Không khí đìu hiu, ế ẩm bao trùm thị trường bánh trung thu năm nay như một phần của bức tranh nền kinh tế chưa thoát khỏi khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu trong khi các doanh nghiệp giảm lương, bớt việc.

Một sạp bánh trung thu vắng khách tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Dịp lễ trung thu đã bước sang ngày cuối cùng với không khí đìu hiu, ế ẩm bao trùm khắp thị trường. Hãng tin Bloomberg
(Mỹ) trong bài báo đăng tải sáng nay, đúng dịp 15/8 âm lịch, đã mô tả
lại khá chi tiết về không khí thị trường bánh trung thu năm nay.
Đó là buổi trưa trong một ngày gần đây, khi phóng viên tờ báo tới
thăm một ki-ốt bánh trung thu bày bán bên vỉa hè tại một con phố đông
đúc ở Hà Nội, thậm chí, ki-ốt này chưa hề bán được một chiếc bánh nào.
Chị nhân viên đứng quầy Nguyễn Thị Hạnh than thở, “Tôi sợ là bánh
trái ế ẩm thế này, tiền thưởng cũng bị giảm”. Mặc dù, một chiếc bánh
nướng nhân đậu xanh ở đây chỉ có giá 36.000 đồng (khoảng 1,7 USD) nhưng
doanh số bán đến ngày 3/9 của ki-ốt mới chỉ bằng phân nửa so với năm
ngoái. “Nếu tình hình cứ tiếp diễn này, tôi nghĩ chắc không thể nào mà
đáp ứng được định mức công ty giao”, chị Hạnh nói.
Theo nhận định của Bloomberg, sự ế ẩm của mặt hàng này ngay
trong những ngày sôi động nhất của mùa lễ trung thu phần nào cho thấy
bức tranh tiêu dùng của nền kinh tế Việt Nam.
Theo đó, tăng trưởng doanh thu bán lẻ 8 tháng đầu năm nay so với
cùng kỳ các năm trước đã xuống mức thấp nhất kể từ 2004 do xu hướng cắt
giảm chi tiêu mạnh mẽ của người dân từ những mặt hàng xa xỉ như xe hơi,
tivi màn hình phẳng cho đến những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm.
Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với một thực trạng chung là
hàng tồn kho của doanh nghiệp chất đống trong khi nợ xấu vẫn gia tăng,
thị trường bất động sản khó khăn và tình trạng thua lỗ trở nên phổ biến.
Doanh thu bán lẻ chiếm 60% GDP
Đánh giá về tình hình này, ông Alan Phạm, Kinh tế trưởng tại
VinaCapital – công ty quản lý quỹ lớn nhất nước cho rằng, “Nếu mọi người
không mua sắm thì cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp không tiêu
thụ được hàng hóa, doanh thu sụt giảm trong khi chi phí lãi vay vẫn tiếp
tục phát sinh”. Ông Alan cho rằng, sự sụt giảm của doanh thu bán lẻ
chính là “một nguy cơ đối với nền kinh tế” và “tăng trưởng GDP sẽ không
thể phục hồi nếu ngành bánh lẻ gặp khó khăn”.
Theo ước tính của ông Alan, phần đóng góp của doanh thu bán lẻ chiếm khoảng 60% trong cơ cấu GDP Việt Nam.
Trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng GDP cả nước chỉ đạt 4,9% so với
cùng kỳ và theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đây sẽ lần đầu
tiên Việt Nam có 3 năm liên tiếp tăng trưởng dưới 6% kể từ 1988.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tăng trưởng tiêu dùng tư
nhân tại Việt Nam trong năm 2012 đã giảm xuống còn 3,5% từ mức 4,7% của
năm 2011. Trong khi đó, tại Malaysia, tỷ lệ này là 7,7% và Indonesia là
5,3% trong năm 2012.
Bloomberg cho rằng, một phần nguyên nhân khiến người dân
“thắt lưng buộc bụng” là do quan ngại về lạm phát. Trong tháng 8, lạm
phát đã tăng trở lại với mức 7,5% so với cùng kỳ, cao nhất kể từ tháng
5/2012.
Theo Tổng cục Thống kê, nếu bao gồm yếu tố giá, doanh thu bán lẻ
hàng hóa và dịch vụ 8 tháng đầu năm tăng 12,3% so với cùng kỳ - thấp
nhất trong vòng ít nhất 9 năm trở lại đây.
