>>
>>
>>
>>
>>
>>
Giữa năm 2009, trước sự bất bìnhcủa dư luận, nhiều hãng sữa đã "cam kết" không tăng giá đến hết năm (thực chấtlà đã tăng trước khi cam kết). Nhưng khi năm cũ chưa kịp đi qua, hàng loạt côngty sữa lại rục rịch tăng giá. Ngay trong đầu năm mới, các hãng sữa thông báo:giá sữa sẽ tăng thêm bình quân 10%.
Đồng loạt tăng giá
Từ ngày 1.1.2010, hầu hết các sảnphẩm sữa bột trên thị trường đã thông báo tăng giá. Cụ thể các sản phẩm sữa củaCông ty thực phẩm Hancofood tăng khoảng 10%; sản phẩm sữa Enfa A+ của MeadJohnson tại Việt Nam tăng giá thêm 7 - 9%, áp dụng từ ngày 9.1.2010. Sữa Abbottcũng áp dụng bảng giá mới với mức tăng 7,4%. Một số công ty và các siêu thị, cửahàng cũng đã có mức tăng từ 5 - 15%.
Công ty Friesland Campina ViệtNam chưa chính thức công bố tăng giá, nhưng một số chủ cửa hàng bán lẻ cho biếtnhân viên cung cấp hàng của hãng này đã thông báo chuẩn bị tăng giá sữa bộtkhoảng 10%, sữa nước 2%, nên một số chủ cửa hàng đã chủ động tăng giá trước 5%.
Tại các siêu thị, cửa hàng, một số nhóm hàng nhập khẩu có liên quan đến nguyênliệu sữa như bánh, kẹo, bơ, phô mai... cũng đã tăng giá từ 5 - 15%. Với mức tăngnày, giá sản phẩm sữa bột sẽ tăng lên từ 15.000 - 25.000 đồng/hộp.
Theo đó, giámột số loại sữa của hãng Abbott đang bán trên thị trường đã được điều chỉnh nhưsau: Sữa Dollac IQ của Hancofood giá 84.000 đồng/hộp; sữa Dollac pro 900 gr:170.000 đồng/hộp; sữa Mamalac (lớn) 125.000 đồng/hộp; sữa Similac Gain IQ 900 grgiá 330.000 đồng/hộp; Similac Gain IQ 400 gr: 161.000 đồng/hộp; sữa Gain Plus IQ3 900 gr giá 304.000 đồng/hộp; sữa Ensure Gold 400 gr: 182.000 đồng/hộp; sữaEnsure Gold 900 gr: 398.000 đồng/hộp...
![]() |
Giá sữa tăng trong nỗi lo của người tiêu dùng |
Theo khảo sát của chúng tôi tạimột số đại lý ở Q.11, Q.Tân Bình (TP.HCM) nhiều đại lý sữa bột đã biết trước đợtđiều chỉnh giá nên đã dự trữ hàng trước, vì vậy giá một số loại sữa chưa tăngngay mà vẫn đang bán ở mức giá cũ, nhưng sau đó thì sẽ bắt đầu tăng. Đại diệnCông ty sữa Vinamilk cũng cho biết do đã điều chỉnh giá sữa bột tăng thêm 6% vàođầu tháng 12.2009 nên không tăng thêm nữa.
Vẫn như những lần trước, các nhàkinh doanh đưa ra lý do đã quá quen thuộc cho việc tăng giá: với sữa nhập khẩuthì giá nhập không tăng, nhưng do tỷ giá đồng/USD tăng; hoặc do phải điều chỉnhlương nhân viên... nên phải tăng giá bán.
Với sữa nội, nhà kinh doanh giải thíchlà nguyên liệu sữa bột nhập khẩu đã tăng giá 50% so cùng kỳ... Ông Lê Việt Hà -Chủ tịch HĐQT Công ty sữa Hancofood lý giải: “Không có sự thỏa hiệp nào giữa cáchãng sữa đâu. Các công ty sữa đã cố gắng kiềm chế giá bán trong năm 2009 rồi.Hiện tại công ty nào sản xuất sữa trong nước đều chịu áp lực từ giá nguyên liệunhập khẩu tăng cao.
