Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ chỉ cách ăn phở tốt cho sức khỏe: Nhiều người Việt cũng chưa biết

Trước thông tin ăn phở nhiều sẽ bị tăng cân và nguy cơ mắc bệnh, chuyên gia dinh dưỡng Mỹ đã gợi ý cách ăn phở "an toàn". Là người Việt Nam, bạn có biết những bí quyết đó?

Trước thông tin ăn phở nhiều sẽ bị tăng cân và nguy cơ mắc bệnh, chuyên gia dinh dưỡng Mỹ đã gợi ý cách ăn phở "an toàn". Là người Việt Nam, bạn có biết những bí quyết đó?

Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ chỉ cách ăn phở tốt cho sức khỏe: Nhiều người Việt cũng chưa biết

LTS: Năm 2013, Trang Business Insider đã đưa ra danh sách 40 món ăn ngon của thế giới mà chúng ta nên ăn thử một lần trong đời. Đáng tự hào là món phở bò của người Việt có mặt ở những vị trí đầu trong danh sách này.

Thế nhưng, có thông tin rằng phở tốt cho sức khỏe nhưng lại làm tăng cân và nguy cơ mắc bệnh do nhiều chất béo và muối. Vì thế những hướng dẫn về cách ăn phở "an toàn" đã được đưa ra. Là người Việt Nam, bạn có biết những bí quyết đó?

Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn tiêu biểu cho ẩm thực Việt Nam.

Không phải tự nhiên phở lại được một trang thông tin nước ngoài bình chọn là món ăn nên thử ít nhất một lần trong mỗi đời người. Đằng sau mỗi tô phở ấy là những vị gia thơm ngon, những bí quyết gia truyền đầy hấp dẫn: Nước dùng, thịt, bánh phở và rau thơm.

Và dĩ nhiên, món ăn này được đánh giá đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng món ăn phở thật sự không tốt cho sức khỏe do chứa nhiều muối và chất béo.

Nhưng họ không biết rằng, bát phở "tốt hay xấu" lại phụ thuộc vào công thức nấu, sự lựa chọn gia vị và lượng khẩu phần, trong đó quan trọng nhất là nước phở.

Một thực tế là chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn khẩu phần cần thiết trong một bát phở. Đó là khi thực khách thoải mái gọi thêm bánh, thêm thịt, rau... và cả nước dùng có béo.

Bạn có lẽ đang tự hỏi tại sao phở tốt cho sức khỏe nhưng lại làm tăng vòng eo? Điều này hoàn toàn đúng nếu bạn ăn phở hàng ngày.

Một điều khác khiến bạn lo lắng nữa chính là nếu bạn không ăn đúng bát phở theo đúng tiêu chuẩn ẩm thực thực Việt Nam, vốn luôn đề cao lợi ích cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn lại thường nghe rằng phở là "thức ăn nhanh" - món ăn đường phố.

Thực ra phở có thể là một phần của kế hoạch ăn kiêng tốt nhất nếu bạn ăn ở mức vừa phải và biết tùy chỉnh nó một cách khôn ngoan.

Nguyên nhân là do nhiều nhà hàng kém chất lượng thường có xu hướng thêm hàm lượng chất béo no và muối cao vào trong bát phở. Vì thế, bát phở trở thành "kẻ âm thầm hại sức khỏe".

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng quá nhiều chất béo trong chế độ ăn sẽ dẫn tới tăng cân và nguy cơ đái tháo đườngbệnh tim mạch cao hơn.

Còn quá nhiều muối trong chế độ ăn hằng ngày có thể gây cao huyết áp và nguy hại cho tim, thận và mạch máu.

Phở chỉ tốt cho sức khỏe khi....
Phở chỉ tốt cho sức khỏe khi....

Với những nhược điểm trên, bạn có thể điều chỉnh để món ăn rất ngon của Việt Nam trở nên tốt cho sức khỏe hơn. So với các món ăn nhanh khác, một khẩu phần phở là khá cân bằng về dinh dưỡng và có lượng calo thấp.

Ví dụ, một bát phở gà với cỡ nhỏ chỉ có 162 calo. Trong đó, 32% calo là từ chất béo, 32% là từ tinh bột và 36% là từ protein.

Nhưng với 1 bát phở lớn, năng lượng sẽ lên tới 400 calo, chiếm tới 20% trong tổng lượng calo mà cơ thể được khuyến nghị nên nạp trong một ngày.

Như bạn đã biết, một bát phở với chất lượng tốt cho sức khỏe thường không chứa nhiều chất béo nếu so với các món ăn nhanh khác. Điều này đặc biệt đúng nếu phở được nấu theo cách truyền thống.

Tức là nước dùng thường được nấu từ xương bò hoặc gà, được hầm trong một thời gian dài và vớt bỏ chất béo. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng lại giữ lại nước béo để phục vụ theo yêu cầu của thực khách.

Bên cạnh năng lượng thấp, phở cũng rất giàu vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần như vitamin A, vitamin C, canxi và sắt. Phụ thuộc vào loại rau bạn muốn thêm vào, bát phở có thể rất giàu chất xơ.


Cách lựa chọn một bát phở tốt cho sức khỏe.

Cách lựa chọn một bát phở tốt cho sức khỏe.

Trên trang healthydiningfinder.com, chuyên gia dinh dưỡng Mary Parsons hiện đang công tác tại Trường Đại học Quốc tế Florida (Mỹ) cho biết thưởng thức một bát phở và hưởng được những lợi ích sức khỏe từ món ăn này nếu bạn đưa ra những quyết định đúng đắn.

- Đầu tiên là hãy tìm đến một nhà hàng Việt nam chuyên phục vụ món phở truyền thống thay vì ăn vội tại một nhà hàng "sơ-cua".

- Tiếp đến, bạn nên lưu ý các thành phần trong bát phở, không nên gọi bất cứ thành phần nào quá nhiều. Đừng yêu cầu nước dùng béo, thay vào đó là gọi nước dùng trong.

- Bạn cũng có thể gọi 1 bát phở ít bánh để giảm tinh bột, từ đó giảm lượng đường trong máu. Tương tự, đừng gọi thêm nhiều thịt vì sẽ tăng thêm chất đạm cho cơ thể.

- Và nên kèm rau giá, hành tây hoặc vài lát ớt xanh khi ăn phở để kiểm soát đường huyết cũng như lượng chất xơ trong rau sẽ làm bạn có cảm giác no nhanh hơn.

- Bạn cũng có thể chọn phở gà thay vì phở bò bởi thịt gà thường nạc hơn. Hạn chế sử dụng các loại tương đi kèm vì chúng thường rất nhiều muối.

PGS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia từng công bố kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng thì thấy trong một 1 bát phở bình thường có tới 4-5g muối. Lượng muối này đã bằng với lượng khuyến cáo chung của WHO mà mỗi người nên tiêu thụ trong ngày 1 ngày.


Theo Trí Thức Trẻ

ẩm thực Việt Nam

phở


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.