Còn nếu trừ đi yếu tố giá thì tỉ lệ này chỉ còn 5,1%, giảm mạnh so
với con số 6,8% của cùng kỳ 2012. Vừa rồi, chỉ số Nhà quản trị mua hàng
của Việt Nam do HSBC và Markit Economics công bố vẫn dưới ngưỡng 50, cho
thấy điều kiện sản xuất của Việt Nam vẫn xấu hơn so tháng trước và là
tháng thứ 4 liên tiếp chỉ số này dưới mức trung bình.
Thu nhập giảm, thắt chi tiêu
Dẫn nhận định của chuyên gia kinh tế Trinh Nguyen tại ngân hàng HSBC, Bloomberg
cho biết, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng như thu nhập của
người lao động tại Việt Nam đang thu hẹp lại giữa lúc sức mua yếu, nhu
cầu về hàng hóa, đặc biệt là đối với hàng chế tạo giảm tốc mạnh.
So với những công ty cùng ngành nghề khác trong khu vực, tỉ suất
lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của các công ty hàng tiêu dùng ở Việt Nam
lép vế hơn. Nếu như tăng trưởng lợi nhuận trung bình của các doanh
nghiệp Việt Nam là 11% thì con số này của các doanh nghiệp Thái Lan là
16% và Indonesia là 15%. Chẳng hạn, nếu tăng trưởng của Tập đoàn Masan
Group đạt 4% thì một doanh nghiệp mỳ ăn liền ở Thái Lan President Rice
Products là 18%.
Trong khi ông Trần Kim Thành, Chủ tịch hãng bánh Kinh Đô dự đoán
hoạt động bán hàng trong mùa Trung thu này sẽ đạt khả quan thì chuyên
gia phân tích tại CTCK Saigon lại cho rằng, triển vọng cho ngành công
nghiệp tiêu dùng là “không tích cực” do doanh số bán hàng tiêu dùng nói
đang chậm lại và lực cầu yếu ớt.
Giữa bối cảnh này, các doanh nghiệp trong nước đã phải gia tăng
việc cắt giảm việc làm và tiền lương nhân viên. Số liệu Tổng cục Thống
kê cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam tại thời điểm cuối tháng
6/2013 đã lên mức 2,3%, tăng so với mức 1,96% hồi đầu năm. Trong khi đó,
số lượng doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động trong nửa đầu năm
đã tăng 12% so với cùng kỳ.
“Bây giờ, hầu như mặt hàng nào người ta cũng mua ít hơn trước”, chị
Lê Thị Hảo, 46 tuổi, một tiểu thương bán trái cây ở lề đường nói. Chị
Hảo cũng là một trong những nhân viên tạp vụ thuộc diện cắt giảm của một
nhà máy sản xuất thực phẩm hồi năm ngoái.
Theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu TNS đối với 500 hộ
gia đình sinh sống tại thành thị (thực hiện hồi năm ngoái) thì người dân
đã thực hiện cắt giảm dần cả những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và
thậm chí là giấy vệ sinh.
79% những người tham gia khảo sát cho biết, trong năm 2013 này, họ
sẽ giảm chi tiêu hoặc sẽ giữ nguyên mức chi tiêu bằng năm ngoái đối với
những sản phẩm gia dụng, trong 25% cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu cho
dịch vụ.
Chị Trần Thị Hồng Mai hiện đang là một nhân viên kế toán cho biết,
hồi cuối năm ngoái, chị đã bị giảm lương tới 40% và do đó, việc chi tiêu
buộc phải có những điều chỉnh khá lớn. Chị chia sẻ, thay vì những món
hàng ngoại nhập đắt tiền trước đây, chị đã chuyển qua mua những mặt hàng
sản xuất trong nước. Đồng thời, hàng ngày, chị còn mang hộp cơm từ nhà
lên văn phòng cho bữa trưa.
Dịp lễ trung thu năm nay, chị Mai cũng chỉ mua bánh tại các ki-ốt
bên đường chứ không phải đặt bánh tại các khách sạn như trước đó. “Lạm
phát thì cao mà lương lại giảm, chúng tôi chỉ còn cách chi tiêu dè xẻn
hơn mà thôi”, chị Mai vừa nói vừa cầm lên một hộp bánh trung thu có giá
140.000 đồng. “Những ngày này, tôi chỉ tập trung chi tiêu cho những mặt
hàng cần thiết hơn như sữa và sách vở cho con cái mà thôi”.
Theo Bloomberg/Dân trí