Nếu giá sữa nguyên liệu đầu năm2009 chúng tôi ký kết là 2.000 - 2.100 USD/tấn thì hiện nay chúng tôi phải muavới giá 3.800 - 4.800 USD/tấn. Trong khi đó tỷ giá USD và tiền nội tệ chênh lệchlớn nên các hãng sữa buộc phải tăng giá”. Có một điều không thể chấp nhận đượclà khi nguyên liệu sữa nhập khẩu tăng giá, ngay lập tức các nhà sản xuất và nhậpkhẩu sữa trong nước điều chỉnh giá sữa tăng theo. Nhưng khi giá nguyên liệu giảmthì họ lại cố tình lờ đi việc giảm giá sữa mà "vin" vào đủ lý do. Thị trườngnhiều năm trở lại đây hầu như không thấy việc giảm giá sữa dù năm 2008, 2009nhiều lần giá nguyên liệu sữa trên thế giới giảm.
Sẽ sửa đổi các quy định vềtăng giá sữa
Bên cạnh việc nâng giá sản phẩmquá cao, việc tăng giá từng đợt của các hãng sữa cũng cho thấy biểu hiện "láchluật". Thông tư số 104 hướng dẫn Nghị định 170 của Chính phủ liên quan đến giásữa quy định: “Trong thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục, giá bán lẻ sữa tăngtừ 20% trở lên so với giá thị trường trước khi có biến động, cơ quan chức năngcó quyền áp dụng các biện pháp bình ổn giá".
Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi lầnđiều chỉnh, các hãng sữa chỉ tăng khoảng 5 - 7% giá bán và nghiễm nhiên, vẫn nằmdưới mức quy định 20%. Do vậy, các hãng sữa thỉnh thoảng lại rình rập tăng giámà không sợ vướng vào quy định của cơ quan quản lý.
Cục trưởng Cục Quản lý giá (BộTài chính) Nguyễn Tiến Thỏa thừa nhận: “Có hiện tượng các hãng sữa "lách" quyđịnh để tăng giá bán. Do vậy, chúng tôi đang tổ chức lấy ý kiến các bộ ngành đểsửa đổi các quy định trên theo hướng: Không phân biệt thời gian tối thiểu 15ngày và quy định 20% mỗi lần tăng giá bán lẻ mà căn cứ vào chi phí đầu vào.Trong trường hợp các hãng sữa tăng giá bán một cách vô lý, cơ quan chức năng sẽtiến hành kiểm tra và áp dụng các biện pháp yêu cầu giảm giá” .
Một chuyên gia có thâm niên hơn15 năm trong ngành sữa cho rằng, Nhà nước rất khó ép các doanh nghiệp nước ngoàigiảm giá bằng các công cụ hành chính (ngay cả khi cơ quan chức năng làm rõ đượcgiá bán đã cao hơn rất nhiều so với giá nhập khẩu) bởi lẽ Việt Nam đã gia nhậpWTO, việc bảo hộ hoặc dùng quyết định hành chính là rất dễ vi phạm các quy địnhvề tự do thương mại. Một lĩnh vực Nhà nước có thể điều tiết là tạo mọi điều kiệnđể tăng sức cạnh tranh trên thị trường, cho nhiều doanh nghiệp cùng nhập khẩu,phân phối sữa nhiều hơn nữa.
Vị chuyên gia này phân tích, khigiá sữa ngoại quá cao một cách bất hợp lý chính là cơ hội cho sữa nội. Sữa nộitốt, giá hợp lý sẽ tạo ra áp lực buộc sữa ngoại phải giảm giá để bán hàng. Điềucần tránh là tình trạng các doanh nghiệp sữa nội cũng vào hùa với doanh nghiệpsữa ngoại, cùng để mức giá cao nhằm thu lợi nhuận tối đa, khiến người tiêu dùngchịu thiệt.
|
TheoQuang Thuần - Káp Thành Long