Bắt đầu từ đêm thi thứ 4 củasân chơi Sao mai điểm hẹn (SMĐH) 2010, 12 thí sinh giành quyền đi tiếp vào vòng2 sẽ không còn phải chịu áp lực phải hát theo những phong cách bắt buộc của cuộcthi, nhưng họ lại gặp áp lực khác là đi tìm con đường đi của chính mình.


Cuộc trình diễn của kỹ thuật


Có thể nhận thấy sự tiến bộ của 12 thí sinh SMĐH ở vòng này, khi tất cả đều cốgắng hoàn thiện mình một cách tốt nhất. Phần lớn các bài thi đều được 3 thànhviên của HĐNT nhận xét là thể hiện tốt hơn ở vòng ngoài.

Người mở đầu cho đêm thi đầu tiên ở vòng thứ 2 là Lan Trinh với một sáng tác mớicủa Lương Bằng Quang – “Chạy theo ánh mặt trời”. Một lần nữa, cô ca sỹ “đa dinăng” này lại chứng tỏ mình đang sở hữu một chất giọng có kỹ thuật tốt.

SMĐH 2010 đêm thứ 4: Không có gì bất ngờ SMĐH 2010 đêm thứ 4: Không có gì bất ngờ

Lan Trinh và Minh Chuyên là những ca sỹ có kỹ thuật tốt

Lan Trinh đã xử lý bài hátvới nhiều màu sắc khác nhau, cả phần bạch thanh lẫn giả thanh một cách dễthương, dịu dàng. Dù vây, nếu để tìm một điều gì đó khác biệt trong phần thicủa Lan Trinh thì có lẽ cô chưa làm thoả mãn được sự mong đợi của ngườinghe. Không phải vô cớ mà nhạc sỹ Hồ Hoài Anh lại nhận xét khả năng của LanTrinh như “một con tăc kè hoa”, có thể thay đổi màu sắc để phù hợp với hoàncảnh cụ thể. Dù sao, điều đáng ghi nhận là Lan Trinh có một kỹ thuật rất ổnđịnh.

Minh Chuyên, cô ca sỹ đã rất nỗ lực ở nhiều cuộc thi âm nhạc, cũng là mộttrong số ít thí sinh năm nay có kỹ thuật thanh nhạc tốt. Trong đêm thứ 4,thí sinh tự chọn ca khúc theo phong cách của mình, Minh Chuyên đã mang cakhúc của phim “Ma làng” đi trình diễn, đó là “Người đàn bà trong đêm mùađông” (Nguyễn Sơn). Với một bài hát đòi hỏi phải có kỹ thuật, Minh Chuyên đãkhiến HĐNT dành cho khá nhiều lời khen, bởi cô đã hoá thân được vào bài hát.Nhạc sỹ Tuấn Khanh đánh giá phần thi của Minh Chuyên: Tôi rất sợ em cũng sẽlà một cái máy hát, tức là hát rất tốt nhưng cảm xúc không chạm tới đượctrái tim người nghe. Nhưng hôm nay em đã làm tốt.

Chàng trai R&B – Đinh Mạnh Ninh một lần nữa lại khẳng định sở trường củamình khi R&B hoá ca khúc “Tiếng mưa đêm” của nhạc sỹ Đức Huy, vốn là một bàihát Pop. Tiếc là, Mạnh Ninh lại quá lạm dụng kỹ thuật “phiêu” khiến cho phầnthể hiện trở nên bị nhàm.
 
Quán quân của Sao mai 2009, người cũng từng dành nhiều phiếu bình chọn củakhán giả - Hà Hoài Thu – khi trình diễn một bản ballad sở trường “Ngày maianh rời xa” (Võ Hồng Phúc) đã khoe được hết giọng đẹp và sáng, cùng ưu điểmăn sân khấu. Hoài Thu chỉ mắc một lỗi nhỏ đó là quá nắn nót trong cách nhảchữ. Ở đêm trình diễn thứ 4, Hoài Thu đã mang đến cho người xem hình ảnhquen thuộc ở cuộc thi Sao mai 2009.

