Cái nắng đầu buổi chiều gaygắt như muốn thiêu cháy cả nghĩa trang trập trùng bia mộ san sát nhau.

>>

Thấp thoáng vẫn có những bóngngười quần áo lao động nhấp nhô làm cỏ, lau chùi, hương khói cho những nấm mộ.Người sống- người chết không họ hàng thân thích. Đơn giản đó là một nghề. Họ tựgọi nghề của mình "ô sin nghĩa trang".  

Nghề đặc biệt!

Bất kỳ một người lạ nào bước chânvào khu vực nghĩa trang, ngay lập tức được đội quân làm việc thuê "đón tiếp"nhiệt tình. Dừng xe ở khu B2, chúng tôi bị một đám đông cả đàn ông lẫn phụ nữbám theo, khẩn khoản mời mọc: "Anh đi thăm mộ à? Nếu lên nghĩa trang lần đầu thìđọc tên chúng em chỉ đường. Khu nào ở đâu chúng em có thể đọc vanh vách. Có cầnphải nhổ cỏ dại, lau rửa gì không để chúng em làm luôn". Chạy đi chỗ khác cũngkhông tránh được những lời chào mời bám riết theo: "Anh chắc lâu ngày mới lênthăm mộ, giờ xung quanh có khi cỏ đã mọc um lên rồi, để bọn em nhổ cho. Hay làanh có muốn trồng mấy khóm hoa trước mộ cho các cụ vui mắt không? Chúng em cóbán hương, vàng, hoa, loại nào cũng có".

Sống nhờ… người chết:

Chị Thái: "Ai đời người chết lại nuôi được người sống".

Vừa lúc ấy, một chiếc ôtô bănglên dốc đồi phía khu giữa nghĩa trang. Lập tức đám đông hơn chục người lại đổdồn về phía đó. Người phóng xe đạp, kẻ chạy hộc tốc đuổi theo rồi vây lấy nhữngngười khách mới bước xuống xe. "Dân làm thuê việc ở nghĩa trang cũng giốngnhư các bác xe ôm ở các bến xe, ai nhanh chân trước thì được khách trước chứkhông phải là "dẻo miệng" đâu. Hiền lành có mà chết đói", chị Hoa một ngườilàm việc thuê ở nghĩa trang này có thâm niên 13 năm cho biết.

"Ô sin" nghĩa trang đa phần làphụ nữ và trẻ em trong số đó phần nhiều là dân xã Phú Sơn (huyện Ba Vì, Hà Nội),số ít còn lại đến từ các xã bên. "Việc lau dọn và trồng hoa cảnh, hương khóiphù hợp với phụ nữ. Vì thế mà, nghĩa trang này là nơi làm việc của đa phần chịem. Thời gian gần đây một số chị em bên Phú Thọ cũng sang đây kiếm sống làm chođội quân "ô sin" tăng lên. “Có nhiều người tự tiện đến lau chùi, quét dọn rồiđòi khách trả tiền công. Họ đã làm ảnh hưởng xấu đến công việc của chúng tôi",chị Hoa nói thêm.

Cứ thế, mỗi khi có gia đình nàolên thăm mộ là họ lại bám theo, nài nỉ để được thuê nhặt cỏ, nhổ cây, trồng hoavà lau rửa bia mộ. Hay đơn giản là việc tìm mộ, vì nhiều người ít lên, chẳngbiết mộ người thân nằm ở chỗ nào, giữa hàng vạn ngôi mộ khác. Chỉ cần đọc số mộ,hàng mộ, lập tức khách sẽ được dẫn đến tận nơi. Thường thì những người này khôngđòi tiền công chính xác là bao nhiêu mà tùy khách muốn đưa bao nhiêu thì đưa.

Đội quân "nhóc tỳ"

Trong thành phần "ô sin" nghĩatrang có nhiều những đứa trẻ tuổi lên 8 lên 10. Bọn trẻ đến từ sáng sớm, cũngtham gia chào mời, chèo kéo và ngã giá chuyên nghiệp không kém gì người lớn.
Chúng tôi bắt chuyện với một "ô sin" trẻ em, tên Nguyễn Thị Thanh, học sinh lớp6 ở Phú Sơn. "Đồ nghề" của Thanh là chổi cùn, chai nước, cái liềm và một nhúmgiẻ. Mới ít tuổi song mặt Thanh đã đen sạm, người gầy gò và tay dính đầy nhựacỏ, có lẽ do cả ngày phơi mình ngoài nắng.

