Ngày 19.8 - bảy ngày sau sự cố vỡ đường ống nước sông Đà lần thứ 13, ghi nhận của PV tại khu vực Chùa Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa), ngõ Thổ Quan (Khâm Thiên, Đống Đa), khu Hà Trì 1 (Hà Cầu, quận Hà Đông)…, hàng ngàn hộ dân vẫn chưa có nước sinh hoạt hoặc nước chảy rất ít.

Ông Lê Hồng Quân - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng cấp thoát nước, Sở Xây dựng - cho biết, nguyên nhân hàng ngàn hộ dân vẫn chưa có nước sinh hoạt do là Công ty cấp nước Viwaco đóng van tại điểm đầu cấp nước (khu vực Big C) vào địa bàn của Công ty nước sạch Hà Nội.
Thêm vào đó, sau khi khắc phục sự cố vỡ đường ống lần thứ 11 và 12, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco, đơn vị quản lý vận hành hệ thống cấp nước Sông Đà) đã giảm áp lực tuyến ống tại km23 (Ngọc Liệp, Quốc Oai) và giảm lượng nước cấp cho Công ty nước sạch Hà Nội.
“Nhiều khu vực phía trong các quận: Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai bị cấp nước gián đoạn kéo dài cho đến ngày 17.8. Đến 7h cùng ngày, Công ty cấp nước Viwaco đã mở van trở lại và duy trì cấp nước như trước khi xảy ra sự cố vỡ ống lần thứ 13”, ông Quân cho hay.
Tại buổi họp, ông Trịnh Kim Giang - Phó Tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội, đơn vị cấp nước sạch cho các quận: Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình - cho biết, trước ngày 20.7, đơn vị vẫn cung cấp nước đầy đủ cho người dân với lưu lượng 2.000m3/ngày đêm. Sau khi vỡ đường ống dẫn nước sạch Sông Đà về Hà Nội lần thứ 11-12, lưu lượng nước cấp cho đơn vị giảm 33%. Ngay sau đó, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án cấp nước luân phiên cho người dân. Tuy nhiên, đến ngày 13.8, đường ống nước Sông Đà lại tiếp tục vỡ lần thứ 13. Sau 5 ngày, nước từ nhà máy Sông Đà mới được cấp trở lại cho phía công ty.
“Sau khi đường ống nước Sông Đà gặp sự cố, chúng tôi bị thiếu hụt nguồn nước khoảng 55.000m3/ngày đêm. Như vậy, việc mất nước đã ảnh hưởng tới khoảng 55.000 hộ dân ở 3 quận chúng tôi quản lý”, ông Giang nói.
Theo ông Giang, sau khi đường ống nước bị vỡ vào ngày 13.8, đơn vị đã phải dùng giải pháp cấp nước luân phiên ở một số khu vực, đồng thời huy động thêm nguồn nước từ các xí nghiệp nước Hoàn Kiếm, Ba Đình hỗ trợ cho khu vực quận Đống Đa và Cầu Giấy.

“Công ty đang hoàn tất hồ sơ và dự kiến khởi công xây dựng tuyến ống số 2 vào tháng 10.2015. Dự kiến, đến trước ngày 30.5.2016, đường ống số 2 sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác”, ông Dương nói.
Ông Dương cho biết, trong thời gian tới, khả năng vỡ đường ống nước hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, khi sự cố vỡ đường ống xảy ra, đơn vị sẽ cố gắng huy động phương tiện, công nhân nhanh nhất đến hiện trường khắc phục sự cố, cấp nước lại cho người dân Thủ đô.
Trước
đó, khoảng 3h ngày 13.8 đã xảy ra sự cố vỡ đường ống nước lần thứ 13
tại km28 đại lộ Thăng Long. Công ty Viwasupco đã huy động máy móc và gần
100 công nhân khắc phục sự cố. Trong quá trình sửa chữa khắc phục, bộ
phận kỹ thuật phát hiện thêm 2 điểm có nguy cơ cao xảy ra sự cố, do vậy
công ty đã quyết định xử lý đồng thời.
Đến
2h ngày 14.8, Viwasupco thông báo sự cố đã được khắc phục và bắt đầu
cấp nước trở lại. Tuy nhiên, đến ngày 19.8, hàng ngàn hộ dân Thủ đô vẫn
bị thiếu nước sinh hoạt. |