SMĐH 2010 đêm thứ 4: Không có gì bất ngờ
Hà Hoài Thu vẫn tiếp tục sở trường Pop ballad

Cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong đêm thi Rock – Lê Thị Mỹ Như ở vòngnày tiếp tục khoe chất giọng khoẻ trời cho với bài hát – “Chỉ còn tôi vớitôi” của Quang Đức. Nếu xét về kỹ thuật thì phần trình diễn của cô ca sỹ TâyNguyên không có gì phải bàn, nhưng điều đáng nói là Mỹ Như không có gì mớiso với 3 tuần thể hiện trước. Việc Mỹ Như dốc toàn bộ sức lực ở tất cả cácđêm thi khiến cho người nghe không còn cảm thấy bất ngờ mỗi lần nghe côtrình diễn nữa. Nếu như ở những vòng sau, Mỹ Như vẫn tiếp tục cách hát nàythì chắc chắn cô sẽ bị “cạn vốn”.

Bên cạnh những ca sỹ rất ổn địnhvề mặt kỹ thuật thì những cái tên như Yến Ngọc, Viết Quang, Tiến Mạnh cũng đã cốgắng theo đuổi dòng nhạc mình lựa chọn với sở trường riêng. Tuy nhiên, phầntrình diễn của những ca sỹ này vẫn còn khá đơn giản và chưa thật sự làm đượcđiều gì mới mẻ.

SMĐH 2010 đêm thứ 4: Không có gì bất ngờ
Mỹ Như vẫn "cháy" hết mình với Rock

Những thí sinh đi… lạc đường

Đêm thi thứ 4, các thí sinh được tự do thể hiện cái tôi của mình với phong cáchlựa chọn. Tuy nhiên, vẫn có không ít ca sỹ cho thấy họ vẫn đang loay hoay đi tìmphong cách riêng.

Cô ca sỹ “chân dài” - Kỳ Anh Trang - một lần nữa lại không thể tìm thấy chínhmình, cho dù đã cố gắng tạo vẻ quyến rũ khi thể hiện một ca khúc thị trường –“Xin hãy thứ tha” (Hoàng Anh). Bài hát này không quá khó nhưng dường như nó lạikhiến Kỳ Anh Trang mất đi chính mình khi cô biểu diễn gượng ép và khá vất vả.

Cũng giống trường hợp của Kỳ Anh Trang, ca sỹ Thuỳ Trang lại mắc sai lầm khi lựachọn một bài hát rất quen thuộc của nhạc sỹ Thanh Tùng – “Giọt sương trên mímắt”. Lựa chọn một ca khúc không mới, lại từng được nhiều ca sỹ thể hiện thànhcông, Thuỳ Trang đã không thể làm nên điều gì khác lạ, mà ngược lại còn bộc lộyếu điểm trong giọng hát khi lên những nốt cao.
 

SMĐH 2010 đêm thứ 4: Không có gì bất ngờ

Mai Khánh Linh, Kỳ Anh Trang, Thuỳ Trang (trái qua phải) vẫn đang loay hoay đi tìm phong cách


Ca sỹ ít tuổi nhất – Mai Khánh Linh – cũng rơi vào tình trạng không làm chủ đượcsân khấu ở đêm thi thứ 4. Với ca khúc “Cánh buồm phiêu du” (Sơn Thạch), cô ca sỹ17 tuổi muốn chứng tỏ mình có thể làm được nhiều điều lớn hơn, nhưng rõ ràng vớicách xử lý khá hồn nhiên, Khánh Linh vẫn chưa có đủ kinh nghiệm để thể hiện mộtbài hát có nhiều trạng thái cảm xúc này.

Đêm thứ 4 của SMĐH khép lại, ấn tượng để cho người nghe là không nhiều. Khôngthể phủ nhận sự tiến bộ trong việc hoàn thiện kỹ thuật của các thí sinh qua mỗivòng thi. Tuy nhiên, dường như áp lực của sự cạnh tranh đã khiến cảm xúc của cácthí sinh mất dần vẻ tự nhiên. Tuần sau, khi đêm diễn thứ 5 kết thúc, sẽ có tiếp4 thí sinh buộc phải dừng cuộc chơi. Phần thắng chắc hẳn sẽ thuộc về những ngườibiết điều tiết được cả kỹ thuật lẫn cảm xúc biểu diễn.

Theo Hà Nội Mới