Nhà Thanh ở thôn Yên Kỳ ngay sátnghĩa trang, nghèo lắm. Thanh kể, từ hồi 8 tuổi em đã đi cùng với em ra nghĩatrang nhổ cỏ lau mộ. Chỉ sau một thời gian, cô bé có thể xách đồ nghề lang thangkhắp trong nghĩa trang kiếm sống cùng người lớn. Rồi tới một ngày, chính cô béThanh lại trở thành người dẫn đường cho bé Lan gia nhập "thế giới ô sin nghĩatrang". Hằng ngày từ sáng đến chiều, ngoài giờ học Thanh lại xách chổi cùn rangồi ngoài nghĩa trang hóng khách. "Ban đầu làm việc này "ớn" lắm anh ạ! Nhưnglâu dần rồi cũng quen. Nghĩa trang giờ người đông vui như công viên. Ngày bìnhthường vào mùa cải mộ và tiết thanh minh như thế này em cũng kiếm ít nhất đượcvài chục nghìn", Thanh kể.

Sống nhờ… người chết:

Phút chờ việc!.

Ngoài Thanh, đội quân "nhóc tỳ" ởnghĩa trang đa số vẫn theo học trường làng. Hỏi chuyện học hành, Thanh ngậpngừng: "Bố mẹ thì bán bia mộ không ăn thua, bởi quá đông người làm nghề này.Chúng em phải phụ giúp gia đình. Bố nói bám vào nghĩa trang mà sống. Chẳng baogiờ phải lo chết đói cả!". Thứ bảy, Chủ nhật, là thời điểm đội quân "nhóc tỳ" cómặt đông đảo nhất bởi các em được nghỉ học.

Công việc của Thanh, Lan và cácbạn thường làm là nhổ cỏ và lau mộ cho thật sạch. Thường mỗi mộ người ta cho5.000-10.000 đồng. Một ngày trung bình chỉ được hơn vài chục nghìn đồng, nhưngnhư thế cũng phụ được bố mẹ rồi. Thanh đang trò chuyện, chợt nhớ ra việc đang dởdang. Gia đình Thanh được một gia đình ở Giảng Võ nhờ chăm sóc mộ phần ông bà"trọn gói", cho nên hàng tháng vào dịp rằng hay đầu tháng nếu người thân khônglên thì em phải lau rửa mộ và thắp hương hộ.

Những mảnh đời tần tảo

Người trong thôn Yên Kỳ hầu hếtđều làm việc liên quan đến mồ mả trong nghĩa trang. Trước đây còn ít việc, nhưngnghĩa trang ngày càng mở rộng, dân Hà Nội lên thăm mộ người thân, họ có nhiềutiền thuê dọn dẹp luôn nên mới phát sinh cái nghề "ôsin" mộ vậy.

Ở Yên Kỳ ai cũng biết ba chị emLê Thị Hội, Lê Thị Nguyệt và Lê Thị Lan làm nghề này đến nay đã 40 năm, từ khinghĩa trang Yên Kỳ vẫn có tên là Bất Bạt.

Tuổi thơ của họ cũng chẳng khácnào những em nhỏ làm việc ở nghĩa trang bây giờ. Ba chị em đã làm với nhau từnhỏ, rồi lấy chồng là người cùng làng, lại tiếp tục sống dựa vào những ngôi mộ ởYên Kỳ. Khi có nhiều khách, mỗi người chia công việc ra làm, có ngày ít khách,làm được một ngôi mộ cũng chia ba.

Chị Hội tâm sự: "Bọn tôi quáthiệt thòi, hồi bé chẳng đứa nào được học hành. Thấy có cái nghĩa trang của dânHà Nội mở ở đây, bố mẹ chúng tôi ngày ấy bảo mấy chị em ra xem có ai thuê làmviệc gì thì làm kiếm tiền. Vậy là ra làm riết rồi thành cái nghiệp luôn".

Thời điểm đông khách nhất là dịpđầu năm. Các chị lăng xăng chạy qua chạy lại giữa các hàng mộ mời chào khách đếnthắp hương, trang trí mồ mả. Mỗi mộ cũng chỉ được dăm nghìn đồng. Khách rộng rãithì cho 10.000 đồng. Nhưng có những người dọn giúp họ đến 10 ngôi mộ lại chỉ trả10.000 đồng cho cả ba chị em. Cũng vui vẻ thôi. Thù lao nghề này tùy tâm mà",chị Hội nói.

Chị Hà Thị Thái, mới vào nghề tâmtình: "Trời tối trong nghĩa trang rộng mênh mông nhìn bốn phía đều là mộnhiều khi cũng rùng mình. Đôi lúc cũng bị ám ảnh bởi chuyện mồ mả. Bám trụ đượcvới nghề phải có cái tâm với người đã khuất mới vượt qua được sự sợ hãi".Ngoài những đứa trẻ con có thể kèo nài thêm vài đồng tiền công, còn với các chịkhách trả sao lấy vậy.

Theo Quang Thành
 
Sống nhờ… người chết: