Thay vì giảm giá, cáchãng sữa ngoại đang đua nhau tung các chiêu khuyến mãi. Cục phó Cục Quản lý giá(Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đây là hình thức giảm giá “tinh vi”nhằm cố tình giữ giá sữa ở mức cao…

Khuyến mại thay giảm giá

Sau đợt thanh tra giá sữa, CụcQuản lý giá (Bộ Tài chính) đã khuyến nghị “doanh nghiệp tiết giảm chi phí để cóthể giám giá cho người tiêu dùng”. Đáp lại lợi kêu gọi này đến nay, duy nhấthãng Nestlé công bố giảm giá sữa.

Cụ thể từ giữa tháng 3, Công tyNestlé Việt Nam giảm giá bán từ 4% đến 5% đối với 4 dòng sản phẩm sữa bột nhãnhiệu Lactogen dành cho trẻ em. Ví như, sữa Lactogen 3 giảm từ 131.000 đồng xuốngcòn 125.000 đồng/lon 900g, Lactogen 1 giảm từ 69.000 đồng xuống còn 66.000đồng/hộp 400g.

Lý do giảm giá được Nestlé ViệtNam đưa ra là do giảm được chi phí từ hệ thống phân phối và thực hiện nghiêm quyđịnh cấm quảng cáo đối với sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Sữa ngoại khuyến mãi để giữ giá cao

Sữa ngoại thi nhau khuyến mại

Tuy nhiên, các hãng sữakhác lại tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo trong những ngày gần đây. Thay vìgiảm giá, họ tung ra các chiêu khuyến mại rầm rộ. Mạnh tay nhất phải kểđến Mead Johnson, với phương thức tặng quà bằng chính sản phẩm sữa chongười tiêu dùng.

Theo đó, khách hàng mua sữaEnfagrow A+ và Enfakid A+ lon thiếc 400g, 900g, 1,8kg và hộp giấy 650g sẽ đượctặng thêm hộp giấy 200g tùy theo lượng mua nhiều hay ít.

Mead Johnson cho biết, chươngtrình khuyến mãi này sẽ tiết kiệm cho khách hàng 31% chi phí. Friso cũng vừatăng trọng lượng hộp lên 1,5 kg, với quảng cáo sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng20%. Abbott thì tăng trọng lượng hộp sữa từ 900g lên 1 kg với mức giá không đổi.

Trao đổi với PV  ông NguyễnAnh Tuấn cho rằng đây là hình thức giảm giá rất tinh vi. Mead Johnson khuyến mạitặng thêm một gói sữa trị giá 30.000 đồng, trong khi giá sữa vẫn ở mức rất cao,trên 300.000 đồng/hộp 900 g. Như vậy, hộp sữa đã giảm giá khoảng 10% nhưng thayvì giảm giá theo yêu cầu của thanh tra thì họ đưa khuyến mại để lôi kéo ngườitiêu dùng.

“Họ rất tinh vi, vẫn niêm yếtgiá như vậy nhưng trọng lượng sữa tăng lên. Chưa có quy định buộc đăng ký giánên chúng tôi không thể can thiệp, còn hiện nay doanh nghiệp giảm giá hay khuyếnmãi là quyền tự định giá theo thị trường của họ. Họ lách luật như vậy thì rấtkhó có biện pháp can thiệp, yêu cầu doanh nghiệp giảm giá thay vì khuyến mại”- Ông Tuấn nói.

Điên đầu vì giá sữa

“Đúng là giá sữa ngoại vô cùngbất hợp lý, chúng tôi trong ngành cũng thấy điên đầu”- Phó Chủ tịch Hiệp hộisữa Việt Nam Nguyễn Tuấn Khải nói. Trong cuộc họp đầu tiên sau khi thành lập,Hiệp hội sữa cũng cho rằng, nếu cứ để tình trạng như hiện nay thì người tiêudùng tiếp tục chịu thiệt.

Ông Khải cho biết, vấn đề mấuchốt là các tập đoàn sữa lớn đều đặt nhà máy ở Thái Lan và Malaysia rồi bán rakhắp Đông Nam Á để hưởng mức thuế suất ưu đãi theo CEPT/AFTA (chương trình ưuđãi thuế quan trong ASEAN).

Chúng tôi đề nghị đối vớidòng sữa ngoại nên mở cửa tất chứ không phân biệt trong hay ngoài AFTA, khi đó,các hãng sữa sẽ phải cạnh tranh và buộc phải giảm giá”- Ông Khải kiến nghị.

Trước phản ứng của các hội doanhnghiệp nước ngoài tại Việt Nam về việc nhà nước can thiệp sâu vào quyền định giácủa doanh nghiệp, ông Tuấn cho rằng, không phải chúng ta áp đặt mà sửa đổi đểtạo một sân chơi bình đẳng. Không có lý gì doanh nghiệp nhà nước phải đăng kýgiá còn doanh nghiệp nước ngoài thì không.

Chúng ta không mở rộng đốitượng đăng ký mà chỉ yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài cũng phải đăng ký giá nhưdoanh nghiệp Việt Nam. Điều này thể hiện sự bình đẳng của các doanh nghiệp trướcpháp luật.”- Ông Tuấn nói.

Tháng 6 giá sữa tăng mạnh ?

Trung tâm Thông tin Công nghiệp & Thương mại, Bộ Công Thương cho biết do nguồn cung sữa trong nước phụ thuộc nhiều vào lượng sữa thành phẩm và sữa nguyên liệu nhập khẩu, trong khi giá sữa thế giới năm 2010 dự báo sẽ tăng so với năm 2009 nên, giá sữa trong quý II/2010 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.

Đặc biệt, giá sữa có thể tăng mạnh vào tháng 6-2010, do đây là thời điểm đầu hè, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa tăng cao.

Theo Hà Nhân
Sữa ngoại khuyến mãi để giữ giá cao