Từ 1/10, các loại sữa bột nhập khẩu cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ phải đăng kývà kê khai giá với cơ quan quản lý giá. “Lách” quy chế mới, một số hãng sữanhập ngoại đã thông báo tăng giá thêm 10% kể từ đầu tháng 9 này.

Giá “chạy” trước thông tư

Nhằm hạn chế tình trạng các hãng sữa bột nhập ngoại tăng giá một các tùytiện, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 112/2010, thay thế Thông tư104/2008, quy định tất cả các mặt hàng sữa bột nhập khẩu cho trẻ em dưới6 tuổi phải đăng ký và kê khai giá với cơ quan quản lý giá. Và trong khichờ thông tư mới có hiệu lực, một số hãng sữa ngoại lại điều chỉnh tănggiá.

Từ ngày 1/9, hãng sữa Abbott điều chỉnh nhãn hiệu Ensure Gold tăng thêm10%, hộp 900g từ 430.000 đồng/hộp lên 471.000 đồng và hộp 400g từ218.000 đồng lên 230.000 đồng. Và từ hôm qua 7/9, nhãn hiệu sữaPediasure của công ty này được điều chỉnh tăng thêm 9%. Cụ thể, giá bánlẻ sữa Pediasure của Abbott tăng lên 429.000 đồng/hộp 900g, 729.000 đồng/hộp1,8 kg.

Cũng từ ngày 1/9, sữa Anmum sản xuất từ New Zealand tăng 10%, từ 125.000đồng tăng lên 134.000 đồng/hộp 400g  và từ 225.000 đồng lên 240.000 đồng/hộp900g.

Ghi nhận từ các đại lý sữa tại Hà Nội, hầu hết các mặt hàng sữa nhậpkhẩu đã điều chỉnh tăng giá từ tháng 8. Điển hình là Abbott điều chỉnhtăng 7% đối với 3 nhãn sữa gồm Similac Eye-Q Plus, Similac Gain Eye-QPlus và Gain Plus Eye-Q Plus. Trước đó, vào tháng 7, 17 nhãn sữa bột củahãng Dumex đã tăng giá thêm 10%. Sữa XO nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng điềuchỉnh tăng 2,5% và sữa nước, sữa đặc nhãn hiệu Cô gái Hà Lan tăng 7%.

Sữa ngoại tăng giá “lách” Thông tư 112
Ủng hộ sữa nội cũng là cách bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính chung trong 3năm qua, thị trường sữa bột tại Việt Nam đã có tất cả 16 lần tăng giá vàlý do tăng giá mà các hãng đưa ra là biến động của tỷ giá ngoại tệ vànguyên liệu đầu vào.

Chị Nguyễn Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Lần nào tăng giá sữa tôicũng nghe các hãng vin vào lý do tỷ giá tăng, điều này thật là phi lý.Điều mà người tiêu dùng cần được biết ở đây chính là những thống kê cụthể về mặt con số để chúng tôi có thể đối chiếu, so sánh”.

Trao đổi với báo giới, ông Đỗ Gia Phan, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn - bảovệ người tiêu dùng Việt Nam cũng cho rằng: Giá sữa tại thị trường ViệtNam hiện nay tăng rất nhiều so với mức tăng tỷ giá. Việc cứ lấy lý do tỷgiá tăng là hết sức vô lý, nhưng rõ ràng là hiện nay chúng ta chưa cónghiên cứu nào để xác định rõ ràng những yếu tố mà các hãng sữa lấy lýdo để tăng giá đã chính xác hay chưa?

Theo quy định hiện nay, các hãng sữa nhập khẩu tại Việt Nam không cótrách nhiệm phải giải trình các yếu tố cấu thành giá bán. Công thức tínhgiá bán của nhiều hãng sữa theo một điều tra của Bộ Tài chính chỉ là lấygiá nhập khẩu cộng thêm 40 - 45% lãi gộp. Còn theo báo cáo của Chi cụcQuản lý thị trường Hà Nội năm 2009 cho thấy, mức chênh lệch giữa giá sữabột nhập khẩu theo tờ khai hải quan và giá niêm yết của một số loại sữabột lên tới 220 - 285%.

Người tiêu dùng cần tự bảo vệ mình

Sữa ngoại tăng giá “lách” Thông tư 112

Theo các chuyên gia, Thông tư 112 của Bộ Tài chính về quản lý giá sữaban hành trong bối cảnh các hãng sữa nhập khẩu liên tiếp tăng giá bán làhết sức cần thiết. Nhưng giới chuyên gia cũng lo ngại “giới hạn” củathông tư này là chỉ có thể bắt các doanh nghiệp niêm yết, kê khai cáchtính toán và cấu thành giá tại thị trường Việt Nam, chứ không thể kiểmsoát được giá bán của các hãng sữa từ nước ngoài.

Chị Thanh Lan (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi luôn đứng ngoài cuộctrong những đợt tăng giá của các nhãn hiệu sữa nhập khẩu. Bởi tôi thấycác loại sữa nội hiện nay cũng tốt không kém sữa ngoại và giá bình ổnhơn rất nhiều”. Chị Lan cho biết thêm, dù không ồ ạt tăng như giá sữangoại, sữa nội đôi khi cũng bị ảnh hưởng bởi phong trào tăng giá mà độithêm khoảng 3 - 5% trên mỗi sản phẩm.

Ông bố của 2 cậu con trai 5 tuổi và 3 tuổi kêu gọi: “Đã đến lúc ngườitiêu dùng Việt Nam tự biết bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình bằngcách nói không với những hãng sữa tăng giá bất hợp lý. Chúng ta hãy cùngđồng lòng tẩy chay họ, như đã từng tẩy chay sản phẩm của Công ty Vedan -thủ phạm chính gây ô nhiễm nghiêm trọng sông Thị Vải…”.

Theo An Hạ
Dân trí