Mặt bằng chung của các ca sĩ ở đêm thi thứ 4 an toàn, không có sự nổibật. Gây ấn tượng nhất lại chính là những nhận xét thẳng thắn, dễ động chạm củanhạc sĩ Tuấn Khanh.
Ởđêm thứ 4 của SMĐH 2010, 16 gương mặt của SMĐH đều có mặt đầy đủ và trìnhdiễn trên sân khấu. Mở đầu là 4 ca sĩ bị loại ở vòng 1: Pha Lê, Hoàng Anh,Phương Thúy và Ngọc Luân lần lượt trình bày các ca khúc họ lựa chọn. Rất bấtngờ, 4 ca sĩ này đã thể hiện rất thành công trên sân khấu, hồn nhiên, nồngnhiệt và cháy bỏng. Sự xuất hiện của 4 ca sĩ khiến sân khấu SMĐH trở nêntươi trẻ hơn bao giờ hết. Và có thể nói, đó là những giây phút hấp dẫn nhấtcủa SMĐH suốt 4 đêm thi vừa qua
![]() |
Tiết mục mở màn |
Mở đầu bằng những phần trình diễn gần nhưhoàn hảo, càng về sau, không khí đêm thi càng trở nên trầm lắng. Tráingược với 4 thí sinh phải dừng cuộc chơi ở vòng 1, 12 thí sinh đi tiếpđã có một đêm thi với tinh thần “an toàn là chính”, không bùng nổ, khôngđột phá.
Thành công nhất trong số 12 thí sinh đêm qua là Mĩm Như, Minh Chuyên vàLương Viết Quang. Minh Chuyên vẫn giữ vững phong độ của một giọng hátchuyên nghiệp, đẳng cấp nhưng không quá tham trong việc phô diễn kỹthuật như những đêm đầu. với ca khúc "Người đàn bà trong đêm mùa đông" của Nguyễn Sơn. Nhạc sĩ TuấnKhanh đã dành tặng cô lời khen “hát hay” và thán phục trước khả năng củaMinh Chuyên.
![]() |
Mĩ Như và Viết Quang |
Lương Viết Quang và Mĩ Như đều đã ghi điểmtrong mắt HĐNT khi họ xác định được hướng đi cho mình. Lương Viết Quangtrở lại với hình ảnh chín chắn, điềm đạm và xúc cảm với "Độcthoại" của Quốc Bảo. Mĩ Như vẫn cháy hết mình trên sân khấu vớinhạc Rock bằng một bản lĩnh, một tâm hồng nồng cháy của cô gái Bana. Cảhai đã hoàn thành phần thi của mình tròn trĩnh và tạo được nhiều cảm xúccho khán giả cũng như 3 khán giả khó tính trong HĐNT.
![]() |
Lan Trinh và Yến Ngọc |
Yến Ngọc hôm qua lại khiến HĐNT sửng sốtthể hiện sở trường Rock với ca khúc “Vìđâu” của An Hiếu. Giọng hát của Yến Ngọc dày dặn, cảm xúc và khádễ chịu. Tuy nhiên, trái ngược với phần hát rất thành công, Yến Ngọc lạikhông làm chủ được phần biểu diễn của mình.
Câu hỏi đặt ra trước sự thể hiện ngược của 4 thí sinh bị loại và 12 thísinh lọt vào vòng trong là liệu các thí sinh có gặp quá nhiều áp lực bởithi cử. Tất nhiên, một cuộc thi bao giờ cũng cần có những chuẩn mực vàthí sinh cần có những điểm tựa chính để xây dựng chiến thuật, khẳng địnhtài năng của mình. Nhưng không thể phủ nhận, sau 4 đêm thi, tình trạngthí sinh chọn nhầm bài hát xảy ra quá thường xuyên. Hầu hết các thí sinhchọn bài với mục đích chinh phục HĐNT là chính chứ không phải để khẳngđịnh cái tôi hoặc hướng tới khán giả. Vậy nguyên nhân là do đâu?
![]() |
Kỳ Anh Trang & Mai Khánh Linh |
NS TuấnKhanh – Sốc nhưng thật
Dường như đêm qua, NS Tuấn Khanh đã có rất nhiều bức xúc khi anh liêntiếp đưa ra những nhận xét thẳng thắn mang tính bình luận và rất dễ độngchạm. Nhận xét về phần biểu diễn của Minh Chuyên, NS này cho biết đây làlần đầu tiên anh thán phục cô khi Minh Chuyên đã thoát khỏi cái bóng củamột ca sĩ “hát giỏi” (nghĩa là chủ yếu phô diễn kỹ thuật) để đạt tớitiêu chí “hát hay” (nghĩa là không cần phô diễn quá nhiều kỹ thuật nhưngchạm được đến cảm xúc của khán giả). Và anh cũng thẳng thắn gọi các casĩ “hát giỏi” ấy là những “ca sĩ trong lồng kính”.
Ở phần nhận xét phần biểu diễn của Lương Viết Quang, Tuấn Khanh lại phânbiệt rất rõ hai tư duy âm nhạc của miền Bắc và miền Nam và ý của anhcũng tương tự như ở phần nhận xét của Minh Chuyên. Dựa vào nhận xét củaanh, có thể thấy, Tuấn Khanh đánh giá cao những ca sĩ “hát hay” và đượccông chúng yêu mến hơn là những giọng ca mải mê phô diễn kỹ thuật mà xarời thị hiếu công chúng.
![]() |
Thùy Trang và Hoài Nam |
Tới phần nhận xét về Hoài Nam, nhạc sĩ Tuấn Khanh lại chỉ rõ sự mâuthuẫn trong giọng hát và tư duy âm nhạc của chàng ca sĩ này. Anh nói: “emcó một giọng hát đẹp, hiện đại nhưng lại có một tư duy cổ điển”.Và chính vì sự mâu thuẫn ấy đã dẫn tới việc Hoài Nam bị Mỹ Tâm nhận xét(cũng là hướng tới tất cả các thí sinh) là “hãylà chính mình, đừng là một ai khác”.
Có thể nói, dù những nhận xét của Tuấn Khanh có phần hơi sốc nhưng khôngthể phủ nhận, anh đã có cái nhìn rất thẳng, thật và trực diện vào vấnđề. Có lẽ cũng chính vì việc đứng phân vân giữa hai hướng đi (một là casĩ của công chúng, hát để công chúng nghe, một là ca sĩ giỏi kỹ thuật,hát để thể hiện đẳng cấp) nên các thí sinh liên tiếp chọn sai ca khúc.Hầu hết họ chọn những bài hát đòi hỏi kỹ thuật hát cao và khoe đượctrường giọng, độ cao cũng trong giọng hát của mình. Thế nhưng chính điềuđó đã dẫn tới việc, họ quá giống nhau, không tìm được điểm riêng vàkhông thu hút được công chúng.