6 loại thực phẩm dù ngon mấy bạn cũng tuyệt đối không nên ăn sống

Bạn có thể đã biết ăn thịt sống có nguy cơ gây hại lớn, nhưng có thể bạn không biết có những loại rau củ quả cũng không nên ăn sống.

Bạn có thể đã biết ăn thịt sống có nguy cơ gây hại lớn, nhưng có thể bạn không biết có những loại rau củ quả cũng không nên ăn sống.

Những thực phẩm sống có chứa những độc tố tự nhiên hoặc các loại đường khó tiêu hóa có thể gây đau dạ dày và các triệu chứng khó chịu khác. Những người thường ăn đồ chưa chín hoặc chưa tiệt trùng sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn gây hại.

Dưới đây là 6 thực phẩm mà các chuyên gia cho rằng không nên ăn sống.

1. Khoai tây

Ashvini Mashru, chuyên gia dinh dưỡng tại Malvern cho biết: "Những tinh bột chưa được nấu chín trong củ khoai tây sống có thể dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hóa và đầy hơi. Vì vậy, để lấy được hết lợi ích từ củ khoai và tránh những rủi ro, bạn có thể làm chín khoai bằng cách nướng, hấp, xào…


6 loại thực phẩm dù ngon mấy bạn cũng tuyệt đối không nên ăn sống - Ảnh 1.

Tinh bột chưa được nấu chín trong củ khoai tây sống có thể dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hóa và đầy hơi. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý tránh ăn những củ khoai tây có màu xanh, khoai tây mọc mầm vì những củ khoai tây đó có chứa chất độc solanine với hàm lượng cao, có thể gây đau đầu và buồn nôn, ngay cả khi chỉ ăn một chút ít".

2. Rau mầm

Những loại rau mầm thường được làm món salat nhưng cách dùng rau mầm sống cũng cần phải hết sức lưu ý.

Những loại rau mầm sống là nơi trú ngụ lý tưởng của các loại vi khuẩn có hại, ví dụ như vi khuẩn salmonella (loại vi khuẩn làm thức ăn trở nên độc hại), E. coli và listeria (vi khuẩn hình que) - Lisa Cohn, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tại Trung tâm miVIP cảnh báo.


6 loại thực phẩm dù ngon mấy bạn cũng tuyệt đối không nên ăn sống - Ảnh 2.

Những loại rau mầm sống là nơi trú ngụ lý tưởng của các loại vi khuẩn có hại. Ảnh minh họa.

Rau mầm tốt nhất nên được mua tươi – từ nơi trồng đến chợ là tốt nhất. Và các chuyên gia khuyên rằng, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già và những người suy giảm miễn dịch thì hoàn toàn nên tránh ăn rau mầm sống.

Rau mầm trước khi chế biến cần phải rửa thật sạch và nếu có bất kỳ nghi ngờ gì thì hãy hỏi ngay các chuyên gia để được tư vấn.

3. Đậu đỏ

Những loại cây họ đậu thường có hàm lượng dinh dưỡng cao mà giá thành lại thấp. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe bạn vẫn cần phải nấu chín trước khi ăn.

"Ăn đậu đỏ sống có thể gây buồn nôn, nôn và tiêu chảy do lectin, phytohaemagglutinin có trong chúng" - Jennifer Christman, chuyên gia dinh dưỡng tại Medifast nói.


6 loại thực phẩm dù ngon mấy bạn cũng tuyệt đối không nên ăn sống - Ảnh 3.

Ăn đậu đỏ sống có thể gây buồn nôn. Ảnh minh họa.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Thuốc của Mỹ, lectin có trong nhiều loại thực vật khác nhưng có hàm lượng cao nhất ở đậu đỏ sống.

Để tiêu diệt các độc tố, hãy ngâm đậu trong vòng 5 giờ, để ráo nước, sau đó đun sôi đậu đã được ngâm trong nước sạch trong ít nhất 30 phút. Đậu đóng hộp và nấu chín thì mới đảm bảo an toàn - Christman nói thêm.

4. Mật ong

Ngày nay mật ong nguyên chất rất dễ tìm tại các siêu thị khi ngày càng nhiều người tìm kiếm mật ong ngọt tự nhiên, nhưng chớ dại cho trẻ con ăn mật ong nguyên chất - Cohn cảnh báo.


6 loại thực phẩm dù ngon mấy bạn cũng tuyệt đối không nên ăn sống - Ảnh 4.

Mật ong nguyên chất là mật ong chưa tiệt trùng. Ảnh minh họa.

Bởi vì mật ong nguyên chất là mật ong chưa tiệt trùng, nó có thể chứa grayanotoxin, một chất độc có ở mật hoa đỗ quyên mà có thể gây hại cho hệ thần kinh.

Mặc dù thường không gây chết người, nhưng các triệu chứng ngộ độc grayanotoxin bao gồm chóng mặt, tụt huyết áp và thần kinh bị tê liệt" - Cohn nói.

5. Cây ngọc giá

Rễ cây này có thể được nghiền, rán, hoặc luộc vì loại này cũng có nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng cây ngọc giá sống có chứa xyanua, chủ yếu trong lá cây. Chính chất độc này khiến cho các con vật không ăn chúng, nhưng một lượng chất độc xyanua này lại có trong rễ cây.


6 loại thực phẩm dù ngon mấy bạn cũng tuyệt đối không nên ăn sống - Ảnh 5.

Cây ngọc giá sống có chứa xyanua. Ảnh minh họa.

Vì vậy, muốn ăn rễ cây thì rễ phải được sấy khô, ngâm nước rửa sạch và nấu chín sau khi thu hoạch- ông Scott Michael Schreiber, một bác sỹ khoa xương khớp ở Newark cho biết.

6. Sữa

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC – Mỹ), bệnh do uống sữa sống (hoặc các thực phẩm làm từ sữa) đang ngày càng gia tăng. Trẻ em là nhân tố có nhiều khả năng bị bệnh nhất. Christman lưu ý,"việc khử trùng sữa không làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa hoặc làm giảm thời gian bảo quản sữa".


6 loại thực phẩm dù ngon mấy bạn cũng tuyệt đối không nên ăn sống - Ảnh 6.

Sữa sống là nguyên liệu sữa không tiệt trùng. Ảnh minh họa.

"Sữa sống đã trở thành một xu hướng tiếp theo do một số người cho rằng sữa sống có thể ngăn ngừa một số bệnh nhất định và tránh bị ốm - Christman nói. Vấn đề là sữa sống là nguyên liệu sữa không tiệt trùng.

Trong thời gian thanh trùng, sữa được đun nóng trong nhiệt độ ít nhất là 161 độ F (khoảng 72 độ C) trong khoảng không ít hơn 15 giây trước khi để lạnh; quá trình này tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, E. coli, và listeria.

7. Một số loại khác

Ăn các loại rau sống như súp lơ, cải xoăn, cải xanh và bắp cải là không nên. Một số người nhất định cần phải cảnh giác vì chúng có chứa các loại đường siêu khó tiêu hóa.


6 loại thực phẩm dù ngon mấy bạn cũng tuyệt đối không nên ăn sống - Ảnh 7.

Ăn các loại rau sống như súp lơ, cải xoăn, cải xanh và bắp cải là không nên. Ảnh minh họa

Việc nấu chín các loại rau trên là do quá trình nấu chín chính là quá trình làm cho các loại đường dễ tiêu hóa hơn - Mashru nói.

Theo Soha/Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.