Không chỉ người tiêu dùng mà đại lý phân phối cũng phát bực khi mà hàng loạtcác loại sữa nối đuôi nhau tăng giá trước khi thông tư của Bộ Tài chính vềquản lý giá sữa có hiệu lực.

Giá sữa lại tăng

Từ ngày 1/9, nhãn sữa dành cho bà bầu Anmum nhập khẩu từ New Zealandchính thức tăng giá 10% . Theo đó, hộp 400g lên đến 134.000 đồng và hộp900g lên 240.500 đồng.

Công ty TNHH 3A, nhà phân phối sản phẩm Abbott cũng vừa cho ra bao bìmới với dòng Ensure và tăng giá lên 9%. Với mức tăng này, loại hộp 900gtăng hơn 40.000 đồng, giá bán 471.000 đồng/hộp so với giá cũ là 430.000đồng/hộp.

Trong khi đó, nhiều đại lý cho biết nhãn hiệu Pediasure của Abbott vẫnđang trình trạng “chập chờn” và đến 10/9 mới có thông báo chính thức vềgiá.

Đầu tháng 8, Abbott đã có đợt điều chỉnh giá tăng ở mức 7% đối với 3nhãn sữa gồm Similac Eye-Q Plus, Similac Gain Eye-Q Plus và Gain PlusEye-Q Plus. Hộp 900g của các nhãn hiệu này tăng thêm từ 25 - 30.000 đồng.

Hồi tháng 7/2010, 17 nhãn sữa bột của hãng Dumex đã tăng giá thêm 10%.Sữa XO nhập từ Hàn Quốc điều chỉnh tăng 2,5% và nhãn hiệu Cô gái Hà Lantăng 7% ở sữa nước, sữa đặc.

Sữa tăng giá, đại lý cũng… phát “sốt”
Người tiêu dùng nặng gánh khi giá sữa liên tục tăng trong thời gian qua

Đại diện Saigon Co.op cho hay, trong hàng chục hãng sữa hệ thống này chỉnhận được thông báo cam kết không tăng giá đến hết năm 2010 của một hãngsữa, đồng thời đưa ra mẫu mã bao bì mới tiết kiệm cho người tiêu dùng.Nhiều hãng khác có tuyên bố không tăng giá nhưng chỉ khi không có biếnđộng bất thường về nguyên liệu và tỷ giá.

Và thực tế, chỉ trong vòng hai tháng qua, hàng loạt các hãng sữa đã nuốiđuôi nhau tăng giá ở nhiều dòng sản phẩm với lý do thay đổi mẫu mã,nguyên liệu đầu vào và tỷ giá tăng.

Đại lý cũng bị “ép”

Ngoài việc chờ vào cơ quan quản lý, theo chị Hà cần có những phong trào “tẩy chay” sữa tăng giá của người tiêu dùng để hạn chế việc tăng giá vô tội vạ như hiện nay. “Điều khó nhất ở đây là rất hiểm khách hàng, chỉ vài % chấp nhận thay đổi loại sữa mình đang dùng. Còn nữa, giá tăng người vẫn bấm bụng dùng loại sữa quen Trong khi đó, các hãng sữa tăng giá lại tập trung trung ở mặt hàng bán chạy”, chị Hà nói.

Thông thường, khi một sản phẩm nào đó điều chỉnh giá bán phải thông báotrước một thời hạn nhất định và có lý do tăng giá hợp lý với các nhàphân phối, đại lý. Nhưng với mặt hàng sữa phía đại lý lại bị nhà cungcấp o ép với kiểu tăng giá bất ngờ và… không cần lý do.

Cuối tháng 8 vừa rồi, các đại lý nhận được lời mời tham dự buổi ra mắtsản phẩm dòng Ensure của hãng Abbott với mẫu mã mới đồng thời thông báogiá mới. Với hình thức “bình mới rượu cũ”, giá bán đã tăng lên đến 9%.

Chị Hà, chủ đại lý sữa Vũ Hào (đường Nguyễn Thông, Q.3) tham gia vàobuổi ra mắt trên bày tỏ: “Nhiều người bức xúc lắm nhưng làm được gì đâu.Người ta chọn lúc hàng cũ không còn rồi bất ngờ tung mẫu mới nên buộcmình phải chấp nhận hàng mới để bán. Mình phụ thuộc vào người ta hoàntoàn”.

Các đại lý cũng ít khi có hàng tồn để kiếm lãi vì như vậy sẽ bị ứ vốn.Bởi với mặt hàng sữa lấy hàng là phải trao tiền ngay, chứ không có sự hỗtrợ về vốn từ các nhà cung cấp.

Mỗi lần tăng giá, sức tiêu thụ sẽ bị chững lại trong một thời gian trướckhi người tiêu dùng chấp nhận giá mới nên việc kinh doanh cũng bị ảnhhưởng. “Giá cao, vào hỏi là khách bỏ đi đến nơi khác dò giá. Người muangười ta chửi lên đầu đại lý thôi”, chị Hà nói.

Sữa tăng giá, đại lý cũng… phát “sốt”

Hỏi chuyện về giá sữa vào chiều 5/9, vợ chồng anh N, chủ đại lý sữa tạisạp 45 chợ Gò Vấp tỏ ta cáu bẳn. “Lại tăng nữa rồi đấy! Giờ thích làngười ta tăng, làm gì có công ty nào cần thông báo hay trình bày lý dođâu” - người chồng bức xúc.

Chị vợ xen vào: “Mình chỉ là người bán, lấy giá nào thì bán giá đó. Giátăng việc kinh doanh bị ảnh hưởng nhưng khổ nhất là người dân thôi.Trong thời buổi này phải làm sao để giảm giá cho người tiêu dùng chứ cứthay đổi mẫu mã rồi tăng giá thì dẹp đi. Mẫu mã phải theo hướng tiếtkiệm”.

Rồi chị quay sang PV, bất ngờ hỏi: “Tôi thấy báo chí viết hoài, viết mãimà có can thiệp được gì đâu. Giá vẫn tăng đều đều đó thôi”.

Theo  Hoài Nam
Dân trí