang cho biết thường liên lạc nhiều với khách hàng nênnếu nhà mạng ít ưu đãi, mỗi tháng phải trả cả triệu đồng tiền cước. Do phụ tráchchủ yếu ở các tỉnh miền Bắc, anh Quang chọn mua “sim miền Bắc” của Vietnamobile.Anh Quang tâm sự: “Tôi dùng thấy sóng cũng được, mà rẻ hơn một nửa so với bìnhthường, có 680 đồng mỗi phút kể cả ngoại mạng”.
![]() |
Sim siêu rẻ của các tiểu gia di động được người tiêu dùng lùng mua. Ảnh: Anh Quân |
Việc một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng sử dụng thêm cácgói cước siêu ưu đãi của những nhà mạng trên ngoài sim chính đã khiến lượng simrác trên thị trường ngày một nhiều hơn. Anh Hưng, chủ hiệu sim thẻ trên phốPhương Mai cho biết, việc làm ăn gần đây đã khởi sắc hơn nhưng tập trung nhiềuvào Beeline, Vietnamobile, S-Fone. “Bình thường bán nhiều nhất vẫn là sim củacác nhà mạng lớn, nhiều người dùng. Nhưng gần đây, mấy loại sim của mạng nhỏ lạibán rất chạy”, anh Hưng nói.
Anh này cho biết thêm, điện thoại 2 sim 2 sóng ngày càng nhiềuvà rẻ, gần một triệu cũng có cái tốt, ‘dế’ cỏ (điện thoại loại rẻ tiền) cũngnhiều nên người tiêu dùng mua thêm vài ba chiếc sim có gói cước siêu ưu đãi,dùng thêm để tiết kiệm cũng dễ hiểu. "Khi gói cước hết ưu đãi hoặc người dùnghết nhu cầu sử dụng, họ sẵn sàng vứt bỏ”, anh Hưng cho hay.
Hai năm trước, khi thị trường viễn thông thiết lập kỷ lục vềsim rác, các "ông lớn" di động lần lượt đưa ra các tuyên bố chấn chỉnh hiệntượng này bằng những chính sách khuyến mãi hợp lý hơn. Phải đến đầu tháng 7 vừaqua, 3 hãng viễn thông lớn Viettel, VinaPhone, MobiFone mới dừng cuộc đua tặng100% giá trị thẻ nạp. Trái lại, do sức ép về thị phần và phát triển thuê bao,các tiểu gia di động lại sát phạt nhau bằng chính những chiêu thức mà các mạngdi động lớn đã thực hiện và đã dừng vì không thực sự hiệu quả.
Lãnh đạo một mạng di động nhỏ cho biết, khuyến mại thuê baotrả trước nhiều và tạo ra sim rác là có hại thì các nhà khai thác di động điềubiết. Thế nhưng, trong thị trường đã gần ngưỡng bão hòa, không khuyến mãi sẽchẳng có thuê bao. Một hãng viễn thông đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng để xây dựngmạng lưới mà không có khách hàng cũng giống như xây căn nhà to mà không có ngườiở.
Ông cho biết hiện nay thị trường di động đã phân chia lãnh địarõ ràng. 3 hãng lớn thực hiện chính sách chăm sóc khách hàng đang có, các mạngnhỏ không có cách nào ngoài việc khuyến mãi để phát triển thuê bao. "Trong mộtthị trường mà thuê bao chỉ còn ở phần xương xẩu - khách hàng nghèo - thì giảmgiá, khuyến mãi vẫn là cách tốt nhất để tăng thị phần", ông này nhấn mạnh.
Theo Hồng Anh-Xuân Ngọc
Vnexpress